Sổ sách kế toán

xuan loi

New Member
Hội viên mới
Anh chị cho e hỏi em không làm sổ sách nội bộ và thuế riêng nhưng e làm chung 1 sổ, sau đó e đưa các khoản chi phí bị loại ra vào 1 TK nhất định Vd như 811 nhưng vẫn kết chuyển bình thường, cuối năm khi làm tờ khai kết quả hoạt động kinh doanh cuối năm em sẽ cho phần chi phí này vào phần chi phí khác để trừ ra. Như vậy có được k vậy các a chị, hay phải làm 2 sổ riêng vậy ạ. Mong các anh chị giúp đỡ.
 
Ðề: Sổ sách kế toán

Theo luật kế toán thì mỗi đơn vị chỉ có một hệ thống sổ sách kế toán cho một kỳ kế toán năm . Việc hạch toán 2 hệ thống sổ sách ( nội bộ & thuế) là vi phạm pháp luật rùi. Nhưng các doanh nghiệp Vn số nhiều là sd 2 hệ thống sổ sách ngoại trừ những công ty cp lớn. Nói chung việc sd 1, 2 hay nhiều là do sếp qđịnh. :).
Với 1 hệ thống sổ sách, bạn sẽ hạch toán tất cả những chi phí phát sinh ( cả có hóa đơn & ko hóa đơn) vào các tài khoản có liên quan và kết chuyển bình thường. Cuối năm làm BCTC các chi phí không hợp lệ ( ko có hóa đơn, hóa đơn ko hợp lệ, vượt định mức...) theo đúng quy định sẽ được bốc ra trước khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp và sẽ chỉ được trừ vào lợi nhuận sau thuế.
Về nguyên tắc là vậy nhưng thực tế thì không phải chi phí ko hợp lệ nào bạn cũng bốc hết ra. Vấn đề ở đây là kế toán phải cân đối giữa các lợi ích và rủi ro để đưa ra con số hợp lý với thực trạng doanh nghiệp mình....
Chúc may mắn.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top