Vướng mắc trong vấn đề thuê nhà làm văn phòng

phuonguyen09

New Member
Hội viên mới
Chào các anh chị!
1.Công ty em thuê nhà làm văn phòng, bây giờ GĐ nói sau 1 năm mới lập hợp đồng cho 2 bên kí, sau đó lên cục thuế mua hóa đơn, đưa vào chi phí trong năm. Như vậy có được không ạ? Trong hợp đồng có cần ghi rõ sau 1 năm thuê mới lập hợp đồng ko?
2. Nếu tiền thuê nhà 1 tháng 15 triệu, đã bao gồm thuế GTGT thì không được khấu trừ thuế ah, chỉ được ghi vào chi phí phải ko ạ?
Nếu tiền thuê nhà chưa bao gồm thuế GTGT thì số thuế này mình sẽ được khấu trừ ạ?
3.Đối với các khoản thuế khác như TNCN và môn bài mình nộp (chủ nhà ko nộp) có được tính vào chi phí hợp lí ko, sau này có cần phải loại ra khi tính thuế TNDN ko?
Em đã tìm hiểu nhưng mỗi người lại đưa ra mỗi ý kiến khác,e ko biết đúng hay sai? Các anh chị cho em biết văn bản quy định những vấn đề này luôn nhé.
Mong các anh chị giúp em. Cảm ơn cả nhà!!:khonghiu:
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Vướng mắc trong vấn đề thuê nhà làm văn phòng

1, Trường hợp này mình không rõ nhưng chắc là không được đâu, mình nghĩ bạn nên lập hợp đồng vào thời điểm sử dụng
2, Thuê nhà thì không được khấu trừ thuế VAT, nhưng được xác định là chi phí hợp lý
3, Nộp hộ nộp thay thì tất nhiên không được tính vào chi phí rồi
Khi nộp hộ hạch toán nợ 1388/có 111,112
Thu lại tiền Nợ 111,112/Có 1388
 
Ðề: Vướng mắc trong vấn đề thuê nhà làm văn phòng

sao không ai giúp mình hết vậy:oanuc:
 
Ðề: Vướng mắc trong vấn đề thuê nhà làm văn phòng

3. Phần thuế nộp thay chủ nhà thì k được đưa vào chi phí.Muốn đưa vào chi phí thì bạn thỏa thuận với chủ nhà làm thêm 1 phụ lục hợp đồng, điều chỉnh phần giá thuê là:-(15 tr + số tiền thuế nộp thay)/tháng.Cục thuế sẽ xuất hóa đơn cho bạn tiền thuê nhà là (15tr+số tiền thuế nộp thay)/tháng.Bạn được đưa vào chi phí toàn bộ, nhưng trả cho chủ nhà chỉ 15tr/tháng.
- Phụ lục HĐ này để mình hợp thức hóa thôi, không ảnh hưởng đến chủ nhà.Làm phụ lục HĐ này thì số thuế bạn nộp thay chủ nhà sẽ cao hơn khi bạn lấy giá 15tr nhưng bù lại số thuế nộp thay mình được đưa vào chi phí nên bạn cân nhắc thử cái nào lợi hơn.Công ty mình cũng vậy,mình đau đầu luôn.
 
Ðề: Vướng mắc trong vấn đề thuê nhà làm văn phòng

Ko vấn đề j, giờ bạn làm HĐ cá nhân giữa GĐ và chủ nhà làm hợp đồng 1 năm thôi, sau này khi hết hợp đôgnf thì làm HD giữa công ty và chủ nhà để xin cấp hóa đơn lẻ.
1.Công ty em thuê nhà làm văn phòng, bây giờ GĐ nói sau 1 năm mới lập hợp đồng cho 2 bên kí, sau đó lên cục thuế mua hóa đơn, đưa vào chi phí trong năm. Như vậy có được không ạ? Trong hợp đồng có cần ghi rõ sau 1 năm thuê mới lập hợp đồng ko?

Hóa đơn thuê nhà là hóa đơn thông thường nhé, đã bao gồm VAT trong đó rồi.
2. Nếu tiền thuê nhà 1 tháng 15 triệu, đã bao gồm thuế GTGT thì không được khấu trừ thuế ah, chỉ được ghi vào chi phí phải ko ạ?
Nếu tiền thuê nhà chưa bao gồm thuế GTGT thì số thuế này mình sẽ được khấu trừ ạ?

Khoản thuế môn bài mình nộp thay chủ nhà, khoản này coi như mất. Còn thuế TNCN thì giờ CCT cho phép tính luôn và CP thuê nhà (cộng vào với tiền thuê nhà để xuất hóa đơn).
3.Đối với các khoản thuế khác như TNCN và môn bài mình nộp (chủ nhà ko nộp) có được tính vào chi phí hợp lí ko, sau này có cần phải loại ra khi tính thuế TNDN ko?

Vấn đề nữa bạn cần chú ý là : địa chỉ công ty bạn là trụ sở chính luôn hay chỉ là địa điểm đk kinh doanh, nếu chỉ là địa điểm dkkd thì phải liên hệ làm thủ tục mở "địa điểm kinh doanh" ==> bổ sung địa điểm trên giấy phép DKKD, sau đó làm mẫu 08 gửi CCT rồi mới được mua hóa đơn lẻ, trước mình làm bên CCT Hoàng Mai bắt phải thế, còn ko rõ các nơi khác sẽ sao. Và chú ý sau 10 ngày ký hợp đồng pải vác nó lên CCT nộp ngay, ko nó phạt nộp chậm đây.
 
