Xuất hóa đơn đầu ra

fighting

Member
Hội viên mới
Công ty mình có một hợp đồng đã thực hiện năm 2011. Kế toán cũ đã hạch toán chi phí đầu vào và kết chuyển vào TK 911. Đầu năm sau ( 2012) công ty mình mới xuất hóa đơn đầu ra cho khách hàng. Vậy chi phí hạch toán vào năm 2011 có đúng không? và hóa đơn đó phái xuất vào năm 2011 hay 2012? Mong mọi người trả lời giúp mình. Thanks all.
 
Ðề: Xuất hóa đơn đầu ra

Câu hỏi của bạn thực sự quá khó để trả lời. Nó khó không vì nội dung câu hỏi mà khó vì cách hỏi của bạn . Trong cách hỏi của bạn còn thiếu nhiều thông tin, nên để trả lời cần phải có nhiều giả định, mà với mỗi giả định thì sẽ có mỗi kết luận khác nhau .

Ví dụ một vài giả định nhé :

Hợp đồng đã thực hiện 2011 (giả định là hoàn thành) thì việc ghi nhận (phản ánh) chi phí vào kết quả hoạt động kinh doanh là đúng, nhưng không xuất hóa đơn ở 2011 mà lại xuất ở 2012 là sai (so với các quy định về sử dụng hóa đơn, và các luật thuế) .

Tuy vậy, (giả định) nếu xuất hóa đơn ở 2012 nhưng hạch toán doanh thu phản ánh trên hóa đơn ngược lại cho năm 2011 thì lại là việc đúng (doanh thu năm nào thì phản ánh ở năm đó và chịu thuế TNDN ở năm đó) .
Dù phản ánh ngược DT về năm 2011 là đúng với các quy định của luật thuế TNDN nhưng vẫn sẽ sai so với các quy định của luật thuế GTGT vì lỗi kê khai muộn thuế GTGT .

Một vài giả định có tính chất tham khảo, bạn có thể xem thêm ở đây để có cách lý giải cho trường hợp của mình :
http://www.danketoan.com/forum/doan...truoc-do-yeu-cau-cua-co-quan-thue.202098.html
 
Ðề: Xuất hóa đơn đầu ra

Công ty mình có một hợp đồng đã thực hiện năm 2011. Kế toán cũ đã hạch toán chi phí đầu vào và kết chuyển vào TK 911. Đầu năm sau ( 2012) công ty mình mới xuất hóa đơn đầu ra cho khách hàng. Vậy chi phí hạch toán vào năm 2011 có đúng không? và hóa đơn đó phái xuất vào năm 2011 hay 2012? Mong mọi người trả lời giúp mình. Thanks all.
- Theo nguyên tắc phù hợp:
Việc ghi nhận doanh thu và chi phí phải phù hợp với nhau. Khi ghi nhận một khoản doanh thu thì phải ghi nhận một khoản chi phí tương ứng có liên quan đến việc tạo ra doanh thu đó. Chi phí tương ứng với doanh thu gồm chi phí của kỳ tạo ra doanh thuchi phí của các kỳ trước hoặc chi phí phải trả nhưng liên quan đến doanh thu của kỳ đó.

- Theo chuẩn mực số 14 - Doanh thu và thu nhập khác
.....
Doanh thu bán hàng được ghi nhận khi đồng thời thỏa mãn tất cả năm (5) điều kiện sau:
(a) Doanh nghiệp đã chuyển giao phần lớn rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền sở hữu sản phẩm hoặc hàng hóa cho người mua;
(b) Doanh nghiệp không còn nắm giữ quyền quản lý hàng hóa như người sở hữu hàng hóa hoặc quyền kiểm soát hàng hóa;
(c) Doanh thu được xác định tương đối chắc chắn;
(d) Doanh nghiệp đã thu được hoặc sẽ thu được lợi ích kinh tế từ giao dịch bán hàng;
(e) Xác định được chi phí liên quan đến giao dịch bán hàng.

Doanh thu của giao dịch về cung cấp dịch vụ được ...xác định khi thỏa mãn tất cả bốn (4) điều kiện sau:
(a) Doanh thu được xác định tương đối chắc chắn;
(b) Có khả năng thu được lợi ích kinh tế từ giao dịch cung cấp dịch vụ đó;
(c) Xác định được phần công việc đã hoàn thành vào ngày lập Bảng Cân đối kế toán;
(d) Xác định được chi phí phát sinh cho giao dịch và chi phí để hoàn thành giao dịch cung cấp dịch vụ đó.
....

