Ðề: Lương tháng 13
Em cám ơn pà kon nhìu nhìu! Vì sếp Việt Nam của em muốn có văn bản quy định rõ ràng thì mới đề xuất với bên công ty bên Singapore được.
các bạn thử tham khảo nhé :
Công văn của
Tổng cục Thuế số 3734/TCT/ĐTNN ngày 15/11/2004 về hạch toán khoản lương tháng thứ 13 vào chi phí
Kính gửi: Cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Trong thời gian vừa qua, Tổng cục Thuế nhận được công văn của nhiều đơn vị hỏi về việc hạch toán vào chi phí hợp lý đối với khoản chi lương tháng thứ 13. Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Căn cứ theo quy định tại điểm 3.1b, Khoản 3, Mục III, Phần B, Thông tư 128/2003/TT-BTC ngày 22/12/2003 của Bộ Tài chính hướng dẫn Nghị định số 164/2003/NĐ-CP ngày 22/12/2003 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) thì các khoản tiền lương chi trả thực tế cho người lao động (bao gồm cả lương tháng thứ 13 và các khoản tiền lương bổ sung) sẽ được hạch toán vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN, nếu các khoản tiền lương này được quy định cụ thể (bao gồm mức tiền và các điều kiện được hưởng) tại Hợp đồng lao động hoặc Thoả ước lao động tập thể, được sự đồng ý của Hội đồng quản trị và được tính toán hợp lý (gắn liền và phù hợp với kết quả kinh doanh của đơn vị). Quy định này áp dụng chung cho tất cả các loại hình doanh nghiệp không phải là doanh nghiệp nhà nước.
Hàng năm, cơ sở kinh doanh phải đăng ký với cơ quan thuế về tổng quỹ lương phải trả trong năm, căn cứ và phương pháp xây dựng tổng quỹ lương cùng với việc nộp tờ khai thuế TNDN.
Ngoài các khoản tiền lương được hạch toán vào chi phí đã nêu ở trên, các khoản tiền thưởng cho người lao động, doanh nghiệp không được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN các khoản tiền thưởng này. Doanh nghiệp sử dụng khoản lợi nhuận sau thuế để thanh toán.
Căn cứ vào hướng dẫn trên đây, đề nghị các Cục thuế hướng dẫn và thực hiện thống nhất. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc đề nghị các Cục thuế có báo cáo cụ thể về Tổng cục Thuế để có hướng dẫn kịp thời./.
Tổng cục Thuế đã ký -Phạm Văn Huyến
-----------------------------------------------------------------------------------------
Pà kon cho em hỏi tí về lương tháng 13: có quy định nào về điều này không? nhất thiết phải làm đủ 12 tháng mới được hưởng lương tháng 13? (chỗ của em là văn phòng đại diện của cty nước ngoài)
các Bạn tham khảo nhé :
TỔNG CỤC THUẾ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
CỤC THUẾ TỈNH BÌNH DƯƠNG Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số 7993/CT-TT&HT Thủ Dầu Một, ngày 10 tháng10 năm 2008
V/v: Hạch toán chi phí tiền lương tháng 13 và chuyển lỗ.
Kính gửi: DNTN Song Hoa
Địa chỉ: ấp Đông An, xã Tân Đông Hiệp, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương
Cục thuế có nhận công văn số 002/CV-SH ngày 01/10/2008 của Doanh nghiệp về việc chính sách thuế.
Qua nội dung công văn nói trên, Cục thuế có ý kiến như sau:
1. Về tiền lương tháng 13:
Theo hướng dẫn tại công văn số 3734 TCT/ĐTNN ngày 15/11/2004 của Tổng cục Thuế thì các khoản tiền lương chi trả thực tế cho người lao động (bao gồm cả lương tháng 13 và các khoản tiền lương bổ sung) sẽ được hạch toán vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp, nếu các khoản tiền lương này được quy định cụ thể tại hợp đồng lao động hoặc thỏa ước lao động tập thể và được tính toán hợp lý (gắn liền và phù hợp với kết quả kinh doanh của đơn vị).
Trường hợp năm 2005 - 2006 kết quả hoạt động kinh doanh của Doanh nghiệp lỗ, như vậy việc khoản chi lương tháng 13 trong các năm 2005-2006 chưa được Doanh nghiệp tính toán phù hợp với kết quả hoạt động kinh doanh nên không được hạch toán khoản chi này vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế mà Doanh nghiệp phải chi từ nguồn khác.
2. Về việc chuyển lỗ:
Tại khoản 2 - Điều 7 – Nghị định số 100/2004/NĐ-CP ngày 25/02/2004 của Chính Phủ có quy định số tiền thuế trốn là số tiền thuế được phát hiện thêm ngoài số liệu kê khai trên tờ khai thuế, quyết toán thuế hoặc ngoài sổ kế toán. Số thuế trốn để xem xét xử phạt hành chính không xét đến chính sách ưu đãi về thuế, không bù trừ vào số thuế được khấu trừ, được hoàn hoặc số tiền lỗ của đối tượng nộp thuế.
Trường hợp của Doanh nghiệp sau khi được cơ quan thuế kiểm tra quyết toán thuế có phát sinh tăng thêm thu nhập thu nhập chịu thuế so với số liệu tự kê khai của Doanh nghiệp thì Doanh nghiệp chỉ được chuyển lỗ theo số liệu tự kê khai trên tờ khai quyết toán thuế của Doanh nghiệp. Doanh nghiệp không được chuyển lỗ vào thu nhập tăng thêm qua kiểm tra quyết toán thuế nói trên. Nếu số lỗ của các năm trước còn trong thời hạn 05 năm thì Doanh nghiệp được tiếp tục chuyển lỗ theo quy định tại điểm 8 - Mục III - Phần E – Thông tư số 128/2003/TT-BTC ngày 22/12/2003 của Bộ Tài chính.
Cục thuế trả lời cho DNTN Song Hoa biết để thực hiện./.
Nơi nhận: KT. CỤC TRƯỞNG
Như trên; PHÓ CỤC TRƯỞNG
P. TT&HT;
Lưu HC-TV. Đã ký : Huỳnh Đình Trí