Rượu bia, lợi và hại

Ðề: Rượu bia, lợi và hại

TẢN MẠN VỀ RƯỢU VÀ UỐNG RƯỢU

Nói đến rượu có lẽ không một ai đã từng sống trên đời này không biết và đã từng hơn một lần uống rượu. Rượu có mặt ở khắp mọi khía cạnh cuộc sống con người: lúc vui, khi buồn, cả lúc không vui, không buồn…Nhiều nhà khoa học đã khẳng định rằng Rượu là một phát kiến vĩ đại của con người sau Lửa. Sử sách Trung Hoa nói rằng, ông tổ- Thần Tửu của Trung Hoa là Đỗ Khang. Ông sống vào thời nhà Thương, nấu rượu bằng ngũ cốc. Người nhà Thương dùng rượu làm đồ tế lễ. Uống rượu cũng khá phổ cập trong dân chúng nhà Thương. Các nhà thơ đời Đường, các chính khách, các hảo hán hay các tầng lớp “danh gia vọng tộc” đều lấy rượu làm một nghi thức văn hoá khi giao tiếp. Phong cách uống rượu, khẩu khí trong cuộc rượu đều liên quan đến học thuật, tư tưởng cũng như vốn tri thức của người đương thời.

Đặc biệt, đối với các thi sĩ, rượu không những như một thứ kích thích cảm hứng mà còn là loại vật chất để gắn bó họ với nhau. Có thể kể đến cuộc rượu trong rừng trúc của những người hiền như Đào Tiềm, Kê Khang, Nguyễn Tịch như là một thú chơi cao thượng, tao nhã tuyệt vời…Rồi, thời Tam Quốc, ba anh em Lưu, Quan, Trương kết nghĩa vườn đào. Họ uống với nhau ba hũ rượu đào và thề thốt kết nghĩa huynh đệ, gắn bó với nhau suốt đời…

Ở Việt Nam, các loại rượu như vang, cô- nhắc, gin, rum, bia…đều có nguồn gốc từ nước ngoài, còn từ Rượu là một từ có nguồn gốc thuần Việt ( ở các tỉnh Bắc miền Trung thì gọi một cách dân dã là Riệu- nghe cũng dễ thương lắm). Trong cuộc đấu tranh với thiên nhiên, với giặc ngoại xâm của người Việt cổ, rượu đã trở thành chất xúc tác cho lòng dũng cảm, kết nối tình đoàn kết giúp họ vượt qua những công việc nặng nề, những khó khăn và thách thức..Chúng ta -những người Việt, hẳn còn nhớ Hịch tướng sỹ của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, khi cần khích lệ tinh thần đoàn kết của binh lính mà không đủ rượu bèn “hoà nước sông chén rượu ngọt ngào” để thể hiện tinh thần “tướng sỹ một lòng phụ tử”…

Còn trong dân gian cũng có câu “phi tửu bất thành lễ”. Có thể nói rượu chính là lễ vậy! Có lẽ là rượu là kết quả của sự chắt lọc những cái tinh tuý của trời đất mà chưng cất nên. Trong mọi cuộc thù tạc, dù là ngoại giao hay bằng hữu người ta phải mời nhau uống thật say. Thật say mới thật lòng, “chén chú, chén anh”, uống thế mới công bằng, không thể tôi say mà anh tỉnh. Tôi say tôi nói ra những điều mà lúc tỉnh tôi không thể nói ra, vậy thì anh cũng phải trong trạng thái say như tôi khi nghe những điều đó. Vậy nên người ta đua nhau uống, chúc nhau say bí tỷ để tỏ ra mình thật lòng. Lúc đó có gì lỡ lời thì xuê xoa: “rượu bảo ấy mà”, vậy thì rượu phải chịu chứ còn gì. Mà rượu thì ngon thế ai lỡ trách cứ rượu chứ…Có người còn hùng hồn tuyên bố “ Ở thiên hà khác có thể thuyết tương đối của An- be Anh- xtanh không còn đúng, nhưng rượu chắc chắn vẫn làm cho người ta say như thường”. Rồi tự phong nhau là các “ ẩm giả”, các “nhà tửu học”, rồi là “tửu lệnh”, “em ruột của ông anh chai” ( không phải anh trai)…hờ hờ, lý thuyết của mấy anh bợm nhậu hay đáo để!!!
 
