Phân tích BCTC Công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn ( SAB )

TT Thanh Qúy

Member
Hội viên mới
30.png

I. Giới thiệu sơ lược về CTCP Bia rượu nước giải khát Sài Gòn

Tiền thân là nhà máy bia Chợ Lớn thuộc hãng bia B.G.I. Ngày 06/05/2003 Tổng công ty Bia Rượu NGK Sài Gòn SABECO được thành lập trên cơ sở Công ty Bia Sài Sòn và tiếp nhận các thành viên mới:Công ty Rượu Bình Tây; Công ty Nước giải khát Chương Dương; Nhà máy Thủy tinh Phú Thọ;Công ty Thương mại Dịch vụ Bia Rượu NGK Sài Gòn.

Ngành nghề kinh doanh:

- Sản xuất, mua bán các loại Bia, Cồn rượu, Nước giải khát, các loại bao bì, nhãn hiệu cho ngành bia, rượu, nước giải khát và lương thực thực phẩm; Kinh doanh vật tư, nguyên liệu, thiết bị, phụ tùng có liên quan đến ngành sản xuất bia, rượu, nước giải khát, các loại hương liệu, nước cốt để sản xuất Bia, rượu, nước giải khát; lương thực, thực phẩm.

- Xuất nhập khẩu các loại: sản phẩm bia, rượu, nước giải khát, vật tư, nguyên liệu, thiết bị, phụ tùng; hương liệu, nước cốt để sản xuất bia, rượu, nước giải khát;
Cung cấp các dịch vụ đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, tư vấn đầu tư, xây lắp, sửa chữa bảo trì về ngành Bia – Rượu – Nước giải khát và lương thực thực phẩm.

- Kinh doanh nhà hàng, khách sạn, du lịch, triển lãm, thông tin, quảng cáo;Đầu tư kinh doanh khu công nghiệp; khu dân cư, kinh doanh bất động sản, nhà ở, văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại, dịch vụ; tài chính, ngân hàng, chứng khoán, quỹ đầu tư, bảo hiểm.

II. Phân tích tình hình tài chính của SAB

1. Phân tích doanh thu

31.png

Doanh thu năm 2019 đạt 37.900 tỷ đồng, tăng so với năm 2018: 5,43%. nhờ việc đẩy mạnh tăng sản lượng của công ty và tăng giá bán.

2. Phân tích lợi nhuận

32.png

Lợi nhuận từ HĐKD năm 2019 đạt 6.768 tỷ đồng, tăng so với năm 2018: 25.62% trong khi doanh thu chỉ tăng 5,43%.

BLNG cải thiện nhờ tăng giá bán sản phẩm cao cấp như Saigon Special và 333; và Cải tiến khâu vận hành, tiếp kiệm chi phí sản xuất và hưởng lợi từ giá nguyên liệu Hops, Malts, Nhôm thấp. Việc định vị lại một số dòng cao cấp để cạnh tranh với các đối thủ phân khúc cao như Heineken, Sapporo, Budweiser.

Doanh thu tài chính tăng mạnh đạt gần 890 tỷ, tăng 41% so với cùng kỳ nhờ tăng đầu tư tài chính lên 12,4 ngàn tỷ.

3. Phân tích chi phí

33.png

Cấu trúc chi phí trong doanh thu của SAB cũng không thay đổi quá lớn sau hai năm. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp vẫn giữ mức tỷ lệ lần lượt là 8% và 3% trong doanh thu và không thay đổi qua 2 năm. Tỷ lệ giá vốn trong doanh thu năm 2019 giảm đi 3% dẫn đến tỷ lệ lợi nhuận tăng thêm 3%.

Giá nguyên vật liệu đầu vào như Hops, Malts, Nhôm có xu hướng giảm trong năm 2019- 2020. Năm 2020, với tình hình giá nguyên liệu tiếp tục ở mức thấp và việc cắt giảm chi phí sản xuất của SAB sẽ giúp cho biên gộp tăng lên 25.5-26%.

Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng lên 4.050 tỷ đồng, tăng thêm 10% so với 2018 để thực hiện các chiến dịch marketing cho các sự kiện cuối năm và tái tung ra các thương hiệu cốt lõi của SAB. Chi phí bán hàng tăng lên 3.003 tỷ đồng trong đó chi phí quảng cáo chiếm tỉ lệ lớn nhất là 46.6% , tăng +49.8%. SAB chi mạnh vào quảng cáo và tái quảng bá thương hiệu là chiến lược hợp lý giúp thúc đẩy doanh số và cải thiện biên độ lợi nhuận.

Năm 2020, SAB sẽ có nhiều cải thiện về hệ thống quản trị logistics, áp dụng công nghệ SABECO 4.0 để tối ưu hóa quy trình sản xuất, qua đó tiếp kiệm được đáng kể chi phí. Tuy nhiên, SAB sẽ duy trì chiến dịch marketing và hỗ trợ sale để đẩy mạnh bán hàng trong giai đoạn khó khăn

4. Phân tích khả năng sinh lời

34.png

Chúng ta thấy lợi nhuận sau thuế tăng thêm 22%, nhanh hơn tốc độ tăng của tài sản và vốn chủ sở hữu chứng tở hiệu suất sử dụng tài sản đuợc cải thiện, các chỉ số sinh lời tăng với ROE và ROA lần lượt 28,7% và 21,7%.

