HĐ tháng 12/2012 kê khai sang tháng 01/2013 và cách hạch toán

thuyluan

Member
Hội viên mới
tháng 12 vừa rồi bên mình có mấy hđ đầu vào của tháng 12 mà ngày 25 tháng 01 mình mới nhận được. Bên mình đã kê khai song thuế tháng 12 và nộp tiền thuế GTGT tháng 12 nay nhận được 4 tờ hđ trị giá 76tr. Vấn đề là hđ này sẽ phải kê khai sang tháng 1/2013 nhưng lúc vào sổ sách thì lại là tháng 12/2012. Như vậy số dư TK thuế và số dư trên tờ khai khác nhau. đáng nhẽ là tháng 12 phải còn dư 4tr tiền thuế chuyển sang tháng sau. thì theo tờ khai thuế tháng 12 phải nộp thuế GTGT 2,5tr. sổ sách cũng còn dư 4tr. bây giờ mình phải làm thế nào? mong các bạn có kinh nghiệm chỉ giáo.
 
Ðề: HĐ tháng 12/2012 kê khai sang tháng 01/2013 và cách hạch toán

tháng 12 vừa rồi bên mình có mấy hđ đầu vào của tháng 12 mà ngày 25 tháng 01 mình mới nhận được. Bên mình đã kê khai song thuế tháng 12 và nộp tiền thuế GTGT tháng 12 nay nhận được 4 tờ hđ trị giá 76tr. Vấn đề là hđ này sẽ phải kê khai sang tháng 1/2013 nhưng lúc vào sổ sách thì lại là tháng 12/2012. Như vậy số dư TK thuế và số dư trên tờ khai khác nhau. đáng nhẽ là tháng 12 phải còn dư 4tr tiền thuế chuyển sang tháng sau. thì theo tờ khai thuế tháng 12 phải nộp thuế GTGT 2,5tr. sổ sách cũng còn dư 4tr. bây giờ mình phải làm thế nào? mong các bạn có kinh nghiệm chỉ giáo.

đầu vào được kê khai trong vòng 6 tháng mà bạn,bạn hãy kê khai đó qua tháng 1 luôn nhé.
 
Ðề: HĐ tháng 12/2012 kê khai sang tháng 01/2013 và cách hạch toán

tháng 12 vừa rồi bên mình có mấy hđ đầu vào của tháng 12 mà ngày 25 tháng 01 mình mới nhận được. Bên mình đã kê khai song thuế tháng 12 và nộp tiền thuế GTGT tháng 12 nay nhận được 4 tờ hđ trị giá 76tr. Vấn đề là hđ này sẽ phải kê khai sang tháng 1/2013 nhưng lúc vào sổ sách thì lại là tháng 12/2012. Như vậy số dư TK thuế và số dư trên tờ khai khác nhau. đáng nhẽ là tháng 12 phải còn dư 4tr tiền thuế chuyển sang tháng sau. thì theo tờ khai thuế tháng 12 phải nộp thuế GTGT 2,5tr. sổ sách cũng còn dư 4tr. bây giờ mình phải làm thế nào? mong các bạn có kinh nghiệm chỉ giáo.

Trong tháng 12 bạn chỉ hạch toán phần chi phí thôi, còn phần VAT thì tháng 1 kê khai mới hạch toán. Thế nên k có chuyện TK thuế và số dư thuế không khớp nhau đâu.
 
Ðề: HĐ tháng 12/2012 kê khai sang tháng 01/2013 và cách hạch toán

OK cám ơn các bạn nha. Mình cứ tưởng phải hạch toán luôn thuế cùng chi phí .
 
