Tiền lương tính vào chi phí hợp lý

Trongkttv

Member
Hội viên mới
Từ kỳ tính thuế năm 2009. Tiền lương, tiền công chi trả cho người lao động nếu không được ghi cụ thể trong hợp đồng lao động thì có được tính vào chi phí hợp lý không?

[you] cho ý kiến nhé
 
Ðề: Tiền lương tính vào chi phí hợp lý

Từ kỳ tính thuế năm 2009. Tiền lương, tiền công chi trả cho người lao động nếu không được ghi cụ thể trong hợp đồng lao động thì có được tính vào chi phí hợp lý không?

[you] cho ý kiến nhé
Không được tính đâu nhé vì không có sự thoả thuận của hai bên
 
Ðề: Tiền lương tính vào chi phí hợp lý

Từ kỳ tính thuế năm 2009. Tiền lương, tiền công chi trả cho người lao động nếu không được ghi cụ thể trong hợp đồng lao động thì có được tính vào chi phí hợp lý không?

[you] cho ý kiến nhé

Một số loại phụ cấp, trợ cấp không ghi trong hợp đồng nhưng được quy định trong thỏa ước lao động thì có thề đưa vào chi phí hợp lý.
 
Ðề: Tiền lương tính vào chi phí hợp lý

Từ kỳ tính thuế năm 2009. Tiền lương, tiền công chi trả cho người lao động nếu không được ghi cụ thể trong hợp đồng lao động thì có được tính vào chi phí hợp lý không?

[you] cho ý kiến nhé
TT130/2008 Phần chi phí ko hợp lý khi tính thuế TNDN.
Các khoản tiền thưởng cho người lao động không mang tính chất tiền lương, các khoản tiền thưởng không được ghi cụ thể điều kiện được hưởng trong hợp đồng lao động hoặc thoả ước lao động tập thể.
Màu đỏ : Tiền thưởng phải mang tính chất tiền lương thì mới được xem là chi phí hợp lý khi quyết toán thuế TNDN.

Màu xanh : Tiền thưởng mang tính chất lương (hoặc, hay bản chất của nó là tiền Lương) thì phải được ghi cụ thể điều kiện được hưởng trong HĐLĐ hoặc TƯLĐTT thì mới được xem là chi phí hợp lý.

=> tiền lương, tiền công phải ghi trong HĐLĐ hoặc TƯLĐTT thì mới được xem là chi phí hợp lý.
 
Ðề: Tiền lương tính vào chi phí hợp lý

các khoản tiền thưởng không mang tính chất tiền lương sẽ không được tính vào chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN
 
Ðề: Tiền lương tính vào chi phí hợp lý

TT130/2008 Phần chi phí ko hợp lý khi tính thuế TNDN.

Màu đỏ : Tiền thưởng phải mang tính chất tiền lương thì mới được xem là chi phí hợp lý khi quyết toán thuế TNDN.

Màu xanh : Tiền thưởng mang tính chất lương (hoặc, hay bản chất của nó là tiền Lương) thì phải được ghi cụ thể điều kiện được hưởng trong HĐLĐ hoặc TƯLĐTT thì mới được xem là chi phí hợp lý.

=> tiền lương, tiền công phải ghi trong HĐLĐ hoặc TƯLĐTT thì mới được xem là chi phí hợp lý.


Chỗ màu đỏ đã được ghi rõ trong TT134/2007 áp dụng cho kỳ tính thuế 2008 trở về trước.

Luật thuế TNDN mới; NĐ124/2008; TT130/2008 áp dụng từ kỳ tính thuế 2009 không thấy quy định như dòng màu đỏ. Triết nghĩ thế nào?
 
Ðề: Tiền lương tính vào chi phí hợp lý

[/color][/b]

Chỗ màu đỏ đã được ghi rõ trong TT134/2007 áp dụng cho kỳ tính thuế 2008 trở về trước.

Luật thuế TNDN mới; NĐ124/2008; TT130/2008 áp dụng từ kỳ tính thuế 2009 không thấy quy định như dòng màu đỏ. Triết nghĩ thế nào?

Chào Pác Trọng !
Em cũng có so sánh TT134 và TT130 rồi và đúng như Pác nói TT130 ko nói rõ bằng TT134. Nhưng Pác xem lại đoạn màu xanh em phân tích bài ở trên và cho ý kiến.
 
Ðề: Tiền lương tính vào chi phí hợp lý

Chào Pác Trọng !
Em cũng có so sánh TT134 và TT130 rồi và đúng như Pác nói TT130 ko nói rõ bằng TT134. Nhưng Pác xem lại đoạn màu xanh em phân tích bài ở trên và cho ý kiến.

Phân tích của Triết kể cũng có lý.Nhưng mình có thể làm những gì mà pháp luật ko cấm.

Ý kiến của Trọng:
- Chỗ màu xanh chỉ quy định đối với tiền thưởng mang tính chất lương
- Đối với tiền lương, tiền công có thể không cần phải ghi rõ trong HĐLĐ, hoặc TƯLĐTT mà chỉ cần thể hiện trên chứng từ chi như : Phiếu chi,bảng thanh toán lương, bảng chấm công... là được.

