Không được tính đâu nhé vì không có sự thoả thuận của hai bênTừ kỳ tính thuế năm 2009. Tiền lương, tiền công chi trả cho người lao động nếu không được ghi cụ thể trong hợp đồng lao động thì có được tính vào chi phí hợp lý không?
[you] cho ý kiến nhé
Từ kỳ tính thuế năm 2009. Tiền lương, tiền công chi trả cho người lao động nếu không được ghi cụ thể trong hợp đồng lao động thì có được tính vào chi phí hợp lý không?
[you] cho ý kiến nhé
TT130/2008 Phần chi phí ko hợp lý khi tính thuế TNDN.Từ kỳ tính thuế năm 2009. Tiền lương, tiền công chi trả cho người lao động nếu không được ghi cụ thể trong hợp đồng lao động thì có được tính vào chi phí hợp lý không?
[you] cho ý kiến nhé
Màu đỏ : Tiền thưởng phải mang tính chất tiền lương thì mới được xem là chi phí hợp lý khi quyết toán thuế TNDN.Các khoản tiền thưởng cho người lao động không mang tính chất tiền lương, các khoản tiền thưởng không được ghi cụ thể điều kiện được hưởng trong hợp đồng lao động hoặc thoả ước lao động tập thể.
TT130/2008 Phần chi phí ko hợp lý khi tính thuế TNDN.
Màu đỏ : Tiền thưởng phải mang tính chất tiền lương thì mới được xem là chi phí hợp lý khi quyết toán thuế TNDN.
Màu xanh : Tiền thưởng mang tính chất lương (hoặc, hay bản chất của nó là tiền Lương) thì phải được ghi cụ thể điều kiện được hưởng trong HĐLĐ hoặc TƯLĐTT thì mới được xem là chi phí hợp lý.
=> tiền lương, tiền công phải ghi trong HĐLĐ hoặc TƯLĐTT thì mới được xem là chi phí hợp lý.
[/color][/b]
Chỗ màu đỏ đã được ghi rõ trong TT134/2007 áp dụng cho kỳ tính thuế 2008 trở về trước.
Luật thuế TNDN mới; NĐ124/2008; TT130/2008 áp dụng từ kỳ tính thuế 2009 không thấy quy định như dòng màu đỏ. Triết nghĩ thế nào?
Chào Pác Trọng !
Em cũng có so sánh TT134 và TT130 rồi và đúng như Pác nói TT130 ko nói rõ bằng TT134. Nhưng Pác xem lại đoạn màu xanh em phân tích bài ở trên và cho ý kiến.
Phân tích của Triết kể cũng có lý.Nhưng mình có thể làm những gì mà pháp luật ko cấm.
Ý kiến của Trọng:
- Chỗ màu xanh chỉ quy định đối với tiền thưởng mang tính chất lương
- Đối với tiền lương, tiền công có thể không cần phải ghi rõ trong HĐLĐ, hoặc TƯLĐTT mà chỉ cần thể hiện trên chứng từ chi như : Phiếu chi,bảng thanh toán lương, bảng chấm công... là được.
Xin mời Triết cho ý kiến tiếp.
Em thì ko nghĩ như Pác, tức là phải có ghi rõ tiền lương tiền công trong HĐLĐ hoặc TƯLĐTT.
Nếu rộng hơn 1 chút, tiền lương tiền công ko ghi rõ thì căn cứ để đóng BHXH sẽ như thế nào ???
Một số khoản chi cần quan tâm
Tiền lương, tiền công: Theo quy định trong Hợp đồng lao động hoặc thoả ước laođộng tập thể;
Các khoản chi khác cho người lao động : thưởng năng suất, hiệu quả; ăn trưa; trang phục ,… không cần quy định trong hợp đồng nhưng thực tế chi có chứng từ thì được công nhận;
Theo em thì vụ này cứ có quy định rõ ràng trong hợp đồng lao động or thoả ước TT thì ok rùi đúng ko ạ. Tuy nhiên về cái vụ pác Trong nói:Từ kỳ tính thuế năm 2009. Tiền lương, tiền công chi trả cho người lao động nếu không được ghi cụ thể trong hợp đồng lao động thì có được tính vào chi phí hợp lý không?
[you] cho ý kiến nhé
E hỏi pác tý: nếu nói trắng ra là cty pác có 2 loại bảng TT lương, 1 là trả thực tế và 2 là mức lương để đóng BHXH ( cái này có dùng để đối phó với có quan thuế ko ta).còn 1 cái nữa bên BHXH thì họ căn cứ vào tờ khai của mỗi DN và hồ sơ đóng BH thôi chứ có pác BH nào xuống đơn vị kiểm tra đâu. ( em có gì mô phạm mong pác bỏ qua hí)Ở Cty mình và đa số các Cty khác hiện nay đều quy định 2 mức lương:
- Mức lương cơ bản==> là căn cứ đóng BHXH
- Mức lương sản phẩm,công việc==> là mức lương thực trả cho người lao động
Tuy việc đóng BHXH cho người lao động như trên là trái so với quy định của luật BHXH nhưng mình thấy cơ quan BHXH vẫn chấp nhận.
Có bác nào giải thích cho em rõ hơn tiền thưởng mang tính chất tiền lương là tiền thương như thế nào không, những khoản mang tính chất tiền lương là những khảon gì vậy. Cho em cảm ơn trước.TT130/2008 Phần chi phí ko hợp lý khi tính thuế TNDN.
Màu đỏ : Tiền thưởng phải mang tính chất tiền lương thì mới được xem là chi phí hợp lý khi quyết toán thuế TNDN.
Màu xanh : Tiền thưởng mang tính chất lương (hoặc, hay bản chất của nó là tiền Lương) thì phải được ghi cụ thể điều kiện được hưởng trong HĐLĐ hoặc TƯLĐTT thì mới được xem là chi phí hợp lý.
=> tiền lương, tiền công phải ghi trong HĐLĐ hoặc TƯLĐTT thì mới được xem là chi phí hợp lý.
Mình nghĩ thì tiền lương, tiền công trả cho người lao động nếu ko được ghi trong hợp đồng lao động thì được đưa vào chi phí hợp lý chứ.Từ kỳ tính thuế năm 2009. Tiền lương, tiền công chi trả cho người lao động nếu không được ghi cụ thể trong hợp đồng lao động thì có được tính vào chi phí hợp lý không?
[you] cho ý kiến nhé