Em chào các anh chị ạ!
Em có trường hợp thế này cần nhờ anh chị tư vấn giúp: Cty em đăng ký kinh doanh ở Thành phố Hồ chí Minh mà giờ muốn đóng bảo hiểm ở Hà nội thì phải làm thế nào ạ? Nếu mở chi nhánh phụ thuộc dưới Hà nội để đóng bảo hiểm thì phải làm thế nào và nộp các loại thuế gì ạ. Em cảm ơn nhiều ạ!
Tôi xin gợi ý về vấn đề của em thế này nhé
1/ Cty em đăng ký kinh doanh TP Hồ Chí Minh mà giờ muốn đóng bảo hiểm ở trên Hà nội thì phải làm thế nào ạ? Có thực hiện được không?
Căn cứ Khoản 3 Điều 7 Quyết định số 1111/QĐ-BHXH ngày 25/10/2011 của BHXH Việt Nam. "Cơ quan, đơn vị đóng trụ sở chính ở địa bàn tỉnh nào thì đăng ký tham gia đóng BHXH tại địa bàn tỉnh đó theo phân cấp của cơ quan BHXH tỉnh. Chi nhánh của doanh nghiệp đóng BHXH tại địa bàn nơi cấp giấy phép kinh doanh cho chi nhánh."
Vậy, DN của em có thể thành lập chi nhành tại Hà nội và nộp BHXH cho người lao động theo quy định trên
2/ Nếu mở chi nhánh phụ thuộc ơi dưới Hà nội để đóng bảo hiểm thì phải làm thế nào?
Căn cứ Thông tư số thông tư số 14/2010/TT– BKH của BỘ kế hoạch & đầu tư, Đối với DN của em, có trụ sở chính và đăng ký kinh doanh tại Vĩnh Phúc, muốn mở chi nhành tại Hà nội (khác tỉnh) cần thực hiện theo các bước sau:
- Trước khi tiến hành thành lập chi nhánh, cần thông báo về việc lập chi nhánh, văn phòng đại diện tới Phòng Đăng ký kinh Hà nội (mẫu kèm theo Phụ lục thông tư 14/2010/TT– BKH)
- Hồ sơ bao gồm: bản sao quyết định hoặc biên bản họp bằng văn bản của Hội đồng thành viên hoặc Hội đồng quản trị tùy theo hình thức kinh doanh của doanh nghiệp cùng với quyết định ủy nhiệm người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện và một số giấy tờ cá nhân của người đứng đầu chi nhánh.
- Doanh nghiệp có trách nhiệm nộp văn bản thông báo tới Phòng Đăng ký doanh nghiệp cấp tỉnh nơi đặt trụ sở chính của doanh nghiệp trong thời gian
bảy ngày làm việc, từ khi doanh nghệp được cấp Giấy chứng nhận cho phép hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, doanh nghiệp nhằm bổ sung vào hồ sơ đăng ký kinh doanh để hoàn thành thủ tục xin Giấy chứng nhận thành lập doanh nghiệp.
- Chú ý về hình thức hoạt động của chi nhánh:
Các chi nhánh có thể thành lập là chi nhánh hạch toán phụ thuộc và chi nhánh hạch toán độc lập. Các chi nhánh cùng tỉnh hay khác tỉnh cũng được xin giấy phéo hoàn toàn giống nhau chỉ khác nhau về cách khai và đóng cá loại thuế. Nếu chi nhánh hạch toán phụ thuộc thì công ty mẹ đóng cửa thì chi nhánh cũng đóng theo và ngược lại.
3/ Nộp các loại thuế cho chi nhánh khác tỉnh?
Chi nhánh phụ thuộc Hà nội của em phải kê khai, tính và nộp các khoản thuế sau:
+ Kê khai, nộp thuế môn bài: Căn cứ Điều 17, Thông tư 156/2013/TT-BTC, chi nhánh sẽ kê khai nộp thuế tại chi cục quản lý doanh nghiệp ở Hà nội; mức thuế là 1.000.000 đ theo quy định tại Nghị định 139/NĐ-CP, thông tư 302/2016/TT-BTC về mức thuế môn bài đối với chi nhánh
+ Kê khai, nộp thuế GTGT: Căn cứ Điều 11 Thông tư 156/2013/TT-BTC, ví dụ DN em hoạt động trong lĩnh vực thương mại dịch vụ, chi nhánh khác tỉnh, phụ thuộc phát sinh nghĩa vụ thuế GTGT sẽ kê khai thuế GTGT tại cơ quan thuế chi nhánh, tức là cơ quan thuế tại Hà nội em nhé.
Nếu DN hoạt động lĩnh vực sản xuất, kinh doanh bất động sản, em cần nghiên cứu thêm trường hợp cụ thể để thực hiện đúng quy định pháp luật
+ Ngoài ra, để phản ánh nghĩa vụ về thuế GTGT, em cần nghiên cứu thêm điểm 2.6 Phụ lục 04 Thông tư 39/2014/TT-BTC để biết thêm về
việc lập hóa đơn GTGT đối với trường hợp chi nhánh phụ thuộc, khác tỉnhh trong 2 trường hợp có MST, hóa đơn riêng và sử dụng chung hóa đơn với trụ sở chính, em nhé
+
Kê khai, nộp thuế TNCN: Căn cứ Điều 11 Thông tư 156/2013/TT-BTC,Tương tự như trướng hợp kê khai thuế GTGT, em lưu ý về việc ký hợp đồng và đăng ký giảm trừ cho người lao động nếu đăng ký giảm trừ và trả lương ở đâu, thì kê khai thuế ở đó (Công văn số 18200/CT-THHT của Cục thuế Hà nội ngày 13/04/2017)
+ Kê khai, nộp thuế TNDN: Căn cứ Điều 12 Thông tư 156/2013/TT-BTC, chi nhánh khác tỉnh, phụ thuộc phát sinh nghĩa vụ thuế GTGT sẽ kê khai thuế GTGT tại cơ quan thuế của trụ ở chính em nhé!
Chúc em buổi tối vui vẻ!