Chào cả nhà, cả nhà cho em hỏi chút.
Bên e đang kiểm tra bảo hiểm, e có 1 số vấn đề sau cần nhờ mọi người tư vấn ạ:
1, Bên e không đăng ký hệ thống thang lương, bảng lương với phòng thương binh xã hội thì em trả lời sao về vấn đề này?
2, Bảo hiểm bên em tham gia có 4 người thôi, mà quyết toán thu nhập cá nhân thì hơn chục người, giờ em phải làm bảng lương, bảng chấm công, hồ sơ quyết toán TNCN thì làm của những người đóng bảo hiểm thôi hay là làm tất cả những người mà bên em quyết toán TNCN ?
Nếu gửi bảng lương, bảng chấm công, hồ sơ quyết toán TNCN của tất cả những người mà theo quyết toán TNCN thì có sao ko ạ ?
Ai có kinh nghiệm tư vấn em với và có mẫu thì cho em xin với ạ.
Thanks cả nhà!
Chào em!
Với chia sẻ vướng mắc của em, tôi có chút gợi ý như sau:
1. Bên e không đăng ký hệ thống thang lương, bảng lương với phòng thương binh xã hội thì em trả lời sao về vấn đề này?
=> Em nên thành thật với Đoàn kiểm tra và có thể đưa ra một lý do hợp lý thuyết phục đoàn để đoàn chấp thuận cho nộp đăng ký bổ sung hệ thống thang bảng lương đồng thời lập ngay hệ thống thang bảng lương và nộp đăng ký thang bảng lương bổ sung ngay trong vòng … ngày (sớm nhất có thể)
Chú ý:
- Mức lương tối thiểu tại doanh nghiệp phải tuân thủ theo quy định nghị định 49/2013/NĐ-CP:
- Doanh nghiệp trả lương thấp hơn mức lương tối thiểu vùng sẽ bị phạt theo khoản 4, điều 13, nghị định 95/2013/NĐ-CP
- Trường hợp công ty không làm thủ tục đăng ký thang bảng lương với cơ quan quản lý nhà nước về lao động thì sẽ bị xử phạt theo quy định tại Khoản 1 Điều 13 Nghị định 88/2015/NĐ-CP, cụ thể:
“1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không gửi thang lương, bảng lương, định mức lao động đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện theo quy định.”
- Hơn nữa, căn cứ Thông tư 78/2014/TT-BTC, Thông tư 96/2015/TT-BTC, chi phí tiền lương dài hạn cần thể hiện trong hợp đồng lao động – Văn bản tuân thủ quy định của Luật bảo hiểm, Luật lao động….Trường hợp chứng từ tiền lương, tiền công không thỏa mãn các quy định pháp lý trên, có thể phát sinh rủi ro: chi phí tiền công, tiền lương không được tính là chi phí được trừ khi xác định thu nhập tính thuế TNDN.
2, Bảo hiểm bên em tham gia có 4 người thôi, mà quyết toán thu nhập cá nhân thì hơn chục người, giờ em phải làm bảng lương, bảng chấm công, hồ sơ quyết toán TNCN thì làm của những người đóng bảo hiểm thôi hay là làm tất cả những người mà bên em quyết toán TNCN ?
Nếu gửi bảng lương, bảng chấm công, hồ sơ quyết toán TNCN của tất cả những người mà theo quyết toán TNCN thì có sao ko ạ?
=> Căn cứ Thông tư 111/2013/TT-BTC; Căn cứ Thông tư 92/2015/TT-BTC, Căn cứ Thông tư 156/2013/TT-BTC, em nên:
1/ Làm (lại) bảng lương, bảng chấm công và hồ sơ quyết toán thuế TNCN, em phải làm cho tất cả nhân viên, tuy nhiên, em kiểm tra hồ sơ nhân viên, hợp đồng lao động, MST cá nhân, đăng ký giảm trừ gia cảnh và số tiền lương đã trả cho người lao động làm cơ sở để lập bảng chấm công và bảng lương theo đúng số tiền lương đã chi thực tế.
+ Kiểm tra những trường hợp đóng bảo hiểm: tiền lương trên HĐLĐ và tiền lương đóng BH có đúng không, số tiền nộp BHXH có khớp với thông báo nộp BHXH không
+ Kiểm tra những trường hợp không đóng bảo hiểm là những trường hợp người lao động (1) làm việc từ 2 nơi trở lên và không tham gia bảo hiểm xã hội tại công ty em (2) lao động thời vụ
tháng nên không đóng BHXH
+ Trong khi kiểm tra, nếu phát hiện ra sai sót nhỏ thì phải điều chỉnh hợp lý, nếu sai sót lớn như số người đăng ký bảo hiểm thiếu, tính thiếu tiền BHXH phải đăng ký, tính và xin nộp bổ sung
2/ Nếu gửi bảng lương, bảng chấm công, hồ sơ quyết toán TNCN của tất cả những người mà theo QTT TNCN thì có thể bên kiểm tra bảo hiểm sẽ phát hiện thêm các trường hợp phải đóng bảo hiểm è do đó nên kiểm tra trước (như gợi ý trên) để nắm được tình hình sau đó sẽ gửi cho đoàn (tùy cơ ứng biến)
Chúc em luôn thành công trong công việc!