Ðề: Rượu bia, lợi và hại

TẢN MẠN VỀ RƯỢU VÀ UỐNG RƯỢU

Nói đến rượu có lẽ không một ai đã từng sống trên đời này không biết và đã từng hơn một lần uống rượu. Rượu có mặt ở khắp mọi khía cạnh cuộc sống con người: lúc vui, khi buồn, cả lúc không vui, không buồn…Nhiều nhà khoa học đã khẳng định rằng Rượu là một phát kiến vĩ đại của con người sau Lửa. Sử sách Trung Hoa nói rằng, ông tổ- Thần Tửu của Trung Hoa là Đỗ Khang. Ông sống vào thời nhà Thương, nấu rượu bằng ngũ cốc. Người nhà Thương dùng rượu làm đồ tế lễ. Uống rượu cũng khá phổ cập trong dân chúng nhà Thương. Các nhà thơ đời Đường, các chính khách, các hảo hán hay các tầng lớp “danh gia vọng tộc” đều lấy rượu làm một nghi thức văn hoá khi giao tiếp. Phong cách uống rượu, khẩu khí trong cuộc rượu đều liên quan đến học thuật, tư tưởng cũng như vốn tri thức của người đương thời.

Đặc biệt, đối với các thi sĩ, rượu không những như một thứ kích thích cảm hứng mà còn là loại vật chất để gắn bó họ với nhau. Có thể kể đến cuộc rượu trong rừng trúc của những người hiền như Đào Tiềm, Kê Khang, Nguyễn Tịch như là một thú chơi cao thượng, tao nhã tuyệt vời…Rồi, thời Tam Quốc, ba anh em Lưu, Quan, Trương kết nghĩa vườn đào. Họ uống với nhau ba hũ rượu đào và thề thốt kết nghĩa huynh đệ, gắn bó với nhau suốt đời…

Ở Việt Nam, các loại rượu như vang, cô- nhắc, gin, rum, bia…đều có nguồn gốc từ nước ngoài, còn từ Rượu là một từ có nguồn gốc thuần Việt ( ở các tỉnh Bắc miền Trung thì gọi một cách dân dã là Riệu- nghe cũng dễ thương lắm). Trong cuộc đấu tranh với thiên nhiên, với giặc ngoại xâm của người Việt cổ, rượu đã trở thành chất xúc tác cho lòng dũng cảm, kết nối tình đoàn kết giúp họ vượt qua những công việc nặng nề, những khó khăn và thách thức..Chúng ta -những người Việt, hẳn còn nhớ Hịch tướng sỹ của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, khi cần khích lệ tinh thần đoàn kết của binh lính mà không đủ rượu bèn “hoà nước sông chén rượu ngọt ngào” để thể hiện tinh thần “tướng sỹ một lòng phụ tử”…

Còn trong dân gian cũng có câu “phi tửu bất thành lễ”. Có thể nói rượu chính là lễ vậy! Có lẽ là rượu là kết quả của sự chắt lọc những cái tinh tuý của trời đất mà chưng cất nên. Trong mọi cuộc thù tạc, dù là ngoại giao hay bằng hữu người ta phải mời nhau uống thật say. Thật say mới thật lòng, “chén chú, chén anh”, uống thế mới công bằng, không thể tôi say mà anh tỉnh. Tôi say tôi nói ra những điều mà lúc tỉnh tôi không thể nói ra, vậy thì anh cũng phải trong trạng thái say như tôi khi nghe những điều đó. Vậy nên người ta đua nhau uống, chúc nhau say bí tỷ để tỏ ra mình thật lòng. Lúc đó có gì lỡ lời thì xuê xoa: “rượu bảo ấy mà”, vậy thì rượu phải chịu chứ còn gì. Mà rượu thì ngon thế ai lỡ trách cứ rượu chứ…Có người còn hùng hồn tuyên bố “ Ở thiên hà khác có thể thuyết tương đối của An- be Anh- xtanh không còn đúng, nhưng rượu chắc chắn vẫn làm cho người ta say như thường”. Rồi tự phong nhau là các “ ẩm giả”, các “nhà tửu học”, rồi là “tửu lệnh”, “em ruột của ông anh chai” ( không phải anh trai)…hờ hờ, lý thuyết của mấy anh bợm nhậu hay đáo để!!!

Lý thuyết của mấy anh bợm nhậu thì chính xác ùi! Nhưng hay hay không thì......không biết. Túm lại là cái mô cũng cóa 2 mặt cả. Quan trọng là bít cân bằng 2 mặt đó thì okie roài! :daica::daica:
 
Ðề: Rượu bia, lợi và hại

Lý thuyết của mấy anh bợm nhậu thì chính xác ùi! Nhưng hay hay không thì......không biết. Túm lại là cái mô cũng cóa 2 mặt cả. Quan trọng là bít cân bằng 2 mặt đó thì okie roài! :daica::daica:
không hay mà đổ xô nhau đi uống ah?:k5392411:
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Rượu bia, lợi và hại

Lý luận của những bợm nhậu nè :ammuu::ammuu:
Xơ gan thần chưởng

Dân nhậu thường kháo nhau “trên đời này có cái mả nào đề tên thằng cha đó chết vì rượu đâu!”. Và vì vậy anh em cứ mặc sức nhậu. Nhưng người dân xã An Nhơn Tây này đã đúc kết có lắm người chết vì rượu rồi đó. Chú Chín Dân, một cựu chiến binh đã về hưu, cho biết: “Ở ấp Bến Mương kế bên có hai anh em thuộc hàng cao thủ trong “tửu lâm”. Người anh tên Thiệp, còn em là Thức. Họ được bà con đặt cho biệt danh “xơ gan thần chưởng”.

Từ nhiều năm qua, cứ sáng mở mắt ra là hai cha gầy sòng nhậu. Bữa nào có đám giỗ hoặc cưới thì quắc cần câu tới tối. Riết rồi thân hình hai chả teo quắt, tay chân suông đuột. Chỉ được có cái bụng, nhưng nó bự chớ không mập. Mỗi lần vạch bụng ra là thấy nó tròn tròn, da mỏng tanh như bong bóng, đặc biệt là nước da vàng khè. Năm ngoái người ta thấy người em thường hay lui tới bệnh viện miễn phí nằm trong khu vực xã để trị bệnh. Nghe nói chả bị xơ gan.

Được vài tháng thì thấy vợ con vô chở xác về chôn. Ba tháng sau tới lượt người anh cũng vô bệnh viện. Rồi cũng chưa “qua hết con trăng”, ông anh cũng theo em về miền đất lạ. Đặc biệt, ông này còn được bà con đặt thêm biệt danh “cửu âm chân... teo” vì khi chết, hai chân chả teo quắt còn chút xíu”.

Mấy bà phụ nữ kháo nhau “rõ ràng là chết vì rượu, tấm gương sờ sờ trước mặt”. Sau đó, mấy bà vợ thường đem câu chuyện trên về hăm he ông nhà mình. Chẳng biết có épphê gì không nhưng xem ra nói như “nước đổ lá môn”.

Thậm chí có ông còn ngụy biện: “Có thần men trong người giống như có kháng thể. Con vi khuẩn nào vô là bị thần men diệt hết. Chưa kể nó còn có tác dụng dĩ độc trị độc. Làm sao bệnh được”. Dĩ độc trị độc đâu không thấy, chỉ thấy ngoài “xơ gan thần chưởng”, “cửu âm chân teo” còn có món “thổ huyết phục linh” đầy kịch tính.

Bà con ấp Bàu Đưng thường nhắc đến một cao thủ có tên Trọng Hữu như là nhân vật xưa nay hiếm. Mỗi lần gặp bạn bè, chẳng cần biết thân hay sơ, Hữu thường nói câu cửa miệng “tửu phùng tri kỷ thiên bôi thiểu” và uống tới sáng. Một bữa nhậu nọ, được chừng hai tuần rượu thì bỗng nhiên Hữu ôm ngực ho sặc sụa. Các bạn nhậu tỏ vẻ ngạc nhiên vì chưa từng thấy ổng “chạy độ” bao giờ.

Chưa kịp định thần đã thấy Hữu “ụa” một tiếng thật lớn rồi thì nôn thốc nôn tháo một hỗn hợp vừa thức ăn vừa... máu. Hoảng hồn, cả bàn tiệc hè nhau đưa Hữu vô bệnh viện. Bác sĩ nói “xuất huyết dạ dày”. Hữu nằm viện, vô nước biển, thuốc men cả tháng trời mới ra. Vậy mà ba bữa sau đã thấy ổng gầy sòng nhậu tiếp. Tội nghiệp cho chị Năm, vợ Hữu, than vắn thở dài: “Trong vòng chưa đầy hai năm, ổng vô bệnh viện bốn lần vì xuất huyết dạ dày. Vậy mà hổng tởn (chị lắc đầu), bó tay!”.

