Doanh nghiệp có còn phải kê khai nộp thuế nhà thầu thay cho Facebook?

TT Thanh Qúy

Member
Hội viên mới
Thuế nhà thầu (FCT) là loại thuế áp dụng cho các đối tượng là cá nhân, tổ chức nước ngoài (không hoạt động theo luật Việt Nam) có phát sinh thu nhập từ việc cung ứng dịch vụ hoặc dịch vụ gắn với hàng hóa tại lãnh thổ Việt Nam

avatar1653014195068-1653014195844190532338.jpg

(Ảnh: Internet)

Theo các văn bản hướng dẫn trước đây (theo Công văn số 3967/CT-TTHT ngày 24/01/2018):

Công ty mua dịch vụ quảng cáo trên Faccbook, Google của nhà mạng nước ngoài nếu các thông tin, dữ liệu điện tử có liên quan đến giao dịch nêu trên (tài khoản trên mạng, điều khoản cung cấp dịch vụ, chính sách và giá phí của Công ty Facebook, Google để xác định dung lượng giao dịch, chứng từ thanh toán...) là chính xác, có sự đảm bảo đủ tin cậy về tính toàn vẹn của thông tin; các thông tin, dữ liệu điện tử này được lưu trữ, có thể truy cập, sử dụng được dưới dạng hoàn chỉnh khi cần thiết và Cơ quan thuế có thể kiểm tra thì:

- Công ty có trách nhiệm khấu trừ, nộp thay thuế nhà thầu trước khi thanh toán cho Facebook theo quy định.

Tuy nhiên, có thông tin là Facebook sẽ thu thêm tiền từ đối tác để nộp thuế tại Việt Nam. Cụ thể: Từ ngày 1/6, quảng cáo Facebook tại Việt Nam sẽ phải chịu thêm 5% thuế giá trị gia tăng (VAT). Việc cộng thêm 5% thuế sẽ được áp dụng cho mọi quảng cáo của nền tảng, hướng tới khách hàng tại Việt Nam, không phân biệt nhà quảng cáo doanh nghiệp hoặc cá nhân.

1657786480606.png

(Nguồn: VietNamnet)
Trước đó ít ngày, trên một trang báo có thông tin là Facebook sẽ đăng ký, kê khai và nộp thuế nhà thầu nước ngoài ở Việt Nam - Đây là cam kết vừa được Meta - công ty mẹ của mạng xã hội Facebook chia sẻ, nhân sự kiện tập đoàn này ký kết biên bản ghi nhớ với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia.

Như vậy, kể từ khi Facebook thu thêm tiền từ các DN ở Việt Nam, chúng ta có cần phải kê kê và nộp thay các khoản thuế nhà thầu khi sử dụng dịch vụ quảng cáo của Facebook nữa? Đó là vấn đề đang được nhiều các doanh nghiệp đang quan tâm hiện nay.

Thật may mắn! Mới đây, Cục Thuế TP. Hà Nội đã ra công văn số 32111/CTHN-TTHT ngày 07 tháng 07 năm 2022 hướng dẫn cho Trung tâm viễn thông Vcomms về việc kê khai thuế nhà thầu đối với Facebook. Cụ thể công văn như sau:

+ Trường hợp Facebook - nhà thầu nước ngoài phát sinh thu nhập tại Việt Nam trên cơ sở hợp đồng nhà thầu ký với Trung tâm viễn thông Vcomms - CN Tổng công ty DV viễn thông, nếu nhà thầu nước ngoài không đáp ứng được một trong các điều kiện nêu tại Điều 8 Mục 2 Chương II Thông tư số 103/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính thì Trung tâm viễn thông Vcomms - CN Tổng công ty DV viễn thông nộp thay thuế cho Nhà thầu nước ngoài.

+ Trường hợp nhà thầu nước ngoài đáp ứng các điều kiện để kê khai trực tiếp với cơ quan thuế theo quy định của Thông tư số 103/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính thì Trung tâm viễn thông Vcomms - CN Tổng công ty DV viễn thông không phải khấu trừ nộp thay cho nhà thầu nước ngoài.

Công văn trên đã giải đáp thắc mắc cho chúng ta về vấn đề này rồi. Hy vọng các bạn tham khảo và áp dụng cho doanh nghiệp mình theo đúng quy định nhé.
 
Mình muốn hỏi là thuế TNDN doanh nghiệp có phải nộp không ah? công văn cũng không nói rõ vấn đề này
 
Chị có thể tham khảo công văn số 9806/CT-TTHT và công văn số 3967/CT-TTHT có hướng dẫn:

Nhà thầu nước ngoài, Nhà thầu phụ nước ngoài không đáp ứng được một trong các điều kiện nêu tại Điều 8 Mục 2 Chương II thông tư 103/2014/TT-BTC thì Bên Việt Nam phải nộp thay thuế cho Nhà thầu nước ngoài, bao gồm thuế GTGT và thuế TNDN.

Công văn số 32111/CTHN-TTHT ngày 07 tháng 07 năm 2022 ở trên có hướng dẫn:

+ Trường hợp nhà thầu nước ngoài đáp ứng các điều kiện để kê khai trực tiếp với cơ quan thuế theo quy định của Thông tư số 103/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính thì Trung tâm viễn thông Vcomms - CN Tổng công ty DV viễn thông không phải khấu trừ nộp thay cho nhà thầu nước ngoài.

=> Công văn hướng dẫn không cần nộp thuế nhà thầu thay cho nước ngoài có nghĩa là không cần nộp cả thuế GTGT và TNDN luôn nhé chị.
 
Quan trọng là chứng minh được bên nhà thầu có đáp ứng đủ các điều kiện để kê khai với cơ quan thuế theo quy định của Thông tư đúng không bạn....? Họ gửi hóa đơn cho bên mình và có thông tin như thế này (ảnh}
moi.jpg
... vậy có cách nào tra cứu được xem họ có đủ điều kiện như thông tin họ gửi không bạn.
 
Hiện tại thì chưa có văn bản nào hướng dẫn về thắc mắc của chị. Tuy nhiên theo em thì công ty chị chỉ cần giữ hóa đơn này, chứng từ thanh toán, các hồ sơ hay hợp đồng liên quan (nếu có) để giải trình với CQT. Cũng như chị thấy trên tờ hóa đơn bên Meta cam kết sẽ đóng thuế FCT đầy đủ tại VN, việc họ có làm đúng quy định hay không sẽ là vấn đề của Meta với CQT, mình chỉ cần lưu trữ hồ sơ như trên là được rồi ạ. Còn để chắc chắn hơn, cty chị có thể gửi công văn tới CQT, hoặc đợi văn bản hướng dẫn với TH tương tự nhé.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top