LNST 2019 được 5370 tỷ đồng vượt 138% kế hoạch LNST. Lợi nhuận sau thuế tăng 22% do doanh thu tăng cũng như lãi tiền gửi tăng lên 854 tỷ đồng mặc dù có sự đầu tư nhiều hơn vào các hoạt động Marketing và hỗ trợ bán hàng, và các khoản đầu tư ngắn hạn tăng lên 12.393 tỷ đồng.

SAB đã có sự đánh giá tích cực về việc cải thiện dòng tiền và kiểm soát tốt vốn lưu động của ban lãnh đạo khi Thaibev trở thành cổ đông lớn của SAB từ 2017.

SAB tăng biên lợi nhuận gộp và biên ròng so với cùng kỳ nhờ vào những nổ lực cắt giảm các chi phí không cần thiết như kho bãi , logistics, bao bì , …

Thêm vào đó, SAB không bị truy thu thuế: Kiểm toán nhà nước đã bỏ kiến nghị SAB thực hiện nộp hơn 2,495 tỷ đồng vào ngân sách sau công bố váo cuối năm 2019 làm cho LNST tăng cao.

5. Phân tích dòng tiền, khả năng thanh toán

35.png

Hệ số thanh toán ngắn hạn của SAB ở mức cao 3.15x cho thấy tình hình tài chính của SAB rất tốt.

Bên cạnh đó, BSC đánh giá cao việc thu hồi công nợ của công ty khi phải thu của SAB trong năm 2019 giảm còn 569 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ.

Hàng tồn kho tăng lên 1967 tỷ đồng , tăng 8.4%, chủ yếu là tăng hàng đi đường cho nguyên liệu và giảm bớt lượng hàng tồn kho cũ.

Tiền và ĐT ngắn hạn của SAB đạt 16,509 tỷ đồng tăng 37%, chiếm 61% tổng tài sản công ty sẽ giúp SAB tăng được doanh thu tài chính nhưng BOD sẽ gặp khó khăn trong việc đầu tư mới.

Vay nợ ngắn hạn giảm còn 561 tỷ đồng giảm 5.5% do dòng tiền tốt nên giảm vay ngắn hạn, do đó chi phí lãi vay cũng giảm theo.

6. Phân tích cấu trúc vốn, khả năng vay và trả nợ

36.png

Cấu trúc tài sản của doanh nghiệp được tài trợ bởi 76% là VCSH và 24% là nợ. Hệ số nợ trên VCSH của SAB duy trì mức thấp là 0.32 do vay nợ ngắn hạn giảm còn 561 tỷ đồng và tiền và các khoản đầu tư ngắn hạn tăng lên 16.509 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ chiếm khá thấp, tạo điều kiện tốt cho SAB trong tương lai khi muốn vay nợ để đầu tư. Thêm vào đó, tỷ lệ nợ thấp, lãi vay giảm xuống kèm theo dong tiền mạnh sẽ giúp SAB không phải chịu áp lực về tài chính và khả năng trả nợ tốt.

39.PNG


Ta vẫn thấy trong dài hạn, giá cổ phiếu SAB biến động liên tục nhưng vẫn có xu hướng tăng cao.

38.PNG


Trong ngắn hạn, SAB đã ở trong trạng thái giảm giá kéo dài từ giữa năm ngoái đến nay và đã thiết lập đáy lịch sử mới tại mốc 111,5 vào gần cuối tháng 3 từ mức 281,9 từ khoảng tháng 7/2019. Thanh khoản những phiên gần đây đang có chiều hướng tăng đồng thuận với trạng thái hồi phục của cổ phiếu. Phiên hôm nay, SAB đã có xu hướng tăng trở lại ở mức 180 nghìn đồng mỗi cổ phiếu.

Dịch bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động dịch vụ (khách sạn, văn phòng, sàn thương mại) của HDG. Thêm vào đó, các hoạt động kinh tế bị tạm ngừng dẫn thời gian mở bán dự án Charm Villa trì hoãn đến cuối năm 2020 và có thể sang năm 2021. Như vậy, doanh thu từ dự án sẽ không kịp ghi nhận trong 2020. Dịch Corona nếu lan rộng hơn có thể làm cho người tiêu dùng tránh xa những nơi đông đúc như hàng quán qua đó ảnh hưởng tiêu cực đến tiêu thụ rượu – bia.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP phạt nặng hành vi uống rượu – bia lái xe là yếu tố đang có những tác động lớn nhất đến khả năng tăng trưởng của SAB. Sản lượng bia thông qua kênh on-trade (chiếm gần 70-80% doanh thu) sẽ có thể giảm đáng kể từ 15-20% do nhu cầu tiêu thụ bia rượu ở các quán ăn giảm mạnh do ND 100 và dịch bệnh nCoV. Bên cạnh đó, giá bán bia sẽ điều chỉnh giảm theo cung-cầu của thị trường từ 5-10%.

Năm 2020 có thể là một năm đầy thử thách với SAB, trong ngắn hạn, với mục tiêu ưu tiên tiết kiệm chi phí để thích nghi với tình hình của thị trường hiện tại, SAB đã đưa ra nhiều kế hoạch ứng phó. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, cổ phiếu SAB đang ở trong vùng giá ổn định và có khả năng tăng. Do đó, nếu giá SAB giảm về các vùng giá hấp dẫn hơn song song với việc công bố KQKD kém khả quan trong các quý tới sẽ là cơ hội tốt để tích luỹ SAB cho mục tiêu đầu tư xa hơn trong tương lai.

Tất cả các ý kiến trên chỉ mang quan điểm cá nhân, mọi người cùng tham khảo nhé.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top