Những vướng mắc thường gặp trong công việc kế toán?

Thảo luận trong 'Góc học tập của sinh viên' bắt đầu bởi linhhai8936, 2/11/15.

  1. Hảo Trương

    Hảo Trương New Member Hội viên mới

     
  2. Hảo Trương

    Hảo Trương New Member Hội viên mới

     
  3. Hường - Thuế Địa Nam

    Hường - Thuế Địa Nam Member Hội viên mới

    Thực tế nhiều khách hàng bắt xuất hoá đơn theo từng lần tạm ứng thì họ mới thanh toán nên bắt buộc nhiều kế toán vẫn phải xuất theo từng lần khách hàng tạm ứng. Trường hợp này mình chưa ghi nhận doanh thu và cho vào tk 3387, khi nào có biên bản nghiệm thu hoàn thành bàn giao và thanh lý hợp đồng thì mình ghi nhận vào doanh thu. Nội dung trên Hoá đơn ghi: tạm ứng theo Hợp đồng số:...... ngày....!
     
  4. malanh2708

    malanh2708 ĐẸP TRAI ĐÂU PHẢI LỖI Hội viên được tín nhiệm Hội viên mới

    - Tài khoản 3387 - Doanh thu chưa thực hiện: Phản ánh số hiện có và tình hình tăng, giảm doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp trong kỳ kế toán. Doanh thu chưa thực hiện gồm doanh thu nhận trước như: Số tiền của khách hàng đã trả trước cho một hoặc nhiều kỳ kế toán về cho thuê tài sản; Khoản lãi nhận trước khi cho vay vốn hoặc mua các công cụ nợ; Và các khoản doanh thu chưa thực hiện khác như: Khoản chênh lệch giữa giá bán hàng trả chậm, trả góp theo cam kết với giá bán trả tiền ngay, khoản doanh thu tương ứng với giá trị hàng hóa, dịch vụ hoặc số phải chiết khấu giảm giá cho khách hàng trong chương trình khách hàng truyền thống... Không hạch toán vào tài khoản này các khoản:

    + Tiền nhận trước của người mua mà doanh nghiệp chưa cung cấp sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ;

    + Doanh thu chưa thu được tiền của hoạt động cho thuê tài sản, cung cấp dịch vụ nhiều kỳ (doanh thu nhận trước chỉ được ghi nhận khi đã thực thu được tiền, không được ghi đối ứng với TK 131 – Phải thu của khách hàng).
     
  5. Hảo Trương

    Hảo Trương New Member Hội viên mới

    Vậy khi xuất hóa đơn bên cty e sẽ ghi tạm ứng bao nhiêu phần trăm theo hợp đồng. ....phải không ạ và khoản tạm ứng này sẽ treo ở tài khoản 3387. Liệu như thế có ổn không mọi người.
     
  6. Duong Thu Giang

    Duong Thu Giang New Member Hội viên mới

    Hi cả nhà. Đến hẹn lại lên, chuẩn bị hết năm cũng là mùa bận rộn của dân nhà kế chúng mình, BCTC năm nay thấy lo quá vì là năm đầu tiên phải tự mình làm tất cả mọi việc, năm ngoái có Chị kế toán trưởng rà soát báo cáo cho mình, năm nay ai rà soát cho mềnh đây. Cả nhà ai có kinh nghiệm chia sẻ cho mọi người hóng với, huuuuuuuuu.....
     
  7. KetoanHongTrangEDUBELIFE

    KetoanHongTrangEDUBELIFE Member Hội viên mới

    Chào em!

    Tôi xin có gợi ý nhỏ với em thế này nhé. Trường hợp trên là DN cung cấp, lắp đặt máy móc thiết bị cho khách hàng (nhà thầu chính). Về chất, nghiệp vụ kinh tế phát sinh trên là hoạt động thương mại (bán máy phát điện) , có kèm theo dịch vụ lắp đặt. Như vậy, em cần căn cứ vào Điều 5 Thông tư 219/2013/TT-BTC hướng dẫn về thời điểm phát sinh nghĩa vụ thuế GTGT (hay thời điểm xuất hóa đơn GTGT của DN bán hàng) như sau:

    + Đối với phần máy móc, kho chuyển giao quyền sở hữu từ người bán sang người mua, DN của em cần lập hóa đơn GTGT, không phân biệt tiền hàng đã thu được hay chưa. Phần giá trị này cần hạch toán vào doanh thu hoạt động thương mại.

