Xin mẫu phương án kinh doanh

Tuyet_tb

New Member
Hội viên mới
có bạn nào có mẫu phương án kinh doanh cho mình xin.
bên công ty mình đang muốn nâng hạn mức mà.cần phương án kinh doanh và báo cáo tài chính.
mình lại chưa làm cái phương án kinh doanh bao giờ
 
Ðề: Xin mẫu phương án kinh doanh

có bạn nào có mẫu phương án kinh doanh cho mình xin.
bên công ty mình đang muốn nâng hạn mức mà.cần phương án kinh doanh và báo cáo tài chính.
mình lại chưa làm cái phương án kinh doanh bao giờ
Bạn phải nói rõ về phương án kinh doanh theo lĩnh vực gì nhé, mình chỉ có phương án kinh doanh về ngành du lịch vận tải thôi, nếu cần tham khảo thì mình gửi cho nha
 
Ðề: Xin mẫu phương án kinh doanh

UBND TỈNH TUYÊN QUANG
C.TY C.P VẬNN TẢI VÀ THƯƠNG MẠI HIẾU TUYÊN
Số: 01 /PA-CT. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Tuyên Quang, Ngày ... tháng ... năm 20111
PHƯƠNG ÁN
KINH DOANH VẬN TẢI BẰNG XE Ô TÔ
I. Tổ chức quản lý hoạt động vận tải của doanh nghiệp:
- Cơ cấu tổ chức: mô hình, chức năng nhiệm vụ các phòng ban.
S¬ ®å tæ chøc bé m¸y qu¶n lý – L•nh ®¹o c«ng ty














* Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong Công ty .
- Đại hội đồng cổ đông: Xác định các thủ tục thành lập, kiểm tra tư cách cổ đông. Quyết định phương hướng, nhiệm vụ phát triển Công ty và kế hoạch sản xuất kinh doanh trong năm.
- Chủ tịch Hội đồng quản trị : Có nhiệm vụ quản lý điều hành mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.
Giám đốc Công ty: Là người đại diện hợp pháp của Công ty trước cơ quan Nhà nước và pháp luật, có nhiệm vụ quản lý điều hành mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty
- Phòng nghiệp vụ sản xuất kinh doanh: có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty theo hàng tháng, hàng quý, hàng năm.
- Phòng tài chính kế toán: Có chức năng thực hiện ghi chép và phân tích toàn bộ giá trị tài sản, nguồn vốn, công nợ khách hàng và tình hình kinh doanh của Công ty và là nơi lập báo cáo tài chính nộp các nơi liên quan .
- Phòng kỹ thuật sản xuất: Tham mưu giúp việc ban giám đốc về tiếp thị, quản lý điều hành kế hoạch đến các đội sản xuất, trực tiếp sản xuất sản phẩm, chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm.

- Người điều hành hoạt động vận tải:
Họ tên: Lê Minh Tuyên
Trình độ chuyên ngành. Cử nhân kinh tế
- Phương án tổ chức bộ phận an toàn của đơn vị vận tải
1. Tổ chức thực hiện công tác an toàn giao thông đường bộ gồm: kiểm tra, kiểm soát, tuyên truyền, phổ biến việc chấp hành quy định của pháp luật về giao thông đường bộ và an toàn giao thông, thống kê, phân tích tai nạn giao thông, báo cáo tai nạn giao thông; đề xuất các biện pháp giảm thiểu tai nạn giao thông; thống kê điểm đen, vị trí mất an toàn giao thông; theo dõi dự án khắc phục điểm đen; báo cáo tình trạng kết cấu hạ tầng và an toàn giao thông đường bộ địa phương.
2. Giải quyết về các bãi đỗ xe, điểm đón khách dọc đường; đề xuất các biện pháp để đảm bảo an toàn giao thông trong vận tải đường bộ.
3. Quản lý, chỉ đạo hoạt động các trạm kiểm tra tải trọng xe.
II. Phương án kinh doanh vận tải của doanh nghiệp.
1. Phương án kinh doanh vận tải hành khách.
a. Phương án kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi:
- Màu sơn đăng ký. Mầu bạc
- Vị trí gắn hộp đèn taxi, hộp đèn lắp trên nóc xe
Nội dung thông tin ghi phía ngoài xe: taxi Tuyên Quang
Số điện thoại. 0273 828 828
Tên doanh nghiệp. Công ty cổ phần vận tải và Thương mại Hiếu Tuyên
- Hệ thống điều hành:
Địa chỉ trung tâm điều hành: Tổ 4, phường Tân Hà, TP Tuyên Quang
Số lượng nhân viên điều hành: 02
Trang thiết bị liên lạc: Bộ đàm
- Lái xe taxi: số lượng lái xe 02
Hạng giấy phép lái xe; hạng B2 trình độ 12/12, đồng phục áo trắng, thực hiện quy định về tập huấn nghiệp vụ lái xe taxi và được cấp chứng chỉ.
Chế độ bảo dưỡng và sửa chữa.
- Bảo dưỡng mặt ngoài của ô tô: bao gồm quét dọn, rửa xe, xì khô, đánh bóng vỏ xe hàng ngày
- Kiểm tra và chẩn đoán kỹ thuật: bao gồm chẩn đoán mặt ngoài, kiểm tra các mối ghép, kiểm tra nước làm mát, dầu bôi trơn, chẩn đoán trình trạng kỹ thuật của các chi tiết, tổng thành và toàn bộ ô tô.
- Công việc điều chỉnh và siết chặt: theo kết quả của chẩn đoán kỹ thuật tiến hành điều chỉnh sự làm việc của các cụm, các tổng thành theo tiêu chuẩn cho phép, siết chặt các mối ghép ren.
- Công việc bôi trơn: kiểm tra và bổ sung dầu, mỡ bôi trơn theo đúng quy định (dầu động cơ, hộp số, dầu tay lái, dầu cầu, bơm mỡ vào truyền động các đăng…). Nếu kiểm tra thấy chất lượng dầu mỡ bôi trơn bị biến xấu quá tiêu chuẩn cho phép ta phải thay dầu, mỡ bôi trơn. Khi đến chu kỳ thay dầu mỡ bôi trơn ta phải tiến hành thay theo đúng quy định.
- Công việc về lốp xe: kiểm tra sự hao mòn lốp, kiểm tra áp suất hơi trong lốp xe, nếu cần phải bơm lốp và thay đổi vị trí của lốp.
- Công việc về nhiên liệu và nước làm mát: kiểm tra và bổ sung nhiên liệu phù hợp với từng loại động cơ, bổ sung nước làm mát cho đúng mức quy định
- Giá cước: Giá mở cửa 3.000 đ, 1km đầu giá 15.000 đ, Km thứ 2 đến km thứ 60 giá 10.000 đ, Km thứ 60 trở đi giá 8.000
Xe taxi đã đăng ký liên ngành gửi sở Tài chính, Sở Giao thông và chi cục thuế thành phố Tuyên Quang.

C.TY C.P VẬNN TẢI VÀ THƯƠNG MẠI HIẾU TUYÊN
Giám đốc
(Ký tên, đóng dấu)




Trần Thị Bích Ngần
 
Ðề: Xin mẫu phương án kinh doanh

Bạn phải nói rõ về phương án kinh doanh theo lĩnh vực gì nhé, mình chỉ có phương án kinh doanh về ngành du lịch vận tải thôi, nếu cần tham khảo thì mình gửi cho nha

Bạn hangnghiem cho mình xin mẫu phương án kinh doanh vận tải nhé, mình dg làm hồ sơ cấp giấy phép đăng ký KD vận tải với Sở giao thông vận tải mà ko biết hỏi ai. Nếu bạn có gửi qua mail: hoaivt.kt@gmail.com or skype: hoaivt_kt, lúc nào mình cũng ol.
Cảm ơn bạn nhiều!
 
Ðề: Xin mẫu phương án kinh doanh

Bạn hangnghiem cho mình xin mẫu phương án kinh doanh vận tải nhé, mình dg làm hồ sơ cấp giấy phép đăng ký KD vận tải với Sở giao thông vận tải mà ko biết hỏi ai. Nếu bạn có gửi qua mail: dulichtranganh@gmail.com
cam on ban nhieu.
 
Ðề: Xin mẫu phương án kinh doanh

Bạn nào có mẫu phương án kinh doanh vận tải cho xe hợp đồng thì cho mình xin với. Mình cũng đang phải làm hồ sơ xin cấp giấy phép đăng ký KD vận tải mà không biết làm cái này thế nào. Ai có gửi giúp mình vào email: bergfluss28@gmail.com. Mình cảm ơn trước.
 
Ðề: Xin mẫu phương án kinh doanh

Có ai có mẫu phương án kinh doanh cho mình xin 1 bản.. Công ty mình vay vốn về làm đường triền kéo tàu lên xuống để đóng tàu, và sửa chữa.
Mình chưa làm phương án kinh doanh nay bao giờ, ai có thì giúp mình với...
Địa chỉ mail của mình là: haiduong111ktvt@gmail.com
 
Ðề: Xin mẫu phương án kinh doanh

Có ai có phương án kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất không cho mình xin với. Mail: vubinh0609@yahoo.com
Mình cảm ơn!
 
Ðề: Xin mẫu phương án kinh doanh

Ai có mẫu Phương án kinh doanh vận tải bằng ô tô (Container ) không cho mình xin mẫu với!
Cảm ơn nhiều!
mail của mình là cavangbienca@gmail.com
 
Ðề: Xin mẫu phương án kinh doanh

BẠN THAM KHẢO KO NHỚ NGUỒN Ở ĐÂU
KHỞI SỰ DOANH NGHIÊP

Làm thế nào để tôi có thể đi đến một ý tưởng kinh doanh thắng lợi?

Phát triển một ý tưởng kinh doanh có nghĩa là phải xây dựng được một viễn cảnh, đánh giá các điểm mạnh của bạn và xác định được thị trường cần gì. Ba bước sau đây sẽ giúp bạn khởi động.

Xây dựng viễn cảnh
Bạn hãy nhắm mắt lại trong vòng một vài phút và tưởng tượng một hình ảnh chi tiết về những gì mà bạn muốn thấy trong cuộc sống của mình trong 5 năm tới. Hình ảnh càng chi tiết càng tốt.
• Bạn sẽ sống ở đâu?
• Bạn sẽ làm gì hàng ngày?
• Bạn sẽ làm công việc nào?
• Bạn sẽ làm việc một mình hay cùng với những người khác?
• Xung quanh bạn sẽ là những ai?
• Bạn sẽ làm gì khi bạn không làm việc?
Đừng tự giới hạn mình trong những câu hỏi này; bạn hãy sáng tạo một hình ảnh sống động của bản thân, hãy nghĩ đến những gì quan trọng đối với bạn. Đây là tất cả những vấn đề cá nhân sẽ có ảnh hưởng tới kiểu doanh nghiệp mà bạn sẽ theo đuổi - bạn sẽ muốn làm người thành thị hay người nông thôn; bạn muốn đi đây đó hay chỉ ngồi trước máy tính; bạn muốn gặp mọi người hay chỉ muốn làm việc qua điện thoại. Làm như vậy sẽ giúp bạn tạo được một nền tảng cho việc lựa chọn công việc kinh doanh, ra các quyết định kinh doanh, và đặt ra những mục tiêu rõ ràng.
Tốt nhất là bạn hãy làm bài tập này cùng với một ai đó và chia sẻ hình dung của bạn. Nếu bạn không thể làm điều đó, hãy viết ra để việc hình dung của bạn được cụ thể hơn.

Xác định những điểm mạnh của bạn và những việc bạn muốn làm
Thường thì sẽ rất có ích nếu bạn nhìn lại bản thân để xem xem bạn thích gì và không thích gì, cũng như tài năng của bạn nằm ở đâu. Nó không chỉ giúp bạn đi đến một ý tưởng kinh doanh thắng lợi. Nó còn giúp bạn đi đến một ý tưởng kinh doanh phù hợp với các kỹ năng và sở thích của bạn. Công việc kinh doanh của bạn phải khiến bạn luôn cảm thấy hứng thú để bạn có thể phát triển trên con đường dài phía trước.
Một trong những cách tốt nhất để làm điều này là lên 3 danh sách riêng rẽ:
Danh sách 1: Những điểm mạnh của bạn
Mọi người đều có điểm mạnh trong một lĩnh vực nào đó và nhiều kỹ năng có thể sẽ là nền tảng cho một công việc kinh doanh cụ thể. Vốn dĩ bạn có thể có đầu óc tổ chức hoặc năng khiếu sửa chữa các đồ vật. Bạn có thể đã quen thuộc với những kỹ năng của mình đến mức chúng không thể ngay lập tức xuất hiện trong đầu bạn, vì vậy hãy lập danh sách này bằng cách tự quan sát bản thân bạn trong một vài tuần lễ để xem bạn có những năng khiếu gì và bằng cách hỏi những người hiểu rõ bạn để biết ấn tượng của họ về những gì họ thấy bạn vượt trội.
Danh sách 2: Những kỹ năng bạn đã tích luỹ được trong những năm qua
Cho dù bạn có làm việc trong một môi trường bình thường hay không, chắc chắn bạn đã tích luỹ được nhiều kỹ năng. Hãy viết ra tất cả những trách nhiệm công việc mà bạn đã từng đảm đương; hãy nghĩ đến những nhiệm vụ khác nhau mà bạn biết cách hoàn thành. Hãy bảo đảm là danh sách này hoàn chỉnh -- nghĩa là phải có ít nhất 10 mục khác nhau
Danh sách 3: Những việc bạn muốn làm
Hãy lên danh sách những việc bạn thích làm. Điều này có thể không dễ dàng như người ta tưởng. Danh sách đó phải gồm ít nhất 10 mục khác nhau. Hãy suy nghĩ mở rộng ra ngoài những sở thích và những mối quan tâm nảy sinh tức thì trong đầu bạn. Nếu bạn cảm thấy lúng túng, hãy hỏi ý kiến của những người đã biết bạn từ lâu -- đặc biệt là những người biết bạn từ khi bạn còn nhỏ -- để xem họ thấy bạn làm gì khi bạn vui sướng nhất.
Hãy để ba danh sách này ở một chỗ dễ thấy (ví dụ trên bàn làm việc của bạn) trong một vài tuần, và mỗi khi bạn có một ý tưởng mới, hãy lập tức ghi nó vào một mục phù hợp. Hãy hỏi cả những người hiểu rõ bạn để qua câu chuyện của họ khơi dậy trí nhớ của bạn.

