AC nào làm về lĩnh vực kế toán xây dựng giúp em trường hợp này với! em mong sự giúp đỡ của mọi người

thuthuykt260

New Member
Hội viên mới
Công ty em có đầu tư xây dựng hạ tầng rồi bán, nhưng mà đến thời điểm cuối tháng 1/2012 đã hoàn thành việc xây dựng và đã chốt khối lượng và có hồ sơ hoàn công hết rồi ạ

Em băn khoăn 1 điều là tổng giá trị đã có trong hồ sơ hoàn công ví dụ là: 60 tỷ, nhưng bên đơn vị thi công họ mới xuất hóa đơn đến cuối tháng 1/2012 là 25 tỷ và sang các tháng tiếp theo 2012 họ xuất tiếp là: 15 tỷ nữa và số 10 tỷ còn lại họ chưa xuất nữa cho bên em.

Vấn đề 1: những chi phí thuộc về dự án như chi phí nhân công, lãi vay, và số tiền 30 tỷ bên thi công xuất HĐ thì em tập hợp để tính giá thành, vậy anh chị giúp em khi hồ sơ hoàn công tháng 1/2012 thì em phải nhập kho giá thành dự án đó theo giá như thế nào ạ? Có phải khi đã có hồ sơ hoàn công rồi là bắt buộc phải nhập kho dự án kia không ạ, vì khi hoàn công là dự án hoàn thành rồi.

Ví dụ: Tổng chi phí (chi phí thi công 60 tỷ + chi phí nhân công đến cuối tháng 1/2012: 5 tỷ + chi phí chung (lãi vay +...) đến cuối tháng 1/2012: 35 tỷ) dự án đến khi hoàn công 100 tỷ cho dự án 60.000 mét. Vậy 1 mét sẽ là: 1.666.667 đ/1 mét)
Nhưng trong 60 tỷ chi phí thi công thì thời điểm hoàn công em mới có hóa đơn là: 30 tỷ thôi vậy nên tổng chi phí tại thời điểm tháng 1 là: 100 tỷ - 30 tỷ = 70 tỷ, vậy em có thể nhập kho dự án như thế này đc không ạ? đơn giá 1.666.667 đ/mét mà có đầy đủ chứng từ mới có 70 tỷ nên em sẽ nhập kho là: 70 tỷ / 1.666.667 = 42.000 mét đất

Còn những cái hóa đơn mà bên thi công xuất ở những tháng tiếp theo (sau khi đã có hồ sơ hoàn công rồi tức là dự án hoàn thành xong) thì em tập hợp vào đâu ạ hay là em vẫn tiếp tục tập hợp để tính giá thành nữa đúng không ạ:

ví dụ năm nay họ xuất hết cho em là 30 tỷ luôn, vậy em sẽ có đủ chứng từ để nhập kho hết số mét đất còn lại như sau:
30 tỷ / 1.666.667 = 18.000 mét đất còn lại.

Anh chị có kinh nghiệm lĩnh vực này giúp em với, em làm như thế có đúng không ạ? Nếu sai thì em phải làm sao đây ạ??? và em tập hợp và tính giá thành tại thời điểm hoàn công là bao nhiêu và những hóa đơn sau khi hoàn công họ mới xuất cho em thì em đưa vào đâu đây???

Vấn đề 2:-(/COLOR] Những khoản chi phí lãi vay, chi phí nhân công quản lý cho dự án và những khoản chi phí khấu hao xe ô tô phục vụ dự án thì sau khi hoàn công em phải làm sao ạ? tại vì năm nay bên em chưa bán được đất của dự án đó, nếu em tập hợp lãi vay vào 635 và chi phí vào 642 thì lỗ nhiều lắm ạ (Chi phí rất lớn anh chị ạ) mà nếu sang năm hoặc các năm sau nữa bên em bán đất thì khoản doanh thu lớn mà chi phí nhỏ thì lại lãi rất nhiều và việc đóng thuế lại lớn. Vậy em phải làm thế nào cho chi phí hợp lý ở các năm đây ạ?,
(((khoản lãi vay là bên em vay để đầu tư cho việc xây dựng dự án, (trong giai đoạn đang xây dựng thì em tập hợp để tính giá thành), còn sau khi xây dựng xong thì không đưa vào giá thành được nữa mà phải đưa vô chi phí))). Nhưng em không biết phải làm sao đây.
Em đang rất lo lắng, anh chị cố gắng đọc và giúp em với nhé. Em cảm ơn AC rất nhiều.
 
