Kế toán Công ty Du lịch

huemagic1810

Member
Hội viên mới
Mình đã tìm hiểu mà chưa thấy bài nào trong diễn đàn bàn về kế toán Công ty du lich cả nên mình post bài mong được mọi người chỉ giúp
CTy mình chuyên kinh doanh các tour du lịch. Đầu vào chỉ có các DV : thuê xe VC, đặt ăn, các DV giải trí....Thì mình ĐK thế mày được ko:
Bởi mình nghĩ đay chính là giá vốn của mình rồi chứ còn cho vào 641 ko hợp lý
Trong đó thì mình có phải theo dõi xem giá vốn của từng tour là bao nhiêu ko. Rất cảm ơn mọi người đã đọc bài và mong nhận được sự hồi âm càng nhiều càng tốt

Ðề: Kế toán Công ty Du lịch

TK 154 cho phép tập hợp chi phí sản xuất hoặc dịch vụ. Và bạn phải tập hợp, tính giá thành từng tour trên TK 154, không thể trên 632 được. Bởi lẽ sẽ có những tour kéo dài từ tháng này qua tháng sau mới tập hợp hết chi phí và cuối tháng sẽ có chi phí dịch vụ dở dang. Điều này chỉ có thể thực hiện trên 154.còn nếu trên 632 cuối tháng bạn phải kết chuyển hết giá vốn để xác định kết quả, và không thể để số dư được. Chúc thành công!

cho em hỏi ...nếu bên kinh doanh dịch vụ thì kế toán chi phí nhân công tực tiếp như thế nào?:helpsmilie:

Bởi mình nghĩ đay chính là giá vốn của mình rồi chứ còn cho vào 641 ko hợp lý

Đối với cty du lịch, thường có các dvụ thuê xe vận chuyển, đặt phòng, đặt ăn, thuê hướng dẫn viên... bạn tập hợp vào TK 154 theo từng tua rồi kết chuyển sang TK 632. Các chi phí lương nhân viên trực ĐT...tập hợp chung vào 642.
-----------------------------------------------------------------------------------------

--> vô 154 ^_^
-----------------------------------------------------------------------------

Ðề: Kế toán Công ty Du lịch

chi phí nhân công trực tiếp bên kinh doanh du lịch là gì ạh..hạch toán ra sao ah?:helpsmilie:

Thực ra việc định khoản vào tài khoản nảo không phải vấn đề quan trọng nhất trong kế toán. Các quan trọng là bạn định khoản thế nào để có thể nhìn rõ nhất tình hình kinh doanh của công ty mình. Ví dụ về doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ như bạn thì việc hạch toán tác bạch doanh thu, chi phí theo từng hợp đồng hoặc từng tour cũng như việc tách bách được doanh thu, chi phí cho từng loại hình dịch vụ là rất quan trọng. Bởi vì khi bạn tách bạch được các khoản trên sẽ giúp ích rất nhiều cho việc lập các báo cáo tổng hợp cũng như các báo cáo quản trị khác.

