Phân tích BCTC công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận ( PNJ )

TT Thanh Qúy

Member
Hội viên mới
1.png

I. Giới thiệu công ty

PNJ tiền thân là Cửa hàng Kinh doanh Vàng bạc Đá quý Quận Phú Nhuận, được thành lập vào ngày 28/04/1988, trực thuộc UBND Quận Phú Nhuận. Hoạt động kinh doanh chính của PNJ bao gồm kiểm định kim cương và đá quý, sản xuất, kinh doanh trang sức thành phẩm bằng vàng; bạc; đá quý, vàng miếng thành phẩm, đá quý hoặc đá bán quý. PNJ là doanh nghiệp bán lẻ trang sức hàng đầu Việt Nam với thị phần cao, doanh thu tăng tích cực qua các năm và mức tăng trưởng khách hàng thành viên mới cũng tăng trưởng 2 con số.

Vào tháng 01/2004, PNJ chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần và chính thức niêm yết trên sàn HOSE vào tháng 3/2009. Hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh của PNJ là trang sức và vàng miếng. Từ năm 2015 trở đi, nhà nước chuyển sang độc quyền kinh doanh vàng miếng, PNJ đã chuyển hướng sang đẩy mạnh kinh doanh trang sức - đây là hoạt động kinh doanh chủ đạo của PNJ, đóng góp đến gần 80% vào tổng doanh thu của công ty đồng thời có biên LNG cao nhất (gần 20%)

II. Phân tích BCTC của PNJ

1. Phân tích doanh thu

2.png

PNJ ghi nhận kết quả kinh doanh năm 2019 với doanh thu thuần hơn 17,000 tỷ vào năm 2019, tăng 16,66% so với năm 2018, hoàn thành 93% kế hoạch doanh thu đã đề ra. Đây được xem như một sự nổ lực vượt bậc của PNJ sau khi hệ thống ERP được đưa vào sử dụng vào Q2/2019 đã gây ra các hạn chế về thời gian cũng như sự tương thích làm cho doanh thu quý 2 của PNJ bị sụt giảm, còn các quý khác vẫn tăng tưởng cao so với 2018.

2. Phân tích lợi nhuận

3.png

Lợi nhuận từ HĐKD năm 2019 tăng so với năm 2018: 27.70%.Nhờ hệ thống ERP hoạt động ổn định trở lại và chiến lược tối ưu hóa chi phí nên tốc độ tăng lợi nhuận nhanh hơn so với tốc độ tăng doanh thu.

3. Phân tích chi phí

4.png

Cấu trúc chi phí trong doanh thu của PNJ qua 2 năm 2018 và 2019 cũng không có gì thay đổi đáng kể.

Tuy nhiên, chi phí hoạt động của PNJ trong năm 2019 tăng so với năm ngoái do quy mô nhân sự của PNJ tăng thêm 550 người so với đầu năm và một số chiến dịch marketing quảng cáo sản phẩm mới của công ty. Cho dù vậy, PNJ vẫn nổ lực kiểm soát chi phí ở mức tối ưu. Cụ thể, tỷ lệ chi phí bán hàng/doanh thu thuần và tỷ lệ chi phí quản lý doanh nghiệp/ doanh thu thuần của năm 2019 vẫn giữ ở mức 8% và % xấp xỉ mức năm 2018, CPQL ở mức 3% cũng xấp xỉ so với 2018.

4. Phân tích khả năng sinh lời

5.png

PNJ đã duy trì khả năng sinh lời ở mức khá cao và ổn định qua 2 năm 2018, 2019. Cụ thể, ROE qua 2 năm không thay đổi đáng kể vẫn đạt mức khoảng 35% do tốc độ tăng của lợi nhuận so với tốc độ tăng của vốn chủ sở hữu chỉ chênh lệch khoảng 2%, ROA năm 2019 có sự sụt giảm nhẹ gần 1.5% do công ty đầu tư mạnh vào tài sản ( tài sản tăng thêm 34% ) trong khi tốc độ tăng lợi nhuận chỉ đạt 25% nhưng vẫn giữ khả năng sinh lởi mức cao.

5. Phân tích dòng tiền

6.png

Khả năng thanh toán ngắn hạn của PNJ có sự chênh lệch đáng kể giữa các quý, đặc biệt trong năm 2019, khả năng thanh toán ngắn hạn đã giảm từ 2.42 xuống còn 1.82 , vẫn đảm bảo trên mức 1.5 lần.

Chi phí lãi vay cũng tăng cao vào quý cuối, đạt 115 tỷ đồng do gia tăng khoản nợ vay ngắn tăng 68% so với đầu năm để mở rộng cửa hàng và tài trợ vốn lưu động, nhất là hàng tồn kho. Điều này ảnh hưởng xấu đến biên lợi nhuận gộp.

6. Phân tích cấu trúc vốn, khả năng vay và trả nợ

7.png

1đ TS của DN được tài trợ bởi 42% VCSH và 58 % là nợ, DN nợ nần ở mức dưới 50% TS nên khả năng đảm bảo nợ ở mức an toàn.

PNJ là một công ty có tốc độ tăng trưởng khá ổn định và mang lại khả năng sinh lợi cao đối với các nhà đầu tư, đảm bảo khả năng thnah toán tốt và một cấu trúc chi phí hợp lý.

8.PNG


Gía cổ phiểu của PNJ trong dài hạn vẫn có xu hướng tăng cao, tuy nhiên, trong vài tháng đầu năm 2019, do ảnh hưởng từ dịch bênh Covid - 19, giá cổ phiếu PNJ trong ngắn hạn có xu hướng giảm, từ 80.000 đồng giảm còn 56.300 đồng trên một cổ phiếu và đang có xu hướng tăng trở lại.

PNJ bám sát tốt kế hoạch kinh doanh của mình và đạt tăng trưởng cao so với năm 2018. Công ty vẫn đang tiếp tục mở rộng chuỗi cửa hàng của mình, và việc bắt tay với những thương hiệu có giá trị toàn cầu như Walt Disney hay Swarovski là bước tiến quan trọng khẳng định vị thế của PNJ được nâng cao

PNJ cũng là ngành bán lẻ sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19 do người tiêu dùng hạn chế đến những nơi công cộng để tránh khả năng lây nhiễm virus, do đó lượt mua sắm tại các cửa hàng giảm dần. Bên cạnh đó, thói quen tiêu dùng có thể sẽ chuyển từ thương mại truyền thống sang hình thức mua sắm trực tuyến để đảm bảo an toàn vệ sinh. Do đó, các tháng đầu năm 2019 tình hình kinh doanh của PNJ cũng sẻ bị ảnh hưởng dẫn đến doanh thu sụt giảm trong ngắn hạn. Tuy nhiên, là một DN mạnh, PNJ sẽ mau chóng tăng trưởng trở lại sau dich bệnh.

Tất cả ý kiến trên chỉ mang quan điểm cá nhân, mọi người cùng tham khảo nhé.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top