Vấn đề viết phiếu thu,phiếu chi?

  • Thread starter Nghề kế toán
  • Ngày gửi
N

Nghề kế toán

Guest
Chào các anh/chị,em đang phải viết báo cáo về quy trình của 1 nghiệp vụ thu tiền!
Giả sử 1 công ty cung cấp dịch vụ sửa chữa,lắp đặt thiết bị tại nhà cho khách hàng!
Đầu tiên nhân viên đến nhà khách hàng,lắp đặt cho khách,viết hóa đơn GTGT,1 hóa đơn giao cho khách và thu tiền,1 hóa đơn cầm về công ty.Sau đó nhân viên đó mang tiền về nộp lại cho công ty!
Vậy em muốn hỏi phiếu thu trong trường hợp này sẽ được lập vào lúc nào?
với lại em nghe nói phiếu thu phải lập 3 liên,trong đó có 1 liên giao cho khách hàng,mà trên phiếu thu phải có chữ ký của GĐ và Kế toán trưởng,vậy trong TH này thì phiếu thu phải giao cho khách hàng bằng cách nào?
Em chưa đi làm thực tế nên không hiểu quy trình nó ra làm sao?Các anh chị giải đáp cho em với!
 
Ðề: Vấn đề viết phiếu thu,phiếu chi?

Bạn sẽ lập phiếu thu khi nhân viên bên bạn giao tiền cùng hóa đơn GTGT liên 1,3. Phiếu thu thì chỉ cần đóng dấu treo khi giao cho khách hàng thôi, khi nào hoàn thành hết chứng từ thì để sếp ký luôn 1 thể cũng được, còn phiếu chi thì mới cần kế toán trưởng ký ngay vì họ có ký duyệt thì bạn mới được chi tiền.
 
Ðề: Vấn đề viết phiếu thu,phiếu chi?

Bạn sẽ lập phiếu thu khi nhân viên bên bạn giao tiền cùng hóa đơn GTGT liên 1,3. Phiếu thu thì chỉ cần đóng dấu treo khi giao cho khách hàng thôi, khi nào hoàn thành hết chứng từ thì để sếp ký luôn 1 thể cũng được, còn phiếu chi thì mới cần kế toán trưởng ký ngay vì họ có ký duyệt thì bạn mới được chi tiền.

Chị nói rõ hơn 1 chút được không ạ?
Tức là khi nhân viên mang tiền về công ty thì mới lập phiếu thu ạ?thế thì lại phải quay lại nhà khách hàng để đưa cho họ cái phiếu thu ạ?
Chị nói cho em toàn bộ quy trình thì tốt quá,bắt đầu từ lúc viết hóa đơn rồi thu tiền,mang tiền về,lập phiếu thu(ai lập,ai ký,lập mấy liên?),sau đó định khoản,ghi sổ sách...
 
Ðề: Vấn đề viết phiếu thu,phiếu chi?

thuyhaxinh noi chuan khong phai chinh. lam nhu the di nghe ke toan
 
Ðề: Vấn đề viết phiếu thu,phiếu chi?

Chị nói rõ hơn 1 chút được không ạ?
Tức là khi nhân viên mang tiền về công ty thì mới lập phiếu thu ạ?thế thì lại phải quay lại nhà khách hàng để đưa cho họ cái phiếu thu ạ?
Chị nói cho em toàn bộ quy trình thì tốt quá,bắt đầu từ lúc viết hóa đơn rồi thu tiền,mang tiền về,lập phiếu thu(ai lập,ai ký,lập mấy liên?),sau đó định khoản,ghi sổ sách...
Bạn có thể lập phiếu thu khống theo số tiền trên hóa đơn, trên phiếu thu có đầy đủ chữ ký của GĐ và Kế toán trưởng và giao liên 3 cho nhân viên của bạn. Khi nhân viên của bạn thu tiền của KH thì đưa cho ho. Khi nhân viên nộp tiền cho cty bạn thì tiền hành ký vào sổ quỹ.
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Vấn đề viết phiếu thu,phiếu chi?