Kính các thần dân kế toán. Tôi có mấy bút toán về Du lịch đây. HT rồi mà chẳng biết đúng sai thế nào. Nhờ xem giúp
Công ty du lịch lữ hành X có 2 bộ phận KD là : Du lịch trong nước và Du lịch nước ngoài . Công ty có số dư trên các tài khoản đến ngày 1/5 như sau :
Tiền mặt 150 triệu; Tiền gửi NH 200 tr; Phải thu của khách hàng 120 tr; Tạm ứng 90 tr; TSCĐ 500 tr; Phải trả người bán 220 tr; Nguồn vốn KD 600 tr.
Trong tháng 5 có các nghiệp vụ KT phát sinh như sau:
1- Ngày 1/5 Công ty X ký hợp đồng với CTY Y về tổ chức chuyến du lịch đi Nha Trang (TNĐ15) với tổng giá trị là : 220 triệu, CTY Y thanh toán 80% giá trị hợp đồng. Số tiền còn lại sẽ thanh toán sau khi thực hiện TOUR xong. Ngày 2/5 CTY X nhận được báo có từ hợp đồng trên .
2- Ngày 5/5 Cty X chuyển khoản đặt cọc cho khách sạn Z tại nha trang 30 tr đểv thực hiện tour TNĐ15
3- Ngày 8/5 thu tiền 25 khách lẻ đi tour Thái Lan giá 250 USD/khách, chưa xuất hóa đơn, tỷ giá 15.830 đ/usd (TNN40)
4- Ngày 10/5 nhân viên điều hành du lịch trong nước tạm ứng thực hiện Tour TNĐ15 là 40tr
5- Ngày 12/5 Ký hợp đồng thuê xe đi tour TNĐ15 là 32tr, công ty X trả đợt 1 bằng tiền mặt cho chủ xe là 5tr
6- Ngày 18/5 tạm ứng thực hiện Tour Thailand (TNN40) cho nhân viên A là 5.500 usd tỷ giá 15.833đ/usd
7- Ngày 20/5 nhận háo đơn khách sạn Z thực hiện Tour TNĐ15 số tiền 85tr bao gồm cả thuế VAT là 10% công ty X trả bằng chuyển khoản số tiền còn lại và đan nhận giấy báo nợ từ ngân hàng
8- Thanh toán hết tiền xe Tour TNĐ15 bằng tiền mặt, sau khi nhận hóa đơn của chủ xe với thuế VAT là 5%
9- Nhân viên điều hành Tour TNĐ15 thanh toán nợ tạm ứng : Vé tham quan 10tr; Quà cho khách 2tr(trong đó thuế VAT 10%); Phí hướng dẫn 1,6tr; Ăn nhà hàng 25tr (trong đó thuế VAT 10%)
10- Ngày 22/5 thanh lý hợp đồng với công ty Y (TNĐ15), Công ty X xuất hóa đơn (thuế VAT 10%) và nhận được giấy báo có số tiền còn lại trong ngày.
11- Ngày 25/5 nhân viên A thanh toán tạm ứng Tour Thailand (TNN 40) (hạch toán theo tỷ giá tạm ứng ) : Vé máy bay 3.150usd;Thuế phi trường 500usd;Dịch vụ nước ngoài 1.750usd (Các dịch vụ nêu trên là không chịu thuế VAT đầu vào và được tính giảm trừ doanh thu tính thuế VAT đầu ra)
12- Ngày 26/5 xuất hoá đơn cho Tour Thailand (TNN40) (Thuế VAT 10%, trừ dịch vụ không chịu thuế VAT nêu trên)
13- Các khoản phải trả, phải trích đưa vào chi phí trong tháng là : Tiền lương 40tr; BHXH 15% tiền lương; Thuê nhà 3tr; Khấu hao TSCĐ 6tr.
*YÊU CẦU
1. Định khoản các nghiệp vụ kinh tế phát sinh
2. Hạch toán kết quả kinh doanh trong tháng
3. Xác định số thuế VAT phải nộp trong tháng

Ðề: Kế toán Công ty Du lịch

Mình cũng đang quan tâm đến vấn đề này. K có ai trả lời giúp sao? Mình cũng đang muốn tìm hiểu hình thức liên kết với cty nước ngoài để đi tour ra nước ngoài. Coi như cty mình chỉ là đại lý k có cách nào hạch toán vấn đề này với.

Bởi mình nghĩ đay chính là giá vốn của mình rồi chứ còn cho vào 641 ko hợp lý

Tôi cũng làm công ty du lịch lữ hành quốc tế. Tất cả các hóa đơn đầu vào phục vụ tour bạn tập hợp được thì đưa luôn vào giá vốn như bạn là chính xác đó. Tôi đã từng tham gia quyết toán thuế công ty du lịch rồi, bạn định khoản như vậy là oki

Ðề: Kế toán Công ty Du lịch

chị quynhduan oi cho em hỏi chút nhé :tính giá thành bên công ty du lịch nội địa thì tính như thế nào ? chị giúp em với

Thực sự để hạch toán dc ở công ty du lịch sẽ ko đơn giản như các bạn nghĩ, nhưng qua việc tìm tòi, mình rút ra dc số kết luận sau : thông thường trong du lịch sẽ chia ra làm 2 bộ phận chủ chốt : bộ phận hướng dẫn du lịch và bộ phận đội xe

Bộ phận hướng dẫn du lịch thường sẽ có hạch toán sau :

• chi phí môi giới cho chuyến du lịch, trả tiền cho hướng dẫn viên du lịch, quà lưu niệm tặng cho khách du lịch (balô, nón...), xin giấy phép du lịch, thuê chuyên gia sử học đi cùng khách du lịch, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ cho đội hướng dẫn viên du lịch : 627H (H=hướng dẫn du lịch)
Bộ phận đội xe sẽ có các hạch toán sau
  • công tác phí đội xe, khấu hao xe khách, hao mòn ruột xe : 627X (X=xe)

Ngoài ra còn có một số hạch toán sau :

• liên quan đến việc chi trả cho khách du lịch (ăn,uống,ngủ,nghỉ,vé qua phà,vé tham quan...) : 621