Xác định các nhu cầu của thị trường
Cho đến giờ thì bạn vẫn đang hướng nội để đi đến một ý tưởng kinh doanh của mình. Bây giờ là lúc bạn nên hướng ngoại để phát hiện xem trên thị trường có nhu cầu nào chưa được lấp đầy mà bạn có thể đáp ứng với sản phẩm hay dịch vụ của mình.
Có rất nhiều các danh sách kinh doanh "Top 10" hay "Mới nguyên và Nóng hổi". Những danh sách này có thể khuyến khích một số ý tưởng, song ý tưởng kinh doanh tốt nhất sẽ đến từ chính bạn và dựa trên cơ sở bạn là ai và thị trường đang cần gì. Bởi vậy, trong khi bạn đang suy nghĩ để tìm kiếm và lập các danh sách, bạn cũng nên nghe ngóng bên ngoài xem có cơ hội kinh doanh nào không.
Bản liệt kê công việc dưới đây được thiết kế để giúp bạn có được ý tưởng. Bạn đừng sợ sẽ trở nên kỳ quặc và đừng nản chí nếu những ý tưởng đầu tiên của bạn chưa hoàn thiện. Hãy tạm gác những chỗ hổng đó sang một bên và tiếp tục công việc.

Lựa chọn Ban giám đốc

Nếu bạn định tổ chức doanh nghiệp theo mô hình công ty cổ phần, thì luật pháp yêu cầu bạn phải có một Ban giám đốc. Nhiệm vụ quản lý của bạn (tức là đảm đương chức vụ Tổng giám đốc điều hành và Chủ tịch công ty) là giám sát quá trình đưa ra quyết định hàng ngày của công ty, còn Ban giám đốc thì đưa ra định hướng tổng thể cho công ty.
Quy mô của Ban giám đốc mà bạn phải có thay đổi tuỳ theo từng địa phương. Tổng giám đốc điều hành và Chủ tịch của một công ty nhỏ có nhiệm vụ báo cáo các vấn đề cho Ban giám đốc, trong một số trường hợp, Ban giám đốc có thể bỏ phiếu bãi nhiệm hoặc gạt bỏ các quyết định của họ. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, Chủ tịch công ty và Tổng giám đốc điều hành lại sở hữu một số lượng lớn cổ phiếu công ty, do đó có thể hạn chế quyền quyết định của Ban giám đốc.
Các công ty cổ phần lớn trả tiền cho các giám đốc với tư cách là thành viên công ty, nhưng các công ty nhỏ lại thường cho các thành viên Ban giám đốc hưởng một quyền lợi nào đó trong công ty hoặc đơn giản chỉ là những buổi chiêu đãi khi họp Ban giám đốc.
Khi lập nên một Ban giám đốc, bạn phải lựa chọn giữa một Ban giám đốc mang tính "hướng nội" hay "hướng ngoại". Thành phần một Ban giám đốc hướng nội gồm bạn bè, gia đình và những người mà bạn tin cậy, và đây cũng là mô hình hầu hết các doanh nghiệp nhỏ lựa chọn trước tiên. Một Ban giám đốc hướng ngoại lại gồm những người mà bạn tuyển dụng trên cơ sở kỹ năng của họ bởi vì bạn cần họ để phát triển công ty của bạn. Nếu công ty của bạn đang dự kiến mua lại một công ty khác, hay đang nghĩ tới chuyện Phát hành chứng khoán lần đầu ra công chúng (IPO), bạn sẽ cần những người có năng lực mà bạn chỉ có thể có được với mô hình Ban giám đốc hướng ngoại.
Nếu doanh nghiệp của bạn không phải là một công ty, bạn có thể muốn lập ra một ban tư vấn. Một ban tư vấn thường không chính thức bằng một Ban giám đốc ở chỗ thường thì nó không có các cuộc họp định kỳ, và thậm chí ở những công ty lớn hơn, các thành viên ban tư vấn cũng thường không được trả phí tư vấn. Thông thường ban này không có thẩm quyền bãi nhiệm Tổng giám đốc điều hành và được thành lập ra chủ yếu để tư vấn kinh doanh cho công ty.
Một số lời khuyên về việc thành lập Ban giám đốc
Thành lập một ban giám đốc có khả năng bổ sung cho ban quản lý hiện hành
Hãy tìm những người đem lại những chuyên môn mới cho công ty của bạn. Ví dụ, nếu bạn có một công ty công nghệ nhỏ nhưng không có kinh nghiệm tiếp thị, bạn hãy tìm những thành viên có thể cung cấp cho công ty kinh nghiệm tiếp thị mà bạn cần.
Lập biểu đồ xác định những nhu cầu quản lý của bạn
Hãy lập một biểu đồ để xác định những tài năng mà bạn cần để phát triển công ty. Hãy liệt kê những kỹ năng mà đội ngũ quản lý của bạn có. Sau đó, bạn có thể liệt kê những tổ hợp kỹ năng bạn cần đạt được và những người có những kỹ năng đó.
Sử dụng một công ty tuyển dụng chuyên nghiệp
Một số công ty tuyển dụng chuyên về tuyển chọn các giám đốc và các chuyên gia/giám đốc quản lý. Trả phí cho họ, họ sẽ giúp bạn tìm ra những ứng cử viên cho Ban giám đốc của bạn. Nếu chọn cách này, bạn phải chắc rằng công ty tuyển dụng đó hiểu rõ về bạn, công ty của bạn và những năng lực bạn đang tìm kiếm để có thể giúp bạn lựa chọn một cách hiệu quả.
Sử dụng mạng lưới đồng nghiệp và bạn bè
Một ban giám đốc đa dạng có thể được hình thành từ những người bạn học cũ, những nhà cung cấp , các nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp và những mối quen biết khác của bạn. Bạn hãy lập một danh sách các ứng cử viên từ môi trường này và sau đó sàng lọc thật cẩn thận để bảo đảm chọn được những người phù hợp cho công ty của bạn, chứ đừng chọn chỉ vì bạn thích họ.
Giữ quy mô của Ban giám đốc trong tầm kiểm soát
Ban giám đốc càng nhỏ thì càng có khả năng hoạt động hiệu quả. Không giống như các công ty lớn tuyển những người có tiểu sử nổi tiếng để tăng cường hình ảnh của công ty, Ban giám đốc của các công ty nhỏ được thành lập ra là để làm việc. Trường hợp ngoại lệ đối với quy tắc này là khi công ty nhỏ của bạn sẽ niêm yết cổ phiếu ra công chúng và cần một Ban giám đốc lớn hơn để hướng dẫn bạn trong cả quá trình.
Tổng giám đốc điều hành phải tiếp xúc với những ứng cử viên có triển vọng vào ban giám đốc
Một khi bạn đã xác định được những ứng cử viên có triển vọng vào ban giám đốc, Tổng giám đốc điều hành nên có cuộc gặp với họ. Nếu bạn là Tổng giám đốc điều hành, bạn hãy giải thích với họ bạn là ai, cung cấp cho họ các thông tin chi tiết về công ty, tại sao bạn lại chú ý đến tên tuổi của họ, và nói với họ là bạn muốn có một cuộc gặp riêng để bàn về việc họ có thể tham gia vào ban giám đốc.
Tìm kiếm những người biết cách huy động vốn
Cho dù hiện tại công ty của bạn không cần huy động vốn, nhưng trong một giai đoạn kinh doanh nào đó công ty sẽ cần đến. Những thành viên ban giám đốc có kiến thức tài chính vững vàng và biết cách huy động vốn chính là tài sản của công ty.


Những sai lầm phổ biến khi khởi nghiệp

Đối với hầu hết mọi người, khởi nghiệp là khoảng thời gian đầy lý thú mà trong suốt quá trình đó họ được cổ vũ bởi viễn cảnh thành công và niềm vui được đương đầu với những thách thức mới. Tuy nhiên, đây cũng là thời gian dễ mắc nhiều sai lầm nhất!
Có thể tránh được nhiều sai lầm mà những người khởi nghiệp mắc phải trong giai đoạn khởi sự. Một trong những cách tốt nhất để tránh không mắc sai lầm là nói chuyện với những chủ doanh nghiệp khác về kinh nghiệm mà họ rút ra được trong quá trình khởi sự. Hãy hỏi ý kiến của luật sư hay nhân viên kế toán của bạn để tiếp cận những chủ doanh nghiệp có kinh nghiệm phù hợp và hãy tham dự các cuộc họp của các hiệp hội kinh doanh để nói chuyện với những người hoạt động trong chính ngành kinh doanh mà bạn đang định khởi nghiệp.
Song cho dù bạn có nghiên cứu và chuẩn bị kỹ càng đến thế nào đi nữa, bạn cũng sẽ vẫn mắc nhiều sai lầm khi khởi nghiệp, tuy nhiên những lỗi thường gặp được liệt kê dưới đây có thể giúp bạn tránh được phần nào.
Những sai lầm phổ biến bao gồm:
Thành lập công ty quá nhanh
Bước đầu tiên đối với nhiều người khi khởi sự một doanh nghiệp là nộp hồ sơ cho cơ quan đăng ký kinh doanh địa phương. Việc đăng ký thành lập công ty là một bước đi phù hợp đối với nhiều doanh nghiệp, song sẽ rất có ích nếu bạn biết chờ cho đến khi ý tưởng kinh doanh của bạn được định hình rõ nét rồi mới hành động. Lý do: khái niệm về việc kinh doanh của bạn, và do đó cả tên của doanh nghiệp sẽ có thể thay đổi trong một vài tháng hoạt động đầu tiên.
Không nghiên cứu thị trường
Một khâu của quá trình khởi nghiệp thường bị bỏ qua là việc xác định liệu thị trường mục tiêu của bạn sẽ mua hàng hoá hay dịch vụ của bạn không. Cách tốt nhất để trả lời câu hỏi này là hỏi chính các khách hàng. Hãy tìm cách nói chuyện với càng nhiều khách hàng tiềm năng càng tốt. Những câu hỏi bạn nên đặt ra bao gồm: Anh chị sẽ mua hàng hoá hay dịch vụ của tôi chứ? Hiện nay anh chị mua hàng hoá hay dịch vụ này ở đâu? Anh chị sẵn sàng trả bao nhiêu? Anh chị có hài lòng/không hài lòng điểm gì ở nhà cung cấp hiện tại của anh chị? Anh chị sẽ tìm kiếm hàng hoá hay dịch vụ này ở đâu khi cần?
Dựa quá nhiều vào luật sư
Phí tính theo giờ của các luật sư cộng dồn lại tăng lên rất nhanh và chỉ một vài hoá đơn thanh toán tư vấn luật đầu tiên cũng đã làm các chủ doanh nghiệp mới phải chóng mặt. Khi khởi nghiệp, bạn có xu hướng nhờ luật sư của mình tư vấn và soạn thảo văn bản trong tất cả các khía cạnh kinh doanh liên quan. Nhiều người đã nhanh chóng nhận ra rằng sẽ rất có ích nếu bạn tự mày mò nghiên cứu, tự soạn thảo văn bản và chỉ nhờ đến chuyên môn của luật sư để hoàn thiện chúng.
Chi quá nhiều cho mặt bằng văn phòng và trang trí văn phòng
Một văn phòng đẹp với trang thiết bị máy tính hiện đại có thể làm cho nhiều chủ doanh nghiệp cảm thấy như thể giấc mơ khởi nghiệp của họ đang trở thành hiện thực. Một trong những niềm vui của việc khởi nghiệp là dựng lên một văn phòng mà bạn cảm thấy hãnh diện, ấy vậy mà những cạm bẫy chi tiêu quá đà đã làm cho nhiều doanh nghiệp phá sản trước khi kịp cất cánh.

Những vấn đề cơ bản khi mua lại doanh nghiệp

Mua một doanh nghiệp có sẵn là sự đầu tư ít rủi ro hơn và mang lại lợi nhuận nhanh hơn so với việc tạo dựng một doanh nghiệp từ con số không. Nhưng nó cũng không phải hoàn toàn không có rủi ro và sự thành công của bạn sẽ phụ thuộc rất nhiều vào sự lựa chọn và đánh giá khôn ngoan của bạn về doanh nghiệp mà bạn định mua.
Dưới đây là những yếu tố mà bạn cần xem xét khi bắt đầu tính đến khả năng mua lại doanh nghiệp. Những yếu tố này không có nghĩa sẽ thay thế được cho việc đánh giá cặn kẽ - điều bạn muốn làm sau khi đã trải qua bước đầu tiên này. Hãy dịch chuyển con trỏ đến những mục nhỏ dưới đây để tìm hiểu thêm về những gì bạn cần xem xét:

Các báo cáo tài chính
Hãy xem xét cả các báo cáo tài chính và các bản khai thuế của công ty trong vòng từ 3-5 năm qua để đánh giá được tình trạng tài chính hiện tại và các xu hướng tài chính trong tương lai của công ty. Phải bảo đảm là bạn sẽ xem xét những số liệu đã được kiểm toán bởi một công ty kiểm toán độc lập (CPA) danh tiếng. Đừng chấp nhận một bản đánh giá tài chính sơ sài hoặc một bản hồ sơ lắp ghép, bởi chúng dựa trên những số liệu do công ty cung cấp. Công ty đó có ở trong tình trạng tài chính lành mạnh không? Các báo cáo tài chính có khớp với các bản khai thuế không? Tỷ số vận hành và bán hàng của công ty có phù hợp với mức trung bình trong ngành kinh doanh đó không? Nhân viên kế toán của bạn có thể giúp bạn phân tích những số liệu này để xác định giá trị thực của công ty bạn định mua.

Các khoản phải chi và phải thu
Hãy kiểm tra ngày tháng trên các hoá đơn để xem liệu công ty có thanh toán kịp không. Thời hạn thanh toán thông thường cũng khác nhau tuỳ từng ngành kinh doanh, song nói chung mức chuẩn là từ 30 đến 60 ngày. Nếu các lệnh trả tiền được thanh toán sau thời hạn ghi trong hoá đơn từ 90 ngày trở lên, thì có nghĩa là người chủ công ty có thể đang gặp khó khăn với việc thu chi. Đồng thời, hãy tìm hiểu xem công ty có bị đặt dưới quyền xiết nợ do không thanh toán được các hoá đơn hay không.
Hãy kiểm tra số tiền sẽ thu được với thái độ thận trọng; bởi giá trị mà các công ty khai thường bị thổi phồng lên. Hãy xem xét thật kỹ ngày tháng của các khoản thu đó để xác định xem bao nhiêu khoản phải thu không được trả đúng hạn và thời gian chậm trễ là bao lâu. Điều này rất quan trọng bởi khoản phải thu quá hạn càng lâu thì giá trị của nó càng thấp và khả năng nó không được thanh toán càng cao. Trong khi xem xét phần này, bạn hãy lập một danh mục mười khoản thu được lớn nhất của công ty và thực hiện kiểm tra tín dụng đối với chúng. Nếu phần lớn người tiêu dùng hoặc khách hàng đều có khả năng trả nợ nhưng đã trả chậm, thì bạn có thể giải quyết được vấn đề này bằng cách áp dụng một chính sách thu nợ chặt chẽ hơn. Nếu các khách hàng của công ty có tình hình tài chính không ổn định thì bạn nên tìm ngay phương án mua một công ty khác.

