bổ xung ý kiến của bạn này:
1. Lập định mức tiêu hao từng loại sản phẩm (loại hình KD của bạn nên làm theo mẫu sản phẩm hoặc đơn hàng)
- căn cứ vào bản vẽ thiết kế hoặc bản vẽ đơn hàng, phòng kỹ thuật phải tính toán được vật tư tiêu hao cho loại sản phẩm này cần bao nhiêu gỗ, bao nhiêu sắt hình, ốc vít, định lượng nhân công.... ( nếu ko có phòng kỹ thuật thì bộ phận sản xuất phải tính toán được ) từ đó mới có kế hoạch mua vật tư chứ.
căn cứ vào đó bạn lập định mức sản xuất cho sản phẩm đó, đơn hàng đó, nhớ tính thêm % hao hụt (để vừa phải thôi đỡ bị soi) trong hồ sơ lưu của định mức sản xuất nên kèm theo cả bản vẽ thiết kế mẫu hàng.
mỗi loại mặt hàng hoặc đơn hàng bạn nên xây dựng đinh mức riêng.
Theo quy định thì chỉ cần lập định mức cho vật tư chính thôi (khi nộp đăng ký định mức thì lập bản vật tư chính) còn xây dựng để mình làm KT thì càng chi tiết càng tốt (dễ giải trình, dễ xuất vật tư).
2. Lập báo cáo sản xuất;
- cái này thì dễ rồi, xuất hóa đơn bao nhiêu thì báo cáo bấy nhiêu, còn tùy bạn muốn tồn kho TP nhiều hoặc dễ sử lý thuế đầu vào thì cứ làm theo thực tế.
3. khi ghi sổ kế toán, thì căn cứ vào số lượng sản xuất nhân với định mức , cộng thêm hao hụt rồi tương vào phiếu xuất kho (phiếu XK nên theo dõi riêng từng đơn hàng, sản phẩm là tốt nhất) sau này dễ giải trình. đừng xuất kiểu bốc thuốc.
4. chú ý nếu bạn xây dựng định mức giá thành thì tham khảo thêm đơn giá vật tư theo thông báo giá của UBND cấp tỉnh nơi cơ quan bạn, phát hành hàng tháng, kẻo nếu bị thanh tra mà xuất hóa đơn hàng bán thấp hơn giá thị trường thì coi chừng.
Thân!