    + Đối với phần dịch vụ lắp đặt, chúng ta cần nghiên cứu thêm về điều kiện ghi nhận doanh thu trong hướng dẫn về chuẩn mực kế toán doanh thu và các văn bản hướng dẫn về Luật thuế TNDN. Theo đó, doanh thu được ghi nhận vào thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền từ khách hàng hay chưa. Khoản thu nhập này cần hạch toán vào doanh thu dịch vụ.

    + Về việc khách hàng tạm ứng từng đợt, nếu không liên quan đến việc hoàn thành việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ, em cần hạch toán ghi nhận khoản mục "người mua trả tiền trước", Nợ TK 111,112/ Có TK 131 (chi tiết khách hàng, hợp đồng), em nhé

    Chúc em luôn thành công và có được nhiều niềm vui từ công việc!
     
  8. Hảo Trương

    Hảo Trương New Member Hội viên mới

    Mọi người cho mình hỏi vấn đề này chút ạ: công ty mình kí hợp đồng thuê văn phòng với chủ nhà từ tháng 09 và mức thuê là 16.000.000 đ/tháng chưa bao gồm thuế ,và trong hợp đồng có ghi bên mình sẽ nộp thuế thay cho chủ nhà. Nhưng công ty mình chưa làm hồ sơ để trình lên thuế và cũng chưa nộp thuế lun.vậy cho mình hỏi nếu bây giờ công ty mình nộp hồ sơ và trình lên thuế thì có bị phạt nhiều không ạ?mong mọi người giải đáp giúp mình với
     
  9. Hảo Trương

    Hảo Trương New Member Hội viên mới

    Dạ e cảm ơn ạ
     
  10. Hảo Trương

    Hảo Trương New Member Hội viên mới

    Mọi người cho mình hỏi vấn đề này chút ạ: công ty mình kí hợp đồng thuê văn phòng với chủ nhà từ tháng 09 và mức thuê là 16.000.000 đ/tháng chưa bao gồm thuế ,và trong hợp đồng có ghi bên mình sẽ nộp thuế thay cho chủ nhà. Nhưng công ty mình chưa làm hồ sơ để trình lên thuế và cũng chưa nộp thuế lun.vậy cho mình hỏi nếu bây giờ công ty mình nộp hồ sơ và trình lên thuế thì có bị phạt nhiều không ạ?mong mọi người giải đáp giúp mình với
     
  11. Manchester Boy

    Manchester Boy New Member Hội viên mới

    Chắc sẽ bị phạt nhiều đó, bạn nên tìm hiểu thủ tục để sơm nộp đủ hồ sơ bạn ạ.
     
  12. Mỹ Duyên 9x

    Mỹ Duyên 9x Member Hội viên mới

    Chắc chắn là sẽ bị phạt r, có thể mức phạt sẽ bằng mức phạt chậm nộp thuế (m nhớ là 0.3%/ngày thì p) . Tốt nhất b liên lạc vs bên thuế quản lý trực tiếp, có thể họ sẽ tư vấn trả lời. Tuy nhiên, để tránh tình trạng tương tự, trước khi ký kết loại HĐ gì thì nên tìm hiểu kỹ để tránh rắc rối. Chứ m thấy bên b có vẻ hơi lúng túng trog việc xử lý nghiệp vụ. Nhưng tất nhiênlà k p cái j cũng biết hết đc.... :-( :-(
     
  13. malanh2708

    malanh2708 ĐẸP TRAI ĐÂU PHẢI LỖI Hội viên được tín nhiệm Hội viên mới

    Tùy vào việc DN có khai báo trong các " BÁO CÁO " ( hồ sơ ngân hàng , báo cáo tài chính quyết toán thuế ... ) :3
     
  14. Hảo Trương

    Hảo Trương New Member Hội viên mới

    Tại vì mình cũng mới đi làm đây thui nên mình không nắm rõ,mà mình cũng mới vô công ty này làm giờ ông sếp bảo đưa chi phí thuê nhà vô để hoạch toán chi phí hợp lý, mà công ty kí hợp đồng thuê nhà với bên chủ nhà hồi tháng 09 mà giờ sếp mình bảo đưa vô chi phí nên mình không biết như thế nào hết.
     
