Ðề: Tiền lương thưởng tết có đưa vào chi phí không
Trước đây, theo qui định của Luật lao động, doanh nghiệp (DN) căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh và mức độ hoàn thành công việc của người lao động để thưởng cho người lao động. Tuy nhiên tiền thưởng này không được tính vào chi phí hợp lý.
Thực tế nhiều năm qua cho thấy ngay cả trong trường hợp DN không có lợi nhuận, thì bằng cách này hay cách khác, dù ít hay nhiều cũng phải có khoản thưởng cuối năm cho người lao động. Thế nhưng khoản chi này lại không được coi là chi phí hợp lý nên sẽ có khó khăn nhất định cho DN. Nay theo công văn này, DN có thể đưa tháng lương 13 vào tổng quĩ tiền lương đăng ký với cơ quan thuế và coi như đây là tiền thưởng cuối năm cho người lao động.
Điều còn băn khoăn là DN có chịu được sự đội giá thành hay không khi đưa tháng lương 13 vào chi phí. Nhất là đối với các DN có giá thành ở sát nút cạnh tranh. Tuy nhiên, vấn đề lại nằm ở chỗ nếu không có thưởng cuối năm sẽ rât dễ xảy ra đình công hoặc mất lao động. Chủ DN phải tự tính toán vấn đề này. Ít nhất Nhà nước đã có hướng mở để DN giải quyết bài toán thưởng cuối năm với việc chấp nhận tháng lương 13 là chi phí hợp lý.
(Trích lời ông Mai Đức Chính, phó chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM)