Hạch toán doanh thu khi công trình đã quyết toán nhưng lại xuất hóa đơn từng phần

hanoimuathu

Member
Hội viên mới
Anh chi giúp em trwong hợp sau thì ghi nhận doanh thu tại thời điểm nào ạ: Trong năm 2013 bên em phát sinh như sau
Công trình ký biên bản nghiệm thu tháng 5, nhưng xuất 80% giá trị công trình vào tháng 6 và 20% còn lại quyết toán và xuất vào tháng 10. 9gia trị quyết toán cao hơn giá trị hợp đồng ký ban đầu, nên tháng 10 mới quyết toán ạ)
Em hach toán Doanh thu và giá vốn 80% vào tháng 6
và hạch tonas 20% doanh thu và giá vốn vào tháng 10
Như thế có đúng không ạ?
 
Ðề: Hạch toán doanh thu khi công trình đã quyết toán nhưng lại xuất hóa đơn từng phần

CHUẨN MỰC SỐ 14
DOANH THU VÀ THU NHẬP KHÁC
(Ban hành và công bố theo Quyết định số 149/2001/QĐ-BTC
ngày 31 tháng 12 năm 2001 của Bộ trưởng Bộ Tài chính)
DOANH THU BÁN HÀNG​

10. Doanh thu bán hàng được ghi nhận khi đồng thời thỏa mãn tất cả năm (5) điều kiện sau:
(a) Doanh nghiệp đã chuyển giao phần lớn rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền sở hữu sản phẩm hoặc hàng hóa cho người mua;
(b) Doanh nghiệp không còn nắm giữ quyền quản lý hàng hóa như người sở hữu hàng hóa hoặc quyền kiểm soát hàng hóa;
(c) Doanh thu được xác định tương đối chắc chắn;
(d) Doanh nghiệp đã thu được hoặc sẽ thu được lợi ích kinh tế từ giao dịch bán hàng;
(e) Xác định được chi phí liên quan đến giao dịch bán hàng.

= > chiếu theo điều 1 => công ty bạn xuất chậm hóa đơn
Công trình ký biên bản nghiệm thu tháng 5, nhưng xuất 80% giá trị công trình vào tháng 6

Em hach toán Doanh thu và giá vốn 80% vào tháng 6:-(e) Xác định được chi phí liên quan đến giao dịch bán hàng. => OK bạn làm đúng
20% còn lại quyết toán và xuất vào tháng 10. 9gia trị quyết toán cao hơn giá trị hợp đồng ký ban đầu, nên tháng 10, 20% doanh thu và giá vốn vào tháng 10= > OK bạn làm đúng


Chỉ duy nhất cái 80% kia bạn xuất hóa đơn hơi muộn: nếu chiếu theo
THÔNG TƯ Số: 64/2013/TT-BTC ngày 15 tháng 5 năm 2013
HƯỚNG DẪN THI HÀNH NGHỊ ĐỊNH SỐ 51/2010/NĐ-CP NGÀY 14 THÁNG 5 NĂM 2010 CỦA CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH VỀ HOÁ ĐƠN BÁN HÀNG HÓA, CUNG ỨNG DỊCH VỤ
Chương III
SỬ DỤNG HOÁ ĐƠN​
Điều 14. Lập hoá đơn
1. Nguyên tắc lập hoá đơn
Ngày lập hóa đơn đối với xây dựng, lắp đặt là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
Trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ thì mỗi lần giao hàng hoặc bàn giao đều phải lập hoá đơn cho khối lượng, giá trị hàng hoá, dịch vụ được giao tương ứng.
Ngày lập hóa đơn đối với bán hàng hoá là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hoá cho người mua, tức là xuất hàng bán đồng thời phải xuất hoá đơn.
Trường hợp cty viết hoá đơn sau thời điểm giao hàng (chậm xuất HĐ) thì bị coi là hành vi không lập hoá đơn khi bán hàng hoá, dịch vụ và bị xử phạt theo Điều 33 ND 51:
5. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ có giá trị thanh toán trên 200.000 đồng cho người mua theo quy định tại Nghị định này
Bây giờ thay bằng nghị định : 39/2011/NĐ-CP ngày 26/05/2011
4. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi bán hàng không lập hóa đơn bán hàng theo quy định.
Ngoài ra còn bị
1. Phạt hành chính
2. Phạt chậm nộp thuế.

= > nếu luật đã ra mới các bạn hãy nhắc nhỏ và góp ý để minh sửa đổi lại thông tin cho chính xác
 
Ðề: Hạch toán doanh thu khi công trình đã quyết toán nhưng lại xuất hóa đơn từng phần

Cảm ơn bạn rất nhiều, mình sẽ xin điều chỉnh biên bản bàn giao tháng 5 sang tháng 6
 
Ðề: Hạch toán doanh thu khi công trình đã quyết toán nhưng lại xuất hóa đơn từng phần

Anh Xinh ơi, cho em hỏi chút, em đang bị nhầm lẫn chỗ này. Công ty em cũng có trường hợp này nhưng em đang băn khoăn là em chỉ xuất hóa đơn chậm thôi chứ không phải em không xuất hóa đơn. Việc xuất hóa đơn chậm trong cùng 1 năm tài chính không ảnh hưởng đến số thuế TNDN phải nộp mà chỉ ảnh hưởng đến số thuế GTGT phải nộp từng tháng. Em nghĩ là bên em sẽ chỉ bị xử phạt hành chính và phạt chậm nộp thuế GTGT thôi đúng không anh?
Vấn đề thứ 2: Bên em bàn giao từng hạng mục công trình, mỗi lần bàn giao thì làm hồ sơ thanh toán và xuất hóa đơn cho phần công việc hoàn thành, Khi quyết toán thì em xuất nốt phần DT còn lại. Như vậy là không vi phạm về việc ghi nhận DT phải không anh?
Em cảm ơn anh nhiều ạ
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top