Có phải doanh nghiệp nào cũng được lập phiếu khống như bạn nói đâu, đem con dấu ra ngoài còn khó rồi. Trường hợp của nghề kế toán lập phiếu thu ngay khi thu tiền và chỉ cần dấu treo, chữ ký của bạn và của khách hàng thôi. Liên 3 bạn giao khách hàng. Khi về doanh nghiệp bạn nộp quỹ thì đề nghị kế toán trưởng ký vào còn giám đốc thì ký sau cũng được. Khi đó phiếu thu của bạn mới đủ yêu cầu để hạch toán. tất nhiên phiếu chi không thể làm thế được
 
Ðề: Vấn đề viết phiếu thu,phiếu chi?

Úi, như em nói thì có nghĩa nhân viên sửa chữa bên em sẽ viết hóa đơn VAT, viết thiếu thu, thu tiền thế thì nhân viên sửa chữa bên em kiêm luôn cả công việc của kế toán nữa à? Mà công ty em làm về lĩnh vực sửa chữa lắp đặt thiết bị có lơn không? Nếu nhỏ nhỏ mà là khách hàng cá nhân thì đâu cần xuất hóa đơn (nhưng nguyên tắc thì cứ có doanh thu thì bắt buộc phải xuất hóa đơn), mình chỉ lập phiếu thu về theo dõi nội bộ thôi. Như chị thấy bên dịch vụ (máy tính đổ mực máy in chẳng hạn), kế toán sẽ lập cho họ phiếu sửa chữa. Em có thể lập như sau:
PHIẾU SỬA CHỮA
Ngày.............tháng..............năm......
Họ và tên cán bộ sửa chữa:...........
Chức vụ:.................
ĐƠn vị khách hàng:......................
Địa chỉ:........................
Điện thoại:.......................
Stt Nội dung công việc số lượng đơn giá thành tiền
Tổng thành tiền
Nhận xét:.............
Họ sẽ ký lại để cho khách hàng 1 tờ, cầm về 1 tờ, em lấy đó làm căn cứm lập phiếu thu. Chứ chị có bao giờ thấy nhân viên sửa chữa viết phiếu thu và hóa đơn GTGT đâu. Em sẽ lập phiếu thu bất cứ khi nào có doanh thu, giả sử trong trường hợp này thì khách hàng họ không cần HĐ thì em có thể xuất bỏ đi. Trên phiếu thu cũng không nhất thiết phải chính xác là khách hàng đó ký khi em làm chứng từ với thuế, như các kế toán dịch vụ ý thì họ chỉ biết cầm mỗi hóa đơn đầu ra thôi còn người nhận tiền, nộp tiền là tự họ tạo ra cho hợp lý thôi. Còn hóa đơn GTGT xuất cho doanh nghiệp thì phải có đóng dấu treo của công ty hoặc GĐ ký đóng dấu chứ làm sao xuất tùy tiện được đâu.
 
Ðề: Vấn đề viết phiếu thu,phiếu chi?

Em tóm tắt lại quá trình như thế này,các anh chị xem có được không nhé,nếu sai các anh chị sửa giúp em nhé:
Đầu tiên nhân viên đi đến nhà khách hàng,uống nước nói chuyện vài câu với khách,sau đó bắt đầu công việc lắp đặt cho khách,lắp đặt xong,lại ngồi uống nước với khách,sau đó lôi quyển hóa đơn GTGT ra viết số tiền rồi cho khách hàng ký tên,rồi thu tiền,mang hóa đơn và tiền về gặp kế toán,kế toán căn cứ hóa đơn GTGT đó để lập phiếu thu 3 liên,1 liên lưu tại cuống,anh nhân viên đó cầm 2 liên phiếu thu và số tiền lên gặp giám đốc để giám đốc ký 1 phát vào phiếu thu,sau đó lại gặp kế toán trưởng ký 1 phát,sau đó xuống chỗ thủ quỹ,thủ quỹ nhận tiền,ký và đóng dấu đã thu vào phiếu thu rồi trả 1 liên cho anh nhân viên,1 liên còn lại được đưa cho phòng kế toán,kế toán căn cứ vào đó để bắt đầu ghi sổ!

Đúng hay sai vậy các anh chị?
Dấu treo là như thế nào vậy?Em cũng ko rõ luôn!Dốt quá!:k4929481:
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Vấn đề viết phiếu thu,phiếu chi?

Thế thì em làm theo quy trình của kế toán vốn bằng tiền ý:
Người nộp tiền cầm hóa đơn GTGT->gặp kế toán thanh toán, kế toán thanh toán lập phiếu thu->gặp ktt ký và duyệt thu->kế toán thanh toán nhận lại phiếu thu->người nộp tiền ký nhận vào phiếu thu và nộp tiền-> thủ quỹ nhận tiền và ghi sổ quỹ-> kế toán thanh toán ghi sổ kế toán tiền mặt. Thế là xong 1 phiếu thu.
 
Ðề: Vấn đề viết phiếu thu,phiếu chi?

nghề kế toán hài quá, sao không ở nhà khách hàng đăng ký suất cơm luôn...quy trình là phải từ dưới lên trên không thể giám đốc ký rồi kế toán trưởng mới ký được với lại nếu khách hàng yêu cầu hóa đơn và cả phiếu thu thì sao mà thường thì như thế nếu như khách hàng không cần chứng từ. Bạn làm như thế này nhé: Lập phiếu thu 3 liên và HĐGTGT. HĐ chắc bạn nắm được rồi, phiếu thu lập ba liên và chỉ cần bạn ký người lập phiếu, KH ký người nộp tiền và cộp cái dấu tròn trên góc trái phiếu thu là được, giao cho khách hàng liên 3 còn những cái còn lại về công ty hoàn thiện để làm cơ sở hạch toán. Nhớ là phải từ dưới lên nghe bạn, không nhảy cóc thế được đâu
 
Ðề: Vấn đề viết phiếu thu,phiếu chi?

Tiếc quá,hồi trước có mua cái đầu HD VTC của siêu thị PICO,có 1 anh nhân viên về tận nhà lắp đặt,lắp đặt xong hình như cũng bắt em nộp tiền rồi ký tên gì gì đó,bây giờ lục lại cái mớ hóa đơn liên quan đến cái vụ đó mà mất béng luôn!Giá mà còn cái giấy tờ đó thì bây giờ dễ hình dung!
 
Ðề: Vấn đề viết phiếu thu,phiếu chi?

trời ơi e cứ đơn giản hoá hết đi. mỗi cái phiếu thu chi mà em cuống cuồng lên thế thì các loịa khhác thì làm thế nào, k có phiếu thu thì e viết ra đảm bảo có đầy đủ chữ ký là ok, thuế nào đi xác minh chữ ký bao giờ
 
Ðề: Vấn đề viết phiếu thu,phiếu chi?

nghề kế toán hài quá, sao không ở nhà khách hàng đăng ký suất cơm luôn...quy trình là phải từ dưới lên trên không thể giám đốc ký rồi kế toán trưởng mới ký được với lại nếu khách hàng yêu cầu hóa đơn và cả phiếu thu thì sao mà thường thì như thế nếu như khách hàng không cần chứng từ. Bạn làm như thế này nhé: Lập phiếu thu 3 liên và HĐGTGT. HĐ chắc bạn nắm được rồi, phiếu thu lập ba liên và chỉ cần bạn ký người lập phiếu, KH ký người nộp tiền và cộp cái dấu tròn trên góc trái phiếu thu là được, giao cho khách hàng liên 3 còn những cái còn lại về công ty hoàn thiện để làm cơ sở hạch toán. Nhớ là phải từ dưới lên nghe bạn, không nhảy cóc thế được đâu

mình đồng tình với ý kiến của bạn này hơn cả.
còn dấu treo có nghĩa là dấu tròn của cty đó. đóng cộp vào đó nhưng chửa có chữ ký của giám đốc, ktt hay những người trưởng bộ phận í, knao thu đc tiền về thì những người đó mới ký vào.:k4929481:
 
Ðề: Vấn đề viết phiếu thu,phiếu chi?

Bên mình thì mấy vụ này tác như sau:

1. Lập phiếu thu cả 3 liên có chữ ký của người lập phiếu, riêng liên 3 có đóng dấu treo của công ty

2. Khi đến cung cấp xong dịch vụ cho khách hàng, viết hóa đơn, thu tiền và giao liên 3 cho khách hàng

3. Cầm tiền về nộp cho thủ quỹ, sau khi thủ quỹ ký tên (nhận đủ tiền) là xong trách nhiệm của nhân viên kỹ thuật

4. Phần hoàn thiện chứng từ còn lại là của nhân viên kế toán (lấy chữ ký của KTT, GĐ)

Chú thích: Dấu treo là con dấu của công ty được đóng ở góc trái phía trên của chứng từ hoặc văn bản để đảm báo các chứng từ hoặc văn bản được phát hành từ công ty
 
Ðề: Vấn đề viết phiếu thu,phiếu chi?

Chị nói rõ hơn 1 chút được không ạ?
Tức là khi nhân viên mang tiền về công ty thì mới lập phiếu thu ạ?thế thì lại phải quay lại nhà khách hàng để đưa cho họ cái phiếu thu ạ?
Chị nói cho em toàn bộ quy trình thì tốt quá,bắt đầu từ lúc viết hóa đơn rồi thu tiền,mang tiền về,lập phiếu thu(ai lập,ai ký,lập mấy liên?),sau đó định khoản,ghi sổ sách...
để tiện đi lại
mà công ty mình cũng toàn nhận chứng từ theo cách này
xác định sổ tiền khách trả và trong HĐ GTGT là bao nhiêu rùi bạn làm all giấy tờ( Phiếu thu, HĐ GTGT, PXK....) giao cho nhân viên nào đó- ng mà tiếp xúc với khách hàng
tránh việc KH gần thì hok sao, xa thì mất công và time lắm

còn chữ ký thì nge mọi ng nói là phải đầy đủ
nhưng mình cũng đang thắc mắc việc này đây :-(
 
Em chưa đi làm nên cũng hơi khó hình dung ra trình tự mà mọi người đã chỉ dẫn, có gì nhờ mọi người nói rõ hơn cho em.

Nếu nhân viên trực tiếp thực hiện dịch vụ là người lập hóa đơn GTGT: Em thấy quyển HĐ GTGT có Liên 1: lưu nên trong THợp này thì anh nhân viên phải cầm theo quyển hóa đơn ạ? Quyển HĐ ấy mà mất thì toi, sao có thể mang ra khỏi cty đc, hơn nữa nếu cùng lúc có 2, 3 hay nhiều người cùng đi làm dịch vụ cho khách hàng thì ai cầm? mà hóa đơn thì phải viết liên tiếp.

Nếu kế toán là người lập HĐ : giả sử dịch vụ sửa chữa ấy phải đợi khi anh nhân viên đến mới có thể xác định được là hỏng cái gì, thay thế hết bao nhiêu tiền... thì làm thế nào ạ? (Anh nhân viên sẽ về cty, báo lại, rồi kế toán lập HĐ, phiếu thu giao cho anh NV, anh NV này lại 1 lần nữa đến chỗ khách hàng để giao HĐ và phiếu thu ạ? (vì kế toán ko thể tự ước lượng ra giá trị dịch vụ sửa chữa đc). Như này gần thì còn đỡ chứ xa thì mất công đi lại thật)

Hihi, anh chị kiên nhẫn giảng giải giúp ạ, em cảm ơn :k4929481::longlanh:
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top