Bỏ qua nhiều loại chi phí không hạch toán sau này quyết toán có bị sao ko?

nguyenha1102

Member
Hội viên mới
Chào a chị. e mới làm nên hỏi câu hơi cà rốt chút, nhưng rất mong được sự chỉ giáo của mọi người. Số là trước giờ e cty e hạch toán bỏ qua rất nhiều chi phí vì là ko có hóa đơn hợp lý. ví dụ: sản xuất nhưng ko có CP khấu hao, vì tscd do thuê người và mua nguyên liệu (ko có hd gtgt) về tự xây dựng lên, nên chẳng tập hợp hình thành nên tscd, ko có cp điện nước luôn, ko có CP thuê kho bãi, ô tô tải thì đi mượn :) chi phí sửa chữa ko có ( vì muốn lấy hd sửa xe thì phải thêm 10% thuế nên sếp ko lấy).. vv Trước h e nghĩ bớt chi phí thì chẳng sao, chỉ sợ nhiều CP thuế gạt ra. nhưng giờ muốn hỏi lại các a chị cho chắc.
Cảm ơn mọi người nhiều nha.
 
Ðề: Bỏ qua nhiều loại chi phí không hạch toán sau này quyết toán có bị sao ko?

Mình cũng thắc mắc điêu này, a c nào biết chỉ giáo giúp bọn e đi ạ.hi
 
Ðề: Bỏ qua nhiều loại chi phí không hạch toán sau này quyết toán có bị sao ko?

Bên bạn PS doanh thu có nhiều k? DT PS phải tương ứng với CP PS bạn nhé. Bây giờ bạn SX cần có máy móc, thiết bị, CCDC, điện, nước... bạn k tập hợp lại để hạch toán khi thuế kiểm tra bên bạn dính đạn là chắc. Bắt buộc phải mua hóa đơn để hợp lý hóa các CP đó. còn sếp bạn k muốn lấy hóa đơn thì m cũng bó tay luôn.

---------- Post added at 04:53 ---------- Previous post was at 04:51 ----------

để SX ra hàng hóa, thành phẩm nào thì CP nó tương ứng như thế. bạn k thể gạt ra được. vì đó là CP để cấu thành lên SP mà.
 
Ðề: Bỏ qua nhiều loại chi phí không hạch toán sau này quyết toán có bị sao ko?

Không có chi phí mà có DT => tội xuất HD khống hoặc bị nghi là công ty ma chắc thế
 
nói chung là làm sao cho hợp lý. Mình nhìn vô thấy vô lý thì thuế họ cũng sẽ vậy :k5798618:
 
Ðề: Bỏ qua nhiều loại chi phí không hạch toán sau này quyết toán có bị sao ko?

THÔNG TƯ Số: 123/2012/TT-BTC ngày 27 tháng 7 năm 2012
Hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp
số 14/2008/QH12 và hướng dẫn thi hành Nghị định số 124/2008/NĐ-CP
ngày 11/12/2008, Nghị định số 122/2011/NĐ-CP ngày 27/12/2011
của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp
Điều 6. Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế
1. Trừ các khoản chi nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;
b) Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
= > những khoản chi ko có hóa đơn thì ko được xem là chi phí khi thanh kiểm tra quyết toán thuế bị xuất toán ra ngoài hết vì ko có hóa đơn chứng từ, tài liệu làm căn cứ chứng mình nghiệp vụ đó thực sự phát sinh = > đó là chi phí khống doanh nghiệp đưa vào => tất cả các khoản này bị xuất toán + phạt vi phạm hành chính chế độ sổ sách kế toán
Các khoản này nếu có tài liệu nhưng ko đủ tiêu chuẩn về chuẩn mực là hóa đơn chứng từ hợp lệ : hóa đơn lẻ, phiếu giao nhận, …………nếu căn cứ các chứng từ này mà đưa vào rồi thì kế toán cuối năm khi quyết toán thuế TNDN nhập vào chỉ tiêu [B4] các khoản chi phí không được trừ khi tính thuế thu nhập => làm tăng doanh thu tính thuế x 25% thuế TNDN

