Tổng hợp giải đáp vấn đề kế toán phát sinh và Báo cáo tài chính

Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

Anh chị ơi cho em hỏi làm BCTC mình chỉ làm bảng cân đối kế toán, BC kết quả kinh doanh, BCLCTT trự tiếp và gián tiếp, và thuyết minh báo cáo tài chính nộp cho bên thuế thôi còn các loại sổ chi tiết, sổ tổng hợp và sổ cái chỉ làm lưu tại công ty để khi thuế xuống kiểm tra có căn cứ thôi phải không ạ. Cuối năm thì em phải làm quyết toán thuế TNCN và thuế TNDN như thế nào ạ. Em mới đi làm mà lại phải làm báo cáo tài chính rồi nên em chưa rõ về mấy loại quyết toán đó lắm công ty em lại có mỗi mình em làm kế toán thôi. Mong anh chị có kinh nghiệm giúp em với ạ.
1. BCTC bạn đóng quyển bao gồm:
- CĐKT
- Báo cáo KQKD
- LCTT
- Thuyết minh BCTC
Chỉ nộp quyển này thôi còn mọi số sách, chứng từ thì mình phải lưu chứ.
2. Quyết toán thuế TNCN năm 2012:
- Bạn tìm hiểu thêm TT187/TCT-TNCN ngày 15/01/2013 hướng dẫn về quyết toán thuế TNCN năm 2012.
- Về tờ khai Quyết toán thì làm trên 3.1.5 mẫu 05/KK-TNCN.
3. Quyết toán thuế TNDN 2012:
- Bạn tìm hiểu TT123/2012/TT-BTC ngày 27/07/2012.
- Tờ khai Quyết toán mẫu 03/TNDN, phụ lục 03-1A/TNDN.
Có vấn đề gì thắc mắc trong lúc làm bạn cứ lên diễn đàn hỏi nhé! Chúc bạn làm tốt!
 
Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

mình đồng tình với bạn này, chỉ loại bỏ những chứng từ ko hợp lệ thôi, còn kê tất vào
bạn ơi thế chứng từ không hợp lệ ví dụ như là gì?hóa đơn tiền điện nước có hợp lí không
 
Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

mình đồng tình với bạn này, chỉ loại bỏ những chứng từ ko hợp lệ thôi, còn kê tất vào
bạn ơi thế chứng từ không hợp lệ ví dụ như là gì?hóa đơn tiền điện nước có hợp lí không

Chứng từ hợp lệ là những chứng từ phù hợp với mẫu quy định của pháp luật. Tiền điện nước công ty phải trả dùng cho hoạt động sản xuất kinh doanh của cty thì đương nhiên là hợp lý rồi.
 
Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

cả nhà ơi cho mình hỏi.công ty mình mới thành lập 10/12/2012 thì giờ làm báo cáo tài chính cứ in ở mẫu HTKH thôi à? để trắng hết tất cả các mục ạ.có phải ghi các khoản như vốn chủ sở hữu không.hay để năm sau mới nhập:udau:
 
Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

cả nhà ơi cho mình hỏi.công ty mình mới thành lập 10/12/2012 thì giờ làm báo cáo tài chính cứ in ở mẫu HTKH thôi à? để trắng hết tất cả các mục ạ.có phải ghi các khoản như vốn chủ sở hữu không.hay để năm sau mới nhập:udau:
Công ty mới thành lập 10/12/2012 thì bạn có thể xin gộp BCTC sang năm 2013.
 
Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

1. BCTC bạn đóng quyển bao gồm:
- CĐKT
- Báo cáo KQKD
- LCTT
- Thuyết minh BCTC
Chỉ nộp quyển này thôi còn mọi số sách, chứng từ thì mình phải lưu chứ.
2. Quyết toán thuế TNCN năm 2012:
- Bạn tìm hiểu thêm TT187/TCT-TNCN ngày 15/01/2013 hướng dẫn về quyết toán thuế TNCN năm 2012.
- Về tờ khai Quyết toán thì làm trên 3.1.5 mẫu 05/KK-TNCN.
3. Quyết toán thuế TNDN 2012:
- Bạn tìm hiểu TT123/2012/TT-BTC ngày 27/07/2012.
- Tờ khai Quyết toán mẫu 03/TNDN, phụ lục 03-1A/TNDN.
Có vấn đề gì thắc mắc trong lúc làm bạn cứ lên diễn đàn hỏi nhé! Chúc bạn làm tốt!
Dạ em cảm ơn ạ. Quyết toán thuế TNCN và TNDN cũng nộp cùng khi với BCTC luôn ạ, mà năm 2012 công ty em không có ai phải nộp thuế TNCN cả thì em có phải làm quyết toán thuế TNCN không ạ.
 
Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

Dạ em cảm ơn ạ. Quyết toán thuế TNCN và TNDN cũng nộp cùng khi với BCTC luôn ạ, mà năm 2012 công ty em không có ai phải nộp thuế TNCN cả thì em có phải làm quyết toán thuế TNCN không ạ.

- Quyết toán thuế nộp cùng luôn BCTC.
- Không phát sinh thuế TNCN vẫn phải làm quyết toán bình thường em nhé!
 
Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

em chào cả nhà. em mới làm kế toán và cũng là lần đầu làm BCTC, mong mọi người giúp đỡ em.
em hỏi chút là phải làm BCLCTT theo cả 2 phương pháp trực tiếp và gián tiếp ạ.
em thấy trong phần mềm HTKK không có Bảng thuyết minh báo cáo tài chính ạ thì phải làm ở đâu ạ.
Em cảm ơn cả nhà nhiều.
yahoo: lenhinhhy
tell : 01677098038
mail: lenhinh20@gmail.com
 
Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

Công ty mới thành lập 10/12/2012 thì bạn có thể xin gộp BCTC sang năm 2013.
tại mình hỏi chị quản lí thuế bên mình thì chị ấy bảo tốt nhất em cứ nộp.không sau này người khác lại không chịu.
 
Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

Dạ vâng em cảm ơn ạ, em đang làm báo cáo tài chính lần đầu có gì em chưa hiểu mong mọi người giúp em với nhé. hi
 
Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

tại mình hỏi chị quản lí thuế bên mình thì chị ấy bảo tốt nhất em cứ nộp.không sau này người khác lại không chịu.

Sao lại không chịu nhỉ?
Điều 13 - Luật kế toán số 03 quy định:
4. Trường hợp kỳ kế toán năm đầu tiên hoặc kỳ kế toán năm cuối cùng có thời gian ngắn hơn chín mươi ngày thì được phép cộng (+) với kỳ kế toán năm tiếp theo hoặc cộng (+) với kỳ kế toán năm trước đó để tính thành một kỳ kế toán năm. Kỳ kế toán năm đầu tiên hoặc kỳ kế toán năm cuối cùng phải ngắn hơn mười lăm tháng.
 
Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

Không có MST chỉ giải quyết được với lao động thuê ngoài hoặc lao động tạm thời mà thôi. Còn lao động dài hạn thì cái này sẽ không ổn lắm.
Khi ký hợp đồng lao động 1 năm thì Có MST hay không mã số thuế đều kê vào bảng kê 05ABK-TNCN mà anh thechung. Đối với hợp đồng lao động trên 3 tháng thì mình khấu trừ theo biểu thuế lũy tiến từng phần. Như thế giải quyết được vấn đề về khấu trừ 10% tiền lương. Còn bảo hiểm thì mình ghi trong hợp đồng lao động là người lao động tự nộp vì đã trả đủ trong lương. Anh thechung nói không ổn lắm là ở chỗ nào vậy anh. Anh có thể chỉ em biết để em rút kinh nghiệm không anh?
Cảm ơn anh!
 
Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

Khi ký hợp đồng lao động 1 năm thì Có MST hay không mã số thuế đều kê vào bảng kê 05ABK-TNCN mà anh thechung. Đối với hợp đồng lao động trên 3 tháng thì mình khấu trừ theo biểu thuế lũy tiến từng phần. Như thế giải quyết được vấn đề về khấu trừ 10% tiền lương. Còn bảo hiểm thì mình ghi trong hợp đồng lao động là người lao động tự nộp vì đã trả đủ trong lương. Anh thechung nói không ổn lắm là ở chỗ nào vậy anh. Anh có thể chỉ em biết để em rút kinh nghiệm không anh?
Cảm ơn anh!

Mình nói ở đây là việc đăng ký MST cho cán bộ nhân viên, đồng ý là có thể không đóng bảo hiểm trong trường hợp hợp đồng quy định người lao động tự đống

Cái ý ở đây định nói là phần quyết toán thuế TNCN cho cán bộ công nhân viên, nếu sau 3T thử việc mà ký hợp đồng lao động chính thức, bạn cứ dùng cmt để quyết toán thuế TNCN hay sao?
 
Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

Anh cho e hỏi, công ty e có thuê 1 vài lao động thuê ngoài từ 20/09/2012 --> 20/12/2012. trả tiền làm 4 lần. Vậy số tháng được khấu trừ theo bậc lũy tiến là 3 tháng hay 4 tháng ah.
 
Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

mọi người ơi em đang bị lệch giữa số thuế gtgt được khấu trừ trong BCTC và Báo cáo thuế.
cụ thể số liệu trên BCTC năm 2012 là 10.954.848 đ, còn trong phần mềm kê khai thuế T12 thuế GTGT được khấu trừ chuyển sang kì sau là 10.926.821đ.
Lí do là tháng 10/12 em kê khai bị lệch 28.006đ, sang tháng 1 em đã làm điều chỉnh trong tờ khai tháng 1. 21đ là do chuyển trả tiền hàng bị thiếu sang tháng 1 cũng trả đủ.
vậy em nên làm sao đề só liệu giống nhau, em mơis đi làm nên không hiểu lắm ạ, nhờ mọi người giúp đỡ.
 
Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

Năm 2012 đã qua đi, giờ là lúc công việc kế toán của chúng ta bận nhất. Các bạn có gặp khó khăn gì khi lập báo cáo tài chính không?

Mình lập topic này để chúng ta có thể trao đổi các khó khăn khi lập báo cáo tài chính. (Cân đối kế toán, Kết quả kinh doanh, Lưu chuyển tiền tệ, Thuyết minh Báo cáo tài chính).

Các bạn có câu hỏi gì hay khó khăn gì, có thể nêu tại đây. Mình và anh em trong danketoan sẽ trợ giúp cho bạn tốt nhất có thể.

Lưu ý: Chỉ nêu câu hỏi đúng chủ đề trên, không nêu câu ngoài chủ đề nhé để tránh loãng box, anh em khó tra cứu.

Trân trọng!

Anh cho em hỏi: Em vừa mới ra trg và đi làm. Hiện đang làm việc tại 1 công ty con ở Lào mới thành lập và đi vào hoạt động từ T9/12( cty mẹ ở VN). . Nhận bàn giao sổ sách từ các anh chị từ T11. Giờ em kiểm tra trên Bảng cân đối thì thấy TK411 không có phát sinh, em không hiểu chổ này lắm. TK211 cũng không có. Thấy bên này cứ hết tiền là công ty mẹ chuyển nguồn qua. Còn nhà xưởng, nhà văn phòng, trang thiết bị thì hầu hết là thuê lại của 1 cty bên Lào. Anh giải thích cho em phần này đc không ạ??? Em cảm ơn!
 
Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

Anh cho e hỏi, công ty e có thuê 1 vài lao động thuê ngoài từ 20/09/2012 --> 20/12/2012. trả tiền làm 4 lần. Vậy số tháng được khấu trừ theo bậc lũy tiến là 3 tháng hay 4 tháng ah.

