Ðề: Thủ tục hưởng BH khi bị TNGT cần những gì???
Theo quy định hiện hành, người sử dụng lao động có trách nhiệm:
- Lập biên bản TNLĐ hoặc biên bản điều tra TNLĐ khi người lao động đang làm việc bị TNLĐ hoặc bị tai nạn giao thông (giấy xác nhận của chính quyền địa phương nơi xảy ra tai nạn giao thông không có giá trị thay thế).
- Biên bản TNLĐ phải ghi rõ thời gian, địa điểm nơi xảy ra TNLĐ, mô tả TNLĐ. Nếu TNLĐ là tai nạn giao thông thì căn cứ vào biên bản tai nạn giao thông để lập biên bản TNLĐ, ghi đầy đủ thời gian, tuyến đường nơi xảy ra tai nạn.
- Xác định rõ tuyến đường đi làm việc và về nhà hoặc được cử đi công tác của người lao động, thời gian, diễn biến vụ tai nạn giao thông phải trùng khớp với biên bản tai nạn giao thông do công an cung cấp.
- Giới thiệu người lao động đi giám định mức suy giảm sức khỏe tại hội đồng giám định y khoa. Hồ sơ gồm:
+ Biên bản điều tra TNLĐ.
+ Giấy ra viện.
+ Giấy chứng nhận bị tổn thương do TNLĐ.
- Khi có biên bản kết luận mức suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên, lập hồ sơ chuyển đến cơ quan bảo hiểm xã hội. Hồ sơ gồm:
+ Sổ BHXH đã xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội đến tháng trước khi TNLĐ.
+ Văn bản đề nghị giải quyết chế độ TNLĐ theo mẫu.
+ Biên bản điều tra TNLĐ.
+ Bản sao giấy ra viện sau khi đã điều trị thương tật ổn định.
+ Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.