Xin mời Triết cho ý kiến tiếp.
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Tiền lương tính vào chi phí hợp lý

Phân tích của Triết kể cũng có lý.Nhưng mình có thể làm những gì mà pháp luật ko cấm.

Ý kiến của Trọng:
- Chỗ màu xanh chỉ quy định đối với tiền thưởng mang tính chất lương
- Đối với tiền lương, tiền công có thể không cần phải ghi rõ trong HĐLĐ, hoặc TƯLĐTT mà chỉ cần thể hiện trên chứng từ chi như : Phiếu chi,bảng thanh toán lương, bảng chấm công... là được.

Xin mời Triết cho ý kiến tiếp.

Em thì ko nghĩ như Pác, tức là phải có ghi rõ tiền lương tiền công trong HĐLĐ hoặc TƯLĐTT. :xinloinhe:
Nếu rộng hơn 1 chút, tiền lương tiền công ko ghi rõ thì căn cứ để đóng BHXH sẽ như thế nào ???
 
Ðề: Tiền lương tính vào chi phí hợp lý

=> Các khoản tiền thưởng cho người lao động không mang tính chất tiền lương, các khoản tiền thưởng không được ghi cụ thể điều kiện được hưởng trong hợp đồng lao động hoặc thoả ước lao động tập thể.
=> Chi tiền lương, tiền công và các khoản phụ cấp phải trả cho người lao động nhưng hết thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế năm thực tế chưa chi trừ trường hợp doanh nghiệp có trích lập quỹ dự phòng để bổ sung vào quỹ tiền lương của năm sau liền kề nhằm bảo đảm việc trả lương không bị gián đoạn và không được sử dụng vào mục đích khác. Mức dự phòng hàng năm do doanh nghiệp quyết định nhưng không quá 17% quỹ tiền lương thực hiện.
=> Tiền lương, tiền công của chủ doanh nghiệp tư nhân, chủ công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên (do một cá nhân làm chủ); thù lao trả cho các sáng lập viên, thành viên của hội đồng thành viên, hội đồng quản trị không trực tiếp tham gia điều hành sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ.
Theo đó, các khoản tiền như bạn nói ở trên sẽ không đc tính vào chi phí tính thuế TNDN đâu.
 
Ðề: Tiền lương tính vào chi phí hợp lý

Em thì ko nghĩ như Pác, tức là phải có ghi rõ tiền lương tiền công trong HĐLĐ hoặc TƯLĐTT. :xinloinhe:
Nếu rộng hơn 1 chút, tiền lương tiền công ko ghi rõ thì căn cứ để đóng BHXH sẽ như thế nào ???

Ở Cty mình và đa số các Cty khác hiện nay đều quy định 2 mức lương:
- Mức lương cơ bản==> là căn cứ đóng BHXH
- Mức lương sản phẩm,công việc==> là mức lương thực trả cho người lao động

Tuy việc đóng BHXH cho người lao động như trên là trái so với quy định của luật BHXH nhưng mình thấy cơ quan BHXH vẫn chấp nhận.
 
Ðề: Tiền lương tính vào chi phí hợp lý

Em không biết. Nhưng em đọc trong link dưới có đoạn
Một số khoản chi cần quan tâm
Tiền lương, tiền công: Theo quy định trong Hợp đồng lao động hoặc thoả ước laođộng tập thể;
Các khoản chi khác cho người lao động : thưởng năng suất, hiệu quả; ăn trưa; trang phục ,… không cần quy định trong hợp đồng nhưng thực tế chi có chứng từ thì được công nhận;

http://danketoan.com/forum/showthread.php?t=91239

Các bác thưởng lãm rồi cho ý kiến
 
Ðề: Tiền lương tính vào chi phí hợp lý

Từ kỳ tính thuế năm 2009. Tiền lương, tiền công chi trả cho người lao động nếu không được ghi cụ thể trong hợp đồng lao động thì có được tính vào chi phí hợp lý không?

[you] cho ý kiến nhé
Theo em thì vụ này cứ có quy định rõ ràng trong hợp đồng lao động or thoả ước TT thì ok rùi đúng ko ạ. Tuy nhiên về cái vụ pác Trong nói:
Ở Cty mình và đa số các Cty khác hiện nay đều quy định 2 mức lương:
- Mức lương cơ bản==> là căn cứ đóng BHXH
- Mức lương sản phẩm,công việc==> là mức lương thực trả cho người lao động

Tuy việc đóng BHXH cho người lao động như trên là trái so với quy định của luật BHXH nhưng mình thấy cơ quan BHXH vẫn chấp nhận.
E hỏi pác tý: nếu nói trắng ra là cty pác có 2 loại bảng TT lương, 1 là trả thực tế và 2 là mức lương để đóng BHXH ( cái này có dùng để đối phó với có quan thuế ko ta).còn 1 cái nữa bên BHXH thì họ căn cứ vào tờ khai của mỗi DN và hồ sơ đóng BH thôi chứ có pác BH nào xuống đơn vị kiểm tra đâu. ( em có gì mô phạm mong pác bỏ qua hí)
tiện em hỏi pác luôn, hình thức TT bảo hiểm cty ntn. cho em xin ý kiến cái để em còn làm cho bên cty em.
 
