TSCĐ trươc khi thành lập công ty

thu_tran

New Member
Hội viên mới
Cho mình hỏi chút, trước đây, công ty mình là nhà hàng , khi đó giám đốc đã xây dựng một căn nhà để phục vụ kinh doanh, trên nền đất thuê của nhà nước với điều kiện thuê đất là ko đc chuyển nhượng hay cho thuê cho bất cứ ai,nhưng sau đó thì thành lập công ty. Vậy thì mình phải làm thế nào để tiền thuê đất được hạch toán vào chi phí của công ty và ngôi nhà đó là TSCĐ của công ty được.
 
Ðề: TSCĐ trươc khi thành lập công ty

Xây nhà trên đất thuê phải có hợp đồng công chứng thì các khoản chi cho xây dựng mới được đủ tiêu chuẩn ghi nhận là TSCĐ. Tốt nhất là bạn nên làm lại hợp đồng thuê đât để được tính vào CF của Cty.
 
Ðề: TSCĐ trươc khi thành lập công ty

TH này bạn nên làm lại hợp đồng thuê mặt bằng tính từ ngày công ty đc thành lập.Trên mặt bằng bao gồm đất và tài sản đi kèm (bạn nên ghi rõ nguyên giá và thời gian thuê để đc tính khấu hao và tính vào chi phí hợp lý của công ty)hoặc có thể làm giấy chuyển đổi hình thức kd và đánh giá lại tài sản mình đang có để đc tính vào chi phí hợp lý.
 
Ðề: Giai đoạn khấu hao TSCD

Mình có thắc mắc không rõ khi gặp phải trong TSCD : Cty mình mua TSCD tại thòi điểm 18/06/2010 chưgs từ khai thuế là ngày đó luôn, TSCD này khấu hao trong vòng 6 năm , nhưng thực tế TS này hoạt động hoặc em quên khấu hao chúng tại thoi điểm chúng có mà mãi 01/01/2011 moi khấu hao vậy có dc kho, nếu dc thì thòi gian trước đó kháu hao có bị mất ko : theo em nghĩ là bị mất chỉ còn khấu hao dc 5 năm 6 tháng không còn 6 năm nữa
Anh(chị ) nào rõ cho em ý kiến nhé
 
Sửa lần cuối:
Ðề: TSCĐ trươc khi thành lập công ty

Đây là ý kiến của cá nhân tôi: Do thủ tục liên quan đến pháp luật ở Việt Nam rất rắc rối, lằng nhằng và mất khá nhiều thời gian vì phải đi lại lại khá nhiều nên tôi quyết định nhờ đến công ty chuyên làm dịch vụ luật làm giúp. Sau nhiều lần làm tại công ty khác nhau tôi nhận thấy Dịch vụ thanh lap cong ty, khắc dấu, làm Visa tại công ty TNHH Babylon rất tốt: Nhanh – chu đáo – tận tình, tôi thấy giá cả cũng rất hợp lý!

Chi tiết bạn tham khảo: THANH LAP CONG TY | DICH VU TU VAN THANH LAP CONG TY MIEN PHI -> 19006681 - 19006681
 
Ðề: TSCĐ trươc khi thành lập công ty

TH này bạn nên làm lại hợp đồng thuê mặt bằng tính từ ngày công ty đc thành lập.Trên mặt bằng bao gồm đất và tài sản đi kèm (bạn nên ghi rõ nguyên giá và thời gian thuê để đc tính khấu hao và tính vào chi phí hợp lý của công ty)hoặc có thể làm giấy chuyển đổi hình thức kd và đánh giá lại tài sản mình đang có để đc tính vào chi phí hợp lý.
Nếu thuê đất và tính luôn ngôi nhà đó là tài sản đi thuê thì làm gỉ được tính khấu hao, cách này ko ổn cho cty rồi.
thuê đất của nhà nước thì không cần hợp đồng công chứng, chỉ cần có xác nhận của cơ quan chức năng giao cho DN thuê mảnh đất đó và chứng từ nộp tiền thuê đất hàng kỳ thanh toán là bạn yên tâm hạch toán chi phí đó vào chi phí hợp lý.
Công ty mình đang thuê hàng nghìn ha đất của UBND tỉnh Phú Thọ để làm xưởng SX, có cần cái hợp đồng công chứng nào đâu.
 