=> bạn ko đưa vào là hợp lý rồi bạn có thể ăn ngon ngủ yên được rồi , chỉ khi nào mà doanh thu quá lớn mà ko có chi phí hoặc chi phí đưa vào ko đủ điều kiện là chi phí hợp lý thì mới phải đáng lo, hoặc doanh thu ít mà chi phí quá lớn = > lỗ nặng => ko đóng thuế thì mới bị xăm soi đẻ loại bỏ bớt chi phí ra cho đến khi lòi tiền thuế của bạn ra hoặc phạt mơi thôi

 
Sửa lần cuối:
Ðề: Bỏ qua nhiều loại chi phí không hạch toán sau này quyết toán có bị sao ko?

THÔNG TƯ Số: 123/2012/TT-BTC ngày 27 tháng 7 năm 2012
Hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp
số 14/2008/QH12 và hướng dẫn thi hành Nghị định số 124/2008/NĐ-CP
ngày 11/12/2008, Nghị định số 122/2011/NĐ-CP ngày 27/12/2011
của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp
Điều 6. Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế
1. Trừ các khoản chi nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;
b) Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
= > những khoản chi ko có hóa đơn thì ko được xem là chi phí khi thanh kiểm tra quyết toán thuế bị xuất toán ra ngoài hết vì ko có hóa đơn chứng từ, tài liệu làm căn cứ chứng mình nghiệp vụ đó thực sự phát sinh = > đó là chi phí khống doanh nghiệp đưa vào => tất cả các khoản này bị xuất toán + phạt vi phạm hành chính chế độ sổ sách kế toán
Các khoản này nếu có tài liệu nhưng ko đủ tiêu chuẩn về chuẩn mực là hóa đơn chứng từ hợp lệ : hóa đơn lẻ, phiếu giao nhận, …………nếu căn cứ các chứng từ này mà đưa vào rồi thì kế toán cuối năm khi quyết toán thuế TNDN nhập vào chỉ tiêu [B4] các khoản chi phí không được trừ khi tính thuế thu nhập => làm tăng doanh thu tính thuế x 25% thuế TNDN

=> bạn ko đưa vào là hợp lý rồi bạn có thể ăn ngon ngủ yên được rồi , chỉ khi nào mà doanh thu quá lớn mà ko có chi phí hoặc chi phí đưa vào ko đủ điều kiện là chi phí hợp lý thì mới phải đáng lo, hoặc doanh thu ít mà chi phí quá lớn = > lỗ nặng => ko đóng thuế thì mới bị xăm soi đẻ loại bỏ bớt chi phí ra cho đến khi lòi tiền thuế của bạn ra hoặc phạt mơi thôi

Nói như này e thấy an tâm quá.hj. nhưng vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. ko biết nên thế nào.
cty e doanh thu trên 5 tỷ năm ngoái, nhưng lãi không nhiều.
Mọi người có thể cho thêm ý kiến không ạ?

---------- Post added at 09:11 ---------- Previous post was at 08:58 ----------

Bên bạn PS doanh thu có nhiều k? DT PS phải tương ứng với CP PS bạn nhé. Bây giờ bạn SX cần có máy móc, thiết bị, CCDC, điện, nước... bạn k tập hợp lại để hạch toán khi thuế kiểm tra bên bạn dính đạn là chắc. Bắt buộc phải mua hóa đơn để hợp lý hóa các CP đó. còn sếp bạn k muốn lấy hóa đơn thì m cũng bó tay luôn.

---------- Post added at 04:53 ---------- Previous post was at 04:51 ----------

để SX ra hàng hóa, thành phẩm nào thì CP nó tương ứng như thế. bạn k thể gạt ra được. vì đó là CP để cấu thành lên SP mà.
cty e lãi ko nhiều. liệu có thể giải trình là do chưa có lãi và do chứng từ chi phí chưa hợp lý nên chưa cho vào đc ko ạ.
 
