Ðề: Xuất hóa đơn đầu ra
Công ty mình có một hợp đồng đã thực hiện năm 2011. Kế toán cũ đã hạch toán chi phí đầu vào và kết chuyển vào TK 911. Đầu năm sau ( 2012) công ty mình mới xuất hóa đơn đầu ra cho khách hàng. Vậy chi phí hạch toán vào năm 2011 có đúng không? và hóa đơn đó phái xuất vào năm 2011 hay 2012? Mong mọi người trả lời giúp mình. Thanks all.
- Theo nguyên tắc phù hợp:
Việc ghi nhận doanh thu và chi phí phải phù hợp với nhau. Khi ghi nhận một khoản doanh thu thì phải ghi nhận một khoản chi phí tương ứng có liên quan đến việc tạo ra doanh thu đó. Chi phí tương ứng với doanh thu gồm chi phí của
kỳ tạo ra doanh thu và
chi phí của các kỳ trước hoặc
chi phí phải trả nhưng liên quan đến doanh thu của kỳ đó.
- Theo chuẩn mực số 14 - Doanh thu và thu nhập khác
.....
Doanh thu bán hàng được ghi nhận khi đồng thời thỏa mãn tất cả năm (5) điều kiện sau:
(a) Doanh nghiệp đã chuyển giao phần lớn rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền sở hữu sản phẩm hoặc hàng hóa cho người mua;
(b) Doanh nghiệp không còn nắm giữ quyền quản lý hàng hóa như người sở hữu hàng hóa hoặc quyền kiểm soát hàng hóa;
(c) Doanh thu được xác định tương đối chắc chắn;
(d) Doanh nghiệp đã thu được hoặc sẽ thu được lợi ích kinh tế từ giao dịch bán hàng;
(e) Xác định được chi phí liên quan đến giao dịch bán hàng.
Doanh thu của giao dịch về cung cấp dịch vụ được ...xác định khi thỏa mãn tất cả bốn (4) điều kiện sau:
(a) Doanh thu được xác định tương đối chắc chắn;
(b) Có khả năng thu được lợi ích kinh tế từ giao dịch cung cấp dịch vụ đó;
(c) Xác định được phần công việc đã hoàn thành vào ngày lập Bảng Cân đối kế toán;
(d) Xác định được chi phí phát sinh cho giao dịch và chi phí để hoàn thành giao dịch cung cấp dịch vụ đó.
....
Có thể nhận thấy rất rõ sự ràng buộc chặt chẽ trong việc ghi nhận DT - CP bởi đây chính là yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến nghĩa vụ tài chính của DN đối với quản lý Nhà nước.
Việc ghi nhận CP (nếu không phải là trích trước CP phải trả) khi chưa xác định được DT cho dù cố giải thích thế nào thì việc đó vẫn bị coi là SAI. Bạn nên đánh giá lại bút toán ghi nhận chi phí đầu vào của hợp đồng đã thực hiện trong năm 2011 để tìm hướng giải quyết vấn đề.
Nếu giá trị nhỏ => Hãy ghi chú nó và nên chuẩn bị phương án giải trình ngay từ lúc này.
Nếu giá trị lớn => Tốt nhất hãy can thiệp bằng cách sửa chữa "Phi hồi tố" tức là thực hiện điều chỉnh trên sổ sách tại thời điểm phát hiện ra sai sót.
Việc không lập hóa đơn cho 2011 mà lập trong 2012 có thể "chế biến" Hợp đồng, phụ lục hợp đồng và thanh lý hợp đồng... sao cho hợp lý một chút là được.