Ðề: Vướng mắc trong vấn đề thuê nhà làm văn phòng

Bạn ơi cho mình hỏi chút là cty mình đăng kí ở gpkd là ở Đống Đa nhưng mà vp lại ở chỗ khác, mà vp đấy lại chung với 1 cty nữa nên cty mình chưa mở thêm"địa điểm kinh doanh" vậy thì có bị lsao ko? Sang t9 cty mình mới chuyển ra chỗ khác và thuê riêng vp thì lúc đấy mình mới làm thêm vpdd rồi nộp có được ko?
Ko vấn đề j, giờ bạn làm HĐ cá nhân giữa GĐ và chủ nhà làm hợp đồng 1 năm thôi, sau này khi hết hợp đôgnf thì làm HD giữa công ty và chủ nhà để xin cấp hóa đơn lẻ.


Hóa đơn thuê nhà là hóa đơn thông thường nhé, đã bao gồm VAT trong đó rồi.


Khoản thuế môn bài mình nộp thay chủ nhà, khoản này coi như mất. Còn thuế TNCN thì giờ CCT cho phép tính luôn và CP thuê nhà (cộng vào với tiền thuê nhà để xuất hóa đơn).


Vấn đề nữa bạn cần chú ý là : địa chỉ công ty bạn là trụ sở chính luôn hay chỉ là địa điểm đk kinh doanh, nếu chỉ là địa điểm dkkd thì phải liên hệ làm thủ tục mở "địa điểm kinh doanh" ==> bổ sung địa điểm trên giấy phép DKKD, sau đó làm mẫu 08 gửi CCT rồi mới được mua hóa đơn lẻ, trước mình làm bên CCT Hoàng Mai bắt phải thế, còn ko rõ các nơi khác sẽ sao. Và chú ý sau 10 ngày ký hợp đồng pải vác nó lên CCT nộp ngay, ko nó phạt nộp chậm đây.
 
Ðề: Vướng mắc trong vấn đề thuê nhà làm văn phòng

1 địa chỉ có nhiều công ty đk là bình thường bạn ko phải lo. Việc mở thêm địa điểm kinh doanh hay ko chỉ liên quan tới cái tờ hóa đơn thuê nhà để cho vào CP, một số CCT ko xuất khi chưa đk địa điểm sao ấy. Sang T9 thuê chỗ mới làm 1 thể luôn. Bạn đọc TT80/2012 ấy ( nói thật đọc xong cái TT 2tu cũng chẳng hiểu j, lên CCT hỏi thì đc giải thích như thế).
Bạn ơi cho mình hỏi chút là cty mình đăng kí ở gpkd là ở Đống Đa nhưng mà vp lại ở chỗ khác, mà vp đấy lại chung với 1 cty nữa nên cty mình chưa mở thêm"địa điểm kinh doanh" vậy thì có bị lsao ko? Sang t9 cty mình mới chuyển ra chỗ khác và thuê riêng vp thì lúc đấy mình mới làm thêm vpdd rồi nộp có được ko?
 
Ðề: Vướng mắc trong vấn đề thuê nhà làm văn phòng

Nếu địa chỉ đó chưa đăng ký. Thì toàn bộ chi phí thuê nhà của công ty bạn sẽ bị thuế loại ra bạn nhé.
Bạn phải đăng ký văn phòng đại diện và nộp thuế môn bài cho địa điểm đó.
 
Ðề: Vướng mắc trong vấn đề thuê nhà làm văn phòng

Trong hợp đồng thể hiện thuê nhà trong 3 năm, sau khi thuê hết năm đầu tiên mới kí hợp đồng có được không ạ?
 
Ðề: Vướng mắc trong vấn đề thuê nhà làm văn phòng

Làm lại HĐ, vác cái HĐ này lên CCT để nó phạt cho vỡ mặt à. Từ ngày ký hợp đồng tới ngày mang lên nộp ở CCT là 10 ngày nhé.

Trong hợp đồng thể hiện thuê nhà trong 3 năm, sau khi thuê hết năm đầu tiên mới kí hợp đồng có được không ạ?
 
Ðề: Vướng mắc trong vấn đề thuê nhà làm văn phòng

Công ty thuê nhà của Sếp, do vợ Sếp đứng ra cho thuê toàn bộ căn nhà. Bây giờ Sếp mua bảo hiểm tài sản cho căn nhà này, mang tên công ty có được không?
Và khoản tiền mua bảo hiểm tài sản này hạch toán như thế nào???
 
Ðề: Vướng mắc trong vấn đề thuê nhà làm văn phòng

Công ty thuê nhà của Sếp, do vợ Sếp đứng ra cho thuê toàn bộ căn nhà. Bây giờ Sếp mua bảo hiểm tài sản cho căn nhà này, mang tên công ty có được không?
Và khoản tiền mua bảo hiểm tài sản này hạch toán như thế nào???

Hợp đồng quy định bên thuê phải mua bảo hiểm tài sản trong suốt thời gian thuê thì mình nghĩ là ok.
 
Ðề: Vướng mắc trong vấn đề thuê nhà làm văn phòng

Vẫn phải nộp thêm thuế môn bài ạ. Bên mình nộp thuế môn bài ngay sau khi có gpdkkd rùi mà @.@
Nếu địa chỉ đó chưa đăng ký. Thì toàn bộ chi phí thuê nhà của công ty bạn sẽ bị thuế loại ra bạn nhé.
Bạn phải đăng ký văn phòng đại diện và nộp thuế môn bài cho địa điểm đó.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top