Kế toán, nhân sự lưu ý khi làm 2 bảng lương cho năm 2016

TranTuan

Ichimoker
Administrator
Super Moderators
Chuyện làm 2 bảng lương (một cho mục đích ghi nhận chi phí khi thanh tra thuế, một cho mục đích...thanh tra BHXH) không quá "mới lạ" đối với gia đình kế toán.

Tuy nhiên, đó là chuyện...ngày xưa. 2016, giữa cơ quan Thuế và BHXH bắt đầu tiến hành hợp tác, khởi đầu bằng công văn số: 768/TCT-TNCN – V/v Triển khai thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa cơ quan BHXH và cơ quan thuế

cau-chuyen-hai-bang-luong.jpg

Trong công văn này có cái lộ trình để nâng cấp phối hợp giữa BHXH và Thuế. Cụ thể:

Kế hoạch triển khai phần mềm – phối hợp online:
  • Năm 2015: Cơ quan thuế Phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH Việt Nam) xây dựng quy trình cấp, sử dụng mã số thuế trong việc quản lý thu thuế và thu các khoản BHXH bắt buộc đối với tất cả các tổ chức trả thu nhập tham gia BHXH (sau khi BHXH Việt Nam trình cấp có thẩm quyền phê duyệt về việc sử dụng mã số thuế do cơ quan thuế cấp).
  • Năm 2016: Phối hợp với BHXH Việt Nam thực hiện khảo sát hệ thống và cơ sở dữ liệu của BHXH Việt Nam để xây dựng Đề cương nâng cấp hệ thống đáp ứng kết nối, trao đổi thông tin tự động với BHXH Việt Nam và cấp mã số thuế cho đơn vị nộp BHXH. Triển khai nâng cấp hệ thống phần mềm.
Phối hợp offline – thực hiện hàng năm:
  • Sau khi thuế lên kế hoạch thanh tra sẽ cung cấp danh sách công ty cho BHXH: Căn cứ kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong năm đã được duyệt trong vòng 10 ngày cung cấp danh sách tổ chức trả thu nhập phải thanh tra, kiểm tra cho cơ quan BHXH Việt Nam.
  • Khi tiến hành thanh tra, thuế sẽ tiến hành thanh tra cả mảng BHXH sau đó báo lại cho họ: Đưa nội dung trích, nộp BHXH của tổ chức trả thu nhập là một chỉ tiêu trong nội dung kiểm tra, thanh tra thuế. Cung cấp cho cơ quan BHXH Việt Nam tình hình trích, nộp BHXH của tổ chức trả thu nhập sau khi có kết luận thanh tra, kiểm tra thuế do Tổng cục Thuế thực hiện.
Như vậy, thuế bây giờ không chỉ thanh tra thuế mà còn cả BHXH nữa. >> Câu hỏi đặt ra là: Thuế đã thanh tra BHXH rồi thì BHXH có được thanh tra nữa không ? Tôi nghĩ chắc bây giờ đã đi thanh tra công ty nào thì họ sẽ đi cả đoàn.

Vậy là thôi hết lách thuế, lách BHXH : Một phần chi phí “Hợp lý” nay gọi là chi phí được trừ là tiền lương của nhân viên được kế toán sử dụng như một công cụ cứu cánh cho các khoản chi phí không có hóa đơn bằng cách nâng cao số tiền lương cho nhân viên. Trong khi đó công tác nhân sự, nộp BẢO HIỂM cho người lao động hầu hết lại sử dụng bảng lương tối thiểu để đóng BẢO HIỂM.

Sẽ thật sự nguy hiểm nếu có sự so sánh giữa 2 cơ quan, khi đó toàn bộ số tiền chênh lệch được KẾ TOÁN coi như khoản chi phí hợp lý “tiền lương” sẽ bị truy thu do lúc này khoản chi phí đó là BẤT HỢP LÝ, hoặc cơ quan BẢO HIỂM sẽ truy thu BẢO HIỂM.

Nguồn: Hung Cuong Nguyễn
Blog Nhân Sự
 

Đính kèm

  • 768_TCT-TNCN_danketoan.rar
    3.8 KB · Lượt xem: 2,365
Cty em chủ yếu làm nhân công. Những năm trc doanh thu lớn đã è cổ ra làm lương khổ lắm rồi vì chi phí đầu vào ít. Giờ thêm cả BHXH nữa thì xử lý thế nào ạ ?
 
vấn đề này em không hiểu lắm ạ. Anh chị có thể giải thích cho em được không. tại sao phải làm hai bản lương. mục đích để làm gì ạ
 
e cũng chưa hiểu lắm về vấn đề này, mong anh chị giải thích ạ
 
Cho em hỏi: Tại sao chúng ta lại phải có 2 bảng lương cho thuế 1 và bảo hiểm 1. Em đi kiểm toán thường chỉ dùng 1 bảng lương, để ước tính thuế và các loại bảo hiểm?
 
Cho em hỏi: Tại sao chúng ta lại phải có 2 bảng lương cho thuế 1 và bảo hiểm 1. Em đi kiểm toán thường chỉ dùng 1 bảng lương, để ước tính thuế và các loại bảo hiểm?
Vì 1 là muốn đưa chi phí lương cao khi tính thuế và 2 là muốn ít đóng BHXH. nên cần 2 bảng lương
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top