Có thể nhận thấy rất rõ sự ràng buộc chặt chẽ trong việc ghi nhận DT - CP bởi đây chính là yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến nghĩa vụ tài chính của DN đối với quản lý Nhà nước.
Việc ghi nhận CP (nếu không phải là trích trước CP phải trả) khi chưa xác định được DT cho dù cố giải thích thế nào thì việc đó vẫn bị coi là SAI. Bạn nên đánh giá lại bút toán ghi nhận chi phí đầu vào của hợp đồng đã thực hiện trong năm 2011 để tìm hướng giải quyết vấn đề.

Nếu giá trị nhỏ => Hãy ghi chú nó và nên chuẩn bị phương án giải trình ngay từ lúc này.
Nếu giá trị lớn => Tốt nhất hãy can thiệp bằng cách sửa chữa "Phi hồi tố" tức là thực hiện điều chỉnh trên sổ sách tại thời điểm phát hiện ra sai sót.
Việc không lập hóa đơn cho 2011 mà lập trong 2012 có thể "chế biến" Hợp đồng, phụ lục hợp đồng và thanh lý hợp đồng... sao cho hợp lý một chút là được.
 
Ðề: Xuất hóa đơn đầu ra

+Đối với xây dựng: khi nghiệm thu hoàn thành + xác nhận khối lượng + quyết toán khối lượng là dựa vào khối lượng thực tế đã thi công và thanh thoán + xuất hóa đơn theo giá trị thực tế này => nếu công trình đã ký biên bản nghiệm thu hoàn thành và đưa vào sử dụng => việc ghi nhận giá vốn 632 và kết chuyển sang 911 là hoàn toàn hợp lý vấn đề ở đây là việc ghi nhận chi phí và doanh thu đã phù hợp hay chưa: vì nếu chỉ ghi nhận chi phí mà chưa ghi nhận doanh thu => sai, và trường hợp của bạn đã ghi nhận chi phí vậy doanh thu đã ghi nhận chưa? nếu ghi nhận thì căn cứ vào đâu để xác định doanh thu vì chưa xuất hóa đơn GTGT sao đã xác định doanh thu hay tại thời điểm đó kế toán đưa vào 3387 ( Nợ 111,112,131/ có 3387,33311) rồi sang năm 2012 mới ghi nhận doanh thu 511 ( Nợ 3387/ có 511) với cách này có thể tạm chấp nhận=> nếu kế toán ko làm cách hoạch toán này mà xác định chi phí 632 để chuyển sang 911 là hoàn toàn ko có căn cứ và sai. Vì nếu xác định giá vốn mà ko ghi nhận doanh thu hoặc ghi nhận doanh thu mà ko xác định chi phí => tất cả đều sai
- Theo nguyên tắc phù hợp:
Việc ghi nhận doanh thu và chi phí phải phù hợp với nhau. Khi ghi nhận một khoản doanh thu thì phải ghi nhận một khoản chi phí tương ứng có liên quan đến việc tạo ra doanh thu đó. Chi phí tương ứng với doanh thu gồm chi phí của kỳ tạo ra doanh thu và chi phí của các kỳ trước hoặc chi phí phải trả nhưng liên quan đến doanh thu của kỳ đó.


Công ty bạn lại chưa xuất hóa đơn mà để sang năm sau 2012 mới xuất thì theo luật thuế GTGT công ty bạn làm sai vì công trình đã nghiệm thu hoàn thành năm 2011:
THÔNG TƯ Số: 64/2013/TT-BTC ngày 15 tháng 5 năm 2013
HƯỚNG DẪN THI HÀNH NGHỊ ĐỊNH SỐ 51/2010/NĐ-CP NGÀY 14 THÁNG 5 NĂM 2010 CỦA CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH VỀ HOÁ ĐƠN BÁN HÀNG HÓA, CUNG ỨNG DỊCH VỤ
Chương III
SỬ DỤNG HOÁ ĐƠN
Điều 14. Lập hoá đơn
2. Cách lập một số tiêu thức cụ thể trên hoá đơn
Ngày lập hóa đơn đối với xây dựng, lắp đặt là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
Trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ thì mỗi lần giao hàng hoặc bàn giao đều phải lập hoá đơn cho khối lượng, giá trị hàng hoá, dịch vụ được giao tương ứng.

