các bạn cho m hỏi, m làm cty sản xuất và bán hàng trực tiếp cho khách luôn, sx theo đơn đặt hàng của khách, vì mua đầu vào nợ nên chưa lấy đc hóa đơn đầu vào nhưng phải xuất hóa đơn cho người mua,xuất hóa đơn tháng 4 mà sau đó tháng 7 bên m mới trả tiền và mới lấy đc đầu vào của nguyên vật liệu sx lô hàng đã xuất đó nhưng hóa đơn đầu vào đó ngày xuất là tháng 7 vậy cty m có bị phạt ko?m phải giải trình với thuế thế nào?bởi vì xuất đầu ra trước đầu vào tới 2,3 tháng như thế là xuất khống, bạn nào có cách tư vấn giúp m vấn đề này với.
email:
nguyenlong110@gmail.com[/Q
Trước tiên bạn nên thương lượng với bên nhà cung cấp là mặc dù bạn nợ nhưng nợ rồi sẽ trả, chuyện hóa đơn thì bên đó phải làm sao đảm bảo cho bạn mua hàng tháng nào xuất tháng đó, để thuận tiện cho côg tác của bạn. Nếu họ không giao Hóa đơn thì nói là Fax nội dung HĐ GTGT qua cho bạn để bạn dựa vào đó hạch toán. khi đó bạn có căn cứ để xuất đầu ra, khi nào trả tiền thì nhận HĐ GTGT đầu vào thôi.
Còn khắc phục hiện tại thì mình nghĩ là bạn nên lập bảng kê mua hàng đầu vào không có hóa đơn (tháng 2,3). để có căn cứ hạnh toán. Nếu xem như đây là TH hàng về trước hóa đon thì không ổn, dễ bị bắt bẻ.
Chúc bạn thương lượng với nhà cung cấp thành công, thật ra bây giờ phải có HĐ mới trả tiền chứ không đợi gì trả tiền mới giao HĐ đâu. Bên bạn xuất hàng cho họ cũng vậy, xuất HĐ cho họ rồi bạn mới thu tiền chứ.
Hi Các bạn,
Mình cũng là member mới, có ý kiến các bạn ủng hộ nha: Đối với trường hợp của bạn như sau
- Rủi ro & Giải pháp
1/ Bạn mua NVL (hàng đi đường) mà không có hóa đơn xuất xứ hàng hóa ==> Bị công an kinh tế kiểm tra thì rắc rối to (>90% các cty hàng mua đi đường không có hóa đơn kèm theo. Cái này mà bị giữ lại hàng thì khổ
)
=>
Giải pháp: Như các ý kiến trên đã nói, bạn nên bàn và thương lượng lại với nhà cung cấp để bán hàng là có hóa đơn (cái này là gốc rễ vấn đề)
* Nếu giám đốc bạn (quan tâm pháp luật thuế) => có thể nêu yêu cầu đặt cọc cho nhà cung cấp (VD: 20 tr VND,...tùy vào cty nha), cái này dùng để làm tin và là điều kiện thương lượng yêu cầu xuất hóa đơn đúng hạn (và cty sẽ thanh toán sau). Khéo léo 1 tý, mình nghĩ khả năng này sẽ được chấp nhận từ 2 bên (vì không ai cho không nhau cái gì) *_^
** Nếu giám đốc bạn không chịu thì hơi khổ àh nha:
- Bạn phải "đe dọa" sếp vì nếu không có hóa đơn hàng đi đường có khả năng sẽ bị bắt giữ (trích dẫn thông tư, nghị định liên quan để tăng phần bằng chứng...);
- Về phía nhà cung cấp "đe dọa theo chính sách" VD: họ xuất hàng bán (t 10/2023) mà 3 tháng sau mới phát hành hóa đơn (1/2014) như vậy là doanh thu và chi phí trong kỳ không phù hợp (theo lý thuyết nha) ==> Bị phạt hành vi vi phạm hành chính. Nếu có ghi nhận doanh thu mà không phát hành thì nặng nữa (không kê khai nộp thuế đầu ra)
Với 2 giải pháp này là đường cùng (trong trường hợp hết cách nha bạn)
2/ Làm như vậy bạn có bị phạt hay không?
- Mình đồng ý với cach cua bạn
habi nguyen ; (Lập bảng kê, báo giá của nhà cung cấp, phiếu xuất kho, nhập kho....để làm chứng từ kế toán)
- Còn giải thích với thuê thì cũng không phức tạp lắm đâu (vì bạn bán hàng có phát hành hóa đơn mà & chưa có hóa đơn đầu vào thì ==> nộp thuế nhìu chứ nó có ảnh hưởng gì đâu...) ==> cái này là ý kiến chủ quan của mình nha ^^
- Có thể giải thích thêm là do điều kiện kinh doanh của công ty mình gặp khó khăn như vậy (khéo léo 1 tý sẽ không sao)
3/ Cách hạch toán thì mình xin không trình bày hen.
Chúc 2 bạn thương lượng thành công & luôn vui vẻ!
Thanks