Ðề: Hợp đồng thi công hoàn thành tháng 10 đến tháng 12 mới xuất hoá đơn!
Cách 01: +Loại công trình cuốn chiếu làm đến đâu nghiệm thu đến đó ( gọi là phân đoạn, nghiệm thu giai đoạn)=> gọi là nghiệm thu giai đoạn thi công, hạng mục nào làm xong nghiệm thu luôn , thanh toán xuất hóa đơn luôn
Giai đoạn 1: biên bản nghiệm thu giai đoạn 1 + biên bản xác nhận khối lượng giai đoạn 1 + bảng quyết toán khối lượng giai đoạn 1 => xuất hóa đơn tài chính giai đoạn 1
Giai đoạn 2: biên bản nghiệm thu giai đoạn 2 + biên bản xác nhận khối lượng giai đoạn 2 + bảng quyết toán khối lượng giai đoạn 2 => xuất hóa đơn tài chính giai đoạn 2
……………….cho đến khi kết thúc công trình
Giai đoạn 2: biên bản nghiệm thu giai đoạn 3 + biên bản xác nhận khối lượng giai đoạn 3 + bảng quyết toán khối lượng giai đoạn 3 => xuất hóa đơn tài chính giai đoạn 3 đồng thời cũng là lần cuối
……………….cho đến khi kết thúc công trình
=> Kết thúc công trình = công + 3 giai đoạn cộng lại : biên bản nghiệm thu khi hoàn thành công trình đưa vào sử dụng + biên bản xác nhận khối lượng hoàn thành + bảng quyết toán khối lượng công trình => xuất hóa đơn tài chính + thanh lý hợp đồng
= > Vậy nếu bên chủ đầu tư yêu cầu xuất 03 hóa đơn thì bạn phải là 03 cái nghiệm thu để xuất hóa đơn nhược bằng không nếu ko làm thì chỉ xem các lần chuyển tiền là tạm ứng không phải xuất hóa đơn
Cách 02: + Loại công trình hoàn thành đại cục => tức bên thi công phải thi công xây dựng hết các hạng mục toàn bộ => tiến hành nghiệp thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng
=> Kết thúc công trình : biên bản nghiệm thu khi hoàn thành công trình đưa vào sử dụng + biên bản xác nhận khối lượng hoàn thành + bảng quyết toán khối lượng công trình => xuất hóa đơn tài chính + thanh lý hợp đồng
= > các đợt chuyển tiền trên chỉ xem là thanh toán tạm ứng cho nhà thầu thi công ko phải xuất hóa đơn mà chỉ xuất hóa đơn khi có biên bảng nghiệm thu công trình hoàn thành
Căn cứ :
THÔNG TƯ Số: 64/2013/TT-BTC ngày 15 tháng 5 năm 2013
HƯỚNG DẪN THI HÀNH NGHỊ ĐỊNH SỐ 51/2010/NĐ-CP NGÀY 14 THÁNG 5 NĂM 2010 CỦA CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH VỀ HOÁ ĐƠN BÁN HÀNG HÓA, CUNG ỨNG DỊCH VỤ
Ngày lập hóa đơn đối với xây dựng, lắp đặt là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
Trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ thì mỗi lần giao hàng hoặc bàn giao đều phải lập hoá đơn cho khối lượng, giá trị hàng hoá, dịch vụ được giao tương ứng.
Ngày lập hóa đơn đối với bán hàng hoá là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hoá cho người mua, tức là xuất hàng bán đồng thời phải xuất hoá đơn.
Trường hợp cty viết hoá đơn sau thời điểm giao hàng (chậm xuất HĐ) thì bị coi là hành vi không lập hoá đơn khi bán hàng hoá, dịch vụ và bị xử phạt theo Điều 33 ND 51:
5. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ có giá trị thanh toán trên 200.000 đồng cho người mua theo quy định tại Nghị định này
Bây giờ thay bằng nghị định : 39/2011/NĐ-CP ngày 26/05/2011
4. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi bán hàng không lập hóa đơn bán hàng theo quy định.
Ngoài ra còn bị
1. Phạt hành chính
1. Phạt chậm nộp thuế.
= > Theo tình thế ở trên nếu tháng 10 hoàn thành + nghiệm thu mà bạn vẫn chưa xuất hóa đơn => sai luật chế đội sử dụng hóa đơn
do đó bạn hãy kéo dài thời gian nghiệm thu công trình ra để gần kề ngày xuất hóa đơn để không bị vi phạm chế độ sử dụng hóa đơn