+ Đối với thương mại và khác: : Phiếu xuất kho hoặc biên bản giao hàng hóa cho bên Mua và hai bên đã ký xác nhận chấp thuận mua hàng và không thắc mắc => xuất hóa đơn
THÔNG TƯ Số: 64/2013/TT-BTC ngày 15 tháng 5 năm 2013
HƯỚNG DẪN THI HÀNH NGHỊ ĐỊNH SỐ 51/2010/NĐ-CP NGÀY 14 THÁNG 5 NĂM 2010 CỦA CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH VỀ HOÁ ĐƠN BÁN HÀNG HÓA, CUNG ỨNG DỊCH VỤ
Chương III
SỬ DỤNG HOÁ ĐƠN
Điều 14. Lập hoá đơn
Ngày lập hóa đơn đối với bán hàng hoá là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hoá cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
Nếu đã giao hàng mà chưa xuất hóa đơn => sai theo luật thuế GTGT
Nếu ghi nhận chi phí gí vốn => vậy doanh thu ghi nhận như thế nào? Nếu cũng làm theo cách này: doanh thu hay tại thời điểm đó kế toán đưa vào 3387 ( Nợ 111,112,131/ có 3387,33311) rồi sang năm 2012 mới ghi nhận doanh thu 511 ( Nợ 3387/ có 511) với cách này có thể tạm chấp nhận để giải trình cái sai của bạn với thuế

= > trong tất cả lĩnh vực trên bên bạn đều làm sai kể cả luật thuế GTGT và luật thuế TNDN
Chiếu theo luật thuế TNDN thì bạn ghi nhận chi phí vậy doanh thu ghi nhận theo tiêu chí nào với xây dựng thì tạm chấp nhận vì đã có biên bản nghiệm thu hoàn thành, nhưng với thương mại thì phạm điều : (c) Doanh thu được xác định tương đối chắc chắn; vì mới xuất kho còn chưa biết khách trả lúc nào
Khi:
- Theo chuẩn mực số 14 - Doanh thu và thu nhập khác

Doanh thu bán hàng được ghi nhận khi đồng thời thỏa mãn tất cả năm (5) điều kiện sau:
(a) Doanh nghiệp đã chuyển giao phần lớn rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền sở hữu sản phẩm hoặc hàng hóa cho người mua;
(b) Doanh nghiệp không còn nắm giữ quyền quản lý hàng hóa như người sở hữu hàng hóa hoặc quyền kiểm soát hàng hóa;
(c) Doanh thu được xác định tương đối chắc chắn;
(d) Doanh nghiệp đã thu được hoặc sẽ thu được lợi ích kinh tế từ giao dịch bán hàng;
(e) Xác định được chi phí liên quan đến giao dịch bán hàng.
 
Ðề: Xuất hóa đơn đầu ra

Cảm ơn tất cả mọi người đã giúp đỡ trả lời câu hỏi. Mình làm trong ngành dịch vụ du lịch. Bên mình thường đợi khi nào khách ký xong thanh lý mới viết hóa đơn. đây là do kế toán cũ không để ý nên đã xuất như vậy. Vậy mọi người cho mình hỏi mình phải xử lý như thế nào nếu bị cơ quan thuế hỏi
/
 
Ðề: Xuất hóa đơn đầu ra

CÔNG TY CỔ PHẦN IN HÀ NỘI
Khai trương văn phòng giao dịch tại số 475 Nguyễn Khang - Cầu Giấy - Hà Nội
Với nhiều ưu đãi cho khách hàng đặt in hóa đơn VAT và các sản phẩm in trên giấy khác.
-Tư vấn miễn phí về thủ tục đặt in và phát hành.
-Miễn phí thiết kế.
-Miễn phí giao hàng.
-Chất lượng - Uy tín.
Quý khách hàng có nhu cầu xin liên hệ ngay để có nhiều ưu đãi nhất !
Liên hệ:
VPGD: Số 475 Nguyễn Khang - Cầu Giấy - Hà Nội
ĐT: 04.6293 5552 - Hotline: 0973 228 498 - 0942 325 317
Email: hoadonhanoi@gmail.com
Website: inhoadonhanoi.net
ugwj.jpg

BanggiainHD.jpg

Ngoài ra Công ty, cá nhân nào có nhu cầu in các sản phẩm như: Catalogue, tờ rơi, kẹp file, phong bì, Phiếu thu-chi, hộp sản phẩm, tem-nhãn ... thì cứ alo mình nhé.
Cảm ơn mọi người !
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top