Đội ngũ nhân viên
Những nhân viên chủ chốt là tài sản quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp. Bạn cần xác định xem đội ngũ nhân viên có tầm quan trọng như thế nào đối với sự thành công của doanh nghiệp. Bạn cũng cần xem xét các thói quen làm việc của họ để biết liệu đây có phải là những người bạn có thể làm việc cùng hay không. Những nhân viên chủ chốt này đã làm việc cho công ty được bao lâu? Liệu họ có tiếp tục ở lại làm việc cho công ty sau khi có sự thay đổi chủ sở hữu hay không? Bạn sẽ phải có hình thức khuyến khích nào để giữ họ ở lại? Những nhân viên chủ chốt nào có thể dễ dàng thay thế? Quan hệ của họ với các khách hàng như thế nào, và các khách hàng đó liệu có đi theo những nhân viên này nếu họ ra đi không? Đồng thời, bạn còn nên xem xét vai trò của người chủ sở hữu hiện thời trong công ty. Liệu đây có phải là vai trò bạn muốn đảm trách hay không? Có nhân viên hiện thời nào có thể đảm đương những trách nhiệm ấy khi cần không?

Khách hàng
Đây là tài sản quan trọng nhất của công ty mà bạn mua được . Phải bảo đảm là các khách hàng cũng bền vững như những tài sản hữu hình khác mà bạn sẽ mua được. Liệu các khách hàng này có mối quan hệ đặc biệt với người chủ hiện thời của công ty không (bạn lâu năm hay họ hàng)? Họ đã là khách hang của công ty được bao lâu và họ đóng góp bao nhiêu phần trăm lợi nhuận của công ty? Họ sẽ ra đi hay ở lại khi công ty chuyển sang chủ sở hữu mới? Người chủ hay người quản lý công ty hiện thời có vẻ có quan hệ tốt với các khách hàng hay không? Công ty có chính sách bằng văn bản nào quy định việc giải quyết các khiếu nại, trả lại hàng đã mua, tranh chấp, v...v của khách hàng hay không? Người chủ cũ của công ty đã từng hỗ trợ cho cộng đồng hay ngành kinh doanh đó chưa?

Địa điểm kinh doanh
Điều này đặc biệt quan trọng nếu như bạn sẽ mua một công ty bán lẻ. Địa điểm kinh doanh có tầm quan trọng như thế nào đối với sự thành công của công ty? Địa điểm của công ty bạn định mua tốt như thế nào? Ở đó có đủ chỗ đỗ xe để tạo thuận tiện cho khách hàng đến với công ty không? Công ty phụ thuộc như thế nào vào việc bán hàng cho các khách hàng trong khu vực? Triển vọng kinh doanh trong tương lai ở khu vực này ra sao? Liệu nơi này có đang trong quá trình thay đổi nhanh chóng từ khu chung cư mới sang toà nhà văn phòng hay không? Địa điểm kinh doanh này liệu có trở nên cuốn hút hơn hay ít cuốn hút hơn do có những thay đổi ở khu vực lân cận hay không?

Tình trạng cơ sở vật chất
Môi trường hoạt động của một công ty có thể cho bạn biết rất nhiều về công ty đó. Hãy dành đôi chút thời gian để thăm địa điểm kinh doanh của công ty. Nơi này đối với bạn trông thế nào? Bạn có ấn tượng tốt ngay từ đầu khi bạn bước vào không? Địa điểm này được bảo dưỡng tốt như thế nào? Có cần phải tiến hành việc sửa chữa lớn nào không - ví dụ như mái nhà dột, sơn phai màu, biển hiệu nghèo nàn không? Nơi này có được sắp xếp hợp lý từ trong ra ngoài và ở phần kho hàng không?


Các đối thủ cạnh tranh
Khi bạn định mua một doanh nghiệp, bạn cần hiểu rõ môi trường cạnh tranh của nó. Hãy chú ý đến các xu hướng của ngành kinh doanh đó, và các xu hướng này có thể ảnh hưởng công ty bạn đang xem xét như thế nào. Ngành kinh doanh này có khả năng cạnh tranh ra sao? Các đối thủ cạnh tranh của bạn là ai và những chiến thuật của họ là gì? Trong việc kinh doanh này có thường xảy ra các cuộc chiến về giá cả không? Thời gian gần đây môi trường cạnh tranh đã thay đổi như thế nào? Có đối thủ cạnh tranh nào đã phải bỏ cuộc không? Lý do tại sao? Bạn có thể tìm được những thông tin này bằng cách liên hệ với một hiệp hội của ngành kinh doanh đó hay đọc các ấn phẩm về ngành này.

Đăng ký kinh doanh, các giấy phép và việc phân chia khu vực kinh doanh
Hãy chắc chắn là các giấy phép kinh doanh chính và các văn bản pháp lý khác có thể được chuyển giao lại cho bạn một cách dễ dàng. Hãy tìm hiểu xem quá trình chuyển giao sẽ như thế nào, và phí tổn là bao nhiêu, bằng cách liên hệ với các nhà chức trách địa phương có thẩm quyền. Nếu một công ty là một công ty cổ phần thì nó được đăng ký kinh doanh theo quy chế nào? Có phải công ty đang hoạt động với tư cách là một tập đoàn nước ngoài hay không?

Hình ảnh công ty
Cách thức mà một công ty được công chúng biết đến có thể là một tài sản đáng kể hoặc một khoản nợ phải trả mà không thể đánh giá được trên bản quyết toán. Có rất nhiều yếu tố vô hình mà bạn cần xem xét khi đánh giá một công ty - mọi thứ kể từ cách thức công ty phục vụ khách hàng cho đến cách thức nhân viên công ty trả lời điện thoại và việc nó có hỗ trợ cộng đồng hay ngành kinh doanh đó không. Yếu tố này thường được gọi là "thiện chí". Bạn hãy nói chuyện với các khách hàng, các nhà cung cấp, các đối thủ cạnh tranh, ngân hàng và những chủ sở hữu các doanh nghiệp khác trong khu vực để hiểu thêm về danh tiếng của công ty. Bạn nên nhớ là sẽ rất khó để thay đổi một quan điểm tiêu cực.


Những vấn đề cơ bản về đặc quyền kinh tiêu


Khi bạn cân nhắc xem nên khởi sự một doanh nghiệp của riêng mình, bạn có thể lựa chọn giữa việc bắt đầu khởi nghiệp từ con số không, mua một doanh nghiệp đã có sẵn, hay tìm kiếm một cơ hội kinh doanh với đặc quyền kinh tiêu. Sở hữu và vận hành một đặc quyền kinh tiêu có thể cũng mất nhiều công sức như những lựa chọn khác, song nó cũng có thể đem lại lợi nhuận không kém.
Hiện có rất nhiều công ty đang hoạt động theo đặc quyền kinh tiêu, bao gồm hầu như tất cả mọi ngành kinh doanh đã có, từ những nhãn hiệu nổi tiếng như McDonald's, Holiday Inn, hay Mailboxes, v...v cho đến các đặc quyền kinh tiêu mang tính địa phương nhỏ hơn. Thách thức ở đây là bạn phải chọn được một đặc quyền kinh tiêu vừa phù hợp với sở thích của bạn, vừa là một sự đầu tư khôn ngoan. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực mua bán đặc quyền kinh tiêu gợi ý là bạn nên so sánh chúng với nhau bằng cách xem xét thật nhiều đặc quyền kinh tiêu trước khi quyết định chọn một đặc quyền kinh tiêu phù hợp với mình. Hãy sử dụng những câu trả lời cho các câu hỏi dưới đây để giúp bạn hiểu thêm về khái niệm kinh doanh này.


Đặc quyền kinh tiêu là gì? Nó vận hành như thế nào?
Khi bạn mua một đặc quyền kinh tiêu, có nghĩa là bạn mua quyền sử dụng một thương hiệu hoặc một mô hình kinh doanh cụ thể. Doanh nghiệp mà bạn điều hành về cơ bản cũng giống như mọi doanh nghiệp khác được vận hành dưới cùng một đặc quyền kinh tiêu. Để làm được điều này, bạn có thể phải mua nhiều thứ từ người bán đặc quyền kinh tiêu (là công ty sở hữu các quyền đối với việc kinh doanh này) như các sản phẩm, công cụ, trợ giúp về quảng cáo, và dịch vụ đào tạo.
Trong khi bạn sở hữu doanh nghiệp, việc vận hành nó phải tuân theo các điều kiện của hợp đồng về đặc quyền kinh tiêu. Đối với nhiều người, đây là lợi ích chủ yếu của việc mua đặc quyền kinh tiêu - bạn có thể có phương thức kinh doanh, thương hiệu và hệ thống hỗ trợ mà người bán đặc quyền kinh tiêu đó cung cấp là vốn. Điều thường được trích dẫn này có nghĩa là việc mua đặc quyền kinh tiêu cho phép người ta có thể tiến hành kinh doanh cho bản thân, mà không phải tự khởi sự nó.

Những lợi ích của việc mua đặc quyền kinh tiêu so với việc khởi nghiệp của riêng tôi?
Khi mua đặc quyền kinh tiêu, bạn có những lợi ích sau:
• Giảm bớt rủi ro - Các đặc quyền kinh tiêu thường có tỷ lệ thất bại thấp hơn nhiều so với các doanh nghiệp khởi sự từ đầu. Lý do ư? Bởi vì mua đặc quyền kinh tiêu có nghĩa là bạn sẽ mua một mô hình kinh doanh mà hầu hết các mắc mớ đã được giải quyết sẵn bởi người khác.
• Bạn sẽ có được một bộ trọn gói - trong đó có tất cả những gì thường được phỏng đoán khi khởi sự một doanh nghiệp. Bộ trọn gói này của bạn có thể bao gồm các thương hiệu, khả năng tiếp cận dễ dàng tới một sản phẩm đã được xác lập; một phương pháp marketing đã được chứng minh; các trang thiết bị; kho hàng; v.v.
• Có được ưu thế về số lượng - Khi bạn trở thành người mua đặc quyền kinh tiêu, bạn sẽ có được sức mua của toàn bộ mạng lưới sử dụng đặc quyền kinh tiêu đó, và điều này sẽ giúp bạn tiếp cận được sản phẩm và cạnh tranh với những dây chuyền trong nước lớn hơn.
• • Có sẵn các quy trình kinh doanh - Nhiều nhà bán đặc quyền kinh tiêu thường cung cấp cho những người mua đặc quyền kinh tiêu của họ những hệ thống đã được sử dụng trong thực tế, trong đó có các hệ thống tài chính và kế toán; hệ thống đào tạo và hỗ trợ tiếp tục; hệ thống nghiên cứu và phát triển; hệ thống hỗ trợ tiếp thị và bán hàng; hệ thống kế hoạch và dự báo; hệ thống quản lý kho hàng; v.v. Họ sẽ chỉ dẫn cho bạn những kỹ thuật đã giúp cho doanh nghiệp thành công và giúp bạn tận dụng chúng để phát triển doanh nghiệp của riêng mình.
• Được hỗ trợ về tài chính và lựa chọn địa điểm kinh doanh - Một số công ty sẽ cấp vốn để bạn khởi nghiệp với đặc quyền kinh tiêu của họ, giúp cho bạn có thể xoay xở được với một khoản tiền mặt ứng trước càng ít càng tốt. Họ cũng có thể sẽ giúp bạn lựa chọn địa điểm kinh doanh, để bảo đảm là doanh nghiệp của bạn nằm ở một khu vực mà ở đó nó có thể phát triển được.
• Hỗ trợ về quảng cáo và khuyến mãi - Bạn sẽ không chỉ được hưởng lợi từ bất cứ chiến dịch quảng cáo và khuyến mãi ở phạm vi khu vực hay quốc gia của công ty bán đặc quyền kinh tiêu cho bạn, mà họ còn hỗ trợ bạn trong nhiều việc khác -- từ việc cung cấp bản sao băng quảng cáo có sẵn để giúp đỡ nỗ lực quảng cáo riêng của bạn, cho đến việc phát triển những nguyên vật liệu được thiết kế để trang trí điểm bán hàng trong cửa hàng của bạn sao cho thu thút khách hàng. Bạn sẽ phải tốn rất nhiều chi phí nếu tự phát triển những nguyên vật liệu này.

Người sử dụng đặc quyền kinh tiêu có gặp phải điều gì bất lợi không?
Tất nhiên không phải ai cũng chọn cách mua đặc quyền kinh tiêu. Dưới đây là một số những điểm bất lợi tiềm tàng của nó:
• Thiếu quyền kiểm soát - Bản chất của một đặc quyền kinh tiêu - việc mua và sử dụng một khái niệm kinh doanh đã được kiểm chứng trong thực tế - có thể làm cho bạn có vẻ giống một người quản lý hơn là một ông chủ. Điều này có thể là khó khăn đối với một số người, nhất là đối với những ai có tinh thần kinh doanh cao. Những người như vậy sẽ cảm thấy khó khăn trong việc tuân thủ hệ thống kinh doanh sẵn có của người khác.
• Chi phí - Có thể phải mất một khoản tiền mặt lớn để mua và vận hành một đặc quyền kinh tiêu. Chi phí trả trước có thể khá lớn, và bạn có thể sẽ thấy phí bản quyền phải trả liên tục sẽ có tác động lớn đến luồng tiền mặt của bạn.
• Bạn không tồn tại độc lập - Cũng giống như việc danh tiếng của công ty cung cấp đặc quyền cho bạn có thể làm lợi cho doanh nghiệp của bạn, những vấn đề của công ty đó cũng chính là những vấn đề của bạn. Do vậy, nếu công ty mẹ trải qua những thời kỳ khó khăn thì doanh nghiệp của bạn có thể cũng sẽ phải gánh chịu hậu quả bởi bạn có mối liên hệ quá mật thiết với nó.
• Bạn phải cam kết - Hợp đồng mua đặc quyền kinh tiêu của bạn là một bản hợp đồng mang tính ràng buộc, và những điều kiện của hợp đồng có thể rất ngặt nghèo. Bạn bị bó buộc với các thông lệ kinh doanh nhất định, chi phí, và thậm chí cả hình ảnh của doanh nghiệp của bạn. Nếu không đồng ý thì bạn cũng chẳng thể trông cậy vào điều gì khác ngoại trừ việc tuân thủ những chỉ dẫn trong hợp đồng.

