Tin tức công nghệ hay

ChatGPT mở màn cho trào lưu công nghệ bùng nổ năm 2023​


Các AI như ChatGPT được dự báo có tiềm năng mang lại những giá trị kinh tế mới lên tới hàng nghìn tỷ USD và được so sánh như sự bùng nổ của Internet hay iPhone lần đầu ra mắt.
Giữa lúc các hãng công nghệ trên toàn cầu đang quay cuồng trong làn sóng sa thải nhân sự, cắt giảm chi phí và cổ phiếu lao dốc, thì một cơn sốt đầu tư lại đang ồ ạt đổ vào “trí tuệ nhân tạo sản sinh” (generative AI) với cái tên tiêu biểu là OpenAI, công ty đứng đằng sau các công cụ AI đang gây sốt trên toàn cầu như Dall-E, ChatGPT.
Kể từ khi ra mắt công chúng, ChatGPT đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng nhờ khả năng đọc hiểu câu hỏi về nhiều lĩnh vực khác nhau và hồi đáp nhanh chóng. Chỉ 5 ngày sau khi ra mắt, chương trình máy tính này đã cán mốc 1 triệu người sử dụng. Tốc độ này bỏ xa các tượng đài công nghệ trước đó như Instagram (2,5 tháng), Spotify (5 tháng), Dropbox (7 tháng) hay Facebook (10 tháng).
Kỷ lục người sử dụng ChatGPT

Đến nay lượng người sử dụng ChatGPT đã vượt qua mốc 12 triệu người. Chương trình máy tính này ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong các cuộc nói chuyện và thảo luận của mọi người. Trong những câu chuyện đó, nó được nhắc tới như một sản phẩm công nghệ mới có khả năng làm thay đổi và định hình lại thế giới trong những năm tới.
Một loại hình AI mới – AI sản sinh
Điều này cho thấy, ngay cả trong thời kỳ suy thoái công nghệ tồi tệ nhất trong một thập kỷ qua, cỗ máy của thung lũng Silicon vẫn đang vận hành. Dường như đã lâu lắm rồi người dùng toàn cầu mới lại cảm thấy hào hứng về một công nghệ mới nào đó như trí tuệ nhân tạo sản sinh này. Nó có thể sản sinh cho người dùng văn bản, hình ảnh, âm thanh và các phương tiện giải trí khác – những thứ thông thường cần phải có các chuyên gia mới làm được – chỉ trong tích tắc.
Loại công nghệ AI sản sinh mới này hứa hẹn sẽ sáng tạo lại mọi thứ từ các kết quả tìm kiếm trực tuyến của Google cho đến các ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh như Photoshop hay các trợ lý ảo như Siri, Alexa. Cuối cùng nó có thể mang đến cách thức tương tác mới với hầu hết các phần mềm, cho phép người dùng chat với máy tính và các thiết bị khác tương tự như đang nói chuyện với con người thật.
ChatGPT khởi đầu một kỷ nguyên mới
Trên thực tế, nhiều năm nay, các nhà đầu tư, các học giả cũng như giới công nghệ đã nói nhiều về AI và các ứng dụng của nó. Chỉ đến hiện tại, sau hàng thập kỷ nghiên cứu, sức mạnh và khả năng của AI mới được công chúng chú ý đến nhờ khởi đầu đầy ấn tượng của ChatGPT và trước đó là Dall-E – các sản phẩm AI sản sinh của OpenAI.
Bùng nổ ChatGPT trong năm 2023

Các nhà đầu tư tại Sequoia Capital cho biết AI sản sinh có “tiềm năng tạo ra giá trị kinh tế hàng nghìn tỷ USD”. Lonne Jaffe, nhà đầu tư tại Insights Partners cho biết: “Đây là một yếu tố khiến điều này mang lại cảm giác giống như thời kỳ đầu của Internet”.
Sự phấn khích của công chúng đối với ChatGPT và Dall-E đã thúc đẩy dòng vốn đầu tư mạo hiểm bất chấp bối cảnh đầy trầm lắng của ngành công nghệ cũng như kinh tế toàn cầu.
Cú hích trí tuệ nhân tạo – Cơ hội hiếm có như thời điểm iPhone và ứng dụng di động ra mắt
Một số người lo lắng rằng sự cường điệu của công nghệ AI sản sinh đang đi quá xa thực tế. Dù thú vị nhưng công nghệ này cũng đặt ra các câu hỏi về đạo đức khi nó có thể xâm phạm bản quyền trí tuệ. Và có những lo ngại về khả năng AI sẽ thay thế con người, đặc biệt là ở các công việc yêu cầu khả năng tổng hợp, phân tích, tạo lập văn bản và trả lời.
Tuy vậy, các lo ngại này dường như không làm hạ nhiệt sự phấn khích của các nhà đầu tư. Với độ “phủ sóng” như hiện nay, ChatGPT có thể tạo ra một cú hích, một trào lưu về việc tạo ra các đoạn văn bản bằng AI theo một cách rất giống con người, tương tự như trào lưu vẽ tranh bằng AI từng rất phổ biến.
Trong tương lai không xa, việc giao tiếp với ChatGPT còn có thể tiến thêm một bước mới với sự xuất hiện của trợ lý ảo có diện mạo và giọng nói sống động.

Xem thêm: Phần mềm kế toán phù hợp với các doanh nghiệp của BRAVO
 

Doanh nghiệp công nghệ Việt và những mục tiêu đầy tham vọng năm 2023​


Những ngày đầu xuân năm mới, các doanh nghiệp công nghệ số Việt cho thấy sự lạc quan, đồng thời đưa ra nhiều kỳ vọng về những sức bật tăng trưởng mới năm 2023.
FPT với quyết tâm duy trì tăng trưởng 2 con số

Ngay trước thời điểm bước sang năm mới Quý Mão 2023, Công ty Cổ phần FPT đã công bố kết quả kinh doanh năm 2022 với doanh thu kinh doanh hợp nhất 44.017 tỷ đồng, tăng 23,4% so với năm 2021; Lợi nhuận trước thuế đạt 7.654 tỷ đồng, tăng 20,8% so với năm trước.
Bước sang năm mới, Tập đoàn FPT đặt mục tiêu năm 2023 sẽ thu về 52.289 tỷ đồng doanh thu, tăng 18,8% so với năm 2022. Lợi nhuận trước thuế được FPT kỳ vọng trong năm mới là 9.055 tỷ đồng, tăng 18,3% so với năm 2022.
“Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển của ngành CNTT, mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp để đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Với vai trò tập đoàn tiên phong CNTT, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm quốc tế, trở thành người đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam cả ở thị trường trong nước lẫn nước ngoài, thúc đẩy phát triển bền vững và nâng cao hơn nữa giá trị Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu” – Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa phát biểu.
Rikkeisoft sang Mỹ, Úc bằng nhân tài công nghệ Việt
Trở về Việt Nam sau một thời gian dài kinh doanh tại thị trường Nhật Bản, Công ty Phần mềm Rikkeisoft đã gây dựng được không ít thành tựu. Tốc độ tăng trưởng của Rikkeisoft tăng từ 1,5-2 lần mỗi năm với tập khách hàng lớn chủ yếu tại Nhật Bản và thị trường quốc tế.
Chia sẻ về dự định cho năm mới 2023, ông Tạ Sơn Tùng – Chủ tịch hội đồng thành viên Rikkeisoft cho biết, mục tiêu mở rộng thị trường và phát triển đối tác vẫn là trọng tâm trong năm tới của công ty.
Mục tiêu năm 2023 của Rikkeisoft

Mục tiêu năm 2023, Rikkeisoft hướng tới việc khai phá thêm thị trường Singapore, Australia và Mỹ.
Trong năm 2023, Rikkeisoft sẽ triển khai thêm về công nghệ Blockchain, đi sâu vào việc khai phá những tiềm năng của công nghệ phi tập trung và chú trọng hơn vào ứng dụng thực tế.
“Robotics là một lĩnh vực được Rikkeisoft đầu tư nghiên cứu từ năm 2019. Sắp tới Rikkeisoft sẽ đẩy mạnh việc tạo ra các sản phẩm ứng dụng thực tế nhờ công nghệ robot, từ đó áp dụng trong một số môi trường thực tế như khách sạn, resort và sân golf. Trong năm tới, Rikkeisoft sẽ hưởng ứng xu hướng xe điện bằng cách phát triển các ứng dụng AI và tạo ra các ứng dụng cài đặt trên xe” – Giám đốc Chuyển đổi số Rikkeisoft chia sẻ.
VNG đưa ngành game Việt vươn ra châu Á
Kỳ lân công nghệ đầu tiên của Việt Nam – Tập đoàn VNG cũng đặt ra nhiều kỳ vọng trong năm mới 2023.
Theo định hướng chiến lược kinh doanh của VNG, trong lĩnh vực trò chơi trực tuyến, tập đoàn này có dự định sẽ đầu tư vào một số game studio ở thị trường các nước châu Á như Thái Lan, Indonesia, Philippines, Malaysia, Đài Loan…

Trung tâm dữ liệu của VNG

Trung tâm dữ liệu vừa chính thức đi vào hoạt động của VNG.
Đối với các nền tảng kết nối, VNG định hướng **** sẽ trở thành nền tảng tích hợp đa dịch vụ và là một sản phẩm thiết yếu. Doanh nghiệp này cũng hướng đến việc trở thành công ty công nghệ nội dung, dùng data và Al làm cốt lõi.
Trong lĩnh vực thanh toán, VNG đặt mục tiêu năm 2023 đưa ZaloPay trở thành ví điện tử thông dụng và không thể thiếu trong đời sống người Việt.
Ở mảng dịch vụ đám mây, VNG Cloud hướng tới việc trở thành nhà cung cấp tiêu chuẩn quốc tế, không chỉ tạo ra các nền tảng và sản phẩm công nghệ mà còn phát triển và xây dựng các giải pháp công nghệ, góp phần giải quyết các vấn đề trong chuyển đổi số.
Công ty Cổ phần Phần mềm BRAVO kiên định với mục tiêu trở thành “Bí quyết quản trị doanh nghiệp”
Thành lập từ năm 1999, trong suốt chặng đường 23 năm phát triển, BRAVO chủ trương xây dựng thương hiệu dựa trên “Chất lượng sản phẩm” và “Chất lượng dịch vụ”. Trên cơ sở đó BRAVO đã đưa ra chiến lược phát triển cho giai đoạn từ nay đến năm 2025 là “Phấn đấu trở nhà cung cấp hàng đầu các sản phẩm phần mềm chất lượng cao cho các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam”. Cụ thể:
  • Trở thành nhà cung cấp phần mềm số 1 trong lĩnh vực “Phần mềm Kế toán quản trị – sản xuất” cho thị trường Việt Nam.
  • Trở thành 1 trong 3 nhà cung cấp “Giải Pháp Quản Trị Doanh Nghiệp” hàng đầu cho thị trường Việt Nam (ERP-VN).

Mục tiêu năm 2023 của BRAVO

BRAVO nhiều năm liền danh hiệu “Top 10 ICT”
Kế hoạch trong năm 2023, BRAVO tập trung vào đầu tư nghiên cứu phát triển công nghệ, ngày càng hoàn thiện sản phẩm phần mềm ERP để ứng dụng triển khai, hỗ trợ các doanh nghiệp quản trị hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Với nền tảng vững chắc và sự quyết tâm cao độ, bước sang năm mới, BRAVO sẽ không ngừng nỗ lực phát triển mọi nguồn lực (nhân lực – tài lực – vật lực) để đáp ứng nhu cầu khách hàng và bắt kịp với xu hướng phát triển công nghệ (như xử lý dữ liệu lớn – Big Data, trí tuệ nhân tạo AI, Mobility, “IoT – INTERNET of THINGS”…)
Theo ICT News
 

Google, Microsoft trong cơn sốt AI: Thời cơ củng cố vị thế ‘vua tìm kiếm’​


Nhờ sự trợ giúp của AI, hai gã khổng lồ công nghệ Google và Microsoft đang nỗ lực củng cố sức mạnh hơn bao giờ hết.
Sau màn ra mắt chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) có tên ChatGPT của OpenAI và gần đây nhất là Bard của Google, người dùng hình thành 2 luồng suy nghĩ. Thứ nhất là cảm giác “ồ, công nghệ chắc chắn có thể thay đổi mọi thứ” và thứ hai là nhận thức rằng con người sẽ phải đặt nhiều niềm tin hơn vào AI cũng như các công ty đứng đằng sau nó.
Thế hệ công cụ tìm kiếm dựa trên trò chuyện mới được mô tả là có thể trả lời như người thật, đồng thời cung cấp liên kết đến các trang web có liên quan. Tuy nhiên, để công cụ trên được coi là thực sự hữu ích, con người phải tin tưởng nó trước đã.
Điều này cũng đúng với các công cụ AI giúp tạo văn bản, bảng tính, ngôn ngữ lập trình, hình ảnh hay bất kỳ thứ gì khác. Cả Microsoft và Google đều cam kết sẽ tích hợp AI vào các dịch vụ hiện có, bao gồm Microsoft 365 và Google Workspace. Công nghệ này dựa trên thế hệ AI sáng tạo mới, có khả năng tạo nội dung bằng lời nói và hình ảnh chứ không đơn thuần chỉ xử lý nội dung. Có được sự tin tưởng của người dùng đồng nghĩa với việc các tập đoàn công nghệ đứng đằng sau chẳng khác nào “hổ mọc thêm cánh”.
Google, Microsoft trong cơn sốt AI 2023

