Phần mềm quản lý hệ thống phân phối sản phẩm trong doanh nghiệp
Hoạt động phân phối hàng hóa đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự thành công của mỗi doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp sở hữu sản phẩm mang nhiều ưu điểm: chất lượng tốt, giá rẻ, mẫu mã đẹp… nhưng chưa thiết lập được một/ hoặc nhiều kênh phân phối thích hợp thì khó có thể đưa những sản phẩm của mình đến với khách hàng.
Sau đây, bài viết sẽ cung cấp những khái niệm cơ bản, những lợi ích đồng thời gợi ý phương hướng, cách thức điều tiết một hệ thống phân phối sản phẩm hiệu quả cho các doanh nghiệp.
Hệ thống phân phối sản phẩm là gì?
Hệ thống phân phối sản phẩm là việc tổ chức các kênh phối theo từng cách thức khác nhau, nhằm thực hiện các công việc phân phối để đạt mục tiêu phân phối của doanh nghiệp trên thị trường.
Trước đây, nhà sản xuất có thể bán trực tiếp các sản phẩm của mình cho khách hàng thì ngày nay, hình thức này đang bộc lộ nhiều yếu điểm và tính bất cập nhất định. Bởi các doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh hiện đại đang đóng vai trò như một mắt xích của cả dây chuyền và rất ít doanh nghiệp có đủ nguồn lực để làm được điều đó. Sự phát triển như vũ bão của Khoa học công nghệ, đặc biệt lĩnh vực tin học cũng đem lại những hình thức phân phối hàng hóa mới đa dạng, ngày một phức tạp hơn.
Quản trị hệ thống phân phối hiệu quả
Một hệ thống phân phối hiệu quả được ví như chiếc chìa khóa vàng, nắm vai trò quyết định trên con đường tiến vào chinh phục thị trường của doanh nghiệp.
Xây dựng một hệ thống phân phối chuẩn đã khó, việc quản trị hệ thống phân phối sao cho hiệu quả đòi hỏi có phương pháp nhất định, vừa mang tính khoa học lại phải khéo léo và sáng tạo.
Một số cách thức quản trị hệ thống phân phối hiệu quả:
- Điều tra và nghiên cứu thị trường thường xuyên: Việc xác định tiềm năng thị trường là cả một nghệ thuật và bí quyết thành công cho các nhà lãnh đạo. Trước khi có kế hoạch bao phủ, doanh nghiệp cần nắm được một cách chi tiết đến mức biết được doanh số của từng cửa hàng tại khu vực muốn tiếp cận là bao nhiêu. Có vậy mới có thể đưa ra chiến lược, kế hoạch khai thác thị trường phù hợp.
- Lựa chọn phương pháp tiếp cận thị trường thích hợp: Ứng với mỗi thị trường lớn hoặc nhỏ nên có phương pháp tiếp cận riêng, tuy nhiên phải luôn sáng tạo phù hợp tới từng thời điểm và đặc tính của thị trường và doanh nghiệp.
- Quản lý sau khi thiết lập xong hệ thống phân phối: Nhằm mục đích giữ vững và phát huy hiệu quả các kênh phân phối theo đúng kế hoạch, ý đồ mà công ty đã đề ra.
- Đầu tư cho bộ máy nhân sự, cụ thể: nhân viên bán hàng, giám sát bán hàng.
Phần mềm quản lý hệ thống phân phối ưu việt
Để quản lý tốt hệ thống phân phối sản phẩm tối ưu hiệu quả sau thiết lập, các công ty ngày nay chú trọng việc áp dụng công nghệ thông tin tạo nên chuỗi liên kết xuyên suốt từ: Nơi sản xuất – Kênh phân phối – Các đại lý, điểm bán… và thận chí cả người tiêu dùng cuối cùng.
Xuất phát từ lý do này, nhu cầu giám sát qua phần mềm của đội ngũ nhân sự ngày càng tăng cao thay thế các phương thức “giám sát cho có” trước kia.
Tại Việt Nam, các phần mềm quản lý hệ thống phân phối (DMS), phần mềm giám sát nhân viên cũng dần lên ngôi thay thế hoàn toàn phương thức làm việc truyền thống. Phần mềm BRAVO 7 ERP-VN sở hữu những đặc điểm của một phần mềm quản lý hệ thống phân phối lý tưởng nằm trong một hệ thống quản trị doanh nghiệp tổng thể (hệ thống mở, thiết kế kinh hoạt; giao diện thân thiện, linh động; Quản lý đa tiền tệ; truy vấn dữ liệu liên quan…) sẽ giúp cho nhà quản lý thông qua hệ thống báo cáo quản trị, nắm bắt được tình hình kinh doanh của mỗi bộ phận, theo dõi, quản lý được toàn bộ hệ thống phân phối. Từ đó, các quyết định quản trị được đưa ra thuận lợi, hiệu quả hơn.
>>Xem thêm: Thông tin về Phần mềm quản lý bán lẻ - phần mềm POS.