Bài 6: Đảm bảo chất lượng - tài sản lớn nhất của kế toán viên đối với doanh nghiệp

Son.Tran

Member
Hội viên mới
Kế toán chuyên nghiệp dành nhiều thời gian để suy nghĩ và phân tích chất lượng trong bối cảnh chi phí.

Cho dù doanh nghiệp sử dụng chất lượng cao để tạo sự khác biệt so với các đối thủ (Waitrose, Mercedes-Benz, The Savoy) hay liệu chất lượng ngưỡng với chi phí thấp là mục tiêu kinh doanh (Bic, Daewoo, Aldi) - đảm bảo đáp ứng kỳ vọng của khách hàng là một yếu tố cần thiết thành công của tổ chức và kế toán quản trị hiện đại đóng một vai trò không thể thiếu trong quá trình này.

Theo truyền thống, các tổ chức sẽ sử dụng “kiểm soát chất lượng” (QC) để kiểm tra đầu ra cho các mức chất lượng. Những người mặc áo khoác trắng mang theo bìa kẹp hồ sơ sẽ tuần tra dây chuyền sản xuất thành phẩm, kiểm tra mẫu sản phẩm để đảm bảo đạt được mức chất lượng yêu cầu. Ở một mức độ nào đó, điều này vẫn diễn ra nhưng trong các tổ chức hiện đại, sự nhấn mạnh đã chuyển khỏi việc kiểm tra hồi cứu, phản ứng đối với các kết quả đầu ra. Thay vào đó, trọng tâm là các yếu tố đầu vào và các quá trình cố gắng chủ động loại bỏ các nguyên nhân gốc rễ của sự không đạt chất lượng, trước khi chúng thể hiện ở thành phẩm. Điều này thường được gọi là “đảm bảo chất lượng” (QA) để phân biệt với QC.

Vậy kế toán quản trị đóng góp như thế nào vào chất lượng sản phẩm dịch vụ?

Chi phí thẩm định​

Chi phí thẩm định bao gồm chi phí thuê nhân viên kiểm tra chất lượng để kiểm tra xem vật liệu, quá trình và sản phẩm trong toàn bộ dây chuyền sản xuất có phù hợp với các tiêu chuẩn hoặc kỳ vọng đã xác định trước hay không. Việc đánh giá hiệu quả hoạt động của nhà cung cấp và các nhà cung cấp đánh dấu trên ghế dự bị so với nhau cũng có thể thuộc loại này. Kế toán quản lý có thể hỗ trợ bằng cách thiết lập các tiêu chuẩn bằng cách sử dụng các kỹ năng phân tích của họ: các báo cáo phương sai truyền thống có thể được sử dụng để thiết lập các tiêu chuẩn về hiệu quả sử dụng nguyên vật liệu trong sản xuất mà sau đó QA có thể đánh giá các đầu vào mới. Ví dụ, “tháng trước, sử dụng Nhà cung cấp A, chúng tôi đã sản xuất 30 sản phẩm từ 400kg nguyên liệu nhưng tháng này, với Nhà cung cấp B, chúng tôi đã sản xuất 27 sản phẩm từ 420kg nguyên liệu”. Kế toán cũng có thể hỗ trợ xem xét mức độ nhạy cảm của việc tăng chi phí nguyên vật liệu để tăng hiệu quả sử dụng hoặc năng suất nguyên vật liệu trong sản xuất. Chẳng hạn như, “tháng này chúng tôi chuyển sang Nhà cung cấp C, người tính phí cao hơn 15% so với Nhà cung cấp A hoặc B, nhưng chúng tôi đã làm 37 sản phẩm chỉ từ 375kg nguyên liệu”.

Chi phí phòng ngừa​

Chi phí phòng ngừa là chi phí trả trước liên quan đến đào tạo để đảm bảo các vấn đề về chất lượng không phát triển. Theo một số cách, nó ngược lại với QC vì trọng tâm là tất cả các yếu tố đầu vào, trước khi bắt đầu sản xuất. Kế toán có thể giúp thuyết phục ban giám đốc về lợi ích của việc đầu tư vào việc này bằng cách sản xuất và trình bày phân tích chi phí / lợi ích cho thấy chi phí trước và sau so với kết quả đầu ra. Ví dụ, “năm ngoái, do các vấn đề về chất lượng, chúng tôi đã phải chịu chi phí bảo hành và chi phí làm lại là £ 220,000; năm nay chúng tôi đã đầu tư 45.000 bảng Anh vào một chương trình đào tạo chi tiết cho tất cả nhân viên và chi phí bảo hành / làm lại giảm xuống còn 170.000 bảng Anh ”.

Chi phí nội bộ​

Chi phí nội bộ là chi phí liên quan đến việc khắc phục các vấn đề về chất lượng. Điều này có thể bao gồm các khoản thanh toán bắt buộc làm thêm giờ hoặc mô hình tăng ca kép để làm lại hàng hóa bị lỗi đã bị từ chối trên dây chuyền sản xuất hoặc chi phí xử lý chất thải nếu nguyên vật liệu phải được loại bỏ do lỗi. Kế toán có thể làm nổi bật tác động của chi phí này đối với khả năng sinh lời thông qua phân tích chi phí và lập ngân sách liên kết chi tiết. Cần phải liên hệ cẩn thận với bộ phận Nhân sự và bộ phận Sản xuất để xây dựng một ngân sách luân phiên cho thấy chi phí vượt mức và biên cập nhật sẽ được yêu cầu để định lượng chi phí của những thất bại nội bộ về lợi nhuận và hiệu suất. Điều này sau đó có thể được bổ sung bằng các tính toán của kế toán về các khoản đầu tư tiềm năng vào thiết bị nhà máy mới hoặc lao động để loại trừ nguyên nhân.

Chi phí bên ngoài​

Chi phí bên ngoài là loại chi phí chất lượng kém nhất phải gánh chịu. Đây là nơi các lỗi nội bộ đã nêu ở trên chưa được xử lý trong quy trình QC / QA trong quá trình vận hành và hàng hóa bị lỗi đã đến tay khách hàng. Điều này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Sản phẩm có thể là thực phẩm hoặc đồ uống, thuốc men, đồ chơi trẻ em hoặc điện thoại di động tự bốc cháy không chỉ gây hại cho lợi nhuận trong thời gian ngắn thông qua các yêu cầu bảo hành, hoàn lại tiền và sửa chữa mà còn có khả năng hủy hoại danh tiếng của doanh nghiệp. Kế toán có thể tiến hành phân tích độ nhạy hoặc lập kế hoạch kịch bản ngân sách để cho thấy kết quả tiềm năng của việc giảm doanh thu hoặc tăng chi phí dựa trên sự giảm dự kiến của nhu cầu và doanh thu đối với sản phẩm. Trong trường hợp xấu nhất,

Hiểu giúp chúng ta tạo sự khác biệt và làm tốt hơn.
Nguồn: Dịch từ aatcomment.org.uk.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top