Trước đó, trong một bài đăng trên blog đề cập đến tác động của cơn sốt AI đối với các nhà quảng cáo, Rob Wilk, trưởng bộ phận Quảng cáo của Microsoft, cho biết trí tuệ nhân tạo có thể mang lại “các cơ hội thông minh hơn và khả thi hơn” cho công cụ tìm kiếm.
“Với những trải nghiệm được cá nhân hóa, chúng tôi hy vọng có thể cung cấp kết quả phù hợp hơn đến người dùng, với mục tiêu sau cùng là cải thiện ROI cho các nhà quảng cáo”, Wilk cho biết trong một bài đăng trên blog.
AI sáng tạo sẽ đưa công nghệ thâm nhập sâu hơn vào cuộc sống và công việc của con người. Nó không chỉ trả lời các câu hỏi mà còn hỗ trợ chúng ta viết diễn văn, sáng tác thơ và tác phẩm nghệ thuật. Phát triển và vận hành công nghệ AI cần rất nhiều nguồn lực, vậy nên, kiểm soát được chúng phải là những công ty công nghệ lớn và giàu có.
Tuy nhiên OpenAI, công ty phát triển chatbot ChatGPT, dường như là ngoại lệ. Đây chỉ là công ty tương đối nhỏ và thành lập chưa lâu (2015) song đã có thể tạo ra cơn sốt toàn cầu với chatbot AI mới. Tuy nhiên, công ty này đã nhanh chóng “ngã vào vòng tay” của Microsoft, một phần vì cần đến sức mạnh của tập đoàn để vận hành hệ thống.
Theo WSJ, niềm tin vào AI chính là “chiến hào” nơi các công ty công nghệ lớn cố gắng bảo vệ. Nếu đánh mất lòng tin của người dùng, sản phẩm của họ sẽ sớm bị tẩy chay.
Chính vì vậy, việc chứng minh được độ tin cậy của AI sẽ có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các gã khổng lồ công nghệ. Đây cũng chính là màn đánh cược của Google – công ty vừa cam kết đạt được mục tiêu phát triển “AI có trách nhiệm”.
Cơn sốt AI sau khi ChatGPT ra mắt 2023

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại cho rằng sự đột phá của AI có thể làm lung lay vị thế “vua tìm kiếm” của Google.
“Câu hỏi lớn nhất là liệu Google có tiếp tục dẫn đầu mảng tìm kiếm hay không khi biến AI trở thành trọng tâm phát triển mới. Lần đầu tiên sau 15 năm, Google phải đối mặt với một thách thức thực sự. Đây cũng là lần đầu tiên họ chậm một bước so với nhịp phát triển chung của thị trường”, Matt Naeger, Giám đốc chiến lược và tiếp thị tại Merkle, cho biết.
Được biết, Microsoft và OpenAI đã cam kết tuân thủ các nguyên tắc AI chống lại các vấn đề như “tin giả, an toàn dữ liệu và ngăn chặn việc quảng bá nội dung độc hại hoặc phân biệt chủng tộc”. Google cũng duy trì các cam kết tương tự và đã xuất bản bộ nguyên tắc AI của riêng mình vào năm 2018.

Xem thêm: Phần mềm quản lý Nhân sự - Tiền lương của BRAVO
 

Hàng loạt website ví điện tử, ngân hàng, sàn thương mại điện tử bị giả mạo​


Hệ thống cảnh báo của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia lưu ý người dùng cần nâng cao cảnh giác với nhiều trường hợp website *******, giả mạo website của các ngân hàng, các trang thương mại điện tử…
Trong tuần đầu tháng 2/2023, đã có 166 phản ánh trường hợp ******* do người dùng Internet Việt Nam thông báo về Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia. Qua kiểm tra, phân tích, các chuyên gia cho biết có nhiều trường hợp ******* giả mạo website của ngân hàng, các trang thương mại điện tử…
Các chuyên gia lưu ý người dùng cần nâng cao cảnh giác với các trường hợp website ******* giả mạo ví điện tử Momo; giả mạo các website ngân hàng như: Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam, Ngân hàng TMCP An Bình, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Quân đội; giả mạo các sàn thương mại điện tử Lazada, Shopee, Tiki.
Bên cạnh đó còn xuất hiện các website ******* giả mạo các doanh nghiệp lớn như: Công ty CP viễn thông FPT, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Lotte… và hàng loạt các trang web ******* khác.
Cảnh báo webiste giả mạo

Người dùng cần cảnh giác trước các trường hợp giả mạo webstie ngân hàng, trang thương mại điện tử, doanh nghiệp.
Trong tháng 1/2023, hệ thống của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cũng nhận được hàng trăm phản ánh trường hợp ******* từ người dùng trong đó có nhiều trường hợp ******* giả mạo website của ngân hàng, các trang thương mại điện tử…
Theo ghi nhận của hệ thống, từ đầu năm 2023 đến nay có gần 1.600 dữ liệu website ******* liên quan đến ứng dụng vay tiền, giả mạo ngân hàng, tín dụng, siêu khuyến mãi, nhận quà tặng, các trang, sàn thương mại điện tử. Trong đó riêng những ngày đầu tháng 2/2023 đã ghi nhận gần 500 dữ liệu.
Trong số hơn 15,5 nghìn dữ liệu website ******* do do dự án chống ******* cập nhật từ giữa năm 2021 đến tháng 2/2023, có tới gần 76% là các trang scam ******* tiền, tiếp đó khoảng 18,5% là ******* lấy thông tin (phishing). Còn lại là các website lừa nội dung xấu, đường dẫn nguy hiểm và giả mạo *******.
Có thể thấy, trong những năm gần đây, cùng với sự gia tăng các hoạt động online của người dùng trên không gian mạng, các hành vi ******* trực tuyến trên không gian mạng cũng trở nên phổ biến hơn. Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, phức tạp, đối tượng ******* đã thu thập trái phép thông tin cá nhân của người dân hoặc giả mạo các tổ chức tài chính, ngân hàng để ******* chiếm đoạt tiền.
Các chuyên gia cho biết phương thức ******* đa phần là giả mạo các trang sàn giao dịch mua bán đầu tư tài chính, tiền ảo và cờ bạc trái phép. Đặc biệt chiêu trò, cộng tác viên ******* bằng cách giả mạo thương hiệu các trang thương mại điện tử lớn tại Việt Nam và nước ngoài để dẫn dụ đầu tư, gây thiệt hại tài chính cho người dùng.
Theo thống kê, hình thức ******* trực tuyến phổ biến nhất là giả mạo thương hiệu, chiếm 72,6%; giả mạo chiếm đoạt tài khoản trực tuyến chiếm 11,4%; còn lại là ******* trúng thưởng, việc làm online, app cho vay…

Xem thêm: Phần mềm Quản trị Nhân sự - Tiền lương của BRAVO
 

Từ ngày 31/3, sẽ khóa thuê bao di động chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân​


Thực hiện chỉ đạo của Bộ TT&TT, các doanh nghiệp viễn thông di động cam kết nỗ lực triển khai chuẩn hóa thông tin của tất cả thuê bao di động đang hoạt động trùng khớp với thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trước ngày 31/3 tới.
Tại buổi trao đổi thông tin về kế hoạch triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao di động do Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) tổ chức ngày 12/3, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, đến nay, các doanh nghiệp viễn thông di động đã kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có 3 doanh nghiệp lớn là Viettel, Vinaphone, Mobifone đã đối soát xong 100% dữ liệu thông tin thuê bao với thông tin của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Khóa thuê bao di động chưa chuẩn hóa 2023

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông trao đổi với báo chí về kế hoạch triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao di động
Kết quả sau khi đối soát, vẫn còn phát sinh nhiều trường hợp thuê bao chưa trùng khớp thông tin của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc thông tin chưa đúng quy định. Theo đó, Bộ TT&TT yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động đảm bảo đến ngày 31/3/2023, tất cả thuê bao đang hoạt động có thông tin đúng quy định và có thông tin trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Tại buổi trao đổi, đại diện các doanh nghiệp viễn thông di động đều cho biết, họ đã và sẽ tiếp tục nỗ lực triển khai và hướng dẫn, hỗ trợ khách khách có thông tin chưa chính xác để chuẩn hóa thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đến ngày 31/3 tới.
Để đảm bảo mục tiêu, theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP, từ nay đến ngày 31/3, đối với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, doanh nghiệp viễn thông phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần, yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo quy định.
Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo, đồng thời thông báo thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.
Vì sao phải chuẩn hóa tất cả thông tin thuê bao di động?
Ông Nguyễn Phong Nhã nhấn mạnh, kế hoạch triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao di động nhằm thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 của Thủ tướng Chính phủ.
Vì vậy, việc rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động để bảo đảm trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là hoạt động cần thiết, phải có sự tham gia, phối hợp của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người dân nhằm góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng sim điện thoại có thông tin đăng ký không đúng quy định để thực hiện các hành vi *******, quảng cáo sai sự thật, thiếu văn hóa, trái với thuần phong mỹ tục…
Cục Viễn thông mong nhận được sự hợp tác và cùng chung tay của các doanh nghiệp viễn thông di động cũng như khách hàng, người sử dụng dịch vụ.

Xem thêm: Phần mềm quản trị doanh nghiệp của BRAVO
 

Bảo mật – Tiêu chí hàng đầu khi doanh nghiệp sử dụng phần mềm​


Bảo mật đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển cũng như khi vận hành ứng dụng. Nó như một lá chắn giúp bảo vệ hệ thống phần mềm của chúng ta tránh khỏi các cuộc tấn công của những kẻ xấu nhằm mục đích phá hoại hoặc đánh cắp thông tin.
Bảo mật chính là một quá trình liên tục kiểm tra, xử lý các vấn đề bảo mật của hệ thống để duy trì 3 đặc tính (Tính toàn vẹn, tính bảo mật, tính sẵn sàng). Ngày nay, thông tin chính là tài sản vô cùng quý báu của doanh nghiệp. Do đó, việc bảo mật các thông tin là điều vô cùng quan trọng. Cũng vì vậy, khi lựa chọn bất cứ phần mềm nào để đưa vào hỗ trợ công tác quản lý, vận hành, các doanh nghiệp cũng quan tâm đến vấn đề bảo mật hàng đầu.
BRAVO được biết đến là đơn vị cung cấp phần mềm quản trị doanh nghiệp top đầu thị trường Việt Nam hiện nay. Với tệp khách hàng là những doanh nghiệp quy mô vừa và lớn cũng như các tập đoàn với yêu cầu bảo mật vô cùng chặt chẽ, BRAVO luôn cập nhật những công nghệ bảo mật mới nhất để ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu khắt khe này từ phía khách hàng.
1. Chứng chỉ bảo mật của phần mềm BRAVO
Công ty Cổ phần CyStack Việt Nam – đơn vị thẩm định, đánh giá và công nhận tiêu chuẩn dịch vụ an ninh mạng đã chính thức xác nhận sản phẩm phần mềm BRAVO 8 của Công ty Cổ phần Phần mềm BRAVO đạt đủ điều kiện bảo mật an toàn thông tin.
Các giải pháp đánh giá của CyStack tập trung vào bảo vệ dữ liệu, phòng chống tấn công mạng và quản lý rủi ro an ninh thông tin bằng cách áp dụng các công nghệ mới nhất về Automated Security, Crowdsourced Security và trí tuệ nhân tạo.
Toàn bộ quy trình kiểm tra an ninh của CyStack tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn được chấp nhận rộng rãi như OWASP, PTES (cho ứng dụng web) và NIST, OSSTMM (cho hạ tầng mạng). Để được chứng nhận an ninh mạng của CyStack, các sản phẩm bắt buộc phải trải qua quá trình đánh giá thường xuyên và nghiêm ngặt dựa trên tiêu chuẩn bảo mật mới nhất.
Các ứng dụng thực hiện kiểm thử xâm nhập và tái đánh giá của BRAVO gồm có:
    • Ứng dụng BRAVO 8 cho Web
    • Ứng dụng BRAVO 8 cho Windows
    • Ứng dụng di động BRAVO 8 cho Android
    • Ứng dụng di động BRAVO 8 cho iOS
Mục tiêu chính của các giải pháp an toàn thông tin mạng được CyStack triển khai cho Công ty Cổ phần Phần mềm BRAVO bao gồm:
    • Xác định mục đích triển khai các biện pháp an toàn thông tin thông qua việc hiểu các yêu cầu bảo mật của từng thành phần hệ thống.
    • Xác định các mối đe dọa bảo mật cho hệ thống.
    • Xác nhận các giải pháp bảo mật hiện có đang hoạt động như mong đợi.
    • Loại bỏ tác động của các sự cố an ninh đến sự an toàn và tính toàn vẹn của sản phẩm.
    • Đảm bảo rằng hệ thống sẽ hoạt động bình thường dưới các cuộc tấn công độc hại.
>> Tìm hiểu thêm: BRAVO đạt chứng nhận bảo mật an toàn thông tin của CyStack
2. Công nghệ đảm bảo tính bảo mật trên phần mềm BRAVO
BRAVO là sản phẩm được phát triển để chạy trên đa nền tảng (Win, Web, Mobile) với các công nghệ công nghệ .NET, SignalR, Xamarin, Angular… sử dụng hệ quản trị cơ sở dữ liệu SQL của Microsoft. Phần mềm này chạy dưới dạng ứng dụng độc lập hoặc sử dụng trình duyệt trên máy tính cá nhân, máy tính bảng và điện thoại thông minh.
Đặc biệt, với phiên sản phẩm mới nhất BRAVO (8R3 ERP-VN), BRAVO nghiên cứu phát triển nền tảng BRAVO Web Service. Phần mềm cho phép truy cập chương trình trong mạng nội bộ (LAN) và mạng diện rộng (WAN) qua kết nối Internet/3G/4G/5G, kết nối trên nền tảng BRAVO Web Service với kiến trúc Mirco-services, hỗ trợ mã hoá, ký số, nén dữ liệu đường truyền, đảm bảo tính bảo mật, an toàn dữ liệu với hiệu năng cao.
Công nghệ này giúp cho các bảo mật của phần mềm BRAVO thêm chặt chẽ. Góp phần giúp cho sản phẩm của BRAVO đáp ứng các tiêu chuẩn như OWASP, NIST về bảo mật pentest, HA/proxy.
Bảo mật quyền truy cập thông qua việc đăng ký Passcode cho thiết bị Client
Đề cao tính bảo mật là yếu tố quan trọng hàng đầu BRAVO hướng đến cho khách hàng khi sử dụng phần mềm. Do vậy, để ngăn chặn sự xâm phạm danh tính và đảm bảo chỉ những người dùng được xác minh, các thiết bị đáng tin cậy mới có thể truy cập phần mềm, BRAVO phát triển tính năng đăng ký máy Client sử dụng phần mềm (Đăng ký passcode) trên các phiên bản BRAVO 8.
Bảo mật phân quyền truy cập trong phần mềm BRAVO