• chi phí điện, nước, điện thoại, quảng cáo cho công ty, chi phí giao tế : 642

• tiền lương phải trả cho các bộ phận : 622

• hoa hồng cho mấy em hướng dẫn viên du lịch : 641
Ở đây 642 nếu giám đốc cần thì phân bổ cho bộ phận hướng dẫn du lịch và đội xe tùy theo nhu cầu.
Cuối kỳ sẽ tập hợp 621,622,627 sang 154, sau đó kết chuyển qua 632.
Tập hợp 632,641,642 sang bên Nợ 911 và 511 (doanh thu) sang bên Có 911 để xác định KQKD :gatdau:
Vì đây chỉ là một phần nho nhỏ trong ngành du lịch, nếu bạn nào làm kế toán tổng hợp còn phải xét nhiều yếu tố như 214,711,8211,8212,243,347...
Hy vọng phần nào giúp các bạn hiểu thêm chút xíu về ngành du lịch. Sắp tới, nếu có thời gian thì mình sẽ giúp các bạn hiểu thêm về Kế Toán Nhà Hàng - Khách Sạn - Dịch Vụ Tư Vấn.
Thực sự mình cũng ko giỏi dang đâu, chẳng wa là học lỏm các bậc đàn anh đi trước mà thui, bây giờ thì mình lại tiếp tục truyền lại cho thế hệ sau nè...dzậy hen
Nice weekend :leu:

Ðề: Kế toán Công ty Du lịch

Dạ cho em hỏi thêm. Thế còn hóa đơn GTGT đầu vào nước ngoài thì có kê khai không ạ. Tại vì mình đâu có khấu trừ thuế đầu vào được. Với những HĐ đó chỉ đưa vào chi phí thôi phải ko ạ?
Ví dụ hóa đơn thuê tiền khách sạn tại nước ngoài đó anh. Khi về ng ta có đưa cho e một hóa đơn đi công tác trị giá 150 đô la, giờ hạch tóan thì đổi ra tiền VNĐ theo tỷ giá ngân hàng hay sao ạ. Giúp em với, em chưa làm kt du lịch bao giờ nên bỡ ngỡ lắm

Ðề: Kế toán Công ty Du lịch

Các chị ơi! Cho em hỏi chi phí ăn uống, vé thắng cảnh trong tour du lịch thì mình có được kê khai vào chi phí không? vì các chi phí này thường không đầy đủ số lượng ve, hóa đơn đỏ... Vậy kế toán phải làm thế nào để có được chi phí đầy đủ ạ?
Cảm ơn diễn đàn rất nhiều!

Bởi mình nghĩ đay chính là giá vốn của mình rồi chứ còn cho vào 641 ko hợp lý
có rất nhiều cách định khoản tùy theo người quản lý thuế và đơn vị quyết toán thuế .Mình thấy có đơn vị thì định khoản TK632 có nơi lại là 154.
Bạn hãy hỏi người quản lý thuế thử xem.
Mình đang làm cty DL mình cũng đã từng hỏi cán bộ quản lý thuế but họ nói dùng tk632
cũng được but họ ko trả lời mạnh dạn cho lắm.
Vì thế mình dùng TK 154 cho an tâm hơn!
nói chung TK632 chỉ là phương tiện để kết chuyển và xác định giá vốn chứ ko thể theo dõi dở dang được.Zậy nên dùng 154 là an toàn nhất.
Mình nhớ không lầm là loại TK6,8 chỉ là chi phí chung cho hoạt động kinh doanh chứ ko phải tập hợp riêng cho SXKD.