Ðề: AC nào làm về lĩnh vực kế toán xây dựng giúp em trường hợp này với! em mong sự giúp đỡ của mọi n

thực tế em viết nhiều mà anh đọc củng không hiểu nhiều lắm nhưng anh góp ý kiến thế này: đối với những công trình đã hoàn thành và đã làm hồ sơ hoàn công và đã xác định giá thàng thì các chí phí phát sinh sâu này em nên đưa vào chi phí bảo dưỡng công trình hoạc công trình phụ nếu chí phí ít thì đưa vào chi phí chờ phân bổ và phân bổ dần còn nếu nhiều tập hợp tất cả lại khi nào bắn thì đưa vào giá vốn
còn cái vấn đề 2 các chi phí nhân viên quản lý dự án hay chi khí khấu hao ô tô phục vụ dự án... nên đưa vào giá thành công trình.
 
Ðề: AC nào làm về lĩnh vực kế toán xây dựng giúp em trường hợp này với! em mong sự giúp đỡ của mọi n

thực tế em viết nhiều mà anh đọc củng không hiểu nhiều lắm nhưng anh góp ý kiến thế này: đối với những công trình đã hoàn thành và đã làm hồ sơ hoàn công và đã xác định giá thàng thì các chí phí phát sinh sâu này em nên đưa vào chi phí bảo dưỡng công trình hoạc công trình phụ nếu chí phí ít thì đưa vào chi phí chờ phân bổ và phân bổ dần còn nếu nhiều tập hợp tất cả lại khi nào bắn thì đưa vào giá vốn
còn cái vấn đề 2 các chi phí nhân viên quản lý dự án hay chi khí khấu hao ô tô phục vụ dự án... nên đưa vào giá thành công trình.

Dạ cảm ơn anh nhiều nhé!
Nhưng anh cho em hỏi cụ thể chút ạ, cái chi phí phát sinh sau khi công trình đã hoàn thành thì em tập hợp và phân bổ dần như anh nói tức là em tập hợp vào 242 để sau này bán hàng thì em phân bổ vào 635 và 642 đúng không anh? hoặc em cho vào giá vốn Nợ 632/ có TK 111, 112 cho giá vốn cao lên chút có phải như vậy k ạ
Còn nữa anh nói công trình hoàn thành và có hồ sơ hoàn công là tính được giá thành, Vâng ngay thòi điểm có hồ sơ hoàn công là em tính được giá thành rồi ạ. nhưng mà bên thi công (bên em thuê đơn vị khác thi công) họ chưa xuất đủ hóa đơn cho bên em nên em k có đủ chứng từ để tập hợp giá thành được anh ạ. Vậy em phải nhập kho cái công trình kia như thế nào hả anh.
Và anh cho em hỏi thêm chút nữa là có phải khi công trinhg hoàn thành và có hồ sơ quyết toán hoàn công thì mình bắt buộc phải nhập kho ngay tại thời điểm hoàn công đó hay đợi để chờ đủ chứng từ rồi nhập khô luôn ạ, Nhỡ may năm 2012 hoàn công xong nhưng sang năm 2013 họ mới xuất đủ HĐ thì em xử lý sao đây ạ, Anh giúp em với nhé!
 
Ðề: AC nào làm về lĩnh vực kế toán xây dựng giúp em trường hợp này với! em mong sự giúp đỡ của mọi n

huhu, hok có AC nào giúp em hết, huhu
 
Ðề: AC nào làm về lĩnh vực kế toán xây dựng giúp em trường hợp này với! em mong sự giúp đỡ của mọi n

Công ty em có đầu tư xây dựng hạ tầng rồi bán, nhưng mà đến thời điểm cuối tháng 1/2012 đã hoàn thành việc xây dựng và đã chốt khối lượng và có hồ sơ hoàn công hết rồi ạ

Em băn khoăn 1 điều là tổng giá trị đã có trong hồ sơ hoàn công ví dụ là: 60 tỷ, nhưng bên đơn vị thi công họ mới xuất hóa đơn đến cuối tháng 1/2012 là 25 tỷ và sang các tháng tiếp theo 2012 họ xuất tiếp là: 15 tỷ nữa và số 10 tỷ còn lại họ chưa xuất nữa cho bên em.

Vấn đề 1: những chi phí thuộc về dự án như chi phí nhân công, lãi vay, và số tiền 30 tỷ bên thi công xuất HĐ thì em tập hợp để tính giá thành, vậy anh chị giúp em khi hồ sơ hoàn công tháng 1/2012 thì em phải nhập kho giá thành dự án đó theo giá như thế nào ạ? Có phải khi đã có hồ sơ hoàn công rồi là bắt buộc phải nhập kho dự án kia không ạ, vì khi hoàn công là dự án hoàn thành rồi.

