Ðề: Kiểm soát qui trình mua hàng
Chúng ta cần hiểu Kế toán và thu mua là 2 bộ phận riêng biệt và độc lập nhau, giữa 2 bộ phận này chỉ có mối liên hệ thông qua kiểm soát hàng hóa đầu vào, kiểm soát giá cả, xem có hợp lý không và kiểm soát toàn bộ chi phí của quá trình mua hàng. Do đó, việc xây dựng qui trình mua hàng không phải là công việc của bạn (P. Kế Toán), việc này hãy để cho phòng thu mua xây dựng và giám đốc quyết định. Ở cương vị là 1 nhân viên kế toán -tài chính : kiểm soát tài sản của công ty, nhiệm vụ trọng yếu của bạn là : xây dựng 1 qui trình lưu chuyển chứng từ 1 cách hợp lý, chặt chẽ, ngắn gọn, không lôi thôi rườm rả, không chồng chéo lên nhau.
Để kiểm tra tốt phòng mua hàng:
1. Kiểm soát lượng hàng nhập kho: căn cứ vào phiếu nhập kho, phiếu kiểm nghiệm của KCS.... có xác nhận đầy của các bộ phận liên quan
2. Thanh toán tiền hàng: 1 bộ thanh toán (nội đia) phải yêu cầu gồm: phiếu yêu cầu thanh toán được trưởng bộ phận thu mua xét duyệt; Hóa Đơn; phiếu nhập kho; phiếu kiểm nghiệm; Hợp đồng mua hàng. Khi chứng từ đầy đủ, hợp lý thì bạn lập phiếu chi cho khách hàng.
**** Để kiểm soát giá: bạn muốn kiểm soát giá tốt thì trước tiên bạn phải nắm bắt được biến động giá cả trên thị trường, bạn phải biết được vào giai đoạn đó thì giá này có đúng không và căn cứ vào thời gian trên hợp đồng bạn nhé. Thông thường thì nên sử dụng dữ liệu quá khứ để kiểm soát giá, xem thử tháng này giá tăng (giảm) bao nhiêu %, nếu vượt quá mức cho phép thì nên ý kiến với giám đốc (mặc dù GĐ đã duyệt trên phiếu chi và phiếu YC thanh toán).
.
Vậy thôi bạn nhé, ah, còn đối với chi phí nhân viên thu mua thì điều đó không có gì phải bàn ở đây. Dựa vào môi trường cty mình mà xây dựng qui trình cho mình.
Nếu Cty bạn xây dựng được 1 chính sách, văn hóa cty tốt, môi trường làm việc thân ái, minh bạch thì sẽ giải quyết được tiêu cực thôi. Nói chung mọi thứ không có gì là tuyệt đối đâu bạn ạ, nếu cố chấp quá không chừng sẽ trở thành cực đoan.
Chúc bạn làm việc tốt....
Gởi các thành viên, mình là kế toán nên lúc nào mình cũng có tính nghi ngờ, không tin ai, nhất là nhân viên mua hàng. Vì mua hàng luôn luôn được hoa hồng hay được chiết khấu. Nếu mua hàng với giá cao thì công ty khó cạnh tranh, do đầu vào cao thì đầu ra sao thấp được. Mình suy nghĩ rất nhiều để xây dựng qui trình mua hàng hợp lý nhưng chưa có cách. Rất mong các thành viên ai có qui trình nào hay xin gởi cho mình với. Cám ơn trước nhe.
Chúng ta cần hiểu Kế toán và thu mua là 2 bộ phận riêng biệt và độc lập nhau, giữa 2 bộ phận này chỉ có mối liên hệ thông qua kiểm soát hàng hóa đầu vào, kiểm soát giá cả, xem có hợp lý không và kiểm soát toàn bộ chi phí của quá trình mua hàng. Do đó, việc xây dựng qui trình mua hàng không phải là công việc của bạn (P. Kế Toán), việc này hãy để cho phòng thu mua xây dựng và giám đốc quyết định. Ở cương vị là 1 nhân viên kế toán -tài chính : kiểm soát tài sản của công ty, nhiệm vụ trọng yếu của bạn là : xây dựng 1 qui trình lưu chuyển chứng từ 1 cách hợp lý, chặt chẽ, ngắn gọn, không lôi thôi rườm rả, không chồng chéo lên nhau.
Để kiểm tra tốt phòng mua hàng:
1. Kiểm soát lượng hàng nhập kho: căn cứ vào phiếu nhập kho, phiếu kiểm nghiệm của KCS.... có xác nhận đầy của các bộ phận liên quan
2. Thanh toán tiền hàng: 1 bộ thanh toán (nội đia) phải yêu cầu gồm: phiếu yêu cầu thanh toán được trưởng bộ phận thu mua xét duyệt; Hóa Đơn; phiếu nhập kho; phiếu kiểm nghiệm; Hợp đồng mua hàng. Khi chứng từ đầy đủ, hợp lý thì bạn lập phiếu chi cho khách hàng.
**** Để kiểm soát giá: bạn muốn kiểm soát giá tốt thì trước tiên bạn phải nắm bắt được biến động giá cả trên thị trường, bạn phải biết được vào giai đoạn đó thì giá này có đúng không và căn cứ vào thời gian trên hợp đồng bạn nhé. Thông thường thì nên sử dụng dữ liệu quá khứ để kiểm soát giá, xem thử tháng này giá tăng (giảm) bao nhiêu %, nếu vượt quá mức cho phép thì nên ý kiến với giám đốc (mặc dù GĐ đã duyệt trên phiếu chi và phiếu YC thanh toán).
.
Vậy thôi bạn nhé, ah, còn đối với chi phí nhân viên thu mua thì điều đó không có gì phải bàn ở đây. Dựa vào môi trường cty mình mà xây dựng qui trình cho mình.
Nếu Cty bạn xây dựng được 1 chính sách, văn hóa cty tốt, môi trường làm việc thân ái, minh bạch thì sẽ giải quyết được tiêu cực thôi. Nói chung mọi thứ không có gì là tuyệt đối đâu bạn ạ, nếu cố chấp quá không chừng sẽ trở thành cực đoan.
Chúc bạn làm việc tốt....