Ðề: Kế toán Công ty Du lịch

EM cũng hỏi mấy bác làm kế toán lâu năm các bác cũng nói giống chị quynhduan là đưa luôn vào 632 không cần qua 154 làm gì cho mất công.
Mà Chị quynhduan cho em hỏi thêm chút nhé
Trong TT129/2008ngày 26 tháng 12 năm 2008 như sau:
"Các mức thuế suất thuế GTGT quy định trên đây được áp dụng thống nhất cho từng loại hàng hóa, dịch vụ ở các khâu nhập khẩu, sản xuất, gia công hay kinh doanh thương mại...
Cơ sở kinh doanh nhiều loại hàng hoá, dịch vụ có mức thuế suất GTGT khác nhau phải khai thuế GTGT theo từng mức thuế suất quy định đối với từng loại hàng hoá, dịch vụ; nếu cơ sở kinh doanh không xác định theo từng mức thuế suất thì phải tính và nộp thuế theo mức thuế suất cao nhất của hàng hoá, dịch vụ mà cơ sở sản xuất, kinh doanh. "
Cty em KD lữ hành theo tt mới nhât thì lĩnh vực dịch vụ nói chung thuế VAT là 10 x 50% nghĩa là các hóa đơn đầu vào của lĩnh vực này : thuê xe, tiền ăn, tiền phòng nghỉ... đều là 10x 50%. Nhưng tháng vừa rồi em gặp tình huống như sau: tất cả các HĐ đầu vào của em đều viết 10x50% nhưng có 1 HĐ tiền ăn :
DT : 980.000 đ, thuế VAT10%: 98.000; tổng TT: 1.078.000đ. EM có gọi lại cho bên bán, họ cứ khăng khăng nói họ đúng và nói từ trước đến giờ họ vẫn viết như vậy, không thấy thuế nói gì. và họ không sửa HĐ cho em
Mà HĐ đầu ra của em là 10x50%. Vậy là em phải bỏ HĐ đầu vào đó đi à, nếu em KK TGTGT hàng tháng thì bên em khi xuất HĐ phải ghi mức thuế suất là 10% (mà như vậy thì bên em lại sai). Hóa đơn đó em không khai vào tờ khai thuế khấu trừ hàng tháng và chỉ tính vào giá vốn. Liệu khi quyết toán có bị loại ra không?
Rất mong các anh chị cho ý kiến

Ðề: Kế toán Công ty Du lịch

cho em hỏi nhé, thế tiền bảo hiểm tầu cho khách thuê đi thăm vinh thi sao, hoạch toán vào TK nào

Bộ phận hướng dẫn du lịch thường sẽ có hạch toán sau :

Bộ phận đội xe sẽ có các hạch toán sau
  • công tác phí đội xe, khấu hao xe khách, hao mòn ruột xe : 627X (X=xe)

Ngoài ra còn có một số hạch toán sau :

• chi phí điện, nước, điện thoại, quảng cáo cho công ty, chi phí giao tế : 642

• tiền lương phải trả cho các bộ phận : 622

• hoa hồng cho mấy em hướng dẫn viên du lịch : 641
Cuối kỳ sẽ tập hợp 621,622,627 sang 154, sau đó kết chuyển qua 632.
Nice weekend :leu:

Cho mình hỏi chi phí của hướng dẫn viên du lịch có phải theo dõi theo từng tour không? hạch tóan thế nào ạ? Cty thuê hướng dẫn bên ngòai thì phải làm hợp đồng như thế nào? Các công ty du lịch khác có làm bảng quyết tóan tour không? nếu có cho mình xin mẫu với. Cám ơn nhiều

Ðề: Kế toán Công ty Du lịch

Hiện tại mình cũng làm cho 1 cty du lịch. Nhưng còn đang tìm hiểu nên có nhiều cái chưa rõ lắm. Có chuyện này muốn nhờ các anh chị giúp đỡ.
Bên mình có tổ chức tua du lịch từ T8, sau khi kết thúc tua đã xuất hóa đơn cho khách hàng. Nhưng có những chi phí đến tận T9 mới nhận được hóa đơn đầu vào (HĐ xuất vào T9). Vậy phải hạch toán những khỏan chi phí trên như thế nào để xác định kết quả? Sang T9 mới hạch tóan cho HĐ đầu ra của T8?

đâu phải cứ có sản phẩm dở dang mới có thể tập hợp trên tk 154.
theo mình thì kế toán trong cty du lịch, bạn nên tập hợp chi tiết cho từng tour. chi phí cho từng tour bạn cứ tập hợp vào các tk 621, 622,627. hết tour, bạn kết chuyển vào tk 154, sau khi loại trừ các khoản chi không hợp lý bạn phản ánh giá vốn và doanh thu ( cho từng tour)...
thế là xong!!

Ðề: Kế toán Công ty Du lịch

Đúng đấy. Việc nhận hoá đơn sau là chuyện hoàn toàn bt mà.
Du lịch cũng là một sản phẩm bình thường như những sản phẩm khác trong sản xuất. Nên mình nghĩ tất cả các chi phí cho 1 tour tập hợp riêng và quyết toán theo từng tour.
Còn với HDV thuê ngoài bạn có thể làm hợp đồng thời vụ (3tháng)
Mình ko thể gửi filr attact được. Chẳng hiểu sao nữa. Hỏi mấy bạn thì thấy nói nếu ko pải hội viên chính thức thì ko được gửi kèm file attact nên đành chịu.
Bạn cho địa chỉ mail đi mình sẽ gửi cho bạn mẫu QT Tour.

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG

Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH