Thời gian xuất hóa đơn theo HĐ mua bán

Ðề: Thời gian xuất hóa đơn theo HĐ mua bán

Mình đã nói ở bài trên khi xuất hiện chênh lệch tạm thời đó thì sẽ xuất hiện thuế TNDN hoãn lại và dĩ nhiên trên sổ sách của mình không có khoản doanh thu đó mà chỉ có khoản thuế là có thật. Mình chắc chắn sẽ có khoản doanh thu đó trong tương lai nên chẳng có vấn đề gì xảy ra cả

Không có doanh thu mà có thuế??? tức là thuế không đi liền với doanh thu??? vậy bạn căn cứ vào đâu để tính thuế??? Bạn có hiểu bản chất thuế TNDN hoãn lại không?
Sự chắc chắn sẽ có khoản doanh thu đó của bạn cũng chỉ là cảm tính hoặc là sự tin cậy vào đối tác thôi bạn ạh.
 
Ðề: Thời gian xuất hóa đơn theo HĐ mua bán

Khi mình nhận tiền đặt cọc mà xuất hóa đơn thì khi đó theo thuế thì ta đã phát sinh doanh thu -> phải đưa doanh thu đó vào tạm tính thuế TNDN. Mình xuất hóa đơn cho họ theo đúng số tiền họ đặt thì có gì là cảm tính cơ chứ.
Còn thực tế khi mình nhận đặt cọc thì sẽ hạch toán Nợ 111, 112/C 131 chứ không ghi nhận doanh thu vì thực tế là chưa phát sinh ở đây có nhiều doanh nghiệp muốn mình xuất hóa đơn cho khoản đặt cọc, còn bên mình thì không muốn bỏ lỡ hợp đồng này nên chiều theo ý khách hàng)
Khi xuất hóa đơn vậy mình sẽ phải đóng số thuế GTGT đầu ra + thuế TNDN tạm tính của khoản đó và mình đã phải chi tiền để thanh toán khoản thuế đó -> xuất hiện chênh lệch trên sổ sách và thuế vì theo sổ sách thì đáng lẽ khoản thuế đó chưa phát sinh. Nên mình hạch toán vào Nợ 243/C 8212: thuế GTGT đầu ra + Thuế TNDN tạm tính; khi thực tế đã có khoản doanh thu đó rồi thì mình sẽ hạch toán Nợ 8212/C 243.

Còn bạn muốn biết thêm về Thuế TNDN hoãn lại thì đọc chuẩn mực
 
Ðề: Thời gian xuất hóa đơn theo HĐ mua bán

Khi mình nhận tiền đặt cọc mà xuất hóa đơn thì khi đó theo thuế thì ta đã phát sinh doanh thu -> phải đưa doanh thu đó vào tạm tính thuế TNDN. Mình xuất hóa đơn cho họ theo đúng số tiền họ đặt thì có gì là cảm tính cơ chứ.
Còn thực tế khi mình nhận đặt cọc thì sẽ hạch toán Nợ 111, 112/C 131 chứ không ghi nhận doanh thu vì thực tế là chưa phát sinh ở đây có nhiều doanh nghiệp muốn mình xuất hóa đơn cho khoản đặt cọc, còn bên mình thì không muốn bỏ lỡ hợp đồng này nên chiều theo ý khách hàng)
Khi xuất hóa đơn vậy mình sẽ phải đóng số thuế GTGT đầu ra + thuế TNDN tạm tính của khoản đó và mình đã phải chi tiền để thanh toán khoản thuế đó -> xuất hiện chênh lệch trên sổ sách và thuế vì theo sổ sách thì đáng lẽ khoản thuế đó chưa phát sinh. Nên mình hạch toán vào Nợ 243/C 8212: thuế GTGT đầu ra + Thuế TNDN tạm tính; khi thực tế đã có khoản doanh thu đó rồi thì mình sẽ hạch toán Nợ 8212/C 243.

Còn bạn muốn biết thêm về Thuế TNDN hoãn lại thì đọc chuẩn mực

- Tài sản thuế thu nhập hoãn lại phát sinh từ các khoản chênh lệch tạm thời được khấu trừ do khấu hao TSCĐ theo mục đích kế toán nhanh hơn khấu hao TSCĐ cho mục đích tính thuế thu nhập trong năm;

- Tài sản thuế thu nhập hoãn lại phát sinh từ các khoản chênh lệch tạm thời được khấu trừ do ghi nhận một khoản chi phí trong năm hiện tại nhưng chỉ được khấu trừ vào thu nhập chịu thuế trong năm sau. Ví dụ: Chi phí trích trước về sửa lớn TSCĐ được ghi nhận trong năm hiện tại nhưng chỉ được khấu trừ vào thu nhập chịu thuế khi các khoản chi phí này thực tế phát sinh trong các năm sau;

- Tài sản thuế thu nhập hoãn lại được tính trên giá trị được khấu trừ của khoản lỗ tính thuế và ưu đãi về thuế chưa sử dụng từ các năm trước chuyển sang năm hiện tại.

Về nguyên tắc, bạn làm vậy là ghi khống hoá đơn! đương nhiên nếu bạn vẫn giữ nguyên ý của mình thì mình cũng không cố sức để thay đổi nó.

Chúc bạn thành công!
 
Ðề: Thời gian xuất hóa đơn theo HĐ mua bán

Tôi cũng chấp nhận nguyên tắc thiệt. Nhưng thực tế người ta vẫn thực hiện khác. Tôi cũng chưa tìm đc câu trả lời rõ ràng cho câu hỏi của mình nên muốn cùng mọi người trao đổi

Thuế TNDN hoãn lại chỉ được xác định vào cuối năm khi khoản doanh thu đó thực tế năm sau mới thu được.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top