Cuối tháng mới tính giá thành và giá vốn có được không?

nguyenha1102

Member
Hội viên mới
Công ty mình vừa làm thương mại vừa sản xuất. Bình thường sản xuất mẻ nào xuất bán luôn mẻ ấy. Vì vậy phải nhập kho luôn để xuất bán. Mỗi lần nhập kho mình lại phải tính giá thành,một tháng phải tính giá thành khá nhiều lần. nhưng bây giờ sản xuất nhiều làm vậy rất rối. Khi xưa mình đi học thì luôn thấy tính giá thành vào cuối tháng khi đã tập hợp xong chi phí. Vậy cho mình hỏi trong trường hợp của mình, mình có thể tính giá thành 1 lần vào cuối tháng được không, và cuối tháng tính giá vốn 1 lần cho tất cả hàng bán trong tháng. Như vậy có ổn không ạ?
Cho mình hỏi thêm, cp điện nước phục vụ sản xuất tháng này, nhưng 20 tháng sau mới được lấy hóa đơn. mà giá thành lại tính vào cuối tháng rồi. vậy thì phải cho Cp điện nước vào ntn?
Rất mong sự giúp đỡ của mọi người.
 
Ðề: Cuối tháng mới tính giá thành và giá vốn có được không?

tất cả các mã hàng sản phẩm mà cty bán bạn phải lập định mức cho nó, khi đã có định mức rồi thí cuôí tháng căn cứ vào định mức đó để làm giá vốn xuất kho
 
Ðề: Cuối tháng mới tính giá thành và giá vốn có được không?

hàng sản xuất phải lập định mức và căn cứ vào đó thì tính giá, còn chi phí điện nước mình ko hiểu tại sao 20 tháng sau mới lấy được hoá đơn như thế đưa vào hình như ko hợp lí cho lắm?
 
Ðề: Cuối tháng mới tính giá thành và giá vốn có được không?

Theo mình bạn có thể hạch toán giá thành vào cuối tháng, khi đó những chi phí thực tế phát sinh nhưng chưa có hóa đơn bạn dựa vào định mức sản xuất hạch toán vào TK 335.
 
Ðề: Cuối tháng mới tính giá thành và giá vốn có được không?

1/ Giá thành về nguyên tắc là dù có ít hay nhiều thì cuối tháng mới tính khi mà đã tập hợp đủ tất cả các chi phí, tính được lượng thành phẩm dở dang, thành phẩm nhập kho. Cty bạn xuất bán theo từng mẻ cũng vậy, vì nếu bạn tính từng mẻ thì giá của từng mẻ trong tháng chưa chắc đã giống nhau, điều đó là không được. Hoặc không trong 1 tháng bạn phân bổ các chi phí trong cùng 1 tháng thì càng phức tạp. Tóm lại là không ai làm vậy cả
2/ HĐ tháng sau mới có thì có thể gối đầu hoặc trích trước vào 335.
 
Ðề: Cuối tháng mới tính giá thành và giá vốn có được không?

2. Phương pháp giá bình quân
Theo phương pháp này giá trị của từng loại hàng tồn kho được tính theo giá trị trung bình của từng loại hàng tồn kho đầu kỳ và giá trị từng loại hàng tồn kho được mua hoặc sản xuất trong kỳ. Phương pháp bình quân có thể được tính theo thời kỳ hoặc vào mỗi khi nhập một lô hàng, phụ thuộc vào tình hình của doanh nghiệp.
a) Theo giá bình quân gia quyền cuối kỳ (tháng)
Theo phương pháp này, đến cuối kỳ mới tính trị giá vốn của hàng xuất kho trong kỳ. Tuỳ theo kỳ dự trữ của doanh nghiệp áp dụng mà kế toán hàng tồn kho căn cứ vào giá nhập, lượng hàng tồn kho đầu kỳ và nhập trong kỳ để tính giá đơn vị bình quân:
Đơn giá xuất kho bình quân trong kỳ của một loại sản phẩm = (Giá trị hàng tồn đầu kỳ + Giá trị hàng nhập trong kỳ) / (Số lượng hàng tồn đầu kỳ + Số lượng hàng nhập trong kỳ)
Ưu điểm: Đơn giản, dễ làm, chỉ cần tính toán một lần vào cuối kỳ.
Nhược điểm: Độ chính xác không cao, hơn nữa, công việc tính toán dồn vào cuối tháng gây ảnh hưởng đến tiến độ của các phần hành khác. Ngoài ra, phương pháp này chưa đáp ứng yêu cầu kịp thời của thông tin kế toán ngay tại thời điểm phát sinh nghiệp vụ.
b) Theo giá bình quân gia quyền sau mỗi lần nhập (bình quân thời điểm)
Sau mỗi lần nhập sản phẩm, vật tư, hàng hoá, kế toán phải xác định lại giá trị thực của hàng tồn kho và giá đơn vị bình quân. Giá đơn vị bình quân được tính theo công thức sau:
Đơn giá xuất kho lần thứ i = (Trị giá vật tư hàng hóa tồn đầu kỳ + Trị giá vật tư hàng hóa nhập trước lần xuất thứ i)/(Số lượng vật tư hàng hóa tồn đầu kỳ + Số lượng vật tư hàng hóa nhập trước lần xuất thứ i)
Phương pháp này có ưu điểm là khắc phục được những hạn chế của phương pháp trên nhưng việc tính toán phức tạp, nhiều lần, tốn nhiều công sức. Do đặc điểm trên mà phương pháp này được áp dụng ở các doanh nghiệp có ít chủng loại hàng tồn kho, có lưu lượng nhập xuất ít.


Nếu doanh nghiệp bạn áp dụng tính hàng tồn kho áp dụng là BÌNH QUÂN GIA QUYỀN thì cuối tháng mới phải tính giá xuất một lần , trong tháng chỉ theo dõi số lượng nhập vào và xuất ra
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top