Tôi cần nắm được những luật nào về đặc quyền kinh tiêu?
Bạn cũng nên cân nhắc việc thuê luật sư, kế toán viên hoặc nhà tư vấn riêng đánh giá các tài liệu cung cấp thông tin và các hợp đồng mà người bán đề xuất trước khi bước vào đàm phán. Lời khuyên này, cùng với nghiên cứu riêng của bạn, sẽ có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí và tránh cho bạn đầu tư nhầm địa chỉ.

Tôi nên quan tâm đến những gì trong các tài liệu cung cấp thông tin?
Tài liệu thông tin mà công ty bán đặc quyền kinh tiêu cung cấp cho bạn có thể coi là một cửa sổ để bạn nhìn vào hoạt động của công ty. Do đó bạn cần đánh giá đầy đủ nó (tốt hơn là với sự trợ giúp của một luật sư, kế toán viên hoặc một nhà tư vấn doanh nghiệp) để có thể hiểu được tất cả những gì có thể về công ty đó.
Một số vấn đề cần xem xét:
• Công ty bán đặc quyền kinh tiêu có bản lịch trình kinh doanh của công ty hay không? - Phần đầu tiên của tài liệu sẽ cho bạn biết tất cả các chi tiết về tên riêng và tên doanh nghiệp của người đó, tổ chức của công ty; xuất xứ; và lịch sử tài chính của nó. Bạn cũng cần phải xác định rõ liệu thành công của công ty đó có thể được lặp lại ở khu vực kinh doanh của bạn hay không.
• Tôi sẽ phải trả những chi phí nào? - Thông báo công ty gửi đến bạn phải bao gồm một danh sách hoàn chỉnh các khoản phí mà bạn phải trả vừa để khởi sự vừa để vận hành đặc quyền kinh tiêu đó. Thông báo này cũng cho bạn biết các nghĩa vụ khác của bạn, ví dụ như hàng hoá hay các trang thiết bị mà bạn phải mua từ công ty bán đặc quyền kinh tiêu đó.
• Khu vực kinh doanh của tôi có được độc quyền không? - Bạn sẽ phải xác định rõ công ty bán đặc quyền kinh tiêu đó có được phép mở những cửa hàng khác trong khu vực kinh doanh của bạn, hay thậm chí bán các sản phẩm theo đơn đặt hàng qua bưu điện của các khách hàng sinh sống trong khu vực kinh doanh của bạn hay không. Bạn cũng sẽ có thể phải đáp ứng một số tiêu chuẩn bán hàng nhất định để được phép duy trì độc quyền trong khu vực này.
• Tôi có thể bán những sản phẩm gì và bán như thế nào? - Bạn có thể chỉ được phép bán một số sản phẩm nhất định được nêu trong danh mục chấp thuận của công ty bán đặc quyền kinh tiêu. Và bạn cũng có thể bị giới hạn về cách thức bán hàng. Chẳng hạn, bạn có thể được phép bán hàng cho dân cư trong khu vực kinh doanh của bạn, song không được phép bán hàng bên ngoài khu vực đó.
• Người bán đặc quyền kinh tiêu sẽ cung cấp cho tôi những dịch vụ nào? - Hãy xem liệu bạn sẽ được cung cấp những dịch vụ nào trước khi bạn khai trương, và sau khi bạn đã khai trương doanh nghiệp của bạn. Bạn cũng nên xem bạn cần phải được đào tạo về những gì, đào tạo ở đâu và phí tổn ra sao. Đồng thời, hãy kiểm tra xem bạn sẽ nhận được những thương hiệu và giấy phép độc quyền nhãn hiệu nào.
• Tôi có phải tìm hiểu những thông tin xấu khác không? - Các tài liệu cung cấp thông tin phải tiết lộ bất kỳ hành động nào liên quan đến việc vi phạm luật về đặc quyền kinh tiêu, các hành vi gian lận, biển thủ, hoặc các trường hợp kinh doanh không đúng luật. Các tài liệu này còn phải nói rõ liệu công ty bán đặc quyền kinh tiêu đó, bất kỳ người tiền nhiệm nào, hay bất kỳ đối tác hoặc quan chức nào của công ty, đã từng tuyên bố phá sản trong vòng 15 năm qua hay chưa. Và chắc chắn là bạn phải đọc kỹ các báo cáo tài chính nữa.
• Tôi có thể thu được lợi nhuận bao nhiêu từ việc mua đặc quyền kinh tiêu này? - Thông báo mà công ty bán đặc quyền kinh tiêu gửi tới bạn bao gồm cả các ước đoán lợi nhuận mang tính giả thuyết, kèm theo là các công thức giải thích việc tính toán những số liệu ước đoán. Bạn nên nhớ là các điều kiện kinh tế khác nhau theo từng vùng, do đó những số liệu này không bảo đảm được thành công của một đại lý cụ thể nào. Thay vào đó, bạn hãy sử dụng những số liệu này kết hợp với các ước đoán về mức chi phí và chi tiêu trong khu vực kinh doanh của bạn.

Tôi cần xem xét những gì khi lựa chọn một đặc quyền kinh tiêu?
Dưới đây là một số những điểm bạn cần xem xét khi đánh giá một đặc quyền kinh tiêu:
• Khả năng sinh lời - Phải bảo đảm là cả công ty bán đặc quyền kinh tiêu và các doanh nghiệp sử dụng đặc quyền kinh tiêu đó đều làm ăn có lãi.
• Bản lịch trình kinh doanh của công ty - Đặc quyền kinh doanh này có thể phát triển được không? Nó đã thành công ở nơi nào khác chưa? Công ty bán đặc quyền kinh tiêu đó có được đánh giá mức độ tín nhiệm tốt không?
• Một USP mạnh - Bạn muốn tiến hành một công việc kinh doanh mà không phải cạnh tranh, bởi bạn không muốn bị coi là bán cùng một thứ hàng đã quá quen thuộc.
• Quản lý tài chính và các mặt khác hiệu quả - Một hệ thống giám sát mạnh sẽ giúp bạn phát hiện các vấn đề của mình và giải quyết chúng một cách hiệu quả hơn.
• Tạo dựng được hình ảnh tốt - Điều quan trọng là công chúng phải có một hình ảnh tích cực về công ty bán đặc quyền kinh tiêu cho bạn, bởi bạn đang vận hành doanh nghiệp của mình dựa trên danh tiếng của nó. Đồng thời, bạn cũng nên tìm một đặc quyền kinh tiêu có thể mở rộng trên phạm vi toàn quốc, như vậy doanh nghiệp của bạn mới có thể phát triển được ở địa phương.
• Sự gắn bó và cam kết - Bạn thực lòng muốn công ty bán đặc quyền kinh tiêu dành nhiều thời gian để kiểm tra bạn, bởi vì bạn muốn chắc chắn là công ty đặt ra những yêu cầu cao đối với tất cả những người cùng mua đặc quyền kinh tiêu đó, và thành công của doanh nghiệp của bạn thì lại gắn liền với thành công của công ty.
• Một ngành kinh doanh phát đạt - Bạn nên tìm kiếm các cơ hội kinh doanh trong những ngành đang phát triển.

Tôi có thể tiến hành nghiên cứu nào khác để hiểu thêm về một đặc quyền kinh tiêu cụ thể?
Điều quan trọng là bạn phải tìm hiểu càng nhiều càng tốt trước khi mua một quyền kinh doanh nào đó, để bạn có thể ra một quyết định am tường. Có rất nhiều nguồn rộng rãi mà bạn có thể tiếp cận để tìm hiểu về một cơ hội mua đặc quyền kinh tiêu. Dưới đây là một số việc bạn có thể làm:
• Nói chuyện với người bán đặc quyền kinh tiêu - Phải chắc chắn là bạn cảm thấy thoải mái khi nói chuyện với người đó, và tất cả các câu hỏi của bạn có thể được trả lời thoả đáng.
• Nói chuyện với những người cùng mua đặc quyền kinh tiêu đó - Bạn hãy nói chuyện với những người hiện tại cũng đang sử dụng đặc quyền kinh tiêu đó để tìm hiểu suy nghĩ của họ về việc kinh doanh này. Họ có hài lòng với quyết định đầu tư của mình không? Họ có đang thu được lợi nhuận nhiều như dự đoán không?
• Đọc các báo chí về kinh doanh và thương mại - Bạn hãy dành đôi chút thời gian trong thư viện hay trên mạng Internet để xem báo chí nói gì. Thường thì bạn sẽ biết thêm được nhiều thông tin về công ty hơn là so với những gì họ tự nguyện khai trong các tài liệu thông tin họ cung cấp cho bạn.
• Kiểm tra các nguồn tham khảo - Bạn không nên chỉ nói chuyện với những người mua đặc quyền kinh tiêu đó. Bạn nên nói chuyện cả với ngân hàng hoặc các nguồn tham khảo khác mà người bán đặc quyền kinh tiêu cung cấp.
• Đến các cơ quan độc lập - Bạn hãy gọi cho Văn phòng Kinh doanh Tốt hơn để xem xem liệu có vụ kiện cáo nào nhằm vào công ty đó không.
• Lấy một báo cáo đánh giá mức độ tín nhiệm - Bạn hãy lấy một báo cáo đánh giá mức độ tín nhiệm của công ty từ một trong số các hãng đánh giá mức độ tín nhiệm . Bạn sẽ biết được nhiều về việc kinh doanh của công ty.

Tôi phải trả những chi phí gì cho đặc quyền kinh tiêu của mình?
Về cơ bản có hai loại phí bạn phải trả khi mua đặc quyền kinh tiêu -- phí trả trước và phí duy trì.
Trước hết là phí trả trước ban đầu, là khoản phí mà bạn phải trả cho công ty bán đặc quyền kinh tiêu để có được các quyền khai trương doanh nghiệp của bạn. Thực chất là bạn sẽ mua các quyền sử dụng các thương hiệu, phương thức kinh doanh, và các quyền phân phối của công ty đó. Chi phí để có được giấy phép này có thể khá lớn, nhất là đối với một đặc quyền kinh tiêu đã xác lập và nổi tiếng - nó có thể lên tới hàng chục nghìn đô la là chuyện thường. Thông thường khoản phí này dựa trên giá trị của khu vực đất đai hay khu vực buôn bán của người mua đặc quyền kinh tiêu, nên thị trường của bạn càng lớn thì khoản phí mà bạn phải trả cũng càng lớn.
Bạn hãy nhớ là khoản phí trả trước này có thể nằm ngoài những chi phí khởi sự khác mà bạn sẽ phải chịu. Phí đặc quyền kinh tiêu ban đầu có thể bao gồm hoặc không bao gồm các chi phí khác như chi phí đào tạo; chi phí khuyến mãi khai trương; kho hàng; chi phí xây cất (một số công ty bán đặc quyền kinh tiêu đòi hỏi không gian bán hàng của bạn phải có những yếu tố kiến trúc riêng); chi phí cho các trang thiết bị/đồ đạc cố định (bạn có thể được yêu cầu mua hoặc thuê các trang thiết bị và đồ đạc cố định riêng của công ty); và bất kỳ khoản phí tốn nào khác cần trả để có thể khai trương doanh nghiệp của bạn.
Bạn cũng sẽ phải trả phí duy trì để duy trì được đặc quyền kinh tiêu đã mua. Hầu hết những công ty bán đặc quyền kinh tiêu đều đòi hỏi được trả phí bản quyền, thường bằng 1% tổng doanh thu, chứ không phải lợi nhuận, của bạn. Phí bản quyền này có thể dao động từ 1% đến tận 15%, mặc dù mức phổ biến là 5%. Hãy nhớ là bạn sẽ phải trả khoản phí này trên cơ sở tổng doanh thu của bạn (bao gồm toàn bộ các hoá đơn, thuế doanh thu, tiền lời và các khoản phải hoàn trả), bởi vậy khoản phí này có thể sẽ làm lợi nhuận của bạn mất đi một phần đáng kể.
Một số công ty lại thu phí định kỳ (có thể trả theo tuần, tháng hoặc quý) thay cho phí bản quyền. Loại phí này có thể là một phần của mức tăng giá mà bạn phải trả cho các hàng hoá và dịch vụ phải mua từ công ty.
Thông thường những người mua đặc quyền kinh tiêu đều phải trả một phần chi phí cho việc quảng cáo và khuyến mãi mà công ty bán đặc quyền kinh tiêu đó thực hiện trên phạm vi địa phương, khu vực hay toàn quốc. Những chi phí này thường được gộp vào một quỹ quảng cáo tập thể mà suy cho cùng sẽ có lợi cho tất cả những doanh nghiệp mua đặc quyền kinh tiêu đó bởi thương hiệu kinh doanh của họ sẽ được biết nhiều hơn.

Tôi nên xem xét những đặc quyền kinh tiêu đã được xác lập hay những đặc quyền kinh tiêu mới nổi lên?
Đây là một trong những quyết định quan trọng mà bạn phải đưa ra khi lựa chọn con đường mua đặc quyền kinh tiêu. Bạn sẽ cần phải đánh giá được sự đánh đổi giữa chúng liên quan đến rủi ro và việc trả hết các khoản nợ cuối cùng.


Một đặc quyền kinh tiêu đã được xác lập có rất nhiều tiện lợi -- sự thừa nhận tên tuổi rất quan trọng; các phương pháp tiếp thị đã được kiểm chứng; những kế hoạch kinh doanh và hệ thống đào tạo đã được xác lập vững chắc; hệ thống quản lý chặt chẽ; và một lịch sử kinh doanh mà bạn có thể điều tra một cách dễ dàng. Xét về mặt nhược điểm, bạn có thể sẽ thấy là công ty bán đặc quyền kinh tiêu đó thực tế đã làm cho thị trường của bạn bão hoà (do vậy có thể không còn các vị trí kinh doanh thuận lợi, hoặc các đại lý khác có thể xâm phạm khu vực kinh doanh của bạn); các chi phí phải trả có thể cao hơn; và bạn có thể sẽ phát hiện ra rằng công ty đó càng lớn thì ý kiến của bạn càng khó được lắng nghe một khi có bất đồng nảy sinh.
Một đặc quyền kinh tiêu mới nổi lên đem lại cho bạn cơ hội nắm được những cơ hội lợi nhuận có thể rất lớn. Khi mua những đặc quyền kinh tiêu mới hơn, bạn cũng thường phải trả các chi phí trả trước và phí bản quyền thấp hơn, và những công ty này có thể sẽ sẵn sàng đàm phán và hỗ trợ các doanh nghiệp mua đặc quyền kinh tiêu của họ hơn. Mặt khác, những công ty có đặc quyền kinh tiêu nhỏ hơn này lại thiếu sự thừa nhận tên tuổi; họ có thể không đủ kinh nghiệm để vận hành hệ thống của mình; bạn có thể sẽ thấy mình chính là một trường hợp để họ thử nghiệm các quy trình kinh doanh; và do vậy, khả năng thất bại của những công ty này cũng lớn hơn nhiều.

