Phân tích ngành là gì? Tại sao phải quan tâm?

Son.Tran

Member
Hội viên mới
I. Phân tích ngành là gì?

Phân tích ngành cho phép bạn đánh giá tổng thể ngành mà doanh nghiệp bạn đã chọn. Phân tích ngành có thể là một báo cáo độc lập hoặc có thể được đưa vào như một phần của kế hoạch kinh doanh. Phân tích ngành thường xem xét các công ty thống trị trong một ngành nhất định, cung và cầu trong ngành, liệu ngành có đang phát triển hay không, các cơ hội tiềm năng trong ngành và các yếu tố xã hội, chính trị và kinh tế khác.

Mục đích của phân tích ngành là so sánh doanh nghiệp hoặc ý tưởng kinh doanh của bạn với toàn bộ ngành. Bạn có thể xem doanh nghiệp của mình phù hợp với ngành nào trong ngành và tìm cách sáng tạo để tạo sự khác biệt. Ví dụ: nếu DN bạn muốn mở thêm một cửa hàng cà phê, bạn sẽ xem xét hiệu quả hoạt động của các tiệm cà phê khác trong khu vực của bạn, mức giá họ đang tính và đặc sản của họ là gì. Bạn sẽ muốn xem chi phí bán buôn cho nguồn cung cấp của mình và cách bạn có được những nguồn cung cấp đó, đặc biệt nếu bạn đang sử dụng nguồn cung cấp độc nhất hoặc các sản phẩm hữu cơ từ nông trại. Bạn cũng sẽ muốn xem xét các yếu tố pháp lý, chẳng hạn như mức lương tối thiểu cho nhân viên trong khu vực địa phương của bạn và luật liên quan đến các doanh nghiệp dịch vụ ăn uống trong khu vực của bạn.

Khi bạn đã xem xét kỹ ngành của mình, bạn có thể tìm thấy cơ hội phát triển. Với ví dụ về tiệm bánh, nếu hầu hết các tiệm bánh trong khu vực của bạn đóng cửa sớm vào ban ngày, bạn có thể muốn mở cửa đến tối để tận dụng khoảng trống trên thị trường.

II. Các phương pháp phân tích ngành phổ biến

Không có cách duy nhất để hoàn thành một phân tích ngành. Có một số khuôn khổ thường được sử dụng, mỗi khuôn khổ cung cấp những hiểu biết khác nhau về ngành của bạn. Chúng có thể được sử dụng một mình hoặc kết hợp để cung cấp phân tích chuyên sâu hơn.

SWOT là từ viết tắt của điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa. Mô hình SWOT đặc biệt phù hợp để phân tích sự cạnh tranh trong ngành của bạn. Bạn sẽ xem xét điểm mạnh của các công ty thống trị trong ngành của bạn, điểm yếu của họ, những cơ hội mà họ có thể đang tận dụng để mang lại lợi thế cạnh tranh cho họ và những mối đe dọa mà họ có thể phải đối mặt, chẳng hạn như điều kiện kinh tế đầy thách thức.

Một phương pháp phân tích ngành phổ biến khác là sử dụng năm lực lượng của Porter, được Michael Porter giới thiệu trong cuốn sách "Chiến lược cạnh tranh: Kỹ thuật phân tích ngành và đối thủ cạnh tranh". Năm lực lượng là bản chất của đối thủ cạnh tranh của bạn, sự sẵn có của sản phẩm thay thế, sức mạnh của người mua, sức mạnh của nhà cung cấp và mức độ khó khăn hay dễ dàng để bắt đầu trong ngành của bạn.

III. Tầm quan trọng của phân tích ngành

Bằng cách tiến hành phân tích ngành kỹ lưỡng, bạn có được những hiểu biết sâu sắc về các đối thủ cạnh tranh của mình. Bạn có thể sử dụng những thông tin chi tiết này để giúp bạn phát triển kế hoạch tiếp thị nhằm phát triển doanh nghiệp của mình. Khi bạn đánh giá đối thủ cạnh tranh của mình và điểm yếu của họ, bạn có thể thấy cơ hội để tận dụng những điểm yếu đó. Ví dụ: nếu bạn nhận thấy rằng các đối thủ cạnh tranh của bạn có xu hướng cung cấp trải nghiệm dịch vụ khách hàng cá nhân, bạn có thể đề cập trong tài liệu tiếp thị rằng doanh nghiệp của bạn cung cấp dịch vụ được cá nhân hóa.

Phân tích ngành cũng cung cấp thông tin chi tiết để lập kế hoạch kinh doanh. Khi bạn đã xác định được các mối đe dọa đối với ngành của mình, bạn có thể thực hiện một kế hoạch để giảm thiểu các mối đe dọa đó. Ví dụ: nếu doanh nghiệp của bạn cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các chủ doanh nghiệp khác, bạn có thể tận dụng mối đe dọa mất an ninh mạng bằng cách cung cấp các dịch vụ bảo mật mạnh mẽ, được giám sát chặt chẽ sử dụng công nghệ mới nhất.

Phân tích ngành cũng là một thành phần quan trọng của một kế hoạch kinh doanh. Việc bao gồm phân tích ngành kỹ lưỡng trong kế hoạch kinh doanh của bạn chứng tỏ cho các nhà đầu tư thấy rằng bạn hiểu các cơ hội tiềm năng và cạm bẫy trong công việc kinh doanh của mình. Nó cho thấy rằng bạn đã cân nhắc kỹ lưỡng về điều gì làm cho doanh nghiệp của bạn trở nên độc đáo và hấp dẫn đối với người tiêu dùng.

Mặc dù việc tiến hành phân tích ngành có thể tốn nhiều thời gian, nhưng nó rất đáng để bạn nỗ lực. Bạn có thể tìm thấy cơ hội thành công và chủ động bảo vệ doanh nghiệp của mình khỏi các mối đe dọa tiềm tàng đối với ngành của bạn. Đó là một công cụ để phản ánh về doanh nghiệp của bạn và tương lai của nó trong ngành của bạn.
Hiểu giúp chúng ta làm tốt hơn
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top