Màn hình hiển thị thông báo thiết bị đăng nhập chưa được cấp phép truy cập phần mềm BRAVO
Đây chính là cấp độ bảo mật thứ 2 cho khách hàng khi sử dụng phần mềm BRAVO. Passcode giúp máy chủ cơ sở dữ liệu định danh phần cứng của các thiết bị Client và tiến hành chia sẻ thông tin.
Tính năng phân quyền cho từng user trên phần mềm BRAVO
Mỗi người dùng sẽ có 1 user tương ứng để đăng nhập và làm việc trên phần mềm BRAVO nhằm bảo đảm việc bảo mật các thông tin, dữ liệu cho từng nhân sự, bộ phận khác nhau. Cụ thể, phần mềm BRAVO sẽ phân quyền cho từng User; mỗi User sẽ được truy cập, làm việc trên những dữ liệu nhất định tương ứng với chức năng và nhiệm vụ của họ.
Tính năng này không chỉ giúp thông tin của doanh nghiệp được bảo mật tốt hơn mà còn giúp hiệu quả làm việc của mỗi cá nhân tốt hơn.
>> Tìm hiểu thêm: Bảo mật quyền truy cập thông qua việc đăng ký Passcode cho thiết bị Client
Trong kỷ nguyên công nghệ số, hệ thống thông tin của doanh nghiệp ngày càng trở nên phức tạp, trải dài từ website tới mobile, từ các thiết bị IoT tới hệ thống CRM/ERP, đứng sau là hạ tầng mạng. Tất cả những thành phần này đều được tiếp xúc với Internet, chúng vô tình làm gia tăng rủi ro doanh nghiệp bị tấn công an ninh mạng. Do đó, BRAVO luôn cập nhật, ứng dụng những công nghệ bảo mật mới nhất, an toàn nhất cho phần mềm của mình. Đồng thời thường xuyên nghiên cứu để cập nhật thêm những tính năng bảo mật giúp cho thông tin của doanh nghiệp luôn an toàn.

Xem thêm: Phần mềm ERP của BRAVO
 

Doanh nghiệp CNTT cùng “thử sức” tại vòng thuyết trình Giải thưởng Sao Khuê 2023​


Ngày 18/3, cùng với nhiều đơn vị trong ngành CNTT khác, Công ty CP Phần mềm BRAVO tiến vào vòng thuyết trình trực tiếp Giải thưởng Sao Khuê 2023 trước hội đồng đánh giá tại Hà Nội.
Ngày 18-19/03 vừa qua, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) đã tổ chức vòng thuyết trình Giải thưởng Sao Khuê 2023 tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Các doanh nghiệp thuyết trình trực tiếp/trực tuyến về sản phẩm/dịch vụ/ giải pháp đề cử Sao khuê của đơn vị mình trong 18 Hội đồng, trước Ban giám khảo là các chuyên gia CNTT trong lĩnh vực chương trình.
Vòng thuyết trình Giải thưởng Sao Khuê 2023

Vòng thuyết trình Giải thưởng Sao Khuê 2023
Giải thưởng Sao Khuê 2023 lựa chọn và vinh danh các nền tảng, dịch vụ, sản phẩm, giải pháp số trong 06 nhóm: Các sản phẩm, giải pháp số (bình xét theo 24 lĩnh vực ứng dụng chuyên ngành); các nền tảng chuyển đổi số; các giải pháp công nghệ tiên phong (ứng dụng các công nghệ AI, IoT, big data, cloud, blockchain, 5G, robotics, metaverse, VR, AR, XR, web 3.0…); các sản phẩm, giải pháp khởi nghiệp số; các sản phẩm, giải pháp phần mềm mới; các dịch vụ CNTT (8 lĩnh vực dịch vụ chuyên ngành).
Năm 2023 là năm thứ 20 giải thưởng Sao Khuê được tổ chức. Sau 19 năm, giải thưởng đã tôn vinh 1.443 nền tảng, dịch vụ, giải pháp công nghệ xuất sắc.
Cùng với dòng chảy và sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành CNTT với những xu hướng công nghệ mới nổi bật, Giải thưởng Sao Khuê năm 2023, năm ghi dấu ấn 20 năm đồng hành và phát triển cùng ngành CNTT Việt Nam, cũng thay đổi bắt kịp với những xu thế ấy.
Theo công bố từ VINASA, năm nay, Sao Khuê 2023 có bổ sung thêm một số lĩnh vực các sản phẩm, ứng dụng, giải pháp dành cho công dân số, doanh nghiệp, tổ chức số và cho ô tô. Một số lĩnh vực cũng được thay đổi tên gọi cho phù hợp hơn với thực tế, như tài chính số, ngân hàng số, thanh toán số.
Năm nay, BRAVO tham gia Sao Khuê với Giải pháp Phần mềm quản trị doanh nghiệp BRAVO 8R3 (ERP-VN). Vượt qua vòng sơ loại, ông Phạm Văn Tuân – Đại diện BRAVO đã chia sẻ sâu hơn về sản phẩm trước Hội đồng BGK trong vòng thuyết trình.
BRAVO tham gia vòng thuyết trình Giải thưởng Sao Khuê 2023

Đại diện BRAVO trình bày sản phẩm trước Hội đồng BGK trong Vòng thuyết trình Sao Khuê 2023
Đây là năm thứ 8 BRAVO đồng hành cùng Giải thưởng Sao Khuê, với thông điệp “Thúc đẩy nền tảng giải pháp số – Tiên phong phát triển các hệ sinh thái số” cũng như chiến lược phát triển doanh nghiệp công nghệ “Make in Vietnam” do bộ Thông tin & Truyền thông đề ra, BRAVO mong muốn khẳng định chất lượng của sản phẩm, đồng thời quảng bá một sản phẩm Việt phục vụ cho doanh nghiệp Việt trong chặng đường chuyển đổi mô hình số hóa.
BRAVO phỏng vấn tại Vòng thuyết trình Sao Khuê 2023

Đại diện BRAVO tham gia phỏng vấn trực tiếp sau phần thuyết trình
Theo thông tin từ Ban tổ chức, các đề cử tham gia giải thưởng sẽ trải qua 3 vòng đánh giá, gồm sơ tuyển, thuyết trình và chung tuyển. Sau vòng thuyết trình ngày 18-19/03, Ban tổ chức sẽ tổng kết điểm số của các đề cử và chuẩn bị cho vòng Chung tuyển – vòng quyết định của Giải thưởng vào ngày 25/03 tới. Lễ công bố và trao giải thưởng dự kiến sẽ được tổ chức ngày 28/4/2023 tại Hà Nội.
Chương trình Sao Khuê là hoạt động đánh giá chuyên môn tin cậy, uy tín nhất của ngành phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam. Chương trình bình chọn và công nhận các sản phẩm, dịch vụ xuất sắc, uy tín hàng đầu của ngành công nghiệp phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức hàng năm, bắt đầu từ năm 2003. Các sản phẩm, dịch vụ được trao giải thưởng Sao Khuê có chất lượng, hiệu quả vượt trội và luôn được khách hàng tin tưởng, lựa chọn, tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Sau 19 năm triển khai và tổ chức, Giải thưởng Sao Khuê đã được trao cho hàng nghìn lượt sản phẩm, giải pháp phần mềm và dịch vụ CNTT xuất sắc của các doanh nghiệp Việt Nam. Giải thưởng Sao Khuê là bệ phóng cho các sản phẩm, dịch vụ phần mềm Việt Nam, chắp cánh cho thương hiệu CNTT Việt Nam bay cao bay xa hơn nữa và ngày khẳng định vị thế của mình trên trường Quốc tế.

Xem thêm:
Phần mềm ERP của BRAVO
 

Kỳ lân Fintech Việt lọt top 10 nền tảng tài chính toàn cầu 2023​


Siêu ứng dụng MoMo nằm trong top 10 của Bảng xếp hạng (BXH) Nền tảng Dịch vụ Tài chính Toàn cầu 2023 (Global Platforms Ranking 2023) do đơn vị nghiên cứu toàn cầu TABInsights (trực thuộc The Asian Banker) công bố.
Với sự phát triển ngày càng mạnh của các nền tảng công nghệ tài chính, BXH Nền tảng Dịch vụ Tài chính Toàn cầu 2023 (Global Platforms Ranking 2023), đánh giá 20 nền tảng công nghệ hàng đầu trên thế giới và xếp hạng theo 6 tiêu chí bao gồm: khách hàng; độ phủ và phạm vi dịch vụ; mức độ sử dụng và tính gắn kết; hiệu quả về mặt tài chính; hệ sinh thái; chiến lược và khả năng lãnh đạo.
Trong bảng xếp hạng năm nay, MoMo đứng ở vị trí thứ 7 trong nhóm 10 cái tên dẫn đầu, đứng cạnh những tên tuổi lớn trên thế giới như Alipay, GCash, M-Pesa, Apple Pay, Paypal,…
Kỳ lân Fintech Việt Nam 2023

Bảng xếp hạng Nền tảng Dịch vụ Tài chính Toàn cầu 2023 vừa được công bố bởi TABInsights
Trước đó, MoMo cũng được vinh danh là “Nền tảng Dịch vụ Tài chính tốt nhất” (Best Platform for Financial Services) của Việt Nam tại Lễ trao giải thưởng “Dịch vụ Tài chính Bán lẻ xuất sắc toàn cầu” (The Global Excellence in Retail Financial Services Awards) do The Asian Banker tổ chức vào ngày 16/3 tại Hà Nội.
Các chuyên gia từ The Asian Banker đánh giá, MoMo là nền tảng sở hữu công nghệ vượt trội cùng mạng lưới kết nối rộng khắp với các tổ chức tài chính, ngân hàng, đối tác bán lẻ.
Việc nằm trong top 10 bảng xếp hạng nền tảng tài chính thế giới đã ghi nhận những nỗ lực của kỳ lân Fintech Việt Nam trong việc đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng, mang các sản phẩm dịch vụ tài chính đến mọi người với chi phí thấp.
MoMo nhận giải Nền tảng dịch vụ tài chính tốt nhất VN

MoMo nhận giải “Nền tảng Dịch vụ Tài chính tốt nhất Việt Nam”
Năm 2022, giải thưởng “The Global Excellence in Retail Financial Services Awards” vinh danh những cái tên tập thể và cá nhân xuất sắc trong dịch vụ Tài chính Bán lẻ dựa trên những đánh giá đối với hơn 100 tổ chức tài chính bán lẻ trên toàn cầu. MoMo được trao giải thưởng “Nền tảng Dịch vụ Tài chính tốt nhất” tại hạng mục “Product, Digital and Frictionless Awards” (Giải thưởng dành cho Sản phẩm, Số hóa và Thanh toán không quẹt thẻ). Đây đánh dấu năm thứ 5 MoMo được vinh danh bởi tạp chí đầu ngành trong lĩnh vực tài chính của Singapore.
Ông Nguyễn Mạnh Tường, Tổng Giám Đốc MoMo, chia sẻ: “Sự vinh danh từ The Asian Banker đã ghi nhận những nỗ lực của MoMo trên hành trình theo đuổi sứ mệnh ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng cuộc sống người dùng và góp phần đẩy nhanh mục tiêu tài chính toàn diện của Việt Nam. MoMo mong muốn cùng các đối tác mang đến nhiều sản phẩm dịch vụ, dịch vụ tài chính hơn nữa, trong đó mỗi sản phẩm đều dễ tiếp cận và có chi phí hợp lý, đáp ứng đúng nhu cầu của người dùng”.

Xem thêm: Phần mềm ERP của BRAVO
 

Cá nhân hoá bằng công nghệ để đáp ứng nhu cầu của Gen Z là xu hướng tất yếu​


Thế hệ Z hay Gen Z (sinh năm 1997 – 2012) sẽ nhanh chóng trở thành nhóm khách hàng mới, khiến phương thức hoạt động của nhiều ngành kinh tế phải thay đổi. Đối với họ, trải nghiệm trong quá trình sử dụng hay cách được phục vụ cá nhân hoá ra sao quan trọng không kém chất lượng sản phẩm.
Chuyển đổi để phù hợp khách hàng

Báo cáo của Liên đoàn bán lẻ Hoa Kỳ mới đây cho biết, công nghệ đã khiến Gen Z “thực dụng” hơn các thế hệ khác. Nếu một thương hiệu chậm đáp ứng các nhu cầu, thế hệ này có thể nhanh chóng chuyển sang đối thủ có khả năng thích ứng nhanh hơn. Không chỉ ở Mỹ, xu hướng này cũng đang xuất hiện ở nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam.
Điều này khiến các doanh nghiệp, trong đó có các ngân hàng phải có động thái rõ rệt hơn trong việc thay đổi để thu hút được sự chú ý của nhóm khách hàng trẻ và giành lấy những lợi thế cạnh tranh cho tương lai.
Cá nhân hóa công nghệ

Muốn trả lời được câu hỏi này phải quay trở lại nhu cầu của Gen Z. Có thể thấy, Gen Z đặc biệt coi trọng khía cạnh trải nghiệm của sản phẩm hay dịch vụ. Họ mong muốn thương hiệu cư xử với mình một cách đặc biệt, muốn được cảm thấy sản phẩm, dịch vụ nào đó là được “thiết kế” riêng cho mình. Khảo sát của công ty tư vấn McKinsey với các nhà lãnh đạo ngân hàng cho thấy, cá nhân hoá có thể thúc đẩy doanh thu tăng từ 5 – 15%, và tăng 10 – 30% hiệu quả tiếp thị.
Trên thực tế, thời gian qua đã có nhiều ngân hàng tại Việt Nam đi theo hướng này. Ngân hàng số với sự hỗ trợ công nghệ lõi từ nền tảng đám mây, đã cho ra mắt nhiều màu thẻ theo sở thích giới trẻ, để người dùng có thể chọn màu thẻ theo sở thích cá nhân, hay cho phép người dùng chọn số tài khoản là số điện thoại của mình để tăng sự tiện lợi và cá nhân hóa.
Một trường hợp khác là TPBank đã ra mắt thị trường bộ sưu tập 5 tính năng cá nhân hoá bao gồm thanh toán bằng giọng nói, thanh toán bằng khuôn mặt, tạo số tài khoản mang bản sắc riêng của người sử dụng, thoải mái cài đặt và lựa chọn giao diện theo sở thích, chuyển tiền dễ dàng với cửa sổ giao dịch y như ứng dụng tin nhắn.
Theo ông Phạm Quang Minh, Tổng giám đốc nền tảng ngân hàng đám mây Mambu Việt Nam, có 3 khu vực để các ngân hàng triển khai cá nhân hoá.
Thứ nhất, cá nhân hoá về giao diện, tức khách hàng có thể thay đổi màu sắc, hình nền, ẩn hiện số dư…
Thứ hai, cá nhân hoá về giao dịch, theo đó khách hàng có thể được gợi ý chương trình khuyến mại phù hợp với từng người, hay gợi ý khách hàng cách chi tiêu, tiết kiệm và đầu tư hiệu quả hơn.
Thứ ba, cá nhân hoá về sản phẩm , như việc ngân hàng tư vấn khách hàng sản phẩm hay nhóm sản phẩm thanh toán và tín dụng phù hợp với nhu cầu tài chính của từng người với chính sách phí, lãi khác nhau.
“Nhìn chung, cá nhân hoá giúp tăng tương tác từ khách hàng gấp 4 lần so với bình thường và ngân hàng trong tương lai sẽ hướng tới trải nghiệm siêu cá nhân hoá tự động”, ông Minh nhận định.
Tối ưu dữ liệu đầu vào
Theo chuyên gia kinh tế – TS. Nguyễn Trí Hiếu, cá nhân hoá để đáp ứng nhu cầu của Gen Z là xu hướng không thể phủ nhận. Đồng thời, để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, dữ liệu là yêu cầu tiên quyết, nhưng từ dữ liệu đó để đưa ra sản phẩm cá nhân hóa cho các tệp khách hàng lại là một bài toán phức tạp.
Hiện tại, một số trường hợp số hoá thất bại do các ngân hàng dù đã số hoá được dữ liệu, song chưa thể tận dụng để đưa ra phương thức kinh doanh hay sản phẩm mới.
Bởi vậy, ông Hiếu cho rằng, các ngân hàng và công ty công nghệ nên liên kết với nhau để phục vụ người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất . Theo đó, nếu như bình thường, ngân hàng chỉ đưa ra sản phẩm phù hợp với một tệp khách hàng, thì các công ty công nghệ, với lợi thế của mình, có thể tung ra đa dạng các loại sản phẩm cho nhiều tệp khách hàng khác nhau một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.
Nói cách khác, ngân hàng truyền thống sử dụng công nghệ lõi thế hệ cũ là một khối monolith vững chắc, rất khó thay đổi, các sản phẩm, dịch vụ phải mất hàng năm mới đưa ra được thị trường, và gặp khó trong việc đáp ứng khả năng cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.
Để trở nên linh hoạt, tốc độ, có khả năng cá nhân hóa, nhanh chóng đưa sản phẩm dịch vụ ra thị trường trong vài tuần, ngân hàng cần thay đổi, sử dụng cách tiếp cận của một ngân hàng kết hợp (Composable banking), sử dụng công nghệ đám mây, thông qua các API, để tạo nên một khối kết hợp gồm các thành phần độc lập, có thể xoay chuyển, thay thế, kết hợp với nhau.
Các dịch vụ cá nhân hoá sẽ có lộ trình tiến hoá từ việc thu thập dữ liệu người dùng để đánh giá nhu cầu, từ đó, cung cấp những trải nghiệm cá nhân hoá cho người dùng lựa chọn theo cả 3 khu vực nói trên, và tiến tới việc tạo niềm tin với người dùng để tự động hoá thực hiện các giao dịch theo uỷ nhiệm của khách hàng, ví dụ như tạo tài khoản tiết kiệm khi số dư tài khoản thanh toán cao hơn hạn mức được thiết lập trước, hay tạo giao dịch đầu tư nhỏ với lãi suất và tiêu chí rủi ro thiết lập trước”.
Việc cung cấp và phục vụ những sản phẩm cá nhân hoá không chỉ đáp ứng nhu cầu của thế hệ Z mà còn giúp ngân hàng có nhiều ý tưởng để đưa ra các thiết kế và cải tiến sản phẩm tốt hơn trong tương lai. Sản phẩm cá nhân hoá cũng là một trong những công cụ đắc lực hỗ trợ ngân hàng trong việc xây dựng nhận biết thương hiệu và cải thiện lòng trung thành của người dùng.

Xem thêm: Phần mềm kế toán phù hợp với các doanh nghiệp của BRAVO.
 

Xu hướng HRTech trong năm 2023 tại Đông Nam Á​


Lĩnh vực nhân sự ở Đông Nam Á đang xuất hiện một thuật ngữ mới tạm gọi là đệm nghề nghiệp (Career Cushioning). Xu hướng này đang ngày càng phát triển khi người lao động quyết định làm nhiều công việc cùng một lúc do những bất ổn của thị trường việc làm…
Xu hướng HRTech 2023

“Career Cushioning” và xu hướng HRTech trong năm 2023 tại Đông Nam Á
Theo Báo cáo về làm việc từ xa của Job Hero, đại dịch Covid-19 đã thay đổi cách mọi người nhìn nhận về công việc của họ. Giờ đây, nhân viên mong đợi nhiều hơn ở nhà tuyển dụng, họ mong muốn được công nhận và có lộ trình thăng tiến rõ ràng. Ngoài ra, một kết quả khác mà báo cáo đã thu được là người lao động đang có xu hướng tìm kiếm thêm công việc mới trong khi vẫn làm công việc hiện tại, nguyên nhân được cho là do mức lương ở nhiều vị trí đang giảm và nỗi sợ bị sa thải trong bối cảnh khó khăn chung.
Quản trị nhân sự bằng công nghệ (HRTech) tiếp tục cho thấy những tác động mạnh mẽ trong các tổ chức tại Đông Nam Á. Trong Khảo sát về chuyển đổi nhân sự kỹ thuật số năm 2022 của công ty dịch vụ chuyên nghiệp PriceWaterhouseCoopers (PWC), 79% số người được hỏi nhận thấy quá trình chuyển đổi số sau đại dịch đang tăng tốc doanh nghiệp của họ. Ngoài ra, 96% đánh giá cao việc phòng nhân sự có thể thiết kế lộ trình phát triển rõ ràng và nâng cao trải nghiệm của nhân viên.
Ngoài ra, các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML) đang đóng góp mạnh mẽ vào lĩnh vực nhân sự trong khu vực bằng cách hỗ trợ các công ty tuyển dụng và dễ dàng phân tích hiệu suất của nhân viên.
Lợi ích và thách thức của “Đệm nghề nghiệp – Career Cushioning”
Theo đánh giá của nhiều người, đệm nghề nghiệp đang đem lại rất nhiều lợi ích.
Thứ nhất, làm nhiều việc hơn giúp mọi người kiếm được nhiều tiền hơn.
Thứ hai, khi làm từ hai công việc trở lên, người lao động sẽ cảm thấy an toàn vì nếu họ mất một công việc thì họ vẫn có thể tạo ra thu nhập từ công việc còn lại.
Thứ ba, người lao động có thể cải thiện và học hỏi nhiều kỹ năng cùng một lúc ở nhiều công ty.
Tuy nhiên, theo các lãnh đạo, đệm nghề nghiệp cũng có thể là nguyên nhân ảnh hưởng đến năng suất và hiệu quả của nhân viên. Chắc chắn, đôi khi, họ cũng sẽ cảm thấy mệt mỏi hoặc kiệt sức khi phải chạy từ công việc này sang công việc khác, thậm chí là kiệt quệ cả sức khỏe thể chất và tinh thần.
Tương lai của thị trường nhân sự Đông Nam Á
Những thách thức của nền kinh tế toàn cầu hiện nay đang ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp, từ chi phí sản xuất, kinh doanh đến chi phí năng lượng tăng, lãi suất đều tăng cao.
Năm ngoái, hàng loạt công ty công nghệ tại Đông Nam Á (ASEAN) đã thực hiện các đợt sa thải hàng loạt. Chẳng hạn như, các công ty công nghệ như Sea Limited và Shopee đã sa thải nhiều công nhân để hợp lý hóa hoạt động kinh doanh trong bối cảnh khó khăn hiện tại.
Xu hướng này càng trở nên phổ biến khi các công ty cố gắng cắt giảm chi tiêu và duy trì dòng tiền, đồng nghĩa với việc người lao động phải đối mặt với tình trạng mất việc làm khi các doanh nghiệp thắt lưng buộc bụng.
Chính vì vậy, thay vì tạo bước đệm cho sự nghiệp, một cách khác để nhân viên bảo vệ công việc của mình là cải thiện và nâng cao kỹ năng để cống hiến nhiều hơn cho công ty nhằm chứng minh giá trị của bản thân. Về phía các công ty, các lãnh đạo nên lấy con người làm trung tâm để nâng cao trải nghiệm và hiệu quả của nhân viên tại nơi làm việc.
Xu hướng HRTech 2023 - quản trị nhân sự BRAVO

Với phương châm “Lấy con người là trọng tâm” BRAVO luôn đặt yếu tố Nhân sự là trung tâm thúc đẩy doanh nghiệp phát triển
Theo nghiên cứu, thị trường HRtech toàn cầu dự kiến sẽ đạt 76,5 tỷ USD vào năm 2031, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 9,2% từ năm 2022-2031, trong đó khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (APAC) sẽ có tốc độ tăng trưởng CAGR nhanh nhất với 11,7%.
Với sự phát triển của lĩnh vực HRtech, không chỉ các công ty khởi nghiệp mà mọi doanh nghiệp đều đang hưởng lợi từ các giải pháp công nghệ tuyển dụng và quản lý nhân viên. Khi đó, các công ty cũng cần có khả năng tích hợp dữ liệu, bảo vệ an ninh mạng và quyền riêng tư dữ liệu tốt hơn.
Nắm bắt xu hướng ấy, các doanh nghiệp Việt ngày nay cũng đặc biệt chú trọng vào quá trình chuyển đổi số trong đó có đổi mới giải pháp cho lĩnh vực nhân sự: sử dụng công nghệ để tuyển dụng và quản lý nhân sự.

Xem thêm: Phần mềm kế toán phù hợp với các doanh nghiệp của BRAVO
 

Google Chrome 113 ra mắt công nghệ mới, mở ra “bầu trời mới cho đồ họa web”​

Sau nhiều năm phát triển, một API đồ họa web mới có tên gọi WebGPU sắp xuất hiện trên Google Chrome và các trình duyệt khác, dành cho cả nền tảng desktop và mobile.
So với thế hệ đồ họa web ngày nay (API WebGL), WebGPU sẽ cho phép các nhà phát triển và các ứng dụng truy cập được vào “các tính năng GPU tiên tiến hơn và cung cấp sự hỗ trợ hàng đầu cho các tính toán chung trên GPU”. Hỗ trợ cho việc tính toán trên GPU sẽ cho phép các tác vụ suy luận dùng mô hình máy học sẽ được tăng tốc gấp 3 lần so với trình duyệt trước đây.
Một ví dụ của điều này là ứng dụng chat Google Meet sử dụng máy học để phân chia người dùng với phần background của trình duyệt. Sử dụng mô hình máy học bằng WebGPU sẽ giúp tác vụ này diễn ra nhanh hơn và hiệu quả năng lượng hơn, mang lại các tính năng này đến những thiết bị giá rẻ hơn và phổ biến hơn với người dùng, cũng như cho phép vận hành được các mô hình phức tạp hơn, nặng nề hơn.
Google Chrome công nghệ mới 2023

Với API mới, giờ đây trình duyệt web có thể trực tiếp khai thác sức mạnh đồ họa của GPU trên thiết bị. Ảnh Arstechnica
Bước tiến đột phá về đồ họa cho gaming trên trình duyệt
Đối với khả năng render, Google ca ngợi tính năng mới này sẽ mang lại “các lợi ích to lớn như giảm tải đáng kể công việc JavaScript đối với cùng tác vụ đồ họa. Việc cho phép ứng dụng trình duyệt truy cập trực tiếp vào card đồ họa của thiết bị cũng mang lại các lợi ích khác bao gồm:
– Cải thiện các thư viện Javascript 3D hiện tại, như Babylon.js và Three.js với các kỹ thuật render mới (các hạt dựa trên tính toán, xử lý hậu kỳ lung linh hơn, …) và giảm tải cho GPU các tính toán nặng nề hiện được thực hiện trên CPU (chuyển đổi mô hình có da, …).
Game đồ họa trên trình duyệt Google Chrome

Giờ đây chạy một game đồ họa nặng cũng trở nên khả thi trên máy Mac thông qua trình duyệt. Ảnh The Verge.
– Chuyển đổi các engine game mới sang Web và cho phép các engine có được các tính năng hiển thị mới tiên tiến hơn. Ví dụ xuất hình ảnh bằng WebGL của Unity chỉ sử dụng được các tính năng thấp nhất của engine, nhưng với WebGPU, trình duyệt sẽ khai thác được bộ tính năng cao cấp hơn.
– Chuyển đổi các lớp ứng dụng mới lên Web: nhiều ứng dụng năng suất hiện đang giảm tải tính toán cho GPU và cần sự hỗ trợ của WebGPU cho các phép tính toán chung.
Các cải thiện này cũng có nghĩa người dùng có thể sẽ có được trải nghiệm chơi game đồ họa cao cấp ngay trên trình duyệt của mình, khi các nhà phát triển có công cụ để tạo nên các hình ảnh được hiển thị đẹp hơn ngay trên trình duyệt.
Công nghệ WebGPU trên Google Chrome

Một mục tiêu là “làm cho các ứng dụng hoạt động ổn định trên nhiều hệ thống của người dùng và trình duyệt khác nhau”. Đầu tiên tính năng này sẽ có mặt trên Chrome 113 (hiện đang ở giai đoạn beta, sẽ chuyển sang giai đoạn stable trong tháng này) trên Mac, các thiết bị Windows hỗ trợ Direct3D 12 và các thiết bị ChromeOS hỗ trợ Vulkan. Sau đó nó cũng sẽ xuất hiện trên Android và Linux, trong khi Safari và Firefox cũng đang lên kế hoạch hỗ trợ tính năng này.
WebGPU đã được phát triển từ năm 2017 với sự đóng góp của Mozilla, Apple, Intel và Microsoft. Bản phát hành đầu tiên của WebGPU sẽ đóng vai trò là một phần trong các bản cập nhật và cải thiện trong tương lai.
Từ các ứng dụng web PWA cho đến WebAssembly, Google vẫn luôn là người lĩnh xướng quan trọng để mang lại một thế hệ web mạnh mẽ hơn và WebGPU tiếp tục nỗ lực này của họ.

Xem thêm: Phần mềm ERP của BRAVO
 

VINASA: Giúp doanh nghiệp vững vàng bước vào kỷ nguyên số với giải pháp Quản trị doanh nghiệp từ BRAVO​


Chuyển đổi số không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, mà còn mở ra những cơ hội tiếp cận khách hàng toàn cầu, rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ, sáng tạo ra sản phẩm/dịch vụ mới, tăng trưởng doanh thu với các mô hình kinh doanh mới…
Chuyển đổi số là chiến lược tất yếu, là lựa chọn tối ưu giúp doanh nghiệp Việt Nam phục hồi sau đại dịch, bắt kịp tốc độ phát triển với các doanh nghiệp trên toàn cầu.
Để doanh nghiệp tự tin hội nhập trong kỷ nguyên số thì sử dụng công nghệ là chìa khóa. Giải pháp quản trị tổng thể doanh nghiệp BRAVO 8R3 (ERP-VN) của BRAVO giúp các doanh nghiệp Việt vững vàng bước vào kỷ nguyên số.
Giải pháp quản trị tổng thể doanh nghiệp BRAVO 8R3 (ERP-VN) là sản phẩm chủ lực của công ty BRAVO, hỗ trợ các nhà lãnh đạo trong việc quản lý tất cả các nguồn lực của doanh nghiệp (nhân lực – tài lực – vật lực), trợ giúp các bộ phận của doanh nghiệp thao tác nghiệp vụ và chia sẻ thông tin một cách hiệu quả thông qua quy trình xử lý công việc đã được quy chuẩn khi thiết kế phần mềm.
VINASA đưa tin giải pháp quản trị doanh nghiệp BRAVO

Bài viết được đăng tải trên Trang tin chính thức của VINASA (ngày 13/06/2023)
Đặc biệt, trong những năm gần đây khi CNTT là chìa khóa để các doanh nghiệp tồn tại và phát triển trong đại dịch thì BRAVO vẫn vững vàng bước qua đại dịch. Đồng thời không ngừng nghiên cứu, cải tiến và hoàn thiện sản phẩm – dịch vụ của mình để đáp ứng tốt nhất những yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.
BRAVO cũng không ngừng nghiên cứu đưa ra thị trường những sản phẩm đáp ứng yêu cầu quản trị ngày một cao hơn của các doanh nghiệp và hỗ trợ họ trong tiến trình chuyển đổi số. Sản phẩm BRAVO 8R3 (ERP-VN) được kế thừa những ưu điểm từ các phiên bản trước cùng với cập nhật những đột phá về công nghệ đã giúp các nhà quản trị có được “vũ khí” sắc bén để quản trị thời đại 4.0.
BRAVO 8R3 (ERP-VN) của công ty Cổ phần Phần mềm BRAVO là một bước tiến quan trọng về công nghệ với nền tảng BRAVO Web Service, được thiết kế phân lớp sử dụng kiến trúc micro-services, đảm bảo các tiêu chuẩn về an ninh mạng OWASP/ NIST; đáp ứng yêu cầu về hiệu năng cao với HA services. Sản phẩm hỗ trợ đa nền tảng (Win, Web, Mobile) sử dụng các công nghệ .NET, Xamarin, Angular, SignalR… cùng cơ sở dữ liệu Microsoft SQL. BRAVO 8R3 cung cấp công cụ quản trị dữ liệu doanh nghiệp đa chiều BI Dashboard, các công cụ khai thác dữ liệu như Web Portal, Survey… ứng dụng và hỗ trợ hữu ích cho các bài toán quản trị của khách hàng.
Cùng với dòng chảy và sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành CNTT với những xu hướng công nghệ mới nổi bật, Giải thưởng Sao Khuê 2023, năm ghi dấu ấn 20 năm đồng hành và phát triển cùng ngành CNTT Việt Nam, cũng thay đổi bắt kịp với những xu thế ấy. Sản phẩm BRAVO 8 R3 (ERP-VN) của BRAVO cũng vinh dự vượt qua những tiêu chí khắt khe của hội đồng thẩm định để có mặt trong giải thưởng Sao Khuê 2023.
BRAVO nhận danh hiệu Sao Khuê 2023

Ông Ngô Đình Hải – Giám đốc khối Công Nghệ BRAVO lên nhận giải thưởng Sao Khuê 2023
Trải qua hơn 23 năm xây dựng và phát triển, BRAVO không ngừng nghiên cứu hoàn thiện sản phẩm dịch vụ của mình bằng việc cải tiến công nghệ, cập nhật các tính năng… nhằm tạo ra những sản phẩm dịch vụ đáp ứng tốt nhất nhu cầu của thị trường. Bắt kịp sự bùng nổ mạnh mẽ của Công nghệ thông tin trong những năm gần đây, cùng sự phát triển lớn mạnh không ngừng của các doanh nghiệp Việt, BRAVO cũng không ngừng đầu tư nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu quản trị ngày một cao hơn của các doanh nghiệp.
Cùng với các doanh nghiệp CNTT đạt Danh hiệu Sao Khuê, BRAVO sẽ tiếp tụcc nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm phần mềm và dịch vụ của mình để đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt trong chuyển đổi số và vươn cao vươn xa hơn.

Xem thêm: Phần mềm quản trị doanh nghiệp của BRAVO
 

BRAVO – Vững vị thế doanh nghiệp nòng cốt của ngành CNTT Việt Nam​


Có lẽ BRAVO không còn là một cái tên xa lạ của ngành CNTT Việt Nam, trong mảng phát triển và triển khai giải pháp quản trị doanh nghiệp (ERP). Trải qua hơn 23 năm xây dựng và phát triển, hiện tại BRAVO có gần 450 nhân sự trình độ cao đang làm việc tại văn phòng 3 miền: Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh.
Chất lượng sản phẩm và dịch vụ của BRAVO được minh chứng qua sự tín nhiệm của gần 4.500 Khách hàng là các tập đoàn, doanh nghiệp có quy mô vừa và lớn tại Việt Nam, thuộc nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau như Sản xuất Công nghiệp, Thương mại – Dịch vụ, Xây dựng – Bất động sản, Tài chính Chứng khoán… trong đó có nhiều tập đoàn lớn đầu ngành, là cốt cán của nền kinh tế.
Tiêu biểu như: Tập đoàn Hòa Phát, Tập đoàn Ô tô Trường Hải – THACO Group, Tập đoàn Tân Á Đại Thành, Tập đoàn Dệt May Việt Nam (VINATEX), Tổng Công ty CP Bia Rượu Nước Giải Khát Sài Gòn (SABECO), Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên – TISCO, Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PetroVietNam Gas), Công ty Cổ phần Elovi Việt Nam, Tổng Công ty Cơ Khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (SAMCO), Công ty Cổ Phần Chứng Khoán MB (MBS), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV…
Trong suốt hành trình xây dựng và phát triển đó, BRAVO luôn đặt cho mình sứ mệnh xây dựng một doanh nghiệp phát triển bền vững dựa trên nền tảng con người nhằm trợ giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực quản lý, năng lực cạnh tranh và quản trị có hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, thông qua việc tư vấn và triển khai ứng dụng các giải pháp phần mềm vào công tác quản trị doanh nghiệp. Qua đó góp phần xây dựng đất nước, hỗ trợ cộng đồng và đem lại cho mỗi thành viên của mình một môi trường làm việc tốt nhất để phát triển tài năng, nghề nghiệp, đồng thời có được một cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú về tinh thần.
màn hình giao diện BRAVO ERP

Giao diện phần mềm BRAVO 8R3 (ERP-VN) của BRAVO
Để có thể phát triển bền vững, thì BRAVO hiểu rằng chất lượng sản phẩm – dịch vụ chính là yếu tốt then chốt. Do đó, Nghiên cứu và phát triển được đặc biệt coi trọng tại BRAVO với ngân sách chiếm hơn 20% trong cơ cấu các khoản chi phí / 1 năm. Các lĩnh vực được đầu tư nghiên cứu bao gồm: Công nghệ ngôn ngữ lập trình mới; Cơ sở dữ liệu lưu trữ; Chế độ kế toán, nghiệp vụ quy trình quản trị doanh nghiệp; Cải tiến và hoàn thiện quy trình phát triển sản phẩm và dịch vụ theo tiêu chuẩn ISO.
Bên cạnh đó, BRAVO không ngừng cập nhật, hoàn thiện tính năng của phần mềm từ những bài toán thực tế tích lũy qua kinh nghiệm triển khai nhiều dự án lớn. Đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ phía khách hàng. Bên cạnh sản phẩm, thì các dịch vụ đi kèm như: Tư vấn lựa chọn quy mô phần mềm; Chỉnh sửa, Cài đặt; Đào tạo và chuyển giao phần mềm; Chăm sóc định kỳ khách hàng… giúp gia tăng lợi ích cho khách hàng.
Việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ không chỉ được minh chứng bằng sự tin tưởng của tệp khách hàng là những công ty tập đoàn lớn mà còn được giới chuyên môn đánh giá cao, tiêu biểu là giải thưởng Top 10 Doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam qua các năm. Đặc biệt, vừa qua, sản phẩm BRAVO 8R3 (ERP-VN) cũng vinh dự được trao giải thưởng Sao Khuê 2023 danh giá.
Báo DanhbaICT đưa tin về BRAVO

Bài viết được đăng tải trên Trang thông tin Danh bạ ICT, chuyên mục Tin Doanh nghiệp (ngày 13/06/2023)
Sự tin tưởng, tín nhiệm của khách hàng, sự đánh giá cao từ giới chuyên môn như giải thưởng Sao Khuê là những động lực lớn lao để BRAVO hoàn thiện hơn và mang ra thị trường những sản phẩm – dịch vụ chất lượng hơn, từ đó ngày càng khẳng định được vị thế của mình trên thị trường.

Xem thêm: Phần mềm quản trị doanh nghiệp của BRAVO.
 

Hội nghị và Triển lãm Biztech Việt Nam 2023: Kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi số​


Hội nghị và Triển lãm Biztech Việt Nam 2023 diễn ra trong 2 ngày 6-7/7/2023 tại TP.Hồ Chí Minh dự kiến sẽ thu hút khoảng 1.000 đại biểu. Đây là lần đầu tiên chương trình được tổ chức nhằm kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi số.
Hội nghị & Triển lãm Biztech Vietnam 2023 là sự kiện lớn nhất năm về chuyển đổi số cho các doanh nghiệp. Chương trình sẽ được diễn ra trong hai ngày 6 – 7/7/2023 tại TP. Hồ Chí Minh, nơi nhu cầu chuyển đổi số và hoạt động của các doanh nghiệp CNTT đang diễn ra hết sức sôi động.
Hội nghị và triển lãm Biztech Việt Nam 2023

Hội nghị & Triển lãm Biztech Vietnam 2023 sẽ diễn ra vào 2 ngày 06-07/2023
Theo các báo cáo kinh tế 6 tháng đầu năm 2023, nền kinh tế Việt Nam đứng trước nhiều thách thức. Các doanh nghiệp ở hầu hết các ngành, các lĩnh vực của nền kinh tế đều cảm nhận rõ sự khó khăn, nhu cầu thị trường sụt giảm. Những giải pháp cắt giảm chi phí, tối ưu hóa sản xuất kinh doanh được triển khai… Doanh nghiệp CNTT cũng không phải ngoại lệ.
Tuy nhiên, trong giai đoạn khó khăn cũng chính là thời điểm cần thúc đẩy liên kết hợp tác để cùng vượt khó, là thời điểm để tăng cường chuyển đổi số nhằm tối ưu hóa hoạt động quản trị, sản xuất, kinh doanh, không chỉ để vượt khó mà còn tạo nền tảng, lợi thế cạnh tranh trong giai đoạn phát triển tiếp theo của doanh nghiệp.
Là sự kiện được VINASA phối hợp cùng các hiệp hội chuyên ngành, các sở, ngành, địa phương, và đặc biệt là những doanh nghiệp công nghệ số, Biztech Việt Nam 2023 sẽ có 7 phiên hội thảo chuyên đề với gần 50 diễn giả. Tập trung hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số trong những nghiệp vụ quan trọng của doanh nghiệp như: Vận hành và quản trị doanh nghiệp, Quản trị khách hàng CRM, Tài chính – kế toán, bán hàng, truyền thông và marketing… Song song với đó là triển lãm các nền tảng, giải pháp số cùng hoạt động kết nối, tư vấn trực tiếp chuyển đổi số cho các doanh nghiệp.
Tham gia vào chương trình này các DN công nghệ số cam kết: 100% các nền tảng, giải pháp số tham gia chương trình đều dành ưu đãi ít nhất 30% hoặc miễn phí sử dụng trong thời gian 1 năm, 100% DN ứng dụng, SME tham dự chương trình đều nhận được ưu đãi, tư vấn chuyển đổi số.
Các doanh nghiệp công nghệ số tham gia đồng hành cùng chương trình cũng là những doanh nghiệp đang có những giải pháp xuất sắc, phổ biến trên thị trường và đã được chuyên gia của VINASA thẩm định.
Diễn giả BRAVO tham gia hội thảo Biztech Việt Nam 2023

Diễn giả của BRAVO sẽ góp mặt tại sự kiện
Tại sự kiện quy mô lần này, BRAVO vinh dự góp mặt trong phiên hội thảo “Giải pháp chuyển đổi số Tài chính – Kế toán” cùng hai diễn giả: Ông Tôn Minh Thiên – Giám đốc BRAVO TP. HCM và bà Trương Hoài Mơ – Giám đốc Kinh doanh. Bên cạnh đó, gian hàng của BRAVO cũng được đầu tư để tiếp đón, giới thiệu và quảng bá sản phẩm, dịch vụ chất lượng của công ty tới khách hàng.
Các doanh nghiệp có thể đăng ký tham dự, tư vấn và nhận ưu đãi với các dịch vụ, giải pháp số tại website của sự kiện tại địa chỉ biztech.biz.vn. Đồng thời có thể theo dõi gian hàng online của các đơn vị tham gia triển lãm tại: https://biztech.biz.vn/gian-hang-online/.

Xem thêm: Phần mềm kế toán phù hợp với các doanh nghiệp của BRAVO
 

Một “kỳ lân” Việt vừa cho ra mắt mạng di động ảo thứ 5 tại Việt Nam​


Thị trường viễn thông di động Việt Nam vừa có thêm một mạng di động mới thuộc Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) với thương hiệu VNSKY.
Từ ngày 7/7, VnSky – mạng di động thuộc hệ sinh thái VNPAY chính thức ra mắt trên phạm vi toàn quốc với đầu số 0777.
Khác với các nhà mạng truyền thống, mạng di động ảo (MVNO), là những mạng không có băng tần, không có hạ tầng mạng mà phải đi thuê hạ tầng của các doanh nghiệp/nhà mạng sở hữu hạ tầng mạng (mạng MNO, ví dụ như Viettel, VNPT, MobiFone…) để cung cấp dịch vụ viễn thông di động ra thị trường.
Trong trường hợp của VnSky, nhà mạng sử dụng hạ tầng từ MobiFone và dự kiến có thể mở rộng thêm các đối tác khác trong tương lai.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc VnSky cho biết sự bùng nổ của những nền tảng kết nối, học tập, giải trí và kinh doanh online kéo theo nhu cầu sử dụng dữ liệu di động ngày càng cao. Điều này khiến việc dùng một sim có thể không đáp ứng đủ nhu cầu của người dùng. Sự hiện diện của VNSKY với định vị là SIM thứ hai mang đến data bất tận cùng giá cước rẻ, giúp khách hàng có thêm sự lựa chọn để kết nối không giới hạn với thế giới số mỗi ngày.
“Việc thừa hưởng lợi thế về hạ tầng viễn thông sẵn có giúp nhà mạng có vùng phủ sóng trên toàn quốc ngay lập tức. Nhà mạng sẽ tập trung nguồn lực vào nghiên cứu, phát triển những dịch vụ số và viễn thông”, ông Dũng nói.
Mạng di động ảo VnSky

Mạng di động VNSKY với đầu số 0777 chính thức gia nhập thị trường.
Ngay khi ra mắt, VnSky đặt mục tiêu có 5 triệu người dùng năm 2025 và trở thành 1 trong 5 mạng di động lớn nhất Việt Nam, với trọng tâm là trải nghiệm số của khách hàng. Mạng di động này sẽ kết hợp với những dịch vụ trong hệ sinh thái VNPAY như VnPay-QR, VnShop, VnTaxi… để mang tới cho khách hàng những sản phẩm khác biệt.
Các mạng di động ảo sắp nở rộ?
Theo số liệu mới nhất của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), số lượng thuê bao điện thoại di động tại Việt Nam gần 130 triệu, trong đó thuê bao của các mạng di động ảo là 2,65 triệu (chiếm 2,1%).
Theo giới chuyên gia, mô hình mạng di động ảo giúp tiết kiệm tài nguyên và hạ tầng viễn thông sẵn có. Các đơn vị kinh doanh mạng di động ảo có thể triển khai nhanh chóng các dịch vụ mới trên phạm vi toàn quốc, để thu hút người dùng và tăng trưởng đột phá về doanh thu. Như vậy, những mạng mới giúp thị trường có thêm nhiều loại hình, sản phẩm, dịch vụ và gia tăng tính cạnh tranh hơn.
Hiện tại, ngoài VnSky, thị trường Việt Nam có ba nhà mạng di động ảo đang hoạt động gồm iTel (đầu số 087) và Reddi (đầu số 055), Local (đầu số 089) hợp tác cùng Vinaphone và MobiFone.
Mới đây, Công ty cổ phần Bán lẻ FPT (FPT Retail) cũng chính thức được cấp phép để cung cấp dịch vụ viễn thông trên toàn quốc, dự kiến hợp tác với MobiFone để cung cấp dịch vụ.
Như vậy, với sự ra mắt của mạng VnSky của VnPay, sự góp mặt của “ông lớn” FPT Retail, bên cạnh 3 mạng di động ảo đang hoạt động, thị trường này hứa hẹn tiếp tục phát triển mạnh trong tương lai.

Xem thêm: Phần mềm kế toán phù hợp với các doanh nghiệp của BRAVO.
 

Liên minh CYSEEX tổ chức kỳ tập trận an toàn thông tin tháng 6/2023​


Ngày 10/7/2023 tại Hà Nội, chương trình “Lễ tổng kết Tập trận an toàn thông tin CYSEEX tháng 6/2023” đã diễn ra thành công, nhằm báo cáo kết quả tập trận và trao giải cho các đội chơi xuất sắc.
Tiếp nối sự thành công của các chương trình diễn tập An toàn thông tin trước đó, tập trận CYSEEX tháng 6/2023 được tổ chức với quy mô mở rộng bao gồm 2 đợt tập trận trên 3 hệ thống khác nhau. Với sự đầu tư vượt trội và tinh thần nhiệt huyết của các thành viên và đơn vị đối tác khách mời, tập trận CYSEEX tháng 6/2023 đã thu về những kết quả tích cực cùng nhiều bài học kinh nghiệm quý báu.
Mục tiêu chung các đội đặt ra cho các kỳ tập trận an toàn thông tin là:
  • Kiểm tra khả năng ứng phó của đơn vị tập trận khi có các tình huống tấn công từ phía bên ngoài
  • Đội ngũ ANTT, QTHT được học hỏi, nâng cao năng lực về tấn công và khả năng xây dựng hệ thống phòng thủ
  • Kiểm tra công tác phối hợp ATTT của đơn vị với các tổ chức chuyên môn về ATTT khi có tình huống tấn công mạng xảy ra
Tập trận tháng 6/2023 được tổ chức bao gồm 2 đợt:
  • Đợt 1: 2 đơn vị tập trận là Công ty Cổ phần MISA và Tập đoàn Bảo Việt đóng vai trò là đội phòng thủ, diễn ra 8 ngày liên tiếp từ 08/06/2023 đến ngày 15/06/2023.
  • Đợt 2: 2 đơn vị tập trận là Công ty Cổ phần MISA và Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo đóng vai trò là đội phòng thủ, diễn ra từ ngày 22/06/2023 đến ngày 29/06/2023
Đội ngũ tấn công chia làm nhiều đội là các chuyên viên về an toàn thông tin đến từ Công ty cổ phần MISA, Công ty Cổ phần Phần mềm BRAVO, Tập đoàn Bảo Việt, Tổng công ty giải pháp doanh nghiệp Viettel Solutions, Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo và Công ty Cổ phần Công nghệ số CyberZ.
Kết thúc tập trận tháng 6/2023, kết quả các đội chơi đạt được như sau:
Đối với tập trận 1:

Trên hệ thống của Công ty cổ phần MISA:
  • Giải nhất: Đội tấn công CyberZ
  • Giải nhì: Đội tấn công Sapo
  • Giải ba: Đội tấn công Viettel Solutions
Trên hệ thống của Tập đoàn Bảo Việt:
  • Giải nhất: Đội tấn công MISA
  • Giải nhì: Đội tấn công CyberZ
Đối với tập trận 2:
Trên hệ thống của Công ty cổ phần MISA:
  • Giải nhất: Đội tấn công Sapo
  • Giải nhì: Đội tấn công Bảo Việt
Trên hệ thống của Công ty Cổ phần công nghệ Sapo:
  • Giải nhất: Đội tấn công MISA
  • Giải nhì: Đội tấn công Viettel Solutions
Với vai trò là BTC và là đội chủ nhà cũng như tham gia vào đội tấn công (RedTeam), ông Bùi Đức Trường – Trưởng Ban An ninh thông tin, Công ty Cổ phần MISA đã có phần trình bày thực trạng lỗ hổng và tổng kết những bài học kinh nghiệm rút ra trong đợt tập trận vừa qua. Không chỉ nhấn mạnh vào việc củng cố và gia tăng chất lượng nguồn lực, ông Bùi Đức Trường còn bày tỏ mong muốn các thành viên tham gia tập trận đầu tư công cụ, công nghệ hỗ trợ và áp dụng các quy trình hiện đại nhất.
BTC tập trận CYSEEX tháng 6/2023

Ông Bùi Đức Trường – Trưởng Ban ANTT, Công ty CP MISA trình bày các bài học kinh nghiệm nhằm giúp các đội chơi nâng cao năng lực và hoàn thiện tốt hơn trong các kỳ tập trận sắp tới
Tại lễ tổng kết và trao giải tập trận tháng 6/2023, Chủ tịch Liên minh CYSEEX – Ông Nguyễn Xuân Hoàng bày tỏ niềm ấn tượng với sự tiến bộ của các đội chơi sau mỗi kỳ tập trận. Ông Xuân Hoàng gửi lời động viên đến tất cả thành viên liên minh và các đơn vị đối tác dành nhiều sự quan tâm hơn nữa tới công tác an toàn, an ninh thông tin trong thời đại công nghệ số bùng nổ hiện nay.
Chủ tịch liên minh CYSEEX tổng kết tập trận tháng 6/2023

Ông Nguyễn Xuân Hoàng – Phó Chủ tịch HĐQT MISA, Chủ tịch Liên minh CYSEEX phát biểu tại Lễ tổng kết tháng 6/2023
Liên minh CYSEEX tập trận ATTT tháng 6/2023

Các thành viên Liên minh CYSEEX và đơn vị đối tác thể hiện sự quyết tâm trước kế hoạch tập trận tháng tiếp theo
Chuỗi hoạt động tập trận an toàn thông tin sẽ tiếp tục được tổ chức đều đặn trong các tháng tiếp theo nhằm nâng cao kiến thức và tôi luyện các thành viên tham gia ngày càng có thêm nhiều kinh nghiệm thực chiến. Đây là bước đà để Liên minh CYSEEX và các đơn vị đối tác có những bước tiến lớn trên con đường xây dựng hệ thống an toàn thông tin vững chắc.

Xem thêm: Phần mềm quản lý Nhân sự - Tiên lương của BRAVO.
 

Phát động chương trình “Top 10 doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc Việt Nam” 2023​


Chương trình “TOP 10 Doanh nghiệp CNTT Việt Nam” được đổi mới thành “TOP 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam” trong năm 2023 với bộ nhận diện mới và bổ sung thêm nhiều lĩnh vực.
Chương trình TOP 10 DN CNTT Việt Nam là hoạt động thường niên do VINASA tổ chức từ 2014. Đây được xem là một trong những chương trình quy mô, bài bản nhất nhằm bình chọn, vinh danh các DN trong ngành công nghiệp ICT Việt Nam theo từng lĩnh vực, đồng thời giới thiệu tới các đối tác, khách hàng trong nước và quốc tế.
Chương trình gồm 3 hoạt động: (1) Bình chọn DN trong 25 lĩnh vực; (2) Biên soạn ấn phẩm đặc biệt với 3 ngôn ngữ; (3) Giới thiệu, quảng bá, kết nối hợp tác với đối tác, khách hàng tiềm năng trong nước và quốc tế.
Một thập kỷ tập hợp các doanh nghiệp ICT tiên phong dẫn dắt thị trường
Năm 2013, doanh thu toàn ngành CNTT khi đó đạt gần 40 tỷ USD, trong đó công nghiệp phần mềm và nội dung số đạt hơn 2,7 tỷ USD, với gần 160.000 lập trình viên. Các doanh nghiệp CNTT Việt Nam khi đó quy mô còn khiêm tốn, chỉ có 2 doanh nghiệp đạt quy mô trên 1.000 lao động. Với thị trường quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam chỉ tham gia được ở những công đoạn đơn giản lập trình (Coding), kiểm thử (Testing).
10 năm đã qua, thị trường CNTT Việt Nam có sự trưởng thành vượt bậc. Doanh thu CNTT 2022 là 148 tỷ USD tăng gần 4 lần, trong đó ngành phần mềm và dịch vụ CNTT khoảng 13 tỷ USD, tăng gần 5 lần, nhân lực hiện tại trên 300.000 lao động, tăng gần gấp 2 lần. Việt Nam đã có hơn 10 doanh nghiệp có quy mô trên dưới 1.000 nhân sự, và một lượng lớn các doanh nghiệp có quy mô từ 200 – 900 nhân sự.
Hiện tại, các doanh nghiệp Việt Nam đã cung cấp hầu hết các nền tảng, dịch vụ, giải pháp công nghệ cho các doanh nghiệp, tổ chức trong nước. Việt Nam luôn nằm trong top 10 các nước xuất khẩu dịch vụ CNTT. Các doanh nghiệp có thể tham gia cung cấp các dịch vụ tư vấn chuyển đổi số đến triển khai, kiểm thử trong cả các lĩnh vực khó như: ô tô (automotive), hàng không, bảo hiểm, tài chính, ngân hàng… Các doanh nghiệp đã chuẩn bị và có năng lực tốt trong hầu hết các công nghệ mới như: AI, IoT, Blockchain, Big Data, Cloud… Số lượng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lên đến 70.000 doanh nghiệp.
Phụ trách Chương trình TOP 10 VINASA, chia sẻ: “Năm 2014, VINASA công bố chương trình bình chọn và vinh danh các DN CNTT xuất sắc. Khi đó, chỉ chọn được 30 DN trong 02 lĩnh vực, 19 DN phục vụ thị trường xuất khẩu và 11 DN phục vụ thị trường trong nước. Qua 9 năm tổ chức, chương trình mỗi năm chọn Top 10 DN công nghệ xuất sắc thuộc trên dưới 20 lĩnh vực, với 100 thương hiệu được giới thiệu”.
Phát động Top 10 doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2023

Đại diện VINASA tổng hợp lại quá trình 10 năm phát triển của Giải thưởng Top 10 ICT
Sau 9 năm, chương trình đã lựa chọn và giới thiệu được 566 lượt doanh nghiệp; phát hành 93.000 ấn phẩm với 3 ngôn ngữ (tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Nhật), gửi giới thiệu tới hơn 5.000 cơ quan, đơn vị trong nước, hơn 100.000 đối tác từ trên 100 quốc gia và nền kinh tế trên thế giới trong mạng lưới hợp tác quốc tế của VINASA.
Qua 1 thập kỷ triển khai, không chỉ lựa chọn, giới thiệu tới thị trường những doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, xuất sắc, chương trình đã góp phần tập hợp lực lượng doanh nghiệp dẫn đầu, định hình, dẫn dắt thị trường CNTT Việt Nam, qua đó hình thành một thị trường đầy đủ, có năng lực và đang gánh trách nhiệm tiên phong chuyển đổi số.
TOP 10 DN công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2023
Đánh dấu 10 năm hưởng ứng chiến lược phát triển DN công nghệ số Việt Nam của Chính phủ, Chương trình sẽ được đổi tên thành TOP 10 DN công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2023 (tên cũ: Chương trình TOP 10 DN CNTT Việt Nam).
Chương trình năm nay sẽ lựa chọn và giới thiệu TOP 10 DN công nghệ số xuất sắc ở 25 lĩnh vực, chia thành 6 nhóm.
– Các lĩnh vực truyền thống ngành CNTT (nền tảng chuyển đổi số, xuất khẩu phần mềm và dịch vụ CNTT, BPO, dịch vụ và giải pháp chuyển đổi số, dịch vụ và giải pháp CNTT, sản xuất và phân phối thiết bị ICT).
– Các lĩnh vực ưu tiên chuyển đối số (Chính phủ số, thành phố thông minh, thương mại điện tử, FinTech, EdTech, PropTech, HealthTech, AgriTech).
– Các doanh nghiệp có năng lực về công nghệ mới (A-IoT, Blockchain, hạ tầng số, điện toán đám mây, dữ liệu lớn, bảo mật, an toàn thông tin).
– Các doanh nghiệp thương mại dịch vụ và sản xuất tiên phong triển khai công nghệ số.
– Các doanh nghiệp Start-up số.
– Nhóm xét bình chọn đặc biệt (tăng trưởng ấn tượng, danh hiệu doanh nghiệp nghìn tỉ).

Với mục tiêu không chỉ bắt kịp với hơi thở của thị trường CNTT, mà còn phù hợp nhu cầu của các DN CNTT, trong số 25 lĩnh vực, chương trình năm nay có 4 lĩnh vực mới.
Lĩnh vực bổ sung Top 10 doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2023

4 lĩnh vực mới được đưa vào nằm trong số 25 lĩnh vực được bình chọn trong năm 2023
Chương trình năm nay là cơ hội để quảng bá, kết nối hợp tác các DN CNTT – Truyền thông hàng đầu của Việt Nam với đối tác tiềm năng tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Qua đó góp phần trực tiếp củng cố uy tín, xây dựng hình ảnh nền ICT Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới.
“Chương trình Top 10 DN công nghệ số xuất sắc 2023 được kỳ vọng sẽ giải quyết được nhiệm vụ quan trọng này: vinh danh các điển hình, hình thành và tập hợp các liên kết, hệ sinh thái công nghệ số xuất sắc giới thiệu đến thị trường trong nước và quốc tế”, đại diện VINASA cho hay.

Xem thêm: Phần mềm kế toán phù hợp với các doanh nghiệp của BRAVO
 

Chữ ký số góp phần thúc đẩy giao dịch điện tử và kinh tế số của Thủ đô​


Việc sử dụng chữ ký số được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các giao dịch điện tử cũng như nền kinh tế số của Thủ đô. Tuy nhiên, tỷ lệ người dân có chứng thư số cá nhân, sử dụng chữ ký số vẫn còn rất khiêm tốn. Vì vậy, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã liên tục đẩy mạnh cấp chữ ký số miễn phí.
Hà Nội cấp miễn phí hơn 10.000 chữ ký số cho người dân

Hà Nội là một trong những địa phương đã và đang tích cực triển khai cấp chứng thư số miễn phí cho người dân trên địa bàn để việc thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch điện tử được nhanh chóng, thuận tiện, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính.
Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục cùng các doanh nghiệp tổ chức cấp chữ ký số miễn phí cho người dân trên địa bàn để thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch điện tử; Đồng thời chỉ đạo Trung tâm Văn hoá Thông tin và Thể thao tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu về lợi ích của chữ ký số và sử dụng chữ ký số trong thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch điện tử.
Sở cũng đề nghị các Sở, ngành và UBND quận, huyện, thị xã vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị tham gia đăng ký và sử dụng chữ ký số trong thực hiện thủ tục hành chính và giao dịch điện tử.
Các doanh nghiệp được UBND thành phố chấp thuận triển khai cấp chữ ký số miễn phí cho công dân Hà Nội có trách nhiệm tăng cường bố trí nhân lực tại Bộ phận một cửa thuộc sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn để cung cấp chữ ký số miễn phí và hướng dẫn sử dụng chữ ký số cho người dân.
Chữ ký số cho công dân thủ đô

Hà Nội là một trong những địa phương đã và đang tích cực triển khai cấp chứng thư số miễn phí cho người dân trên địa bàn
Đến nay, đã có hơn 10.000 chữ ký số đã được cấp miễn phí đến người dân Thủ đô. Trong đó, Tổng Công ty Viễn thông Viettel đã cấp 3.440 chữ ký số; VNPT Hà Nội cấp được 2.114 chữ ký số; Tập đoàn FPT cấp 2.033 chữ ký số và Tập đoàn công nghệ BKV đã cấp được hơn 2.000 chữ ký số.
Vừa qua, Trung tâm Chứng thực quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm, Câu lạc bộ chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam cùng các đơn vị làm dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng thí điểm mở gian hàng cấp miễn phí chữ ký số cho người dân Hà Nội vào các dịp cuối tuần ở phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm và đã cấp thành công trên 1.100 chữ ký số.
Dưới góc độ của chuyên gia bảo mật, ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Kỹ thuật của Công ty NCS nhấn mạnh, chữ ký số cá nhân giúp giải quyết tất cả các giao dịch điện tử cần xác thực danh tính của người dùng, vì vậy nó sẽ là thành phần không thể không có trong phát triển kinh tế số.
“Nếu mỗi người dân có một định danh số và một chữ ký số, chúng ta tiến dần tới xã hội không giấy tờ. Theo đó, phần lớn các thủ tục có thể thực hiện qua mạng mà vẫn đảm bảo độ tin cậy tương đương giấy tờ in. Khi các hoạt động kinh tế, xã hội đều được thực hiện qua mạng sẽ đẩy mạnh phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, phát triển các ứng dụng số cũng như đẩy mạnh việc khai thác dữ liệu số. Đó sẽ là một cuộc cách mạng về chuyển đổi số toàn diện cho tất cả người dân”, ông Vũ Ngọc Sơn nhận định.
Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
Mặc dù thời gian qua thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm cấp chứng thư số miễn phí cho người dân trên địa bàn, song thực tế trong công tác triển khai chữ ký số, dịch vụ chứng thực chữ ký hiện nay vẫn còn gặp phải những khó khăn, vướng mắc.
Theo đại diện Tổng Công ty Viễn thông Viettel, chữ ký số chưa được phủ rộng trong các loại hình giao dịch điện tử. Đối tượng sử dụng chủ yếu là tổ chức, doanh nghiệp đặc biệt là chữ ký số cá nhân chưa được sử dụng rộng rãi. Người dân chưa được tiếp cận và chưa hiểu hết lợi ích, cách thức sử dụng chữ ký số hoặc biết nhưng vẫn còn ngại khi sử dụng…
Cấp chữ ký số cho người dân thủ đô

Việc ứng dụng chữ ký số trong quá trình chuyển đổi số là hết sức quan trọng
Để thúc đẩy phát triển chữ ký số trên địa bàn Hà Nội, các đơn vị cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số kiến nghị thành phố cần tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu được lợi ích của việc sử dụng chữ ký số; Các Sở chuyên ngành như y tế, giáo dục, du lịch… xem xét có những quy định phù hợp đối với các đối tượng cần sử dụng chữ ký số nhằm mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ chữ ký số…
Ông Nguyễn Tiến Sỹ, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết: Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội sẽ tổng hợp, báo cáo và đề xuất thành phố, Bộ Thông tin và Truyền thông kịp thời giải quyết, tháo gỡ.
“Sở sẽ có văn bản gửi 30 quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp hướng dẫn, cấp chữ ký số miễn phí cho công dân. Đồng thời, đề nghị các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn thành phố đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu về lợi ích của chữ ký số và tăng cường sử dụng chữ ký số trong thực hiện thủ tục hành chính và giao dịch điện tử”, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội nhấn mạnh.
Cũng theo ông Sỹ, việc ứng dụng chữ ký số trong quá trình chuyển đổi số là hết sức quan trọng. Thời gian tới, UBND thành phố sẽ trình HĐND có chính sách miễn, giảm phí, lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến để khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện.
Được biết, trong thời gian tới, Hà Nội đặt mục tiêu sẽ nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm 100% người dân có tài khoản trên cổng dịch vụ công, tối thiểu 50% hồ sơ phát sinh được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến. Đặc biệt, 100% công dân của Thủ đô được cấp chữ ký số miễn phí để phục vụ thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và các giao dịch trên môi trường điện tử.