Danh mục các vấn đề chuẩn bị khởi nghiệp

Lợi ích: File đính kèm có một danh mục tất cả các bước chuẩn bị khởi nghiệp. Đây là danh mục những điều cần phải làm cũng giống như danh mục những đồ cần mua sắm khi đi chợ.
Danh mục nêu những đầu việc khi chuẩn bị khởi nghiệp. Cho nên, có thể ghi một đầu việc là "chuẩn bị kế hoạch kinh doanh", nhưng nó không ghi chi tiết từng bước để lập kế hoạch kinh doanh.
Mô tả file: File có một trang tài liệu dưới dạng RTF có thể sử dụng được với hầu hết các chương trình xử lý văn bản chạy trong môi trường Windows.
Đặc điểm: Bao gồm:
• danh mục tất cả các bước như xác định mục tiêu kinh doanh, xác định địa điểm tốt nhất và đánh giá khả năng tài chính của mình
• danh mục các giao dịch cần làm như thuê luật sư, xin vay tín dụng và mua bảo hiểm doanh nghiệp
• danh mục những việc cần làm trước khi khai trương như nghiên cứu nội quy toà nhà, đăng ký kinh doanh và tham gia vào hiệp hội ngành nghề

Danh mục các vấn đề của người chủ sở hữu để khởi nghiệp
Công việc nền tảng ban đầu
 đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của bạn
 thiết lập mục tiêu kinh doanh và mục tiêu cá nhân
 đánh giá nguồn tài chính của bạn
 xác định các nguy cơ tài chính
 xác định chi phí ban đầu
 quyết định vị trí cho hoạt động kinh doanh
 tiến hành nghiên cứu thị trường
 xác định đối tượng khách hàng
 xác định đối thủ cạnh tranh
 phát triển kế hoạch marketing
Các giao dịch kinh doanh
 lựa chọn luật sư
 lựa chọn hình thức tổ chức hoạt động (ví dụ như công ty một thành viên, công ty hợp doanh, công ty trách nhiệm hữu hạn, tập đoàn)
 tiến hành thủ tục mở doanh nghiệp (đăng ký tên, phối hợp các hoạt động kinh doanh v..v)
 lựa chọn một kế toán viên
 chuẩn bị một kế hoạch kinh doanh
 lựa chọn một ngân hàng
 lập một tài khoản séc cho công việc kinh doanh
 vay vốn (nếu trong diện được vay)
 xây dựng một nguồn tín dụng cho hoạt động kinh doanh
 lựa chọn một đại lý bảo hiểm
 mua Hợp đồng bảo hiểm cho hoạt động kinh doanh

Các bước đầu tiên
 in danh thiếp
 kiểm tra lại các quy tắc kinh doanh ở địa phương
 ký hợp đồng thuê
 lên danh sách các nhà cung cấp (nếu cần)
 chuẩn bị đồ dùng và thiết bị
 xin giấy phép kinh doanh (nếu cần)
 xin số chứng minh chủ hoạt động kinh doanh địa phương (nếu cần)
 xin số chứng minh chủ hoạt động kinh doanh của địa phương (nếu cần)
 gửi biểu mẫu thuế của địa phương và trong cả nước
 tham gia các tổ chức chuyên môn
 đặt ra ngày bắt đầu công việc kinh doanh


Danh mục các vấn đề liên quan đến việc thuê địa điểm

Lợi ích: Danh mục các vấn đề liên quan đến việc thuê địa điểm đề cập hầu hết các vấn đề bạn cần xem xét khi đàm phán thuê địa điểm. Danh mục đầy đủ này xác định những điều kiện và điều khoản cần lưu ý khi thuê địa điểm. Trong mỗi điều khoản đều có những câu hỏi giúp làm nổi lên những vấn đề quan trọng liên quan đến điều khoản đó. Đây là một công cụ đắc lực khi bạn đàm phán với người chủ cho thuê địa điểm để đảm bảo rằng hợp đồng cho thuê đã bao quát mọi vấn đề và an toàn cho bạn. Tất nhiên bạn cũng nên nhờ luật sư xem lại hợp đồng một lượt.
Mô tả file: File có ba trang tài liệu RTF có thể sử dụng được với hầu hết các chương trình xử lý văn bản chạy trong môi trường Windows.
Đặc điểm: Bao gồm:
• điều khoản hợp đồng cần lưu ý như thuế và chi phí, kết thúc hợp đồng và điều chỉnh hợp đồng.
• các vấn đề liên quan đến người thuê và người cho thuê hoặc cả hai trong từng điều khoản

Danh mục các vấn đề về Hợp đồng thuê bất động sản
Danh mục các vấn đề cần xem xét về Hợp đồng thuê bất động sản đề cập đến các vấn đề thường xảy ra nhiều nhất khi đàm phán hợp đồng thuê bất động sản. Sau khi tham khảo Danh mục này, bạn có thể hiểu mình cần gì từ Hợp đồng thuê bất động sản. Tất nhiên, trước khi đặt bút ký kết Hợp đồng thuê bất động sản, bạn nhớ hãy đề nghị luật sư của mình kiểm tra lại Hợp đồng.

 Tính chất và thời hạn của Hợp đồng thuê. Xác định các điều khoản của hợp đồng, và thời điểm bên thuê được chuyển quyền sở hữu. Hợp đồng thuê này có phải là hợp đồng tịnh không (net lease)? Trách nhiệm của bên cho thuê là gì?
 Tiền thuê. Trong hợp đồng, đảm bảo phải có các quy định về tiền thuê, thời hạn và phương thức thanh toán tiền thuê. Nếu bên thuê nhà trả chậm thì tiền thuê nhà vào thời điểm này là bao nhiêu?
 Điều khoản leo thang. Do phần lớn các hợp đồng thuê thương mại đều có điều khoản leo thang về tiền thuê, cần phải xác định liệu điều khoản leo thang có ảnh hưởng quyết định đến việc chi phí hoạt động tăng lên hay dựa vào các chỉ số khác.
 Cạnh tranh. Trong trường hợp thuê khoảng không gian dành cho việc bán lẻ hàng hoá, ví dụ như thuê gian hàng trong khu cửa hàng bách hoá, có thể có những hạn chế yêu cầu chủ bất động sản không được cho thuê những không gian lân cận cho các đối tượng kinh doanh trong lĩnh vực tương tự như bên thuê bất động sản ban đầu. Liệu những hạn chế này có hợp lý hay không? Bên thuê bất động sản có quyền gì nếu người chủ bất động sản vi phạm những hạn chế này và làm giảm giá trị của gian hàng thuê đối với bên thuê bất động sản theo như hợp đồng thuê đã được ký kết?
 Gia hạn hợp đồng. Hợp đồng có thể gia hạn không, với điều kiện như thế nào? Tiền thuê bất động sản cho hợp đồng mới là bao nhiêu? Sẽ thực hiện việc quay vòng hợp đồng như thế nào?
 Hợp đồng cho thuê phụ. Bên thuê có được phép cho thuê lại bất động sản hoặc uỷ quyền sử dụng cho người khác được không? Trong trường đó, bên cho thuê phải làm gì?
 Không gian. Việc xác định sử dụng diện tích cho thuê của người chủ bất động sản và đánh giá về khả năng sử dụng diện tích được thuê của bên thuê rất khác nhau. Người thiết kế thường có thể tiết kiệm diện tích rất nhiều bằng cách sử dụng các thiết bị thích hợp với khoảng không gian một cách hiệu quả nhất. Vị trí của các cột nhà, cửa sổ, song cửa có thể ảnh hưởng đến yêu cầu về khoảng không cần sử dụng của người đi thuê. Phải quyết định xem liệu Hợp đồng thuê có đem lại khả năng thuê thêm không gian bổ sung hay không? Liệu bên thuê có quyền được thuê đầu tiên khi có khoảng không gian bổ sung chưa được sử dụng hay không? Liệu những bên thuê khác sẽ bị từ chối hay không nếu có khoảng không gian bổ sung để tạo điều kiện cho diện tích của bên thuê liền kề nhau?
 Thuế và các chi phí khác. Phải quyết định xem ai là người chịu thuế cho bất động sản này. nếu bên thuê chỉ đồng ý trả cho khoản tăng lên thì mức tối đa sẽ trả là bao nhiêu? Ai trả cho các dịch vụ và duy tu nói chung? Nếu bên thuê trả, bên thuê có quyền tư do lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ hay không, hay các dịnh vụ sẽ do hoặc cung cấp thông qua bên cho thuê? Ai là người chịu trách nhiệm những sửa chữa mới phát sinh, hay sửa chữa hoặc thay đổi về kết cấu?
 Xây dựng. Bên cho thuê có đảm bảo rằng, toà nhà đáp ứng các quy tắc về xây dựng theo luật địa phương, và người cho thuê sẽ phải hoàn trả cho bên thuê chi phí sửa đổi do vi phạm các quy tắc xây dựng? Bên thuê có quyền kiểm tra trước khi hợp đồng được thực hiện và trước khi sử dụng bất động sản hay không? Có đủ các phương tiện cần thiết cho việc đỗ xe và các phương tiện giao thông hay không ?
 Thư làm việc. Không gian cho thuê hiếm khi được bên thuê đánh giá một cách giả định, dù toà nhà mới hay cũ. Hai bên sẽ thống nhất về các thông số, và chi tiết kỹ thuật của toà nhà trong một thư làm việc. Đây là một hợp đồng giữa chủ bất động sản và bên thuê trong đó mô tả về đối tượng đang được xây dựng, chi phí do ai chịu, sẽ được hoàn thành vào lúc nào và như thế nào, ai chịu trách nhiệm nếu có sự chậm trễ và về chi phí do quá thời hạn và nhiều vấn đề khác.
 Phạm vi sử dụng (Zoning). Phạm vi sử dụng của bên thuê đối với toà nhà như thế nào và khu vực bên thuê dự định sử dụng có được phép không? Có những thoả thuận pháp lý hay hạn chế nào đối với bất động sản hay không? Phạm vi sử dụng liên quan đối với bất động sản liền kề như thế nào để đảm bảo người thuế có thể hoàn toàn tận dụng được phạm vi sử dụng bất động sản đang thuê?
 Trách nhiệm và bảo hiểm. Ai chịu trách nhiệm cho việc bảo hiểm trách nhiệm và giới hạn trách nhiệm ở đâu? Ai tiến hành bảo hiểm trộm, cháy và các thiệt hại khác? Trong phạm vi nào, chủ bất động sản và bên thuê từ chối trách nhiệm thiệt hại đối với người và tài sản của bên thứ ba? Bên thuê phải rà soát một cách kỹ lưỡng các điều khoản về miễn trách nhiệm của chủ bất động sản. Trong khi bên thuê có thể sẵn sàng bồi thường cho chủ bất động sản về những thiệt hại do bên thuê gây ra, phần lớn bên thuê không muốn chủ đất chối bỏ trách nhiệm đối với những thiệt hại do hành động của họ gây ra. Các điều khoản nên miễn trách nhiệm cho chủ đất chỉ đối với những thiệt hại do bên thuê gây ra trong phạm vi được thuê mà thôi.
 Quyền được được đàm phán lại do tác động của bên thuê chính khác. Nhiều bên thuê nhỏ trong trung tâm buôn bán luôn lo sợ khi bên thuê chính ngừng hoạt động kinh doanh hoặc không quay vòng hợp đồng thuê nữa. Trong một môi trường hoạt đông kinh doanh mà các cửa hàng lớn đang tiến hành các thủ tục phá sản hoặc đóng cửa hàng, đây là một vấn đề quan trọng đối với người bán hàng nhỏ khác. Một giải pháp là đàm phán một điều khoản cho phép bên thuê có quyền được đóng cửa hàng hoặc giảm giá đáng kể tiền thuê nếu tình hình kinh doanh của bên thuê chính hoặc một vài bên thuê khác trở nên quá tồi tệ và không gia hạn Hợp đồng thuê nữa. Xác định “bên thuê chính” thường khá đơn giản; xác định “các bên thuê khác” có thể dựa vào tỷ lệ phần trăm diện tích được thuê.
 Khả năng thanh toán của chủ bất động sản. Bên cho thuê có thể tiếp tục sở hữu bất động sản không? Khi thị trường bất động sản trở nên trì trệ, nhiều nhà đầu tư và chủ đất rơi vào tình trạng khó khăn về tài chính có thể dẫn đến việc các bất động sản đang được cho thuê bị phát mại.
 Bất động sản bị phá huỷ. Bên cho thuê có buộc phải xây dựng lại bất động sản đã bị phá huỷ hay không và thế nào goi là “bị phá huỷ”? Tiền thuê nhà có được giảm không? Bên thuê có được chấm dứt hợp đồng do có sự phá huỷ một phần hay toàn bộ sau khi cải tạo bất động sản? Quyền của các bên nếu một phần hoặc toàn bộ bất động sản bị thôn tính bởi những chủ lãnh địa có quyền lực như thế nào?
 Chấm dứt hợp đồng. Bên thuê phải có những nghĩa vụ gì đối với bất động sản khi kết thúc thời hạn thuê? Bên thuê nhà có được miễn trách nhiệm đối với những hao mòn thông thường đối với bất động sản hay không?
 Chất thải. Hành vi gây ra chất thải là thiệt hại mà người sở hữu bất động sản cho rằng do việc sử dụng không có sự chú ý thích đáng của bên thuê. Theo luật của một số nơi, lời buộc tội này có thể dẫn đến việc bán bất động sản, do đó người sở hữu trước đây có thể được nhận phần chênh lệch giữa giá trị của bất động sản nếu không bị hư hỏng và giá thực bán. Để tránh kết quả này, hợp đồng thuê có thể cho phép người sở hữu bất động sản được miễn mọi lời khiếu kiện nếu bán bất động sản.
 Quyền mua. Hợp đồng thuê bất động sản có tạo cơ hội cho bên thuê khả năng mua lại bất động sản được thuê hay không? Giá sẽ là bao nhiêu, và được tiến hành khi nào, như thế nào?
 Thời gian ân hạn. Có thời gian ân hạn cho việc chậm trả tiền thuê bất động sản hay không hoặc có các điều kiện khác được thoả thuận hay không? Thời gian ân hạn là bao lâu?
 Hiệu lực thực thi. Có sự xác định rõ ràng những thiệt hại do vi phạm các điều kiện khác nhau trong hợp đồng thuê hay không? Phí thuê luật sư để thực thi các điều khoản này sẽ như thế nào?
 Ngày có hiệu lực của hợp đồng. Thông thường ngày bắt đầu có hiệu lực không dựa trên một số sự kiện ngoại vi, ví dụ như ngày hoàn thiện việc cải tạo hay ngày bắt đầu thuê. Khi ngày có hiệu lực được đưa ra, các bên phải ký một thoả thuận bổ sung nêu rõ ngày bắt đầu tính tiền thuê. Việc này sẽ giúp tránh các vấn đề có thể phát sinh trong tương lai, ví dụ như ngày hết hạn hợp đồng và thời hạn cho việc quyết định việc tăng tiền thuê nhà. Cần có trọng tài để giải quyết các tranh chấp, hoặc khi một bên từ chối ký văn kiện bổ sung. Để tránh các chủ ý nhằm trì hoãn, một cách giải quyết đơn giản là quy định bên thua kiện sẽ phải chịu chi phí trọng tài và các chi phí liên quan đến pháp luật khác.
 Đại diện và bảo đảm. Chủ bất động sản có thể muốn bên thuê đồng ý từ bỏ bất cứ sự bảo đảm nào hay chấp nhận thuê bất động sản trong tình trạng “như hiện có” mà không yêu cầu chủ bất động sản đứng ra đại diện hay đảm bảo về các điều kiện hay lịch sử của bất động sản đó. Trong trường hợp này, điều khoản này ngăn cản bên thuê buộc chủ bất động sản phải chịu trách nhiệm về các thiệt hại tiềm ẩn có thể xảy ra liên quan đến bất động sản. Bên thuê vẫn muốn thuê bất động sản trong những điều kiện như vậy ít nhất cũng cần yêu cầu chủ bất động sản đứng ra đại diện trong bất cứ vấn đề nào mà người chủ bất động sản đã biết trước và yêu cầu chủ bất động sản thuê một chuyên gia độc lập thực hiện thanh tóan trước khi cho thuê.
 Hạn chế sử dụng. Tính chất sử dụng bất động sản được thuê có thể dẫn đến việc chủ bất động sản tiến hành hạn chế hoặc đưa ra một số chỉ dẫn đối với việc sử dụng bất động sản. Điều này có thể xảy ra chẳng hạn như trong trường hợp bên thuê dự tính muốn sử dụng thiết bị hay hoá chất có thải ra chất gây ô nhiễm độc hại.
 Cải tạo. Bên thuê có thể mong muốn “cải tạo” bất động sản để phù hợp với bên thuê hiện nay, nhưng có thể không phù hợp cho bên thuê tương lai. Phải xác định xem người chủ bất động sản cho phép việc cải tạo trong phạm vi nào.
 Quyền được thăm bất động sản. Đây có thể là vấn đề được quan tâm nhất của chủ bất động sản và bên thuê về quyền được thăm bất động sản của người chủ bất động sản trong nước trong trường hợp cần thiết, dù điều này có thể không tiện lợi cho bên thuê, thậm chí cần thiết có thể tạm thời lấy lại bất động sản để sửa chữa. Bên thuê phải hợp tác trong các trường hợp này. Tiền thuê nhà có thể được giảm trong trường hợp bất động sản bị lấy lại để sửa chữa.
 Phân chia chi phí. Một vấn đề nữa là việc người chủ bất động sản có thể coi các chi phí kiểm tra định kỳ và các chi phí để giải quyết các vấn đề nảy sinh là các chi phí hoạt động. Rõ ràng là việc lắp đặt hay thay thế hệ thống nóng-lạnh là cải tạo vật chất cho bất động sản. Chi phí duy tu, ví dụ như lau rửa hay thay đổi các bộ phận lọc là các chi phí duy trì hoạt động. Một vài chi phí như kiểm tra định kỳ hay việc thay đổi một chút các hệ thống có thể không định nghĩa một cách cụ thể được. Theo quan điểm của bên thuê, các chi phí phát sinh trước khi bên thuê sử dụng bất động sản không được xem là chi phí duy trì hoạt động. Chi phí kiểm tra định kỳ hay chi phí cho những thay đổi nhỏ nằm trong một giới hạn xác định có thể được bên thuê nhà coi là chi phí duy trì hoạt động.
 Báo cáo chính phủ. Theo luật ở một số địa phương, chủ bất động sản và bên thuê có thể phải báo cáo lên cơ quan của chính phủ về việc tàng trữ, sử dụng và thải các chất độc hại. Theo hợp đồng thuê, các bên phải đồng ý tuân thủ các luật này và cung cấp cho nhau một bản sao các báo cáo trong một khoảng thời gian xác định sau khi đã báo cáo cơ quan chính phủ. Chủ bất động sản phải đồng ý cung cấp cho bên thuê, trong một khoảng thời gian xác định sau khi chủ bất động sản nhận được một bản sao các báo cáo của bên thuê khác cùng toà nhà.
 Tuân thủ luật pháp. Chủ bất động sản có thể muốn thêm một điều khoản quy định bên thuê phải tuân thủ tất cả các luật của địa phương, hiện có hoặc sẽ có trong tương lai, bao gồm luật môi trường trong tương lai có thể ảnh hưởng tới bất động sản, công việc kinh doanh của bên thuê, hay bất kỳ hoạt động hay điều kiện nào liên quan đến bất động sản; và bên thuê phải thay đổi, giảm, hay ngừng ngay các hoạt động không tuân thủ pháp luật; và tiến hành lắp đặt hệ thống, thiết bị, các dụng cụ an toàn kiểm soát ô nhiễm và thực thi các biện pháp tương tự nhằm đảm bảo sự tuân thủ pháp luật.



