Xin chào mọi người, em đang là sinh viên và có một số thắc mắc sau xin mọi người giải đáp giúp em với ạ. Em tính mãi mà không ra (
Tình huống: Công ty PH là một doanh nghiệp sản xuất các thiết bị viễn thông, có quy mô nhỏ và hiện đang tăng trưởng tốt. Công ty không có đội ngũ bán hàng riêng mà phụ thuộc hoàn toàn vào đại lý bán hàng độc lập bên ngoài. Hoa hồng bán hàng trả cho đại lý ở mức 15% trên giá bán các loại sản phẩm. Anh Tâm, kiểm soát tài chính của Công ty đã lập Dự toán Báo cáo lãi lỗ của Công ty cho năm tới như sau:
Khi nộp Báo cáo cho Chủ tịch Phan, anh Tâm nói rằng “Tôi đã xác định hoa hồng trả cho đại lý ở mức 15% khi lập báo cáo này, tuy nhiên, năm tới đại lý bán hàng yêu cầu tăng mức hoa hồng lên 20% nếu không họ sẽ dừng tiêu thụ sản phẩm của chúng ta”.
Chủ tịch Phan tỏ vẻ bực bội và cho rằng “Thật vô lý. Đại lý bán hàng đang đòi hỏi quá nhiều. Họ dựa trên cơ sở gì để đòi hỏi một mức hoa hồng cao đến 20% như vậy được?”
Anh Tâm trả lời “Vì đại lý bán hàng lý giải rằng sau khi trang trải các khoản chi phí quảng cáo, khuyến mại và công tác phí, phần còn lại là lợi nhuận gần như bằng 0”.
Chủ tịch Phan vẫn giữ thái độ khó chịu và tiếp tục “Đó giống như hành vi cướp đoạt. Đã đến lúc chúng ta không nên lệ thuộc vào đại lý mà cần có đội ngũ bán hàng của riêng chúng ta. Anh có thể lập dự trù kinh phí sơ bộ liên quan đến vấn đề này được không?”
Anh Tâm trả lời “Chúng tôi đã lên dự trù kinh phí rồi. Chúng tôi đã tham khảo một số công ty, họ đang chi trả 7,5% hoa hồng cho đội ngũ bán hàng của riêng họ, kèm theo một khoản lương nhỏ. Tất nhiên, chúng ta cũng cần trang trải toàn bộ chi phí khuyến mại. Dự tính định phí hàng năm sẽ tăng thêm $2.600.000, hoàn toàn có thể được bù đắp so với khoản hoa hồng phải trả đại lý có thể tránh được là $3.600.000 (20% x $18.000.000)”.
Dự trù chi tiết kinh phí $2.400.000 như sau:
ĐVT: nghìn VNĐ
Sau khi xem dự trù kinh phí, Chủ tịch Phan nhận xét “Rất tốt. Tôi thấy mức trả $2.600.000 này thậm chí còn thấp hơn mức chi 15% hoa hồng cho đại lý hiện tại” 3 Anh Tâm đáp “Đúng vậy, thưa ngài Chủ tịch, thậm chí còn tốt hơn. Thực tế, chúng ta có thể tiết kiệm được $80.000 mỗi năm vì đó là khoản phí thuê kiểm toán độc lập rà soát báo cáo của đại lý bán hàng. Do vậy, có thể cắt giảm tổng chi phí quản lý chung của Công ty”.
Chủ tịch Phan yêu cầu “Hãy tập hợp toàn bộ số liệu có liên quan đến vấn đề này và chúng ta sẽ báo cáo lên Ủy ban điều hành vào ngày mai. Nếu được Ủy ban chấp thuận, chúng ta sẽ triển khai cách thực hiện này ngay lập tức”.
Yêu cầu:
Xác định doanh số hòa vốn năm tới của Công ty PH, với giả định:
a. Hoa hồng đại lý không đổi ở mức 15%
b. Hoa hồng đại lý tăng lên mức 20%
c. Công ty sử dụng đội ngũ bán hàng nội bộ.