Ðề: HĐ tháng 12/2012 kê khai sang tháng 01/2013 và cách hạch toán

OK cám ơn các bạn nha. Mình cứ tưởng phải hạch toán luôn thuế cùng chi phí .

nếu cảm ơn thì nhấp vô từ cảm ơn ở dưới nha bạn.hjhj
 
Ðề: HĐ tháng 12/2012 kê khai sang tháng 01/2013 và cách hạch toán

mình nghĩ bạn nên làm tờ khai bổ sung 12/2012 sẽ tiện hơn. khi đó tất cả các số liệu trên tờ khai bổ sung và sổ sách đều khớp với nhau.
Hoặc bạn cũng có thể để những hóa đơn này sang 01/2013 mới hạch toán. Tuy nhiên lúc này nếu như hóa đơn để sang 01/2013 mới hạch toán thì khoản chi phí này năm 2012 không được trừ khi tính thu nhập chịu thuế.
Nếu hạch toán vào chi phí 2012 thì phải hạch toán thuế luôn không được hạch toán chi phí không. trên sổ sách và trên kê khai sẽ không khớp.
Vì thế mình nghĩ tốt nhất bạn làm tờ khai bổ sung.

---------- Post added at 10:16 ---------- Previous post was at 10:11 ----------

Còn tiền thuế GTGT đã nộp thì bạn xem như mình nộp thừa và sang những kỳ tiếp theo nếu phát sinh số phải nộp thì bạn trừ vào số nộp thừa là được.
 
Ðề: HĐ tháng 12/2012 kê khai sang tháng 01/2013 và cách hạch toán

Nếu vậy mình làm tờ khai bổ sung khai tăng 4 tờ thuế GTGT đầu vào đó. còn khoản tiền thuế GTGT đã nộp coi như nộp thừa chuyển sang năm sau. Bây giờ làm khai bổ sung tháng 12/2012 có sao không nhỉ.
 
Ðề: HĐ tháng 12/2012 kê khai sang tháng 01/2013 và cách hạch toán

Vẫn nộp được không sao hết. Trên tờ khai bổ sung bạn ghi nội dung giải thích là Do kê khai sót 4 hóa đơn đầu vào rồi liệt kê:
+ Hóa đơn số .... ngày.....
Trị giá hàng hóa mua vào:...đ
Thuế GTGT:...
Tổng giá thanh toán:...
+ Hóa đơn số .........
bạn làm tờ khai nhanh và gửi trong tháng này luôn đi để bên thuế cập nhật lại số thuế GTGT trên tờ khai bạn đã nộp lần trước.
Còn nếu bạn vẫn không an tâm thì khi lại cơ quan thuế nộp và nói lý do cho họ biết xem họ trả lời thế nào.
Mình đã làm trường hợp này 1 lần và cơ quan thuế ở quê mình hướng dẫn như thế.
 
Ðề: HĐ tháng 12/2012 kê khai sang tháng 01/2013 và cách hạch toán

Mình vừa gọi điện hỏi cán bộ quản lý mình rồi Cô ý bảo thuế sót tháng 12 để sang tháng 01/2013 kê khai bình thường còn định khoản thì như thế này. Nợ 156; nợ 138: (số thuế VAT chưa kê khai); có TK đối ứng. Sang tháng 01/2013 khi kê khai thuế rồi thì định khoản Nợ 133 có 138 : Số thuế treo trên TK 138 kia như vậy là khớp nhau rồi, khỏi phải làm bổ sung điều chỉnh gì cả mà chi phí kia vẫn được tính. hi hi
 
Ðề: HĐ tháng 12/2012 kê khai sang tháng 01/2013 và cách hạch toán

Nếu bạn quen với cơ quan thuế thì bạn cũng có thể xin họ lại bản cũ và nộp lại bản mới khỏi làm tờ khai bổ sung cũng được.
 
Ðề: HĐ tháng 12/2012 kê khai sang tháng 01/2013 và cách hạch toán


Trong tháng 12 bạn chỉ hạch toán phần chi phí thôi, còn phần VAT thì tháng 1 kê khai mới hạch toán. Thế nên k có chuyện TK thuế và số dư thuế không khớp nhau đâu.