Danh mục những vấn đề cần lưu ý khi thuê thiết bị

Lợi ích: Danh mục những vấn đề cần lưu ý khi thuê thiết bị liệt kê các vấn đề cần lưu ý khi phải đàm phán thuê thiết bị. Danh mục đầy đủ này là để giúp xác định các điều khoản cần xử lý khi thuê thiết bị và cảnh báo những vấn đề cụ thể liên quan đến các điều khoản thuê thiết bị.
Mô tả file:File có hai trang tài liệu dưới dạng RTF có thể sử dụng được với hầu hết các chương trình xử lý văn bản chạy trong môi trường Windows.
Đặc điểm: Bao gồm:
• danh mục chi tiết các điều khoản khi thuê thiết bị như phương án gia hạn hợp đồng, điều khoản bảo hiểm và chi phí chấm dứt hợp đồng
• các câu hỏi với mỗi nội dung mà bạn phải tự hỏi và trả lời khi xem xét một hợp đồng thuê thiết bị hay khi yêu cầu luật sư dự thảo hợp đồng
Danh mục các vấn đề cần chú ý khi thuê thiết bị

Danh mục dưới đây liệt kê các vấn đề thường nổi lên trong quá trình đàm phán hợp đồng thuê thiết bị. Nếu bạn cẩn thận kiểm tra theo từng mục của danh sách này, bạn sẽ không bỏ sót những vấn đề quan trọng trong quá trình đàm phán.
 Thời gian thuê và giá thuê. Việc thuê mướn được thực hiện trong thời gian bao lâu, giá thuê như thế nào? Khi nào phải thanh toán tiền thuê và phương thức thanh toán như thế nào?
 Những đòi hỏi đối với bên cho thuê. Bên thuê có quyền trực tiếp đòi hỏi bên cho thuê trong những vấn đề như bảo hành, hoàn trả tiền thuê, điều chỉnh giá thuê và các yêu cầu khác hay không? Bên thuê có quyền chọn giữ lại một phần tiền không thanh toán hay không?
 Chuyển đổi. Hợp đồng thuê có hạn chế quyền của bên cho thuê trong việc chuyển nhượng quyền sở hữu các thiết bị cho thuê hay không?
 Đại diện và bảo đảm. Có cần sự đại diện đặc biệt để thoả mãn các quy định về pháp lý hay không? Bên thuê có phải trả các loại thuế tài sản, phí môn bài, các nghĩa vụ công cộng hay không? Đối với các bên thứ ba, bên thuê có nghĩa vụ đến mức nào trong việc bảo đảm quyền lợi của họ trước các loại chi phí và rủi ro khác nhau?
 Đòi hỏi. Bên thuê có thể nhân danh bên cho thuê kiện hoặc thực hiện các hành độngbiện pháp dưới dạng khác để đòi hỏi các bên thứ ba hay không? Quyền của bên thuê có được quyền đền bù thiệt hại hay không?trong việc bù đắp thiệt hại được bảo vệ hay không?
 Khả năng ra gia hạn hợp đồng. Hợp đồng thuê có cho phépđược ra gia hạn không? Nếu có, thời gian thuê và giá thuê sẽ như thế nào? Cần nhớ rằng, việc ra gia hạn hợp đồng có thể ảnh hưởng tới việc đánh thuế các giao dịch.
 Cho thuê lại. Bên thuê có thể cho thuê lại hay không? Với những điều kiện gì?
 Duy tu. Ai có nghĩa vụ phải duy tu thiết bị? Bên thuê không nên chấp nhận nếu bên cho thuê đòi hỏi bên thuê phải dành cho thiết bị được thuê mức độ duy tu cao hơn mức duy tu mà bên thuê áp dụng đối với các thiết bị của mình.
 Cải tiến và điều chỉnh. Bên thuê có thể cải tiến hoặc điều chỉnh thiết bị để chúng phù hợp hơn với những nhu cầu cụ thể hay không? Ai chịu trách nhiệm điều chỉnh theo yêu cầu của các cơ quan quản lý?
 Đòi hỏi đền bù thiệt hại. Trong trường hợp thiết bị bị mất, bị đánh cắp, hay bị hỏng do tai nạn, bên thuê phải trả các khoản gì, cụ thể là bao nhiêu? Những khoản này được trả để đền bù cho giá trị của thiết bị bị mất hay được tính thêm vào giá trị của các thiết bị đó? Thông thường, đòi hỏi đền bù thiệt hại được tính theo công thức là tổng của các khoản tiền thuê phải trả trong thời gian còn lại của thời hạn cho thuê và trị giá số thuế mà bên cho thuê không phải thanh toán. Nếu bên cho thuê có quyền được bán tài sản cho thuê cho các nhà đầu tư đang tìm cách kiếm lợi qua trốn thuế, thì khoản thiệt hại được đền bù, đôi khi được nêu trong điều kiện coi tất cả những bên cho thuê là một, có thể được xác định dựa vào giá trị số thuế mà những bên này tránh được chứ không còn là giá trị số thuế mà bên cho thuê ban đầu tránh được.
 Bảo hiểm. Ai chịu trách nhiệm mua bảo hiểm cho thiết bị? Ai sẽ được quyền hưởng bồi thường bảo hiểm cho những bộ phận nào của khi thiết bị khi nó bị mất, đánh mất cắp hoặc hư hỏng?
 Sửa đổi. Hợp đồng cho thuê có cho phép sửa đổi các điều khoản khi có sự thay đổi về hoàn cảnh hay điều kiện cho thuê? Điều này đặc biệt quan trọng đối với những hợp đồng thuê dài hạn, vì giá trị của thiết bị cho thuê có thể đột nhiên sụt giảm.
 Quyền được mua lại. Người đi thuê có được quyền mua lại thiết bị đi thuê không? Nếu được thì người đi thuê phải trả bao nhiêu và khi nào thì được có quyền này? Hãy luôn nhớ rằng quyền này có thể ảnh hưởng đến cách tính thuế trong giao dịch thuê mua này.
 Kết thúc hợp đồng. Trong hoàn cảnh điều kiện nào thì hợp đồng thuê mua có thể được chấm dứt trước thời hạn? Hợp đồng có bị hủy khi thiết bị bị phá hỏng hoàn toàn hoặc bị mất không? Có phải thanh toán khoản nào nếu hủy hợp đồng trước thời hạn không? Hợp đồng có định sẵn điều kiện hủy hợp đồng trong một số trường hợp nhất định, ví dụ như có quy định của pháp luật khiến việc tiếp tục sử dụng thiết bị sẽ là bất hợp pháp hoặc không có tính kinh tế?
 Chi phí chấm dứt hợp đồng. Ai chịu trách nhiệm thanh toán chi phí liên quan đến việc trả lại thiết bị cho bên cho thuê khi hết hạn hợp đồng? Các chi phí tháo dỡ, đóng gói, vận chuyển, bảo hiểm và các chi phí liên quan có thể rất đáng kể.
 Hợp đồng khung. Hợp đồng có quy định nào đòi hỏi người đi thuê phải đàm phán ký kết thêm một hợp đồng phụ nếu bên đi thuê muốn thuê thêm một thiết bị nữa? Hay là người đi thuê được phép thêm một điều khoản đơn giản nêu rõ chi tiết về thiết bị cần thuê, lệ phí thuê và thời hạn thuê của thiết bị thuê thêm vào hợp đồng khung? Biện pháp thứ hai có thể tiết kiệm đáng kể cho hai bên nếu họ muốn duy trì quan hệ lâu dài.

