Ðề: Cách quản lý quán cà phê?
mình vừa tham gia làm tại 1 quán Cà fê. chỗ mình ko phải là thành phố chỉ có 1 quán mình bán, nó ko giống như ỏ hà nội có nhiều quán gần nhau. Vì quán mình vừa khai chương hôm qua nen rất đong khách( chủ quán làm về âm nhạc nên thu hut rát nhiều khách) nhưng vi đông khách ma nhân viên thi đều không có kinh nghiệm nên có nhiều khách hàng gọi đồ uống mà cung ko phuc vụ hop lý, có nhiều khách hàng ko thanh toán cung ko biết, thanh toán thiếu rát nhiều. minh ko biết cách sắp xếp nhân viên như thế nào cho họp lý, Quy trình từ khi khách vào quán cho đến khi khách ra về mà có thể phục vụ đầy đủ và quan trọng hon là ghi chép va tính tiền, ko để tính trạng ko thu được tiền của khách.
xin các ban cho ý kiến, Mình đang rát cần sự giúp đỡ.
-- Em chi muon hoi về cách quản lý, phục vụ khách hàng, thu tiền olàm sao để mỗi khách hàng vào uống cà phê mình đêu thu đuọc tiền ( Quán rất đong, người mới ko biết phải làm thế nào nữa)
-----------------------------------------------------------------------------------------
xin ý kiến các anh chị trong diễn đàn.
Ma sao ko ai cho em y kiến vậy
Thật ra chuyện này là ...ko tránh khỏi ở những quán mới khai trương , người quản lý chưa có kinh nghiệm , nhân viên chưa được training, ko cân đối được lượng khách ( ko dám từ chối khách kể cả khi quá tải )ko chuẩn bị các đầy đủ các công cụ , dụng cụ làm việc và nhân viên chưa quen với áp lực của khách và công việc, đưa đến việc bị rối và đương nhiên là thất thu và mất mác xảy ra , chưa kể khách hàng sẽ có ấn tượng ko tốt với quán !
Mình đề nghị với bạn 1 qui trình phục vụ như sau :
-Khách vào được hướng dẫn bởi nhân viên lễ tân : nhân viên lễ tân phải biết khu vực nào đông khách hay ít khách mà hướng
dẫn khách vào , biết khu vực nào còn bàn hay hết bàn , hướng dẫn khách đúng vào nơi phù hợp với số lượng khách ( bàn 2 người thì dùng 2 người , đừng để khách tự do chọn bàn , 2 người ngồi bàn 6 người chẳng hạn ), lễ tân phải biết phối hợp với nhân viên phục vụ , khi cần thiết phải hổ trợ việc phục vụ cùng với nhân viên phục vụ .
- Tại khu vực phục vụ : gồm 1 nhân viên oder, 1 nhân viên phục vụ trà và sắp xếp bàn ghế ( nối bàn , thêm ghế ...) và 1 nhân viên chạy phiếu , nhân viên này bao gồm việc chạy phiếu ( oder )và chạy luôn việc lấy bill tính tiền , nhận tiền , thối tiền .
Nghĩa là luôn luôn có mặt người phục vụ ngay tại nơi có khách , bạn để mất khách , mất bàn là do nhân viên phục vụ ko có mặt tại nơi họ được phân công vì những yêu cầu của khách hàng và nhân viên ko được phân công hợp lý.
Nguyên tắc quán cà phê bình thường là thu tiền khách sau khi đã sử dụng xong dịch vụ vì khách sẽ sử dụng nhiều sản phẩm trong 1 thời gian dài và có những đối tượng của khách hàng nên những ý kiến của các anh chị em ở trên sẽ ko phù hợp , việc thu tiền liền xử dụng trong quán cà phê khi lượng khách ko kiểm soát được ví dụ : trong trận đấu bóng đá như vừa rồi VN-TL được truyền hình trực tiếp, khi kết thúc trận đấu lượng khách sẽ out đồng loạt ko thể tính tiền sau được nên mới thu tiền trước .
Ko sao đâu bạn , những ngày sau bạn sẽ có kinh nghiệm hơn , nhân viên sẽ có kinh nghiệm hơn trong cách làm việc , trường hợp này chỉ ko " bể trận " với những quản lý kinh nghiệm vì họ đã dự trù trước toàn bộ các trường hợp xảy ra , bài sau tôi sẽ viết nhiều hơn .
Cho mình xin giới thiệu mình tên Vương Bình là tổng quản lý quán điểm của cà phê Trung Nguyên tại thành phố HCM từ năm 2005 - 2007. Mình rất đam mê nghề quản lý này, hy vọng sẽ được trao đổi với anh chị em .