Trên báo cáo tài chính sẽ có 2 mục là "thuế thu nhập hoãn lại phải trả" và "tài sản thuế thu nhập hoãn lại". lí do là cách ghi nhận doanh thu, chi phí giữa kế toán và cơ quan thuế có khác nhau nên khi xác định TTNDN sẽ có sự khác nhau .vd:theo đơn vị thì tài sản đó sẽ khấu hao trong 5 năm còn theo cơ quan thuế thì là 10 năm, vì vậy khi trích khấu hao đơn vị sẽ hạch toán chi phí khấu hao cao hơn số cơ quan thuế chấp nhận; hoặc khi nhận doanh thu ứng trước thì kế toán thường ko đưa hết vào doanh thu trong tháng mà chia ra từng tháng còn cơ quan thuế đưa vào doanh thu 1 lần;..=> sẽ có chênh lệch khi xác định thu nhập tính thuế.
Khi nào đơn vị có khoản chênh lệch này thì trình bày trên BCTC.Còn về cách tính thì nó là thường là số chênh lệch, nhưng phải nắm vững thế nào là khoản chi phí hợp lý theo cơ quan thuế mới xác định được.