Nếu em tách theo tháng thì có thể coi là 4 tháng

---------- Post added at 08:17 ---------- Previous post was at 08:16 ----------

mọi người ơi em đang bị lệch giữa số thuế gtgt được khấu trừ trong BCTC và Báo cáo thuế.
cụ thể số liệu trên BCTC năm 2012 là 10.954.848 đ, còn trong phần mềm kê khai thuế T12 thuế GTGT được khấu trừ chuyển sang kì sau là 10.926.821đ.
Lí do là tháng 10/12 em kê khai bị lệch 28.006đ, sang tháng 1 em đã làm điều chỉnh trong tờ khai tháng 1. 21đ là do chuyển trả tiền hàng bị thiếu sang tháng 1 cũng trả đủ.
vậy em nên làm sao đề só liệu giống nhau, em mơis đi làm nên không hiểu lắm ạ, nhờ mọi người giúp đỡ.

Em tìm ra nguyên nhân khoản đó là gì, nếu ko tìm ra nguyên nhân và khoản chênh lệch nhỏ em có thể cho vào 711 hoặc 811

---------- Post added at 08:20 ---------- Previous post was at 08:17 ----------

Anh cho em hỏi: Em vừa mới ra trg và đi làm. Hiện đang làm việc tại 1 công ty con ở Lào mới thành lập và đi vào hoạt động từ T9/12( cty mẹ ở VN). . Nhận bàn giao sổ sách từ các anh chị từ T11. Giờ em kiểm tra trên Bảng cân đối thì thấy TK411 không có phát sinh, em không hiểu chổ này lắm. TK211 cũng không có. Thấy bên này cứ hết tiền là công ty mẹ chuyển nguồn qua. Còn nhà xưởng, nhà văn phòng, trang thiết bị thì hầu hết là thuê lại của 1 cty bên Lào. Anh giải thích cho em phần này đc không ạ??? Em cảm ơn!

Bạn xem rõ hình thức Công ty là gì?

Nếu chuyển tiền qua khoản nào là góp vốn và khoản nào là chuyển tiền để hoạt động thì bạn sẽ hạch toán và biết được tăng giảm ngay mà? => TK 411 có biến động tăng hay không?

Còn với TK 211 => Nếu đi thuê hết thì không phat sinh là phù hợp mà (Nếu bạn thuê tài chính thì có tăng giảm ở cái TK 212 nhé)

Thân
 
Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

e nhờ mọi người xem giúp em bảng cân đối phát sinh nó ko cân, tìm mãi ko ra
Bảng cân đối của bạn chưa cân ,mà mình thấy chắc còn thiều nhiều mục lắm đó,như là Tài sản cố định(chắc chắn phải có chứ),phải thu khách hàng,phải trả khách hàng...
 
Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

mình thấy thật khó hiểu mọi người cứ kêu có gì khó khăn thì an se để cùng nhau tìm ra hướng giải qưyết nhưng m hỏi mọi ngươi nhiều làm mà có ai trả lời đâu chứ

---------- Post added at 09:40 ---------- Previous post was at 09:30 ----------

ui mọi người nói thế thì đúng Là mới ra trường biết làm thế nào được chứ

---------- Post added at 09:41 ---------- Previous post was at 09:40 ----------

Một số bước cơ bản:

- Tập hợp toàn bộ chưng từ lại
- Tiến hành hạch toán theo quy định (phần mềm hay exel)
- Ghi nhận doanh thu và tiến hành ước tính giá vốn cho phù hợp (với từng loại hình doanh nghiệp)
- Thực hiện bút toán kết chuyển
- Tổng hợp lên báo cáo (theo hướng dẫn quyết định 15)
- Từ đó làm các báo cáo thuế theo quy định

Anh hy vọng đây là các bước cơ bản, em có thể tham khảo thêm

Trân trọng
a chuyên tư vấn lập BCTC ha
tốt đấy hôm nào đó a jup e ha
 
Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

các anh chị cho em hỏi cách lập BCTC HỢP NHẤT SAU NGÀY MUA TRONG TRƯỜNG HỢP CÔNG TY MẸ - CON thì được lập như thế nào ạ
các ảnh hưởng đến phần vốn chủ thay đổi như thế nào ạ
e cảm ơn ạ
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top