Danh mục những điều khoản hợp đồng đặc quyền kinh tiêu

Lợi ích: Hợp đồng đặc quyền kinh tiêu (Franchise) được điều chỉnh cho phù hợp điều kiện từng nơi. Do vậy khó mà xác định được tất cả các điều khoản và vấn đề cần lưu ý cho mọi tình huống. Tuy nhiên, Danh mục những điều khoản hợp đồng đặc quyền kinh tiêu sẽ cho bạn một danh mục đầy đủ các điều khoản cơ bản trong hợp đồng đặc quyền kinh tiêu, đồng thời nêu hàng loạt các vấn đề liên quan tới các điều khoản đó mà bạn cần chú ý. Nếu bạn định ký hợp đồng đặc quyền kinh tiêu, hãy dùng danh mục này để giúp bạn hiểu về những điều khoản thông thường của một hợp đồng đặc quyền kinh tiêu và đối chiếu với một hợp đồng kinh tiêu của người chủ giấy phép hợp đồng.
Mô tả file: File có bốn trang tài liệu dưới dạng RTF có thể sử dụng được với hầu hết các chương trình xử lý văn bản chạy trong môi trường Windows.
Đặc điểm: Bao gồm:
• liệt kê các vấn đề cần lưu ý liên quan đến chi phí hợp đồng đặc quyền kinh tiêu
• liệt kê các vấn đề cần lưu ý liên quan đến địa điểm thực hiện hợp đồng
• liệt kê các vấn đề cần lưu ý liên quan đến nhà xưởng, thiết bị và vật tư
• liệt kê các vấn đề cần lưu ý liên quan đến các thông lệ đặc quyền
Danh mục các vấn đề về các điều khoản Thoả thuận thuê đặc quyền kinh doanh

Các thoả thuận thuê đặc quyền kinh doanh đều khác nhau trong từng vụ việc cụ thể. Có thể ta không xác định được từng điều khoản và từng vấn đề ta cần cân nhắc trong từng trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, danh mục này sẽ là một công cụ có giá trị nếu bạn quan tâm đến việc thuê đặc quyền kinh doanh.
Danh mục này cần được sử dụng có sự tham chiếu với Thoả thuận thuê đặc quyền kinh doanh – là văn bản trong đó đưa ra các điều khoản và các điều kiện điều tiết việc sử dụng đặc quyền kinh doanh của bạn – và do bên cho thuê đặc quyền kinh doanh thảo ra. Bạn sử dụng Danh mục này có thể vào thời điểm trước khi bạn có Thoả thuận thuê đặc quyền kinh doanh, để có thể có một khái niệm về các nội dung trong Thoả thuận, hoặc vào thời điểm bạn đã có bản sao Thoả thuận này, để có thể xem lại các điều khoản.
Dù trong trường hợp nào, trong khi bạn có thể sử dụng Danh mục này để hiểu và để xem xét Thoả thuận thuê đặc quyền kinh doanh, bạn không nên ký Thoả thuận nếu chưa thảo luận với luật sư của bạn.
Các vấn đề liên quan đến các điều khoản về chi phí thuê đặc quyền kinh doanh

 Phí ban đầu để thuê đặc quyền kinh doanh là bao nhiêu?
 Phí này có bao gồm chi phí cho việc mở một kho hàng các sản phẩm và các vật dụng sẽ cung cấp không?
 Điều khoản về thanh toán như thế nào: về tổng giá trị, thời gian thanh toán, thanh toán một lần hay trả góp, những thoả thuận về hỗ trợ tài chính khác?
 Liệu bên cho thuê đặc quyền kinh doanh có hỗ trợ tài chính cho bạn hay giúp bạn tìm nguồn tài chính hay không?
 Có thể trả chậm được không? Nếu được, ai sẽ hỗ trợ tài chính cho bạn và với mức lãi suất là bao nhiêu?
 Liệu phí ban đầu có được hoàn trả toàn bộ hay một phần không?
 Liệu hợp đồng có phân biệt một cách rõ ràng “tổng chi phí” và “phí ban đầu”, “lượng tiền mặt yêu cầu ban đầu” hay “chi phí ban đầu” hay không ?
 Có tiền bản quyền định kỳ hay không ? Nếu có là bao nhiêu và được tính như thế nào?
 Doanh số bán hàng và tiền bản quyền được ghi sổ thế nào và vào lúc nào, và tiền bản quyền được thanh toán như thế nào?
 Nếu thanh toán tiền bản quyền chính là toàn bộ hoặc là một phần tiền thanh toán cho dịch vụ mà bên cho thuê đặc quyền kinh doanh cung cấp, như vậy dịch vụ nào sẽ được cung cấp?
 Dịch vụ kế toán và lưu trữ có được cung cấp không?
 Chi phí quảng cáo và xúc tiến bán hàng được phân bổ thế nào?
 Liệu bên thuê đặc quyền kinh doanh có phải đáp ứng một mức vốn hoạt động tối thiểu nào không để đảm bảo bù đắp được chi phí hoạt động cho tới khi kinh doanh có lãi?
 Liệu nhà xưởng kinh doanh phải mua, hay thuê và có điều kiện nào nữa về vấn đề này (từ bên cho thuê, địa điểm bắt buộc v..v)?
 Ai sẽ tài trợ cho việc mua nhà xưởng và bằng cách nào ?
 Liệu bên thuê kinh doanh có phải đặt cọc cho việc xây dựng hay mua thiết bị không?

Các vấn đề liên quan đến các điều khoản về vị trí kinh doanh

 Liệu việc thuê đặc quyền kinh doanh có yêu cầu được thực hiện ở một khu vực địa lý nhất định nào không? Nếu có, ranh giới của khu vực đó có được xác định rõ ràng hay không?
 Ai có quyền lựa chon khu vực?
 Liệu những người khác cũng thuê cùng đặc quyền kinh doanh có quyền cạnh tranh trong cùng một khu vực hay không, vào bây giờ hay sau này?
 Liệu khu vực kinh doanh này có độc quyền đối với bạn, quyền này là lâu dài hay sẽ bị thay đổi hoặc sẽ giảm bớt trong từng điều kiện cụ thể?
 Liệu bên thuê đặc quyền kinh doanh có quyền được từ chối đầu tiên trong trường hợp có những bên thuê đặc quyền kinh doanh khác hoạt động trong cùng một khu vực địa lý chưa dành riêng cho ai?
 Liệu bên thuê đặc quyền kinh doanh có quyền được xác nhận rõ trong hợp đồng rằng họ có quyền lợi đối với những sản phẩm mới nhất của bên cho thuê đặc quyền kinh doanh hay sáng chế của họ? nếu như vậy, chi phí là bao nhiêu?
 Liệu bên thuê đặc quyền kinh doanh có quyền sử dụng đất đai, nhà xưởng của mình? Nếu không, liệu bên cho thuê đặc quyền kinh doanh sẽ bán hay cho bên thuê đặc quyền kinh doanh thuê lại?
 Ai chịu trách nhiệm đối với các tranh chấp về khu vực địa lý, nếu cần?

Các vấn đề liên quan tới các điều khoản về Trụ sở làm việc, Thiết bị và nguồn cung cấpnguyên liệu

 Kế hoạch và các thông số chi tiết của trụ sở có phải do bên cho thuê đặc quyền kinh doanh quyết định hay không? Nếu như vậy, bên cho thuê có quyền tham gia kiểm soát và lựa chọn nhà thầu cũng như giám sát công việc thi công xây dựng hay không?
 Có những hạn chế đối với việc thiết kế và trang trí lại toà nhà hay không?
 Thiết bị và nguyên vật liệu có bắt buộc phải do bên cho thuê thiết bị cung cấp hay do một nhà cung cấp đã được chỉ định hay bên thuê đặc quyền kinh doanh được tự do tiến hành mua bán?
 Nếu bên thuê đặc quyền kinh doanh phải mua từ bên cho thuê, hàng hoá mua bán có được coi là hàng ký gửi không? Hoặc hàng này sẽ được tài trợ, và nếu như vậy, theo điều khoản nào?
 Liệu trong thoả thuận có đề cập đến việc duy trì nguồn cung cấp và thanh toán hang tồn kho (ai thanh toán, theo điều khoản nào v..v)
 Liệu Thoả thuận thuê đặc quyền kinh doanh có buộc bên thuê cam kết phải mua một lượng hàng tôí thiểu nào đó hay không?
 Có những điều kiện nào bắt buộc phải tuân thủ đối với hình dáng của thiết bị, loại thiết bị, thiết bị văn phòng, và việc duy tu và thay thế cùng chủng loại hay không? Có giới hạn nào đối với chi phí liên quan đến vấn đề này hay không?
 Bên cho thuê đặc quyền kinh doanh có kế hoạch bảo hiểm nhóm hay không? Nếu không, phạm vi bảo hiểm sẽ như thế nào, với sự giới hạn và chi phí thế nào? Bên cho thuê đặc quyền kinh doanh có yêu cầu đưa tên mình thành bên được nhận bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm của bên thuê đặc quyền kinh doanh hay không?
Các vấn đề liên quan đến các điều khoản về Tập quán kinh doanh

 Bên thuê đặc quyền kinh doanh có phải trực tiếp tiến hành công việc kinh doanh hay không? Nếu có, trong phạm vi và điều kiện như thế nào?
 Mức độ kiểm soát của bên cho thuê đặc quyền kinh doanh đối với hoạt động kinh doanh của bên thuê thế nào, đặc biệt trong việc duy trì bản sắc của đặc quyền kinh doanh đó và chất lượng sản phẩm?
 Bên cho thuê đặc quyền kinh doanh sẽ đảm bảo liên tục cung cấp hỗ trợ về quản lý, đào tạo và trợ giúp thế nào, và chi phí cho các hoạt động này có được tính trong phí dịch vụ hay bản quyền hay không?
 Quảng cáo ở phạm vi điạ phương hay quốc gia và thoả thuận phân chia chi phí được thực hiện thế nào?
 Nếu quảng cáo ở quy mô điạ phương do bên thuê đặc quyền kinh doanh đảm nhiệm, bên cho thuê có kiểm soát các chiến dịch quảng cáo này không hoặc có chịu trả một phần chi phí cho chiến dịch quảng cáo này hay không?
 Liệu bên cho thuê đặc quyền kinh doanh có cung cấp các trợ giúp để thực hiện xúc tiến kinh doanh hay không, ví dụ như điểm bán hàng, hay các chương trình quảng cáo bằng thư v..v , và với chi phí là bao nhiêu?
 Yêu cầu về lưu trữ, kế toán và ghi sổ như thế nào, và ai chịu trách nhiệm thanh toán chi phí các hoạt động này?
 Có các định mức về doanh số bán hàng và cung cấp dịch vụ hay không? Nếu có, chế tài áp dụng nếu đạt được những định mức này sẽ như thế nào?
 Hợp đồng thuê đặc quyền kinh doanh có quy định số giờ và ngày làm việc hay không?
 Có giới hạn về mặt hàng được kinh doanh hay không?
 Bên cho thuê đặc quyền kinh doanh có tiến hành các chương trình cung cấp hàng loạt hay không? Trong trường hợp đó, bên thuê đặc quyền kinh doanh có bắt buộc phải tham gia chương trình với tư cách là người mua hay không?
 Ai là người đầu tiên xây dựng các trình tự chọn lựa và thông qua các điều khoản thuê đặc quyền kinh doanh?
Các vấn đề liên quan đến các điều khoản cChấm dứt và ra gia hạn hợp đồng

 Liệu bên cho thuê đặc quyền kinh doanh có quyền ưu tiên tuyệt đối chấm dứt Hợp đồng thuê đặc quyền kinh doanh trong một số điều kiện cụ thể, có thể trong thời hạn Hợp đồng hoặc khi hết thời hạn?
 Hợp đồng thuê đặc quyền kinh doanh có quy định điều khoản cho phép bên cho thuê đặc quyền kinh doanh được mua lại công việc kinh doanh của bên thuê?
 Bên cho thuê đặc quyền kinh doanh có khả năng lựa chọn hay có nghĩa vụ mua một phần hoặc toàn bộ thiết bị, nội thất văn phòng, kho hàng và cáctài sản khác trong trường hợp công việc thuê kinh doanh phải chấm dứt do lỗi của bên thứ ba?
 Nếu xảy ra các trường hợp đã nói ở khổ trên, các điều khoản mua lại sẽ được xác định như thế nào?
 Có các đánh giá độc lập hay không? Sẽ định giá thế nào về thiện chí hay vốn của bên thuê kinh doanh trong công việc kinh doanh?
 Thoả thuận ban đầu có điều khoản nào quy định rằng giá mua lại của bên cho thuê đặc quyền kinh doanh không được cao hơn phí thuê đặc quyền kinh doanh ban đầu hay không? Nếu có, điều này sẽ làm mất đi phần giá tri của thiện chí và vốn sở hữu của bên thuê đặc quyền kinh doanh trong công việc kinh doanh.
 Trong trường hợp nào (ốm đau .v..v) bên thuê đặc quyền kinh doanh có thể chấm dứt hợp đồng? Trong trường hợp đó các điều khoản quy định nghĩa vụ khi chấm dứt hợp đồng có điểm gì khác biệt hay không?
 Bên thuê đặc quyền kinh doanh có bị hạn chế tham gia vào một công việc kinh doanh tương tự sau khi chấm dứt hợp đồng hay không? Nếu có, sẽ kéo dài trong bao nhiêu năm?
 Nếu có hợp đồng cho thuê, hợp đồng này có cần trùng hợp với các điều khoản thuê đặc quyền kinh doanh hay không?
 Hợp đồng có quy định thời gian hợp lý đủ để thanh toán các khoản vốn phải trả hay không?
 Theo yêu cầu, liệu bên cho thuê kinh doanh có tạo điều kiện cho việc hoàn trả thương hiệu, bảng hiệu, và các dấu hiệu mang đặc trưng của công việc kinh doanh được thuê và việc gỡ bỏ các chỉ dẫn mang tên và thương hiệu của bên cho thuê đặc quyền kinh doanh?
Các điểm cần lưu ý khác

 Bên thuê kinh doanh có thể bán hay uỷ quyền thực hiện Hợp đồng thuê đặc quyền kinh doanh cho người khác hay không?
 Công việc thuê đặc quyền kinh doanh có thể được thừa kế hoặc bán trong trường hợp bên thuê đặc quyền kinh doanh chết hoặc bị tàn tật?
 Hợp đồng cho thuê cho phép uỷ quyền cho bên được phép nhận uỷ quyền của bên thuê đặc quyền kinh doanh hay không?
 Bên cho thuê đặc quyền kinh doanh đã hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này được bao lâu và đã cho thuê đặc quyền kinh doanh từ khi nào?
 Có bao nhiêu hợp đồng cho thuê kinh doanh và các đại lý của công ty/ Bạn có thể xác định được chúng không?
 Nếu có tên tuổi của một người nổi tiếng nào đó cũng tham gia thuê kinh doanh này, họ có năng động không, họ có quan tâm về tài chính hay không, lợi nhuận họ nhận được là do công việc kinh doanh đem lại hay hoàn toàn do tên tuổi của mình v..v ?
 Liệu thương hiệu, bảng hiệu và và các nhãn mác khác có hoàn toàn được xác định và mang đặc trưng riêng hay không? Và chúng hiện có khả năng bị gây ảnh hưởng hoặc bị đình chỉ sử dụng do những vụ kiện tụng hiện đang được thực hiện hay không ?
 Thời hạn của các hợp đồng pa-tăng và quyền sao chép được thụ hưởng trong đặc quyền kinh doanh là bao lâu? Nếu thời hạn có sự hạn chế, bên cho thuê đặc quyền kinh doanh có dự định gia hạn hợp đồng, và điều này có được ghi trong Thoả thuậnHợp đồng thuê đặc quyền kinh doanh hay không?
 Liệu bên cho thuê đặc quyền kinh doanh có cung cấp cho bên thuê toàn bộ hồ sơ pháp lý đáp ứng yêu cầu về nguyên tắc chung và mẫu chuẩn hay không?
 Bên cho thuê đặc quyền kinh doanh có đáp ứng được các yêu cầu về luật pháp của bang nước sở tại hay không (về đăng ký, các yêu cầu về phát hành trái phiếu hay khế ước lưu giữ v..v, nếu được áp dụng)?
 Luật pháp nước sở tại có điều chỉnh quan hệ giữa bên cho thuê và bên thuê đặc quyền kinh doanh hay không, bao gồm cả việc ký kết hợp đồng, thoả thuận tài chính và chấm dứt hợp đồng? Nếu như vậy, hợp đồng này có tuân thủ các yêu cầu đó hay không ?



