Các chiến lược tài chính chính mà CFO cần quan tâm để giúp bất kỳ doanh nghiệp nào thành công.

Son.Tran

Member
Hội viên mới
Chìa khóa thành công về tài chính của một công ty là thực hiện một chiến lược tài chính tốt. Thực hiện phân tích chiến lược, quyết định khung thời gian và đầu tư một phần lợi ích là các bước cần tuân theo.

Để thành công trong kinh doanh, việc cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ tốt là chưa đủ. Tất cả các công ty phải có một chiến lược tài chính mạnh mẽ hỗ trợ tất cả các quyết định phải được thực hiện liên quan đến tài chính. Với suy nghĩ này, việc lập kế hoạch cũng quan trọng như việc thực hiện. Dưới đây là một số chiến lược tài chính chính sẽ đảm bảo công ty của bạn thành công bất kể quy mô sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty.

1. Phân tích chiến lược tài chính

Để hoạch định một chiến lược tài chính tốt, trước tiên bạn phải thực hiện phân tích chiến lược. Bước này rất quan trọng vì không có một kế hoạch tài chính duy nhất. Ngoài việc chi tiết và có tổ chức, việc lập kế hoạch phải được thực hiện theo cách cá nhân hóa để đáp ứng nhu cầu và mục tiêu của từng công ty cụ thể. Đó là lý do tại sao bạn phải xem xét một loạt các biến số, bắt đầu bằng việc rõ ràng về hồ sơ rủi ro của công ty bạn. Điều quan trọng nữa là phải phân tích các khía cạnh chính sau:
  • Những hạn chế và nguồn lực hiện tại của công ty.
  • Vốn lưu động: khả năng thanh toán và khả năng thanh toán.
  • Dự báo dòng tiền.
  • Khả năng sinh lời của các khoản đầu tư.
  • Mức độ mắc nợ.
  • Các nguồn tài trợ.
  • Rủi ro của các khoản tín dụng được cấp cho khách hàng.
  • Các mục tiêu cần đạt được. Khi chuẩn bị danh sách, các mục tiêu này phải đạt được và có thể đo lường được.
  • Khung thời gian mà chiến lược này sẽ được đóng khung (phải tránh ngắn hạn). Điểm cuối cùng này rất quan trọng vì các chiến lược tài chính khác nhau tùy theo thời hạn.
Tất cả thông tin này dễ dàng có được hơn khi dữ liệu được cập nhật và việc quản lý, cả tài chính và tài liệu, đều được số hóa. Dữ liệu được phân loại để, trong vài giây và bất kỳ lúc nào, bạn có thể kiểm soát xem các bộ phận khác nhau có tuân thủ ngân sách được giao hay không hoặc nghiên cứu tất cả các chi phí được báo cáo và phương thức thanh toán, cùng những lợi thế khác.

2. Thiết kế chiến lược tài chính dựa trên thời hạn.

Khung thời gian là một trong những chìa khóa thành công. Nếu công ty của bạn định chọn các chiến lược tài chính dài hạn (khuyến nghị nhất), bạn phải tính đến ba khía cạnh:
  • Việc đầu tư : Nó phải nhằm mục đích tăng giá trị của công ty. Các chiến lược có thể là tấn công, phòng thủ, chuyển hướng và tồn tại. Tùy thuộc vào công ty của bạn đã huy động vốn , các quyết định đầu tư sẽ được định hướng theo hướng tăng trưởng hoặc thoái vốn. Trong trường hợp đầu tiên, bạn có thể chọn giữa hai loại tăng trưởng:
  • Tăng trưởng nội bộ : Ví dụ, có thể là mở rộng hoạt động kinh doanh do nhu cầu tăng lên và cung không còn đủ để đáp ứng.
  • Tăng trưởng bên ngoài : Một chiến lược sẽ là loại bỏ các đối thủ cạnh tranh của bạn, ví dụ, thông qua sáp nhập.
Khi nói đến thoái vốn, chiến lược này áp dụng khi công ty chỉ tập trung vào việc đi trước. Bạn có thể chọn giữ tài sản hoặc bán một phần, vì vậy bạn không cần phải đóng cửa.
Cơ cấu tài chính. Chiến lược được áp dụng để lựa chọn nguồn tài trợ thích hợp phải tương ứng với rủi ro mà công ty sẵn sàng chấp nhận.
Việc giữ lại hoặc phân phối lợi nhuận. Trong trường hợp này, chiến lược sẽ phụ thuộc vào các biến số như khả năng ký hợp đồng các khoản vay dài hạn hoặc thu được nhiều lợi nhuận hơn cho các tài sản có sẵn.

