Quản lý dòng tiền ở các giai đoạn phát triển kinh doanh khác nhau của doanh nghiệp.

Son.Tran

Member
Hội viên mới
Dòng tiền là huyết mạch của doanh nghiệp. Từ khi thành lập đến khi suy giảm, dòng tiền là một yếu tố phổ biến trong sức khỏe tài chính của tổ chức. Để giữ cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bạn hoạt động lành mạnh, điều quan trọng là phải hiểu tác động của dòng tiền ở mỗi giai đoạn của vòng đời doanh nghiệp và biết cách ứng phó. Nếu bạn biết khi nào nên chi tiêu, khi nào cần thêm nguồn vốn, khi nào cắt giảm chi phí và khi nào nên rút tiền, bạn có thể tiếp tục hướng tới các mục tiêu kinh doanh của mình cho dù bạn đang ở đâu trên đồ thị dòng tiền.

Vòng đời của bất kỳ doanh nghiệp nào có thể được chia thành bốn giai đoạn: thành lập, tăng trưởng, trưởng thành và suy tàn hoặc đổi mới. Thông thường, các doanh nghiệp không xác định được giai đoạn thực tế mà doanh nghiệp của họ đang ở, và bỏ lỡ các cơ hội để quản lý hiệu quả. Lấy một sai lầm phổ biến làm ví dụ, doanh số bán hàng tăng dần không cho thấy doanh nghiệp của bạn đang trong giai đoạn tăng trưởng.

Hiểu đúng về từng giai đoạn của vòng đời doanh nghiệp sẽ giúp bạn chuẩn bị cho những cơ hội và thách thức trong từng giai đoạn. Đặc điểm của từng giai đoạn có thể khác nhau tùy theo loại hình kinh doanh, nhưng nếu có một đặc điểm chung ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh ở tất cả các giai đoạn thì đó là dòng tiền.

Giai đoạn 1: thành lập

Giai đoạn này là giai đoạn bắt đầu của chu kỳ sống của doanh nghiệp. Mục tiêu của giai đoạn này là thiết lập khái niệm kinh doanh của bạn cho đối tượng của bạn để đạt được dòng tiền dương. Nếu bạn nhìn vào biểu đồ cho giai đoạn này, doanh số bán hàng thường thấp trong thời gian đầu và sau đó sẽ tăng dần. Các doanh nghiệp thường tập trung vào việc tiếp thị ý tưởng của họ đến đối tượng mục tiêu để tăng doanh thu của họ.

Khi công việc kinh doanh của bạn đang ở giai đoạn này, bạn có thể có nhu cầu lớn về tiền bạc và thời gian để thiết lập ý tưởng của mình trên thị trường. Bạn có thể chi thêm tiền để thành lập doanh nghiệp của mình và doanh số bán hàng của bạn cũng có thể thấp, dẫn đến dòng tiền chậm chạp. Thách thức là không tiêu hết số tiền mặt ít ỏi mà bạn đã tiết kiệm được cho công việc kinh doanh của mình.

Để sử dụng tiền mặt của bạn một cách thận trọng, hãy đầu tư vào ngân sách và dự báo để theo dõi chi tiêu của bạn. Đảm bảo thiết lập các điều khoản thanh toán nghiêm ngặt để các khoản phải thu của bạn đến tay bạn đúng hạn . Sử dụng kỷ luật này, bạn có thể xây dựng dự trữ tiền mặt để giúp doanh nghiệp của bạn đi đúng hướng trong thời gian ngắn.

Một thông số quan trọng cần hiểu đối với doanh nghiệp của bạn là điểm hòa vốn . Đây được định nghĩa là điểm dưới đây mà doanh nghiệp của bạn sẽ cần phải có thêm nguồn tài chính hoặc thanh lý một số tài sản của mình để đáp ứng các chi phí cố định của bạn. Biết về điểm hòa vốn có thể không thay đổi dòng tiền của bạn, nhưng nó sẽ giúp bạn ước tính số tiền bạn có thể chi tiêu để đạt được mục tiêu của mình.

Về mặt tài chính, có thể khó thuê một kế toán trong giai đoạn này, nhưng lời khuyên của họ có thể giúp bạn đặt ra các mục tiêu thực tế cho giai đoạn tiếp theo của doanh nghiệp.

Giai đoạn 2: Tăng trưởng

Độ dốc của giai đoạn tăng trưởng hơi dốc hơn so với giai đoạn trước. Giai đoạn này của doanh nghiệp được xác định bởi doanh số bán hàng tăng nhanh dẫn đến tăng lợi nhuận, khi doanh nghiệp của bạn trở nên phổ biến hơn trong số lượng khách hàng rộng lớn hơn. Để có thể cạnh tranh trong giai đoạn này, bạn sẽ cần tập trung vào việc xây dựng và quảng bá thương hiệu và đầu tư vào các hoạt động gia tăng giá trị thương hiệu.

Việc có được khách hàng mới dẫn đến sự nhất quán trong doanh thu và tăng lợi nhuận. Dòng tiền mặt tăng thêm đi kèm với giai đoạn này được gọi là dòng tiền dương , phải được sử dụng một cách thận trọng để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của bạn về phía trước.

Trong giai đoạn này, các nhà cung cấp sẽ miễn cưỡng cấp tín dụng cho doanh nghiệp của bạn vì bạn chưa có thành tích lâu dài với công ty của họ. Bạn sẽ cần thuê thêm người làm việc cho doanh nghiệp của mình, đồng nghĩa với việc bạn cần phải chi nhiều hơn cho tiền lương. Phần lớn số tiền của bạn sẽ được chi cho các khoản thanh toán cho nhà cung cấp và nhân viên trước khi quay trở lại vòng quay tiền mặt dưới hình thức thanh toán cho doanh số bạn đã thực hiện cho khách hàng của mình.

Tuy nhiên, bạn có thể gặp phải độ trễ khi nhận các khoản thanh toán đó vì khách hàng (đặc biệt là các nhà bán lẻ) sẽ tận dụng tối đa các điều khoản tín dụng mà bạn cung cấp.

Các yếu tố khác như vốn lưu động, nợ và chu kỳ tiền mặt cũng có thể ảnh hưởng đến dòng tiền của bạn trong giai đoạn này. Để giữ cho hoạt động kinh doanh của bạn hoạt động tốt, tiền mặt của bạn phải được lập kế hoạch, giám sát và đo lường, và sử dụng một cách hợp lý. Dự báo các mục tiêu kinh doanh của bạn và lập kế hoạch tiền mặt cần thiết để đạt được các mục tiêu tăng trưởng của bạn .

Nếu các khoản thanh toán của bạn vẫn không đến đúng hạn, công việc kinh doanh của bạn không nên đi vào bế tắc. Bạn có thể sử dụng một số tùy chọn tài chính như hạn mức tín dụng quay vòng để duy trì hoạt động kinh doanh của mình.

Giai đoạn 3: Trưởng thành

Nếu doanh nghiệp của bạn đã đạt đến giai đoạn này, bạn có một tập khách hàng tận tâm nhưng sự cạnh tranh vẫn còn gay gắt. Đây là lý do tại sao độ dốc trên biểu đồ là một đường phẳng thể hiện doanh thu ổn định của bạn. Doanh thu bán hàng của bạn sẽ không đổi vì bạn đang bán các sản phẩm gần như giống nhau, năm này qua năm khác, với cùng một mức chi phí. Các doanh nghiệp trong giai đoạn này tập trung vào việc duy trì nền tảng đối với nền kinh tế, đối thủ cạnh tranh và các yêu cầu thay đổi của khách hàng. Theo dõi bức tranh toàn cảnh sẽ giúp bạn tập trung vào cải tiến và năng suất để cạnh tranh với các doanh nghiệp khác.

Ở giai đoạn này, dòng tiền không có sự thay đổi lớn. Doanh nghiệp trưởng thành của bạn có khả năng có doanh số ổn định do thị trường chấp nhận sản phẩm của bạn. Hoạt động kinh doanh sẽ sớm có lãi trong giai đoạn này, dẫn đến dòng tiền thuần dương. Số tiền dư thừa này thường được sử dụng để trả các khoản nợ phát sinh trong giai đoạn ra mắt và tăng trưởng.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp trong giai đoạn này có thể đạt doanh thu ổn định nhưng lợi nhuận thấp. Sử dụng dòng tiền hạn chế này, các doanh nghiệp cần phải tìm cách để cung cấp năng lượng cho những ý tưởng mới và làm cho giai đoạn này bền vững.



Việc tăng giá trị của doanh nghiệp là có thể thực hiện được nếu bạn phân tích chuỗi giá trị của mình và tìm ra những nơi bạn có thể cắt giảm chi phí . Làm điều này có thể giúp bạn giảm chi phí của những gì bạn bán, cuối cùng thu hút khách hàng mới, do đó làm tăng dòng tiền mặt.

Bạn cũng có thể kiểm tra các cách mới để cung cấp các lợi ích bổ sung để giữ chân khách hàng hiện tại của mình. Bạn thậm chí có thể đầu tư vốn lưu động vào việc phân phối và quảng bá sản phẩm của mình để thu hút khách hàng mới hoặc xác định thị trường mới để nhắm mục tiêu tạo doanh thu.

Một cạm bẫy trong giai đoạn này là giá trị thị trường của sản phẩm có xu hướng giảm với sự cạnh tranh mới trong không gian này. Theo dõi cách các đối thủ cạnh tranh mới này ảnh hưởng đến cơ sở khách hàng của bạn và cân nhắc đầu tư nguồn lực vào việc nâng cao các sản phẩm hiện có của bạn để duy trì tính cạnh tranh.

Giai đoạn 4: Từ chối hoặc gia hạn

Trong giai đoạn này, còn được gọi là giai đoạn sau trưởng thành, doanh nghiệp có thể gặp khó khăn trong việc đương đầu với những thách thức mới do đối thủ cạnh tranh đặt ra. Ở giai đoạn này, các doanh nghiệp có thể tham gia một số khóa học, tùy thuộc vào cách lãnh đạo của họ phản ứng. Họ có thể tiếp tục ở trạng thái ổn định, tìm cách đổi mới công việc kinh doanh để thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa hoặc cuối cùng sẽ suy giảm nếu không có phạm vi kinh doanh bền vững và không có nỗ lực đổi mới thành công.

Nếu một doanh nghiệp sa sút sẽ chứng kiến sự sụt giảm thị phần, giảm doanh số, giảm lợi nhuận dẫn đến các vấn đề về dòng tiền. Điều này có thể khiến bạn không thanh toán đúng hạn, dẫn đến nợ nần chồng chất.

Bạn có thể ổn định công việc kinh doanh của mình bằng cách cắt giảm chi phí hơn nữa hoặc đáp ứng nhu cầu của đối tượng thích hợp. Ngoài ra còn có những cách mà bạn có thể thử làm mới công việc kinh doanh đang sa sút, chẳng hạn như mua lại một doanh nghiệp mới trong cùng thị trường có phạm vi phát triển trong tương lai. Một doanh nghiệp được đổi mới thành công có khả năng giúp bạn quay trở lại cuộc cạnh tranh trên thị trường.

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp của bạn không thể cứu vãn được, thì cần phải đóng cửa về mặt đạo đức . Khi bạn đóng cửa doanh nghiệp của mình một cách hợp pháp, bạn sẽ phải thanh lý tài sản của mình thành tiền mặt , được sử dụng để trả các khoản vay có bảo đảm từ các chủ nợ. Sau đó, bạn phải đảm bảo rằng tất cả các khoản nợ của bạn đã được thanh toán, bạn đã giải quyết công bằng với tất cả các bên liên quan và tất cả nhân viên đã được trả lương hợp lý.

Hiểu giúp chúng ta làm tốt hơn và tạo nên sự khác biệt.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top