Tình huống: Công ty PH là một doanh nghiệp sản xuất các thiết bị viễn thông, có quy mô nhỏ và hiện đang tăng trưởng tốt. Công ty không có đội ngũ bán hàng riêng mà phụ thuộc hoàn toàn vào đại lý bán hàng độc lập bên ngoài. Hoa hồng bán hàng trả cho đại lý ở mức 15% trên giá bán các loại sản phẩm. Anh Tâm, kiểm soát tài chính của Công ty đã lập Dự toán Báo cáo lãi lỗ của Công ty cho năm tới như sau:
Công ty PH Dự toán Báo cáo lãi lỗ
Cho năm tài chính kết thúc ngày 31/12/N
ĐVT: nghìn VNĐCho năm tài chính kết thúc ngày 31/12/N
Doanh số | | $ 18,000,000 | |
Chi phí sản xuất | | $ 10,440,000 | |
Biến phí | $ 8,100,000 | | |
Định phí sản xuất chung | $ 2,340,000 | | |
Lợi nhuận gộp | | $ 7,560,000 | |
Chi phí bán hàng và QLDN | | $ 4,620,000 | |
Hoa hồng đại lý | $ 2,700,000 | | |
Định phí marketing | $ 120,000 | | |
Định phí QLDN | $ 1,800,000 | | |
Lợi nhuận trước thuế và lãi vay | | $ 2,940,000 | |
Định phí lãi vay | | $ 540,000 | |
Lợi nhuận trước thuế | | $ 2,400,000 | |
Thuế TNDN (30%) | | $ 720,000 | |
Lợi nhuận sau thuế | | $ 1,680,000 |
Chủ tịch Phan tỏ vẻ bực bội và cho rằng “Thật vô lý. Đại lý bán hàng đang đòi hỏi quá nhiều. Họ dựa trên cơ sở gì để đòi hỏi một mức hoa hồng cao đến 20% như vậy được?”
Anh Tâm trả lời “Vì đại lý bán hàng lý giải rằng sau khi trang trải các khoản chi phí quảng cáo, khuyến mại và công tác phí, phần còn lại là lợi nhuận gần như bằng 0”.
Chủ tịch Phan vẫn giữ thái độ khó chịu và tiếp tục “Đó giống như hành vi cướp đoạt. Đã đến lúc chúng ta không nên lệ thuộc vào đại lý mà cần có đội ngũ bán hàng của riêng chúng ta. Anh có thể lập dự trù kinh phí sơ bộ liên quan đến vấn đề này được không?”
Anh Tâm trả lời “Chúng tôi đã lên dự trù kinh phí rồi. Chúng tôi đã tham khảo một số công ty, họ đang chi trả 7,5% hoa hồng cho đội ngũ bán hàng của riêng họ, kèm theo một khoản lương nhỏ. Tất nhiên, chúng ta cũng cần trang trải toàn bộ chi phí khuyến mại. Dự tính định phí hàng năm sẽ tăng thêm $2.600.000, hoàn toàn có thể được bù đắp so với khoản hoa hồng phải trả đại lý có thể tránh được là $3.600.000 (20% x $18.000.000)”.
Dự trù chi tiết kinh phí $2.400.000 như sau:
ĐVT: nghìn VNĐ
Tiền lương Lương quản lý | 200.000 |
Lương nhân viên bán hàng | 650.000 |
Công tác phí | 450.000 |
Chi phí quảng cáo | 1.300.000 |
Tổng chi phí | 2.600.000 |
Sau khi xem dự trù kinh phí, Chủ tịch Phan nhận xét “Rất tốt. Tôi thấy mức trả $2.600.000 này thậm chí còn thấp hơn mức chi 15% hoa hồng cho đại lý hiện tại” 3 Anh Tâm đáp “Đúng vậy, thưa ngài Chủ tịch, thậm chí còn tốt hơn. Thực tế, chúng ta có thể tiết kiệm được $80.000 mỗi năm vì đó là khoản phí thuê kiểm toán độc lập rà soát báo cáo của đại lý bán hàng. Do vậy, có thể cắt giảm tổng chi phí quản lý chung của Công ty”.
Chủ tịch Phan yêu cầu “Hãy tập hợp toàn bộ số liệu có liên quan đến vấn đề này và chúng ta sẽ báo cáo lên Ủy ban điều hành vào ngày mai. Nếu được Ủy ban chấp thuận, chúng ta sẽ triển khai cách thực hiện này ngay lập tức”.
Yêu cầu:
Xác định doanh số hòa vốn năm tới của Công ty PH, với giả định:
a. Hoa hồng đại lý không đổi ở mức 15%
b. Hoa hồng đại lý tăng lên mức 20%
c. Công ty sử dụng đội ngũ bán hàng nội bộ.