Danh mục tự đánh giá ưu nhược điểm cá nhân

Lợi ích: Tài liệu đính kèm giúp bạn xác định ưu và nhược điểm của mình thông qua việc tự đánh giá một số lĩnh vực quan trọng đối với chủ sở hữu một doanh nghiệp nhỏ. Biết được ưu nhược điểm của mình rất quan trọng bởi nó (1) cho thấy bạn có thể đã sẵn sang để bắt đầu một doanh nghiệp nhỏ hay chưa, (2) giúp bạn lựa chọn lĩnh vực kinh doanh phù hợp với khả năng của bạn và (3) cho thấy khi nào thì cần phải có thêm một đồng sự để bổ sung những năng lực mà bạn chưa có cho doanh nghiệp hay không.
Mô tả file: File có ba trang tài liệu dưới dạng RTF. Do có phần bảng biểu trong Microsoft Word 6.0, bạn cần có Microsoft Word 6.0 hoặc cao hơn để đọc.
Đặc điểm: Bao gồm:
• sơ đồ các năng lực quan trọng nhất để bắt đầu và quản lý một doanh nghiệp
• hệ thống đánh giá ưu nhược điểm của bạn và thang điểm cho kết quả đánh giá, từ "bạn đã có đủ điều kiện để khởi nghiệp" tới "bạn cần cân nhắc lại xem có nên lập doanh nghiệp không"


Danh mục các vấn đề đánh giá điểm mạnh và điểm yếu

Bảng sau đây sẽ giúp bạn xác định điểm mạnh và điểm yếu của mình và giúp bạn xác định xem liệu bạn đã sẵn sàng trở thành chủ doanh nghiệp kinh doanh nhỏ hay chưa.

Nghiên cứu từng kỹ năng được liệt kê trong bảng. Hãy tự hỏi mình xem liệu bạn có một số hay toàn bộ những kỹ năng được liệt kê trong ngoặc kép hay không. Sau đó ban hãy cho điểm các kỹ năng của mình trong từng lĩnh vực bằng cách khoang tròn các số thích hợp sử dụng thang số từ 1-5, với số 1 chỉ mức thấp, 2 ở giữa mức thấp và trung bình, 3 là trung bình, 4 là mức giữa trung bình và cao, và 5 là mức cao.



Kỹ năng Đánh giá
thấp trung bình cao
Bán hàng
 định giá
 mua hàng
 lập kế hoạch bán hàng
 đàm phán
 bán hàng trực tiếp cho người mua
 dịch vụ hậu mãi
 quản lý các đại diện bán hàng khác
 theo dõi đối thủ cạnh tranh



1 2 3 4 5
Marketing
 quảng cáo/xúc tiến bán hàng/quan hệ với công chúng
 kế hoạch marketing theo năm
 việc mua và lập kế hoạch về truyền thông
 viết quảng cáo
 chiến lược marketing
 lập kế hoạch các kênh phân phối
 định giá
 đóng gói



1 2 3 4 5
Lập kế hoạch tài chính
 lập kế hoạch luồng tiền mặt
 tình hình tài chính hàng tháng
 các quan hệ với ngân hàng
 quản lý các kênh tín dụng

1 2 3 4 5
Kế toán
 công tác lưu trữ
 ghi hoá đơn, thanh toán, và nhận tiền
 báo cáo tình hình kinh doanh hàng tháng/bảng cân đối tài khoản
 chuẩn bị báo cáo thuế hàng quý/năm

1 2 3 4 5
Quản trị hành chính
 lập chương trình
 quản lý bảng lương
 quản lý ích lợi
1 2 3 4 5
Quản trị nhân sự
 tuyển nhân viên
 Sa thải nhân viên
 khen thưởng
 các kỹ năng quản lý chung

1 2 3 4 5
Các kỹ năng kinh doanh của cá nhân
 kỹ năng thuyết trình
 kỹ năng viết
 kỹ năng máy tính
 kỹ năng xử lý văn bản
 kinh nghiệm về fax, thư điện tử
 kỹ năng về tổ chức


1 2 3 4 5
Các khả năng tiềm tàng khác
 khả năng làm việc trong thời gian dài và khó khăn
 khả năng quản lý các rủi ro và sự căng thẳng
 sự hỗ trợ của gia đình
 khả năng đối mặt với thất bại
 khả năng làm việc độc lập
 khả năng làm việc và quản lý người khác


1 2 3 4 5
Tổng

______________



Sau khi bạn đã đánh giá mình trong từng lĩnh vực, hãy tính tổng điểm số bạn đạt được. Sau đó hãy sử dụng những đánh giá về thang điểm dưới đây:
• nếu tổng số điểm bạn đạt được ít hơn 20 điểm, bạn phải cân nhắc lại xem có nên tiến hành công việc kinh doanh của riêng mình có phải là quyết định đúng đắn không
• nếu tổng số điểm của bạn trong khoảng 20-25, bạn gần như đã sẵn sàng cho công việc kinh doanh, tuy nhiên bạn nên dành thêm một thời gian để khắc phục một số điểm yếu của mình/
• nếu tổng số điểm của bạn lớn hơn 25, bạn đã sẵn sàng bắt đầu công việc kinh doanh vào lúc này.




Tiêu chí lựa chọn lĩnh vực kinh doanh.

Lợi ích: Những người muốn khởi nghiệp thường được khuyên là nên chọn lĩnh vực kinh doanh nào mà mình có lợi thế về kỹ năng và kinh nghiệm. Nhưng lời khuyên như thế cũng không giúp họ tránh được bối rối bởi họ cũng chẳng biết sẽ phải làm gì để tìm ra được lĩnh vực kinh doanh phù hợp nhất. File đính kèm sẽ làm rõ một số vấn đề bối rối nhờ việc cho phép bạn xếp thứ tự các mối quan tâm của mình và so sánh chúng với các phương án kinh doanh khác nhau. Sau khi đã "thử nghiệm," bạn có thể mạnh dạn tiến hành lựa chọn lĩnh vực kinh doanh phù hợp nhất cho mình.
Mô tả file: File có hai trang tài liệu dưới dạng RTF có thể sử dụng được với hầu hết các chương trình xử lý văn bản chạy trong môi trường Windows.
Đặc điểm: Trong tài liệu này có:
• chỗ để bạn cân nhắc tất cả các lĩnh vực kinh doanh bạn đang xem xét
• bài tập xếp thứ tự các ý tưởng kinh doanh đó
• công cụ phân tích kết quả bài tập và phương pháp lựa chọn lĩnh vực kinh doanh phù hợp của bạn hay ít nhất là để giới hạn số lĩnh vực kinh doanh lại

Danh mục các vấn đề về lựa chọn lĩnh vực kinh doanh

Bảng dưới đây được thiết kế với mục đích giúp bạn lựa chọn được lĩnh vực kinh doanh thích hợp cho mình. Để điền đúng thông tin vào bảng, bạn hãy làm theo những bước sau:

(1) Ở cột ngoài cùng bên trái, hãy liệt kê các ý tưởng kinh doanh mà bạn đang cân nhắc theo mức độ quan tâm của bạn. Theo đó, ở dòng trên cùng bên trái, bạn sẽ điền vào ý tưởng mà bạn quan tâm nhất. Dưới đó bạn điền tiếp ý tưởng bạn ít quan tâm hơn một chút và cứ thế tiếp tục cho đến khi bạn liệt kê hết được toàn bộ những ý tưởng bạn có thể có trên toàn bộ phần bên trái của bảng này.

(2) Bây giờ hãy cân nhắc từng ý tưởng và xếp hạng nó từ 0 đến 3 theo từng tiêu chí được nêu trên bảng. Hãy sử dụng thang điểm đánh giá sau: 0 – không có gì, 1- dưới mức trung bình, 2 – trung bình, và 3 – trên trung bình.

Sau đây bạn hãy xem lướt qua các tiêu chí và một số yếu tố cần cân nhắc khi đánh giá chúng:

Hiểu biết của bạn về ngành kinh doanh này. Bạn biết những gì về ngành này? Bạn có cần phải bỏ thêm thời gian và tiền bạc để học hỏi về ngành này không? Bạn có phải thu nhận thêm một đối tác vì bạn không đủ hiểu biết về ngành này không?
Thang điểm đánh giá: 0 - không hiểu gì về ngành kinh doanh này; 1 – có một số hiểu biết gián tiếp; 2 - hiểu một cách hạn chế; 3 - hiểu qua kinh nghiệm làm việc

Kinh nghiệm của bạn trong lĩnh vực này. Trong một số trường hợp, bạn có thể hiểu biết rất sâu về lĩnh vực này nhưng lại không có nhiều kinh nghiệm. Bạn đã bao giờ đứng ra làm chủ doanh nghiệp hoặc làm việc trong lĩnh vực này chưa? Kinh nghiệm làm việc thực tế quan trọng đến mức nào trong ngành này?
Thang điểm đánh giá: 0 – không có kinh nghiệm gì; 1 – kinh nghiệm gián tiếp; 2 – kinh nghiệm chưa đủ; 3 – thông thạo lĩnh vực này.

Kỹ năng của bạn. Hiện tại hãy bỏ qua những kỹ năng thông thường đối với mỗi ý tưởng kinh doanh của bạn, và cố gắng tập trung vào những kỹ năng đặc thù trong ngành kinh doanh đó. Những kỹ năng mà bạn có đạt trình độ nào? Nếu bạn chưa có những kỹ năng đó, để có được chúng, bạn phải cố gắng ở mức độ nào?
Thang điểm: 0 – không có gì; 1 – ít; 2 – có một số kỹ năng; 3 - đủ kỹ năng.

Khả năng thâm nhập thị trường. Hãy tính đến cả những chi phí để tham gia kinh doanh và những rào cản cạnh tranh bạn có thể gặp phải. Ví dụ, nếu bạn muốn kinh doanh dịch vụ tại nhà thì chi phí thành lập có thể không đáng kể, nhưng nếu đã có một vài doanh nghiệp khác đã đang kinh doanh ngành dịch vụ này thì việc tiếp cận thị trường có thể gặp khó khăn.
Thang điểm: 0 – lĩnh vực bị cạnh tranh mạnh; 1 – sự thâm nhập bị hạn chế; 2 – có cả đối thủ cạnh tranh lớn và nhỏ; 3 - hầu như không có hạn chế nào đối với sự thâm nhập.

Tính độc đáo. Sự độc đáo không cần thiết phải mang ý nghĩa rằng không có ai cung cấp cùng một loại sản phẩm hay dịch vụ; mà nó có ý nghĩa rằng không có ai cung cấp sản phẩm và dịch vụ theo cách mà bạn định cung cấp, hoặc nó hàm ý rằng không có ai sẽ cung cấp sản phẩm và dịch vụ trong khu vực kinh doanh của bạn. Bạn đang tìm cách phân biệt sản phẩm và dịch vụ của bạn với những người đối thủ kinh doanh mặt hàng và dịch vụ đó.
Thang điểm đánh giá: 0-sản phẩm hoặc dịnh vục của bạn có mặt rộng rãi; 1- một vài người khác cũng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ giống bạn; 2- chỉ có một hoặc hai người; 3- không có ai cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.


Ý tưởng kinh doanh Kiến thức của bạn Kinh nghiệm của bạn Kỹ năng của bạn Khả năng tham nhập thị trường Sự độc đáo Tổng cộng


















(3) Bây giờ bạn hãy tính tổng điểm. Và dưới đây là một số gợi ý giúp bạn hiểu được ý nghĩa của các thang điểm và giúp bạn khoanh vùng lại các khả năng kinh doanh:
• loại bỏ các ý tưởng có tổng số điểm nhỏ hơn 10
• loại bỏ các ý tưởng mà không đạt được điểm 2 ở từng tiêu chí
• loại bỏ các ý tưởng không đạt được ít nhất là điểm 3 ở tiêu chí độc đáo

Như vậy còn bao nhiêu ý tưởng sau quá trình loại bỏ này? Nếu câu trả lời là “không” thì bạn cần phải sử dụng lại danh mục các tiêu chí dưới đây để xác định xem bạn cần phải cải tiến ở điểm nào và phải xây dựng một chiến lược để nâng các điểm từ 1 lên 2, hoặc 3. Nếu câu trả lời là “nhiều hơn 1” thì bạn có một cơ hội lựa chọn thú vị đấy: bạn sẽ bắt đầu công việc kinh doanh nào. Nếu câu trả lời là 1, bạn có thể đã tìm được cho mình công việc kinh doanh hoàn hảo cho bạn.
 
Ðề: Xin mẫu phương án kinh doanh

Có bạn nào có mẫu phương án kinh doanh vận tải container ko cho minh xin với. Mình đang làm giấy phép xin cấp giấy phép vận chuyển container mà sgt yeu cầu có phương án kinh doanh. ban nào có share mình với thanks
 
Ðề: Xin mẫu phương án kinh doanh

Bạn nào có mẫu phương án kinh doanh vận tải bằng xe containet không cho mình xin với, mình đang làm hồ sơ xin phép kinh doanh vận tải tại Sở GTVT.Cám ơn nhiều.
Email của mình là minhquanphatco@gmail.com
 
Ðề: Xin mẫu phương án kinh doanh

Máu kinh doanh nhưng ko có vốn :chetvoita: mong một ngày có thể giàu như:Bill Gates lại trở thành người giàu nhất thế giới
billgates120309.jpg
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Xin mẫu phương án kinh doanh

Bạn gửi cho mình với nhé. vào địa chỉ ở phần chữ ký
 
Ðề: Xin mẫu phương án kinh doanh

Ðề: Xin mẫu phương án kinh doanh
Ai có mẫu Phương án kinh doanh vận tải bằng ô tô (Container ) không cho mình xin mẫu với!
Cảm ơn nhiều!

mail của mình là : trando1804@yahoo.com
 
Ðề: Xin mẫu phương án kinh doanh

Bạn phải nói rõ về phương án kinh doanh theo lĩnh vực gì nhé, mình chỉ có phương án kinh doanh về ngành du lịch vận tải thôi, nếu cần tham khảo thì mình gửi cho nha

bạn ơi , công ty mình cũng đang làm về mảng vận tải du lịch và cũng đang cần cái phương án kinh doanh đó. Bạn có thể cho mình xin qua email " luutuanmc@gmail.com " được ko . Tks bạn !
 
Ðề: Xin mẫu phương án kinh doanh

Bạn nào có phương án kinh doanh vận tải bằng xe container thì cho mình xin một bản nhé, mình đang làm hồ sơ xin đăng ký xin giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Nếu bạn nào có vui lòng mail cho mình theo địa chỉ ngantk05@gmail.com.

Cảm ơn các bạn rất nhiều nhé
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top