Ðề: Tiền lương tính vào chi phí hợp lý

Không được , tiền lương , tiền công phải ghi rõ trong HDLD or TƯLDTT mới xem là hợp lí và có thoả thuận của 2 bên .
 
Ðề: Tiền lương tính vào chi phí hợp lý

Mình thì nghĩ 130 thoáng hơn tức là tiền lương , tiền công không phải ghi trong hợp đồng lao động hoặc thoả ước lao động vẫn được công nhận là chi phí hợp lý nên thông tư không đề cập tới. Còn khoản tiền thưởng không mang tính chất lương thì mình đâu đưa vào chi phí làm gì
 
Ðề: Tiền lương tính vào chi phí hợp lý

Thê nếu là lương khoán thì sao bác? Lúc đó sẽ có 1 mức lương cứng (bên em sẽ đóng bảo hiểm theo cái này), còn % theo doanh thu bán hàng vẫn là tiền lương và em nghĩ nó sẽ là CF hợp lý nhưgn không thẻ quy định mỗi tháng là bao nhiêu được đúng ko ạ. Trong HĐLĐ sẽ chỉ thể hiện được phàn lương cứng thôi chứ ạ.
 
Ðề: Tiền lương tính vào chi phí hợp lý

TT130/2008 Phần chi phí ko hợp lý khi tính thuế TNDN.

Màu đỏ : Tiền thưởng phải mang tính chất tiền lương thì mới được xem là chi phí hợp lý khi quyết toán thuế TNDN.

Màu xanh : Tiền thưởng mang tính chất lương (hoặc, hay bản chất của nó là tiền Lương) thì phải được ghi cụ thể điều kiện được hưởng trong HĐLĐ hoặc TƯLĐTT thì mới được xem là chi phí hợp lý.

=> tiền lương, tiền công phải ghi trong HĐLĐ hoặc TƯLĐTT thì mới được xem là chi phí hợp lý.
Có bác nào giải thích cho em rõ hơn tiền thưởng mang tính chất tiền lương là tiền thương như thế nào không, những khoản mang tính chất tiền lương là những khảon gì vậy. Cho em cảm ơn trước.:chuyengivay:
 
Ðề: Tiền lương tính vào chi phí hợp lý

Từ kỳ tính thuế năm 2009. Tiền lương, tiền công chi trả cho người lao động nếu không được ghi cụ thể trong hợp đồng lao động thì có được tính vào chi phí hợp lý không?

[you] cho ý kiến nhé
Mình nghĩ thì tiền lương, tiền công trả cho người lao động nếu ko được ghi trong hợp đồng lao động thì được đưa vào chi phí hợp lý chứ.
 
Ðề: Tiền lương tính vào chi phí hợp lý

Chào Trong!

Bạn muốn mình cho ý kiến sao, mình có giới thiệu tay nghề của mình còn non lắm và mình rất cần và rất nhờ đại gia đình yêu thương và giúp đỡ. Tuy vậy mình cũng xin nêu lên một ý kiến như thế này bạn thấy thế nào nhé.

Theo mình nghĩ (thật ra là lâu nay mình cũng áp dụng nó trong công việc của mình ) có mấy doanh nghiệp thực sự trả lương đúng như trên hợp đồng lao động chứ. lúc nào lương thực nhận cũng cao hơn nhiều so với trong hợp đồng (vì sợ đóng BHXH, BHYT nhiều -chủ yếu là thỏa thuận miệng giữa người đi thuê và người được thuê) trường hợp này trong hợp đồng lao động mình ghi mức lương tương đối để đóng BHXH, BHYT và ghi thêm vào mục thưởng, trợ cấp nếu hoàn thành tốt công việc. Trong bảng lương mình sẽ tách ra thành nhiều cột gồm: Lương , thưởng, trợ cấp(xăng, điện thoại, cơm ...). Cột lương bằng số tiền trong hợp đồng + cột thưởng, trợ cấp = với mức lương thực tế nhân viên nhận hàng tháng. Bảng lương này hàng tháng in ra và nộp kèm vào TK thuế GTGT hàng tháng. Như vậy bảng lương trên mình đưa vào chi phí lương luôn.
Không biết Trong và mọi người thấy thế nào. Nếu thấy không ổn thì sorry nhé.
 
Ðề: Tiền lương tính vào chi phí hợp lý

Các bác cho em hỏi tí,
Công ty em lúc điều chỉnh lương cho nhân viên thì không làm lại HĐLĐ mà chỉ có quyết định của giám đốc thôi.
Vậy có sao không ạ
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top