Ðề: Cách điền các mẫu của BẢO HIỂM
Chị ơi, em đang phải làm thủ tục BHXH cho văn phòng em, ở đây chỉ có mỗi 1 mình em nên không biết làm thế nào cả, em cũng chỉ biết mày mò trên mạng thôi nhưng rối quá.
Em vào làm ở đây từ tháng 10/2013, có mỗi 1 mình mà VP mới thành lập, lại vào dịp cuối năm nên bận quá, bây giờ mới đi làm thủ tục đóng BHXH. Trước đó thì cty cũ có đóng BHXH cho em đến hết t9/2013 và đã chốt sổ, thu lại thẻ BHYT rồi (hiện giờ em không có thẻ BHYT).
Giờ em muốn làm hồ sơ đóng BHXH, và truy thu cho cả thời gian từ t10/2013 nữa.
- Bên CQBH nói phải ghi rõ lý do vì sao đề nghị truy thu trong mẫu D01b-TS, thì em nên viết thế nào hả chị?
- Ở phần "Danh sách đề nghị" của D01b-TS (chỉ đăng ký cho 1 người là em), em phải tách ra 2 dòng (1 dòng đóng mới + 1 dòng truy thu), hay là gộp vào cùng 1 dòng hả chị? Mức lương từ t10/2013 đến nay không thay đổi, nếu tách làm 2 dòng thì vẫn ghi mức lương này vào cột "Mới" đúng không chị?
- Mẫu D02-TS: Theo em hiểu là phải kê vào mục "Tăng" - "Lao động", nhưng em không rõ với trường hợp đóng mới + truy thu như em thì phải tách ra 2 dòng (truy thu, đóng mới), hay chỉ khai 1 dòng (truy thu + đóng mới), hay chỉ khai 1 dòng (đóng mới), và các cột thời gian "Từ tháng,năm", "Đến tháng,năm" thì xử lý thế nào ạ? Lúc em mang mẫu em điền thử ra CQBH, em chỉ viết 1 dòng, và khai mức lương vào cột "Mức đóng mới/Tiền lương", chỉ điền vào cột 15 là "từ t10/2013", thì chị ở 1 cửa bảo viết thêm vào cột 16 là "đến t3/2014". Vậy từ t4/2014 thì em lại phải làm tờ D02-TS mới hay không cần làm gì ạ??
- CQBH yêu cầu nộp hợp đồng lao động và bảng lương. Bảng lương thì có phải là cty tự làm, theo kiểu liệt kê hàng tháng, và nộp tất cả bảng lương từ t10/2013 hay chỉ nộp t3/2014 ạ? HĐLĐ thì em chỉ có 1 bản (ký 2 bản, cty giữ 1 bản, nhân viên giữ 1 bản), liệu nộp bản photo có được không ạ?
Em hỏi hơi nhiều, chị cố gắng giúp em với. Em cũng tìm rồi nhưng không thấy trả lời chỗ nào cả.
Chị ơi, em đang phải làm thủ tục BHXH cho văn phòng em, ở đây chỉ có mỗi 1 mình em nên không biết làm thế nào cả, em cũng chỉ biết mày mò trên mạng thôi nhưng rối quá.
Em vào làm ở đây từ tháng 10/2013, có mỗi 1 mình mà VP mới thành lập, lại vào dịp cuối năm nên bận quá, bây giờ mới đi làm thủ tục đóng BHXH. Trước đó thì cty cũ có đóng BHXH cho em đến hết t9/2013 và đã chốt sổ, thu lại thẻ BHYT rồi (hiện giờ em không có thẻ BHYT).
Giờ em muốn làm hồ sơ đóng BHXH, và truy thu cho cả thời gian từ t10/2013 nữa.
- Bên CQBH nói phải ghi rõ lý do vì sao đề nghị truy thu trong mẫu D01b-TS, thì em nên viết thế nào hả chị?
- Ở phần "Danh sách đề nghị" của D01b-TS (chỉ đăng ký cho 1 người là em), em phải tách ra 2 dòng (1 dòng đóng mới + 1 dòng truy thu), hay là gộp vào cùng 1 dòng hả chị? Mức lương từ t10/2013 đến nay không thay đổi, nếu tách làm 2 dòng thì vẫn ghi mức lương này vào cột "Mới" đúng không chị?
- Mẫu D02-TS: Theo em hiểu là phải kê vào mục "Tăng" - "Lao động", nhưng em không rõ với trường hợp đóng mới + truy thu như em thì phải tách ra 2 dòng (truy thu, đóng mới), hay chỉ khai 1 dòng (truy thu + đóng mới), hay chỉ khai 1 dòng (đóng mới), và các cột thời gian "Từ tháng,năm", "Đến tháng,năm" thì xử lý thế nào ạ? Lúc em mang mẫu em điền thử ra CQBH, em chỉ viết 1 dòng, và khai mức lương vào cột "Mức đóng mới/Tiền lương", chỉ điền vào cột 15 là "từ t10/2013", thì chị ở 1 cửa bảo viết thêm vào cột 16 là "đến t3/2014". Vậy từ t4/2014 thì em lại phải làm tờ D02-TS mới hay không cần làm gì ạ??
- CQBH yêu cầu nộp hợp đồng lao động và bảng lương. Bảng lương thì có phải là cty tự làm, theo kiểu liệt kê hàng tháng, và nộp tất cả bảng lương từ t10/2013 hay chỉ nộp t3/2014 ạ? HĐLĐ thì em chỉ có 1 bản (ký 2 bản, cty giữ 1 bản, nhân viên giữ 1 bản), liệu nộp bản photo có được không ạ?
Em hỏi hơi nhiều, chị cố gắng giúp em với. Em cũng tìm rồi nhưng không thấy trả lời chỗ nào cả.