Xem thêm: Phần mềm quản trị Nhân sự - Tiền lương của BRAVO
 

Top 10 xu hướng ứng dụng AI trong ngành bán lẻ năm 2023​


Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành mối quan tâm lớn của doanh nghiệp nhiều lĩnh vực trong những năm gần đây và ngành bán lẻ cũng không ngoại lệ. Dưới đây là những xu hướng trong ngành này mà AI được dự đoán có thể trở nên phổ biến.
1. Cửa hàng tự phục vụ, tự thanh toán (Unmanned Store)

Đây là mô hình kinh doanh bán lẻ không có nhân viên hỗ trợ trong quá trình mua sắm cũng như không có nhân viên thu ngân trong cửa hàng. Các giao dịch mua bán, thanh toán được xử lý bằng AI. Về cơ bản, đối với mô hình kinh doanh này có hai loại.
Thứ nhất đó là cửa hàng hoàn toàn tự động. Đối với mô hình này, mọi hoạt động từ dọn dẹp, dự trữ, bổ sung hàng hóa… đều được thực hiện bởi robot.
Mô hình thứ hai là mô hình bán tự động được phần lớn các doanh nghiệp bán lẻ ứng dụng ở hiện tại. Với mô hình này, gần như tất cả hoạt động được thực hiện bởi robot và con người chỉ chịu trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ quan trọng.
Ứng dụng AI trong ngành bán lẻ 2023

2. AI chatbot sẽ trở thành nhân viên hỗ trợ khách hàng
Theo khảo sát của National Retail Federation, 54% khách hàng trực tuyến cho biết họ chọn sử dụng sản phẩm, dịch vụ của một thương hiệu dựa trên những lý do chính: khả năng tìm kiếm sản phẩm dễ dàng, nhanh chóng (58%); dịch vụ khách hàng tốt (44%); thanh toán tiện lợi ( 42%). Và tất cả yếu tố kể trên có thể được cải thiện tốt với sự trợ giúp của các chatbot do AI cung cấp.
Chatbot là sự kết hợp công nghệ phân tích Big Data và AI. Do đó, nó có thể nhanh chóng tìm kiếm nhu cầu và thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, đề xuất sản phẩm, nghiên cứu các sản phẩm bằng cách lưu trữ một lượng lớn dữ liệu từ các giao dịch cũ cũng như hỗ trợ bộ phận bán hàng với các đơn đặt hàng trước.
3. AI hỗ trợ dự báo và quản lý kho
Các hệ thống dự báo nhu cầu kết hợp AI đã thu hút sự chú ý của nhiều công ty trong những năm gần đây. Chúng có thể xử lý một lượng lớn dữ liệu và phân tích nó một cách trơn tru với độ chính xác cao thông qua các thuật toán máy học (Machine Learning).
Theo McKinsey Digital, một hệ thống dự báo nhu cầu AI có thể giảm tới 50% lỗi gặp phải trong hệ thống chuỗi spline cũng như giảm 65% doanh thu bị thiếu hụt do tình trạng hàng hóa tạm thời hết. Bằng cách phân tích các yếu tố như đặc điểm hành vi khách hàng, AI có thể nắm bắt nhu cầu cho từng mặt hàng, tối ưu hóa việc nhập hàng và quản lý hàng tồn kho đồng thời lên kế hoạch cho các chiến dịch giảm giá để bán hàng.
4. Xây dựng hệ thống không tiếp xúc (Contactless System)
Đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều thương hiệu bán lẻ bắt đầu quan tâm và điều chỉnh mô hình kinh doanh của mình sang xây dựng hệ thống không có sự tiếp xúc nào giữa người với người.
Nhiều công ty đã bắt đầu sử dụng các thiết bị thông minh ứng dụng AI để triển khai mô hình này. Mô hình mang tính cách mạng này cho phép khách hàng bước vào cửa hàng, lấy mọi thứ mình cần và trở về nhà mà không cần thông qua các giao dịch từ quầy thu ngân. Bởi các cảm biến và camera lắp đặt trong cửa hàng giúp theo dõi tất cả hàng hóa người tiêu dùng lấy đi và tự động tính phí vào tài khoản của họ thông qua ứng dụng.
Nhờ sự hỗ trợ của AI mà trải nghiệm mua sắm được diễn ra nhanh chóng, liền mạch và khách hàng không cần phải tốn nhiều thời gian xếp hàng thanh toán.
5. Hỗ trợ các chiến dịch tiếp thị
Các doanh nghiệp bán lẻ tận dụng thuật toán AI để triển khai các chiến dịch marketing đánh trúng tệp khách hàng mục tiêu hiệu quả. Bởi tỷ lệ chuyển đổi có thể tăng vọt nhờ thực hiện các quảng cáo cụ thể dựa trên khu vực, sở thích và thói quen mua sắm của khách hàng.
Nếu ứng dụng tốt AI cho các chiến lược kinh doanh lâu dài, doanh nghiệp có thể hưởng lợi rất lớn bởi thực tế 80% lợi nhuận trong tương lai đến từ 20% khách hàng hiện tại.
6. Tối ưu hóa chi phí
Sử dụng các thuật toán Machine Learning và Big Data, các công nghệ tự động hóa AI có thể giúp doanh nghiệp tận dụng hiệu quả các chiến lược giá. Bằng cách theo dõi phản ứng của khách hàng với các điểm giá khác nhau của sản phẩm, phân tích phạm vi giá của đối thủ cạnh tranh cũng như triển khai các chiến dịch giảm giá tốt hơn.
Ví dụ, một siêu thị có hệ thống chi nhánh và cửa hàng trải khắp các khu vực thành thị và cả nông thôn. Nhìn chung, các chi nhánh ở nông thôn có nhiều khả năng gặp khó khăn trong việc thu hút đội ngũ nhân viên chất lượng cao, có kinh nghiệm để xử lý, phân tích dữ liệu và hiểu rõ các mô hình hành vi của khách hàng. Và các công cụ AI chính là giải pháp cho tình huống trên. Bởi nó có thể hỗ trợ các chiến lược định giá, đồng bộ hóa thông tin giữa trụ sở chính và các chi nhánh ở bất cứ nơi nào trên đất nước hoặc thậm chí là bất cứ nơi nào trên thế giới.
Ứng dụng AI trong phân tích thị trường

7. Tăng trải nghiệm và dịch vụ khách hàng
Trợ lý ảo được xem là một công cụ hữu ích giúp mọi doanh nghiệp gia tăng trải nghiệm khách hàng. Bởi công nghệ này giúp các công ty nghiên cứu, thăm dò nhu cầu cũng như gợi ý sản phẩm phù hợp cho khách hàng một cách hiệu quả.
Thật vậy, theo một cuộc khảo sát, 53% người tiêu dùng tiết lộ rằng khi được giúp đỡ, nhận tư vấn từ các trợ lý ảo trong quá trình tìm kiếm sản phẩm tại cửa hàng thì họ sẽ nhanh chóng đưa ra quyết định mua sắm theo đề xuất của trợ lý ảo. Những người tham gia cũng thừa nhận rằng các sản phẩm được đề xuất bởi các trợ lý ảo đáp ứng nhu cầu và mong muốn của họ.
8. Phát triển phòng thử đồ ảo
Trong những năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp bán lẻ thời trang đã phát triển các căn phòng thử đồ ảo để đáp ứng nhu cầu cũng như tăng trải nghiệm khách hàng. Đây là kết quả của sự kết hợp thành công giữa AI, VR (thực tế ảo) và AR (thực tế tăng cường). Xu hướng này đang trở thành “cơn sốt” trên thế giới.
Nhờ công nghệ mới này, các tín đồ thời trang có thể thay đổi nhiều bộ trang phục mà không mất nhiều thời gian cũng như công sức thay đồ. Bởi việc duy nhất khách hàng cần phải làm đơn giản là dùng bàn tay điều khiển các nút ảo trên màn hình để chuyển đổi các bộ quần áo. Qua đó giúp các doanh nghiệp đổi mới và nâng cao dịch vụ cũng như trải nghiệm cho khách hàng.
9. Quản lý chuỗi cung ứng
Đối với các hoạt động quản lý chuỗi cung ứng, AI có thể dự đoán số lượng hoặc các mặt hàng được ưa chuộng tại một cửa hàng cụ thể. Ngoài ra, AI còn hỗ trợ doanh nghiệp quản lý các đơn đặt hàng từ nhiều nhà cung cấp khác nhau hay theo dõi quá trình vận đơn… Nhờ việc ứng dụng công nghệ tự động hóa, các quản lý cửa hàng còn giảm thiểu nguy cơ đối mặt với nhiều rủi ro cũng như có những chuẩn bị và chiến lược để đối phó.
10. Nâng cấp hệ thống đề xuất
Bộ phận nghiên cứu và phát triển của các doanh nghiệp bán lẻ có thể thiết kế sản phẩm mới nhanh chóng hơn nhờ vào gợi ý của AI. Bởi công nghệ này có khả năng phân tích một lượng lớn dữ liệu từ nhiều nguồn, chẳng hạn như các thiết kế sản phẩm hiện tại, ý kiến, phản hồi của khách hàng hay từ các nguồn dữ liệu mở từ Internet. Sau đó, nó sẽ xem xét, đối chiếu dữ liệu với tầm nhìn và mục tiêu của công ty. Cuối cùng, AI sẽ đề xuất một thiết kế phù hợp với chiến lược bán hàng của doanh nghiệp.
Không chỉ vậy, hệ thống đề xuất có thể được cài đặt trên các trang web thương mại điện tử. Nhờ vậy, khách hàng chỉ cần sử dụng một vài từ khóa mô tả sản phẩm họ đang tìm kiếm. Tiếp theo AI sẽ phân tích tất cả dữ liệu cá nhân trong tài khoản (tuổi, giới tính, lịch sử tìm kiếm, giao dịch cũ…) trong khi đưa ra các đề xuất dựa trên các từ khóa được cung cấp. Dựa vào lựa chọn khách hàng đưa ra đối với các kết quả đề xuất sẽ giúp AI tìm hiểu sâu hơn về hành vi mua sắm của họ.
Cuối cùng, dựa vào các kết quả phân tích mà AI trả về, công ty có thể hiểu được nhu cầu và mong muốn của khách hàng trên các cửa hàng thương mại điện tử để từ đó có những chiến lược kinh doanh phù hợp, hiệu quả.

Xem thêm: Phần mềm ERP của BRAVO
 

Phát triển xanh: Cách tiếp cận phù hợp cho các thương hiệu Việt​


Ngày 15/8/2023 tới đây tại Hà Nội, Brand Finance – tổ chức hàng đầu thế giới về định giá thương hiệu, phối hợp với Mibrand Việt Nam – Agency chuyên sâu về tư vấn thương hiệu và nghiên cứu thị trường tổ chức diễn đàn “Brand Finance – Mibrand Vietnam Forum 2023”.
Với chủ đề “Phát triển xanh: Cách tiếp cận phù hợp cho các thương hiệu Việt”, sự kiện lần này không chỉ tôn vinh các doanh nghiệp nằm trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam mà còn tạo cơ hội cho các doanh nghiệp chia sẻ những góc nhìn chuyên sâu về cách thức chuyển dịch xanh tại Việt Nam và trên thế giới. Nối tiếp thành công từ các năm trước, đây được coi là một trong những sự kiện hội tụ đông đảo nhất các thương hiệu hàng đầu Việt Nam cùng giao lưu, gặp gỡ và chia sẻ kinh nghiệm.
Lễ công bố Top 100 thương hiệu giá trị nhật Việt Nam 2023

Trong những năm gần đây, tăng trưởng xanh và chuyển dịch xanh đã trở thành ưu tiên trọng điểm trong phát triển kinh tế toàn cầu, với nhiều quốc gia đã thể hiện cam kết mạnh mẽ với mục tiêu hướng đến nền kinh tế trung hòa carbon. Việt Nam là một trong số năm quốc gia chịu tác động nghiêm trọng nhất từ biến đổi khí hậu, điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và phát triển nền kinh tế xanh là ưu tiên của quốc gia.
Sau các cam kết của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị biến đổi khí hậu của liên hợp quốc (COP26) ở Glasgow, chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia trong 2021-2030 giai đoạn, với tầm nhìn đến 2050 đã được phê duyệt với các mục tiêu chính như: Giảm cường độ phát thải nhà kính trên GDP, xanh hóa các ngành kinh tế, lối sống và tiêu dùng bền vững song song với việc đạt được thịnh vượng về kinh tế, công bằng về xã hội.
Là một phần trong nỗ lực lớn để đẩy nhanh hành trình Việt Nam hướng đến tăng trưởng xanh, Mibrand Việt Nam, công ty tư vấn chiến lược thương hiệu đã hợp tác với Brand Finance – công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới tổ chức buổi tọa đàm sắp tới tại Hà Nội vào ngày 15 tháng 8 này, có chủ đề “Phát triển xanh: Cách tiếp cận phù hợp với các thương hiệu Việt”.
Cùng với đó là lễ trao giải Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam – đây là sự kiện thường niên nhằm tôn vinh các doanh nghiệp nằm trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất, cũng như tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức rõ hơn và hiểu thêm về tầm quan trọng của phát triển thương hiệu theo hướng bền vững đối với doanh nghiệp.
Diễn đàn Mibrand Việt Nam 2023

Hội thảo có sự tham gia của đại diện Cục Cúc tiến thương mại, VCCI và lãnh đạo của các thương hiệu dẫn đầu tại Việt Nam, mang tới những phiên đối thoại thẳng thắn, những góc nhìn chuyên sâu và cả những xu thế mới về chuyển dịch xanh tại Việt Nam và trên thế giới. Đây được coi là một trong những sự kiện hội tụ đông đảo nhất các thương hiệu hàng đầu Việt Nam cùng giao lưu, gặp gỡ và chia sẻ kinh nghiệm.
“Sự kiện “Brand Finance – Mibrand Vietnam Forum 2023” tạo ra môi trường thúc đẩy sự hợp tác và kết nối giữa các doanh nghiệp, đồng thời khám phá những cơ hội mới trong việc xây dựng mạng lưới thương hiệu vững mạnh. Chương trình sẽ thúc đẩy vào quá trình phát triển nói chung và phát triển xanh nói riêng của các doanh nghiệp, từ đó góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương hiệu quốc tế”, ông Lại Tiến Mạnh – Giám đốc điều hành Mibrand Vietnam, chia sẻ.
Qua việc xây dựng một môi trường cộng tác và đối thoại cởi mở, sự kiện mong muốn đem đến những thay đổi tích cực và xây dựng một tương lai bền vững hơn cho Việt Nam và hơn thế nữa.
Theo Tuổi trẻ Thủ Đô
Nhận lời mời từ BTC đến với sự kiện quy mô lần này, tại khu vực gian hàng triển lãm, BRAVO tự hào giới thiệu và quảng bá giải pháp Phần mềm quản trị tổng thể doanh nghiệp (ERP-VN) – sản phẩm, dịch vụ chất lượng mang thương hiệu “Make in Việt Nam”, đã đạt danh hiệu Sao Khuê nhiều năm liền, của công ty tới khách hàng.
Thời gian: Ngày 15/08/2023 vào lúc 08:30 – 12:00
Địa điểm: Khách sạn Melia, 44 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.

Xem thêm:
Phần mềm ERP của BRAVO
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top