Ðề: Bỏ qua nhiều loại chi phí không hạch toán sau này quyết toán có bị sao ko?

+Nếu chi phí đầu vào đã hợp lý => giảm chi phí giá thành => giá vốn giảm => Lãi x 25%
+ Giảm Lương :
Lương tham gia yếu tố giá thành => giá thành giảm => giá vốn giảm => lãi x 25%
Lương quản lý => giảm chi phí quản lý => lãi x 25% : chỉnh sữa sổ sách cũng dễ vì ko đụng giá thành
=> Phương pháp an toàn Lãi nhiều quá thì hạ giảm lương xuống một chút => chi phí giảm = > lãi => đóng thuế cao x 25% ,



Nói như này e thấy an tâm quá.hj. nhưng vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. ko biết nên thế nào.
cty e doanh thu trên 5 tỷ năm ngoái, nhưng lãi không nhiều.
Mọi người có thể cho thêm ý kiến không ạ?
 
Ðề: Bỏ qua nhiều loại chi phí không hạch toán sau này quyết toán có bị sao ko?

E nói DT Cty em năm ngoái 5 tỷ, vậy hạch toán những CP nào rồi mà lãi k nhiều? Khi bán SP, hàng hóa nào đó phải tương ứng với giá vốn đã mua hoặc CP cấu thành lên SP đó. E k thể đưa những CP k liên quan vào được.
cty e lãi ko nhiều. liệu có thể giải trình là do chưa có lãi và do chứng từ chi phí chưa hợp lý nên chưa cho vào đc ko ạ.[/QUOTE]
 
Ðề: Bỏ qua nhiều loại chi phí không hạch toán sau này quyết toán có bị sao ko?

Vậy các tiền bố cho hỏi nha. Việc mua vé máy bay điện tử khi nhận chỉ có hđ gtgt và phiếu xác nhận do đai lý bán vé cấp. Nhưng theo tt 123/2012 thì vé máy bat được tính là chi phí hợp lý phải có phiếu lên máy bay , phiếu thu của bên xuất vé, sau này khi quyết toán chắc chắn sẽ bị loại. Nhưng bên e đã kê khai khấu trừ cho hđ đó rồi và năm 2012 cũng có, vậy giờ e phải xử lý thế nào ah? ( biết DN e chưa phát sinh nộp thuế vẫn đc khấu trừ)
Mong các a chị chỉ giúp e ah, Thank so much!!!
 
Ðề: Bỏ qua nhiều loại chi phí không hạch toán sau này quyết toán có bị sao ko?

Chào a chị. e mới làm nên hỏi câu hơi cà rốt chút, nhưng rất mong được sự chỉ giáo của mọi người. Số là trước giờ e cty e hạch toán bỏ qua rất nhiều chi phí vì là ko có hóa đơn hợp lý. ví dụ: sản xuất nhưng ko có CP khấu hao, vì tscd do thuê người và mua nguyên liệu (ko có hd gtgt) về tự xây dựng lên, nên chẳng tập hợp hình thành nên tscd, ko có cp điện nước luôn, ko có CP thuê kho bãi, ô tô tải thì đi mượn :) chi phí sửa chữa ko có ( vì muốn lấy hd sửa xe thì phải thêm 10% thuế nên sếp ko lấy).. vv Trước h e nghĩ bớt chi phí thì chẳng sao, chỉ sợ nhiều CP thuế gạt ra. nhưng giờ muốn hỏi lại các a chị cho chắc.
Cảm ơn mọi người nhiều nha.
như anh chudinhxinh trả lời là chuẩn rồi. bạn k hạch toán là đúng rồi k ai hoạnh họe j đâu vì như thế bạn sẽ phải nộp thuế TNDN nhiều hơn. Sợ k có hóa đơn ctu mà bạn hạch toán vào thì thuế sẽ xuất toán thôi.
Cứ cái j có lợi cho thuế thì họ k để ý
còn cái j có hại làm giảm thu ngân sách thì bị bới bèo ra bọ thôi bạn à
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top