Bạn cho mình hỏi: Mình cũng rơi vào trường hợp nhận được hóa đơn tháng 12 sau khi nộp tờ khai thuế và nộp thuế.
Mình chỉ hạch toán phần chi phí thôi, vậy thuế treo ở đâu nếu như mình thanh toán tiền cho cái hóa đơn ấy rồi.
 
Ðề: HĐ tháng 12/2012 kê khai sang tháng 01/2013 và cách hạch toán

uhm, cảm ơn bạn. mình lại có thêm 1 cách xử lý hay nữa rùi!
 
Ðề: HĐ tháng 12/2012 kê khai sang tháng 01/2013 và cách hạch toán

Bạn cho mình hỏi: Mình cũng rơi vào trường hợp nhận được hóa đơn tháng 12 sau khi nộp tờ khai thuế và nộp thuế.
Mình chỉ hạch toán phần chi phí thôi, vậy thuế treo ở đâu nếu như mình thanh toán tiền cho cái hóa đơn ấy rồi.

Bạn có thể treo tiền thuế ấy vào TK 138 cũng đc.
Nợ 64
Nợ 138: tiền thuế
Có 331,111,112...

Sang tháng 1 bạn kê khai thuế tờ hoá đơn đó thì đk: Nợ 133/Có 138
Như vậy là tờ khai và sổ thuế sẽ k bị lệch nhau.
 
Ðề: HĐ tháng 12/2012 kê khai sang tháng 01/2013 và cách hạch toán

cứ hạch toán chi phí và thuế năm 2012, sang tháng 1 năm 2013 mình kê khai. việc số tiền trên thuế tờ khai và tiền trên sổ sách kế toán có khác nhau thì có vấn đề gì đầu, mình có trốn thuế đâu mà sợ. kiều gì tháng 1/2013 nó chẳng trùng nhau. khi nào quyết toán thuế giải thích là được và mình tin chẳng có ông thanh tra thuế nào đủ lý lẽ để bắt bẽ bạn về trường hợp này. Làm kế toán phải đảm báo các nguyên tắc và thủ tục theo kế toán chứ.
 
Ðề: HĐ tháng 12/2012 kê khai sang tháng 01/2013 và cách hạch toán

còn cty mình thì ko hạch toán cái hóa đơn tháng 12/2012 vào năm 2013 luôn.Mình coi như là của tháng 1/2013 luôn dc ko nhỉ?báo cáo thuế cho nó vào và chi phí cho nó thuộc năm 2013 chắc ko sao đâu phải ko cả nhà?
 
Ðề: HĐ tháng 12/2012 kê khai sang tháng 01/2013 và cách hạch toán

còn cty mình thì ko hạch toán cái hóa đơn tháng 12/2012 vào năm 2013 luôn.Mình coi như là của tháng 1/2013 luôn dc ko nhỉ?báo cáo thuế cho nó vào và chi phí cho nó thuộc năm 2013 chắc ko sao đâu phải ko cả nhà?

Được bạn ơi. Mình cũng làm như vậy rất nhiều công ty rồi. Ngày hạch toán bạn để là ngày 01/01/2013, ngày hoá đơn thì vẫn giữ nguyên không thay đổi. Chỉ trường hợp đối với cty nào lãi cao quá và hoá đơn đó có giá trị cao nên cty muốn hoá đơn đó nằm trong 12/2012 để tính vào chi phí thì mới làm như cách bạn thuylan nói. Còn để sang tháng 01/2013 kê khai hạch toán thì vẫn được không sao đâu bạn.
Thân!
 
Ðề: HĐ tháng 12/2012 kê khai sang tháng 01/2013 và cách hạch toán

sẵn tiện cho mình hỏi cái : báo cáo thuế tháng nào kê khai tháng đó,đâu có vụ lấy số liệu năm trc chuyển sang đúng ko,sổ sách mới làm như vậy?vì giờ mình đang làm báo cáo thuế cho tháng 1 để mai đi nộp mạ hok biết co cần làm gì nữa ko?hay chỉ nộp : tờ khia,bảng kê thui!Xin chỉ giáo
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top