  15. KetoanHongTrangEDUBELIFE

    KetoanHongTrangEDUBELIFE Member Hội viên mới

    Gửi em @Hảo Trương ,
    + Tôi xin có chia sẻ với em 2 ý: (1) làm thế nào để chi phí thuê nhà của cty em là chi phí được trừ & (2) trường hợp chưa hoàn thiện thủ tục về thuê nhà, có bị phạt nhiều không:

    A/ Làm thế nào để chi phí thuê nhà của cty em là chi phí được trừ :
    Em cần hoàn thiện các chứng từ sau cho DN:
    a) Các khoản thuế phải nộp (doanh nghiệp có thể nộp thuế thay cho cá nhân )
    – Thuế môn bài
    + Nếu hợp đồng bắt đầu từ đầu năm ( từ ngày 31/6 trở về trước): 1.000.000
    + Nếu hợp đồng bắt đầu từ ngày 01/07 trở về cuối năm: 500.000
    – Thuế GTGT phải nộp = 5% * doanh thu tính thuế GTGT
    + Doanh thu tính thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động cho thuê tài sản là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của số tiền bên thuê trả từng kỳ theo hợp đồng thuê và các khoản thu khác không bao gồm khoản tiền phạt, bồi thường mà bên cho thuê nhận được theo thỏa thuận tại hợp đồng thuê.
    – Thuế TNCN phải nộp = 5%* doanh thu tính thuế TNCN
    + Doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động cho thuê tài sản là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của số tiền bên thuê trả từng kỳ theo hợp đồng thuê và các khoản thu khác bao gồm khoản tiền phạt, bồi thường mà bên cho thuê nhận được theo thỏa thuận tại hợp đồng thuê.

    b) Bộ chứng từ khai thuế đối với người cho thuê tài sản:
    – Tờ khai theo mẫu 01/TTS ban hành kèm theo thông tư 92/2015/TT-BTC
    – Phụ lục 01-1/BK-TTS ban hành kèm theo thông tư 92/2015/TT-BTC
    – Hợp đồng thuê tài sản, ( phụ lục hợp đồng nếu có )

    c) Bộ chứng từ của doanh nghiệp:
    – Hợp đồng thuê nhà (không bắt buộc phải công chứng – căn cứ khoản 2, điều 122, Luật nhà ở năm 2014),
    – Biên bản bàn giao nhà,
    – Chứng từ thanh toán tiền thuê nhà (không nhất thiết phải là chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt- căn cứ điểm 2.4, khoản 2, điều 4, thông tư 96)
    – Chứng từ nộp thuế thay chủ nhà ( nếu trong hợp đồng có quy định doanh nghiệp nộp thuế thay chủ nhà)

    * Note:
    Nếu tại hợp đồng thuê tài sản của cá nhân có quy định doanh nghiệp nộp thuế thay cá nhân thì Doanh nghiệp được tính vào chi phí tổng số tiền thuê tài sản bao gồm cả phần thuế nộp thay.


    B/ Trường hợp chưa hoàn thiện thủ tục về thuê nhà, có bị phạt nhiều không?
    Nếu hoàn thiện sớm hồ sơ, DN của em có thể chỉ bị phạt chậm nộp thuế (phần thuế nộp thay chủ nhà) với lãi suất phạt 0,03%/ngày và phạt vi phạm hành chính.
    Nhưng nếu KHÔNG hoàn thiện hồ sơ như quy định pháp luật, toàn bộ chi phi thuê văn phòng của DN sẽ KHÔNG được trừ, điều đố có nghĩa là DN bị truy thu thuế TNDN và phạt chậm nộp thuế TNDN đấy em.
    Trên website "ketoanhongtrang.vn" có bài viết "Đưa chi phí thuê nhà, thuê tài sản vào chi phí hợp lý". Em có thể tìm hiểu thêm để có cách giải quyết phù hợp em nhé.

    Chúc em hoàn thành tốt công việc :)
     
  16. Hảo Trương

    Hảo Trương New Member Hội viên mới

    Dạ cho e hỏi trường hợp của e mức phạt hành chính là khoảng 3.000.000 đến 5.000.000 phải không ạ
     
  17. hoangnamkute

    hoangnamkute Member Hội viên mới

    Mình cũng giống bạn, đang rà soát lại các khoản mục đây, hôm trước mình có đi sinh hoạt CLB Kế toán cùng mấy anh chị , cũng học hỏi được nhiều thứ. Cuối tháng 12 này mình được biết trung tâm kế toán của cô ********** có tổ chức hội thảo miễn phí về BCTC đấy, cả về thuế nữa, bạn đăng ký tham dự xem, chắc sẽ bổ ích đấy.
     
    Duong Thu Giang thích bài này.
  18. Hảo Trương

    Hảo Trương New Member Hội viên mới

    Đăng kí ở đâu vậy bạn
     
  19. SONGXUAN

    SONGXUAN New Member Hội viên mới

     

Chia sẻ trang này

XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.