Ðề: Giai đoạn khấu hao TSCD

Mình có thắc mắc không rõ khi gặp phải trong TSCD : Cty mình mua TSCD tại thòi điểm 18/06/2010 chưgs từ khai thuế là ngày đó luôn, TSCD này khấu hao trong vòng 6 năm , nhưng thực tế TS này hoạt động hoặc em quên khấu hao chúng tại thoi điểm chúng có mà mãi 01/01/2011 moi khấu hao vậy có dc kho, nếu dc thì thòi gian trước đó kháu hao có bị mất ko : theo em nghĩ là bị mất chỉ còn khấu hao dc 5 năm 6 tháng không còn 6 năm nữa
Anh(chị ) nào rõ cho em ý kiến nhé

Theo quy định về tài sản thì mọi tài sản đều phải tính khấu hao (hao mòn)
Nếu đến 01.01.2011 bạn mới phát hiện ra thì theo mình bạn nên trích khấu hao bổ sung cho năm 2010 (nếu làm lại được hồ sơ thì tốt - vì phần này sẽ được tính là chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN)
Nếu ko bạn vẫn phải hạch toán hao mòn đủ trong năm 2011. Tuy nhiên phần hao mòn của năm 2010 sẽ ko được tính là chi phí hợp lý nữa.
 
Ðề: TSCĐ trươc khi thành lập công ty

Cho mình hỏi, công ty mình là đơn vị kinh doanh vận tải xe khách, hiện nay đang có ý định mua thêm xe nhưng vì vay ngân hàng không đủ phải tăng cường bằng vốn tự có như vậy có phải đăng ký bổ sung vốn không vậy? cac huynh đệ nhanh tay giúp dùm với
 
Ðề: TSCĐ trươc khi thành lập công ty

Mình ko phải trả lời đề tài. Mà mình muốn hỏi các bạn giúp mình một số việc. Nhưng vì là thành viên mới ko biết phải vào đâu để gửi bài nên vào đây.
- Cty mình mới thành lập, trong đó có phần làm bảng hiệu cho công ty trj giá tới 56 tr vậy mình phải hạch toán nhưng thế nào cho khoản chi phí đó, có đưa vào TSCĐ được ko.
- Cty mình mua sắm trang thiết bị văn phòng (tủ, bàn ghế, máy vi tính) tất cả điều dưới 10tr, vậy mình ko được coi là TSCĐ phải ko, vậy phải phân bổ và hạch toán như thế nào. Các bạn dân kế toán giúp mình với vì đây là lần đầu tiên mình dính đến nghiệp vụ kế toán. Cám ơn các bạn rất nhiều.
- Email của mình: huehuongn917@gmail.com
 
Ðề: TSCĐ trươc khi thành lập công ty

Khi một tài sản đảm bảo đủ các tiêu chuẩn của TSCĐ thì sẽ hạch toán vào TSCĐ, trong đó có tiêu chuẩn là giá trị tài sản từ 10tr đồng trở lên. Bạn đọc Thông tư số 203/2009/TT-BTC nhé!
Còn không đảm bảo các tiêu chuẩn thì nó sẽ được hạch toán là CCDC. Khi xuất dùng thì tùy DN mà phân bổ, có thể là 12 tháng, 24 tháng tùy thuộc ý muốn chủ quan của DN.
Nếu thời gian phân bổ từ 1 năm tài chính trở xuống thì sẽ hạch toán vào TK 142. Còn trên 1 năm sẽ hạch toán vào TK 242.
Định kỳ chúng ta tiến hành phân bổ vào chi phí trong kỳ.
Chúc bạn làm tốt!
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top