Tình hình là theo bảng cân đối phát sinh và cân đối kế toán của năm 2011, tiền mặt khoảng 11,9 tỷ , nhưng số vốn CSH chỉ có 5 tỷ, còn theo số liệu trên bảng CĐKT 2010 thì vốn CSH = 0, các khoản tương đương tiền: 16,3 tỷ.
Công ty mình hoạt động xuất khẩu, mua hàng bán hàng đều treo công nợ, khách hàng trả tiền thì lấy tiền đó thanh toán lại cho bên cung cấp hàng.
Đó là chuyện trước đây mình ko biết, mình mới vào làm mấy tháng thôi, thì theo số liệu sổ sách hiện tại, vốn vẫn 5 tỷ, nhưng TM theo sổ sách là hơn 10 tỷ, còn thực tế tiền tại quỹ chỉ khoảng vài chục tới một trăm triệu (dao động, khi chi quỹ thực tế đã hết thì lại rút từ ngân hàng về). công ty e thanh toán đa số là wa ngân hàng, TM chỉ để chi những cái lặt vặt không có hóa đơn, hoặc là nội bộ thôi.
Ngoài ra, Sếp có 1 thẻ Visa (tại ngân hàng A), thường hay quẹt thẻ thanh toán các khoản chi phí cá nhân và chi phí công ty (cả trong lẫn ngoài nước). Kế toán trưởng của mình khi nhận được sao kê từ ngân hàng A thì rút tiền gửi của cty mở tại ngân hàng B, (hạch toán sổ là nhập quỹ, N111/C112) nhưng số tiền đó ko nhập quỹ mà đem wa ngân hàng A thanh toán sao kê (chỉ thanh toán những chi phí của công ty, còn cá nhân thì sếp tự chịu). Các chi phí sếp thanh toán wa thẻ đó, có cái có đem hóa đơn, chứng từ về, cái thì không, có cái trị giá hơn 20triệu.
Nhưng mình thấy làm lạ là các khoản tiền đem thanh toán sao kê đó, KTT mình ko hạch toán chi phí hay làm bất cứ định khoản nào để làm giảm số tiền mặt xuống. dần lâu ngày số tiền tồn quỹ cứ thế mà đội lên.
Mới thông báo sếp về vấn đề số tiền quỹ ảo tới hơn gấp 2 lần số vốn, sếp cũng bất ngờ vì nghĩ là lâu nay KTT mình sẽ xử lý đúng vụ đó, giờ sếp bảo mình thử tìm cách xử lý rồi đề xuất cho sếp biết xử lý.
Các bạn, anh chị cao tay vạch cho mình vài hướng đi nhé, làm sao để lôi cái 10 tỷ đó xuống gần sát với thực tế vài chục triệu? mà thông tin là wa tết công ty e sẽ "được" thuế xuống quyết toán rùi. không bik xử lý kịp không nữa. Các sư phụ "kiú" e với
Công ty mình hoạt động xuất khẩu, mua hàng bán hàng đều treo công nợ, khách hàng trả tiền thì lấy tiền đó thanh toán lại cho bên cung cấp hàng.
Đó là chuyện trước đây mình ko biết, mình mới vào làm mấy tháng thôi, thì theo số liệu sổ sách hiện tại, vốn vẫn 5 tỷ, nhưng TM theo sổ sách là hơn 10 tỷ, còn thực tế tiền tại quỹ chỉ khoảng vài chục tới một trăm triệu (dao động, khi chi quỹ thực tế đã hết thì lại rút từ ngân hàng về). công ty e thanh toán đa số là wa ngân hàng, TM chỉ để chi những cái lặt vặt không có hóa đơn, hoặc là nội bộ thôi.
Ngoài ra, Sếp có 1 thẻ Visa (tại ngân hàng A), thường hay quẹt thẻ thanh toán các khoản chi phí cá nhân và chi phí công ty (cả trong lẫn ngoài nước). Kế toán trưởng của mình khi nhận được sao kê từ ngân hàng A thì rút tiền gửi của cty mở tại ngân hàng B, (hạch toán sổ là nhập quỹ, N111/C112) nhưng số tiền đó ko nhập quỹ mà đem wa ngân hàng A thanh toán sao kê (chỉ thanh toán những chi phí của công ty, còn cá nhân thì sếp tự chịu). Các chi phí sếp thanh toán wa thẻ đó, có cái có đem hóa đơn, chứng từ về, cái thì không, có cái trị giá hơn 20triệu.
Nhưng mình thấy làm lạ là các khoản tiền đem thanh toán sao kê đó, KTT mình ko hạch toán chi phí hay làm bất cứ định khoản nào để làm giảm số tiền mặt xuống. dần lâu ngày số tiền tồn quỹ cứ thế mà đội lên.
Mới thông báo sếp về vấn đề số tiền quỹ ảo tới hơn gấp 2 lần số vốn, sếp cũng bất ngờ vì nghĩ là lâu nay KTT mình sẽ xử lý đúng vụ đó, giờ sếp bảo mình thử tìm cách xử lý rồi đề xuất cho sếp biết xử lý.
Các bạn, anh chị cao tay vạch cho mình vài hướng đi nhé, làm sao để lôi cái 10 tỷ đó xuống gần sát với thực tế vài chục triệu? mà thông tin là wa tết công ty e sẽ "được" thuế xuống quyết toán rùi. không bik xử lý kịp không nữa. Các sư phụ "kiú" e với