TK131 có khi nào là khoản phải trả ?

papayaking

New Member
Hội viên mới
Chào các anh chị, hôm bửa e có đi dự báo cáo tốt nghiệp. Bạn kia được giáo viên phản biện hỏi 1 câu:
"Theo em, các khoản phải trả bao gồm các khoản nào ?"
Bạn đó trả lời: bao gồm các khoản phải trả nhà cung cấp, lương cho nhân viên, các khoản phải nộp nhà nước,...
Thầy mới hỏi vậy còn khoản nào không ? Bạn bảo còn các khoản khác theo quy định của doanh nghiệp.
Thầy mới hỏi vậy còn 131 có phải khoản phải trả không ?
Bạn đó nói đó là khoản phải thu.
Thầy nói tiếp: Thế nếu bên mua hàng đặt cọc thì sao ?
Em nghe cũng thấy lạ, anh chị nào giải thích giúp e để e hiểu rõ hơn ạ ?
 
Ðề: TK131 có khi nào là khoản phải trả ?

theo em được biết thì nếu khách hàng ứng trước tiền hàng cho mình thì đó là một khoản phải trả (vì lúc đó mình nhận đc tiền về mà mình đã mất cái gì cho họ đâu) mà cái mục này trên bcđkt no cũng kê ở mục nguồn vốn. ^^
 
Ðề: TK131 có khi nào là khoản phải trả ?

TK 131 và 331 là tài khoản lưỡng tính vừa có số dư bên nợ lại vừa có số dư bên có
TK 131 phải thu khách hàng
TK 131 số dư NỢ khi khách hàng mua tiền nhưng chưa thanh toán : Dư Nợ 131 = MS 131 trên BCĐKT thuộc khoản phải thu
TK 131 số dư CÓ khi khách hàng ứng trước tiền hàng cho doanh nghiệp (mình) những chưa lấy hàng nên để treo bên Có = MS 313 trên BCĐKT thuộc khoản phải trả
TK 331 phải trả người bán
TK 331 số dư NỢ khi mình ứng trước tiền mua hàng cho người bán : Dư Nợ 331 = MS 132 trên BCĐKT trả trước cho người bán thuộc khoản phải thu
TK 331 số dư CÓ mình đi mua hàng nợ bên bán treo bên Có = MS 312 trên BCĐKT thuộc khoản phải trả
Không được phép cấn trừ công nợ khi phát sinh vừa là người mua hàng đồng thời cũng là người cung cấp hàng hóa trên cùng một đối tượng khách hàng, nếu cấn trừ công nợ thì phải có văn bản xác nhận của hai bên rồi mới được phép cấn trừ công nợ của nhau, cuối năm làm cái giấy xác nhận công nợ đối chiếu giữa hai bên cái này công ty nhà nước hay làm còn tư nhân thì hay bỏ qua bước này
 
Sửa lần cuối:
Ðề: TK131 có khi nào là khoản phải trả ?

Chào các anh chị, hôm bửa e có đi dự báo cáo tốt nghiệp. Bạn kia được giáo viên phản biện hỏi 1 câu:
"Theo em, các khoản phải trả bao gồm các khoản nào ?"
Bạn đó trả lời: bao gồm các khoản phải trả nhà cung cấp, lương cho nhân viên, các khoản phải nộp nhà nước,...
Thầy mới hỏi vậy còn khoản nào không ? Bạn bảo còn các khoản khác theo quy định của doanh nghiệp.
Thầy mới hỏi vậy còn 131 có phải khoản phải trả không ?
Bạn đó nói đó là khoản phải thu.
Thầy nói tiếp: Thế nếu bên mua hàng đặt cọc thì sao ?
Em nghe cũng thấy lạ, anh chị nào giải thích giúp e để e hiểu rõ hơn ạ ?
Khoản bên mua đặt cọc bạn sẽ hạch toán vào Có TK 131. Như thế bạn đã nhận trước tiền và có trách nhiệm phải cung cấp hàng hóa cho bên mua (nghĩa vụ phải trả và trả bằng hàng). Nếu không cung cấp hàng hóa hay dịch vụ cho người mua thì bên bán phải trả lại băng tiền (nghĩa vụ phải trả và trả bằng tiền). Hay một hình thức khác... đều phát sinh nghĩa vụ phải trả. Do đó đã hình thành nghĩa vụ phải trả cho người bán cho dù bằng tiền hay hiện vật.

--> Do đó khoản khách hàng đặt cọc trước hay Có TK 131 là khoản phải trả.
Bạn xem lại Chuẩn mực số 01 - Chuẩn mực chung về nợ phải trả nhé.
 
Sửa lần cuối:
Ðề: TK131 có khi nào là khoản phải trả ?

Em cảm ơn các anh chị nhiều lắm ! Giờ e đã hiểu rồi ạ.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top