3. Những gì chúng ta có thể được thực hiện trong ngắn hạn?
Về phần mình, các chiến lược tài chính trong ngắn hạn cần tập trung vào các khía cạnh sau:
  • Vốn lưu động. Việc tìm kiếm tỷ lệ hoàn vốn rủi ro phù hợp là rất quan trọng. Một trong ba chiến lược cơ bản phải được tuân thủ: tích cực (rủi ro cao), thận trọng (rủi ro thấp) và trung gian (tìm kiếm sự cân bằng giữa tính thanh khoản và khả năng sinh lời của các khoản nợ).
  • Nợ ngắn hạn. Chúng ta đang nói về nguồn tài chính hiện tại của một công ty. Chiến lược bao gồm việc tận dụng các khoản chiết khấu để thanh toán nhanh chóng cho một tổ chức tài chính để đăng ký khoản vay.
  • Quản lý hiệu quả tiền mặt tại quỹ. Cần thực hiện ba hành động cơ bản để tăng khả năng thanh khoản của công ty. Bạn phải giảm hàng tồn kho, cố gắng thu thập càng sớm càng tốt và trì hoãn thanh toán miễn là điều đó không có nghĩa là trả hoa hồng hoặc từ bỏ chiết khấu để thanh toán nhanh chóng.
4. Làm theo tất cả các bước để thực hiện chiến lược tài chính trong các công ty lớn.

Khi giai đoạn lập kế hoạch đã được thông qua, đã đến lúc bắt tay vào thực hiện chiến lược tài chính. Nhưng bạn phải làm điều đó một cách cẩn thận, thực hiện tất cả các bước được khuyến nghị. Khi chiến lược được thực hiện dần dần, kết quả tốt hơn sẽ thu được.
Bạn không thể quên tổ chức các cuộc họp thường xuyên với các lãnh đạo kế toán và tài chính của công ty để đảm bảo rằng mọi thứ đang diễn ra theo đúng kế hoạch. Giao tiếp là điều cần thiết, gần giống như theo dõi tiến độ.

5. Xem lại chiến lược tài chính.

Bạn cần sửa đổi thường xuyên trong trường hợp cần điều chỉnh. Chỉ khi đó, nó mới có thể thích ứng với nhu cầu của công ty trong thời gian thực.
Bạn phải thực hiện những đánh giá này bao lâu một lần? Ít nhất mỗi quý một lần. Và, tất nhiên, khi có những thay đổi trong các mục tiêu đặt ra trong giai đoạn lập kế hoạch hoặc có những thay đổi quan trọng trong công ty.

6. Tạo ra lợi nhuận kinh doanh có lãi

Điểm cuối cùng phải làm với khả năng sinh lời của lợi nhuận. Bạn luôn có thể dành ra một phần mà bạn sẽ không cần trong ngắn hạn và đầu tư nó. Giao dịch xoay vòng (lý tưởng cho những người thận trọng hơn), phái sinh hoặc giá trị đầu tư (chiến lược đã thành công của Warren Buffet) là một số lựa chọn. Nhưng trong trường hợp này, tốt hơn nên đến gặp các chuyên gia.
Hiểu giúp chúng ta làm tốt hơn và tạo sự khác biệt trong công việc.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top