Ví dụ: Tổng chi phí (chi phí thi công 60 tỷ + chi phí nhân công đến cuối tháng 1/2012: 5 tỷ + chi phí chung (lãi vay +...) đến cuối tháng 1/2012: 35 tỷ) dự án đến khi hoàn công 100 tỷ cho dự án 60.000 mét. Vậy 1 mét sẽ là: 1.666.667 đ/1 mét)
Nhưng trong 60 tỷ chi phí thi công thì thời điểm hoàn công em mới có hóa đơn là: 30 tỷ thôi vậy nên tổng chi phí tại thời điểm tháng 1 là: 100 tỷ - 30 tỷ = 70 tỷ, vậy em có thể nhập kho dự án như thế này đc không ạ? đơn giá 1.666.667 đ/mét mà có đầy đủ chứng từ mới có 70 tỷ nên em sẽ nhập kho là: 70 tỷ / 1.666.667 = 42.000 mét đất

Còn những cái hóa đơn mà bên thi công xuất ở những tháng tiếp theo (sau khi đã có hồ sơ hoàn công rồi tức là dự án hoàn thành xong) thì em tập hợp vào đâu ạ hay là em vẫn tiếp tục tập hợp để tính giá thành nữa đúng không ạ:

ví dụ năm nay họ xuất hết cho em là 30 tỷ luôn, vậy em sẽ có đủ chứng từ để nhập kho hết số mét đất còn lại như sau:
30 tỷ / 1.666.667 = 18.000 mét đất còn lại.

Anh chị có kinh nghiệm lĩnh vực này giúp em với, em làm như thế có đúng không ạ? Nếu sai thì em phải làm sao đây ạ??? và em tập hợp và tính giá thành tại thời điểm hoàn công là bao nhiêu và những hóa đơn sau khi hoàn công họ mới xuất cho em thì em đưa vào đâu đây???

Vấn đề 2:-(/COLOR] Những khoản chi phí lãi vay, chi phí nhân công quản lý cho dự án và những khoản chi phí khấu hao xe ô tô phục vụ dự án thì sau khi hoàn công em phải làm sao ạ? tại vì năm nay bên em chưa bán được đất của dự án đó, nếu em tập hợp lãi vay vào 635 và chi phí vào 642 thì lỗ nhiều lắm ạ (Chi phí rất lớn anh chị ạ) mà nếu sang năm hoặc các năm sau nữa bên em bán đất thì khoản doanh thu lớn mà chi phí nhỏ thì lại lãi rất nhiều và việc đóng thuế lại lớn. Vậy em phải làm thế nào cho chi phí hợp lý ở các năm đây ạ?,
(((khoản lãi vay là bên em vay để đầu tư cho việc xây dựng dự án, (trong giai đoạn đang xây dựng thì em tập hợp để tính giá thành), còn sau khi xây dựng xong thì không đưa vào giá thành được nữa mà phải đưa vô chi phí))). Nhưng em không biết phải làm sao đây.
Em đang rất lo lắng, anh chị cố gắng đọc và giúp em với nhé. Em cảm ơn AC rất nhiều.

Bạn viết dài quá..

1. Bên bạn là chủ đầu tư dự án? Một bộ hồ sơ hoàn công gồm: Bản vẽ hoàn công. Hồ sơ thanh toán, Phiếu giá...tùy theo Hợp đồng về xuất hóa đơn theo từng hạng mục công trình hay cả công trình mà có hóa đơn kèm theo..Khi nhận được hồ sơ hoàn công kế toán căn cứ vào đó ghi tăng giá trị xây lắp hoàn thành.
2. Bạn xem trong Tổng dự toán đã được thẩm định hoặc dự án đầu tư ( Phần tính toán hiệu quả kinh tế). Các chi phí Quản lý dự án như khấu hao, xăng xe, tiếp khách..được ghi tăng 241 nhưng theo 1 tỷ lệ % tại Quyết định 957/ QD/BXD ( tham khảo Thông tư 04 hướng dẫn lập và Quản lý dự án đầu tư..
3. Dự án bên bạn là dự án bất động sản? Về vấn đề lãi lỗ thì tôi ko tư vấn được vì không biết thực tế và hiểu đầy đủ.

Vài lời góp ý với bạn.
 
Ðề: AC nào làm về lĩnh vực kế toán xây dựng giúp em trường hợp này với! em mong sự giúp đỡ của mọi n

Cảm ơn anh MHT nhiều nhé!,
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top