Những “đồng tửu” của Hữu cũng không hiếm người đã từng bị xuất huyết như vậy. Anh Ba Rọi làm nghề giữ vườn ở ấp Chợ Cũ đã từng hai lần vô bệnh viện; anh Minh thợ hồ cũng bốn lần truyền nước biển; và lúc về nhà cũng “vũ như cẫn”.
(Tuổi trẻ)
 
Ðề: Rượu bia, lợi và hại

:chetvoita: ai nói cứ đổ xô nhau đi nhậu là cứ phải xĩnnnn rồi mới về hả pe Mệnh kia

Bx đi nhậu là phải ít nhất 03 tăng mới zìa,

Tăng 1: Cafe ( Từ 7h tới 9h) => Khai vị
Tăng 2: Nhậu ( Từ 9h tới 11h)
Tăng 3: Bar ( Từ 11h tới 01h)
Tăng 4: Karaoke ( 01h tới......tùy hứng)
 
Ðề: Rượu bia, lợi và hại

Bx đi nhậu là phải ít nhất 03 tăng mới zìa,

Tăng 1: Cafe ( Từ 7h tới 9h) => Khai vị
Tăng 2: Nhậu ( Từ 9h tới 11h)
Tăng 3: Bar ( Từ 11h tới 01h)
Tăng 4: Karaoke ( 01h tới......tùy hứng)

:matdeu: còn tăng 5 nữa đó bx, vô KS nằm chèo queo á:gatdau:
 
Ðề: Rượu bia, lợi và hại

Không bít lết vô nổi khách sạn ko nữa. Hay lại chơi lun khách sạn ngàn sao lung linh lấp lánh :ngaytho::ngaytho:
:quaylung: ui ai chứ LY thì ngủ mềnh trời chiếu đất là cái chắc á vú dung:171:
câu cửa miệng- không say không về- say rồi muốn về cũng không đc:dangiuqua:

:k4232942: về ko đc thì ngủ như LY nhá:171:
 
Ðề: Rượu bia, lợi và hại

Bx đi nhậu là phải ít nhất 03 tăng mới zìa,

Tăng 1: Cafe ( Từ 7h tới 9h) => Khai vị
Tăng 2: Nhậu ( Từ 9h tới 11h)
Tăng 3: Bar ( Từ 11h tới 01h)
Tăng 4: Karaoke ( 01h tới......tùy hứng)
ai nhậu gì chứ LY là chỉ đế thui, nhậu phải từ 4 tăng trở lên mới thú vị hehe :matdeu::matdeu:
Các men chỉ nhậu thui, nhớ dẫn theo mấy em phá mồi phụ nhé :anmi::anmi:
 
Ðề: Rượu bia, lợi và hại

:hmm: Đã rất nhiều lần tui muốn bỏ rượu và bia. Nhưng tôi lại cảm thấy xấu hổ.
Mỗi lần nhìn vào ly bia, tôi lại nghĩ đến những người công nhân cực khổ làm ra nó. Họ đều có vợ, con để chăm sóc. Con cái họ đều có những giấc mơ phải thực hiện. Nếu tôi ko uống, có thể họ sẽ mất việc, và những giấc mơ của con họ sẽ mãi tan biến. Tôi ko thể ích kỷ chỉ lo cho sức khỏe của mình, đừng vì lợi ích của mình mà làm ảnh hưởng đến những người khác bạn nhé.

:loaloa: Nào chúng ta hãy nâng ly :cungly: 1....2....3....Zoo!!!!!!!!! :cheers1:
 
Ðề: Rượu bia, lợi và hại

:hmm: Đã rất nhiều lần tui muốn bỏ rượu và bia. Nhưng tôi lại cảm thấy xấu hổ.
Mỗi lần nhìn vào ly bia, tôi lại nghĩ đến những người công nhân cực khổ làm ra nó. Họ đều có vợ, con để chăm sóc. Con cái họ đều có những giấc mơ phải thực hiện. Nếu tôi ko uống, có thể họ sẽ mất việc, và những giấc mơ của con họ sẽ mãi tan biến. Tôi ko thể ích kỷ chỉ lo cho sức khỏe của mình, đừng vì lợi ích của mình mà làm ảnh hưởng đến những người khác bạn nhé.

:loaloa: Nào chúng ta hãy nâng ly :cungly: 1....2....3....Zoo!!!!!!!!! :cheers1:
Có mợ chợ vẫn đông
Không mợ chợ vẫn đông như thường

:quechua::quechua:
bạn đã quá lo nghĩ cho người khác mà lại không lo nghĩ cho những người thân yêu của mình rùi, khi bạn đi nhậu họ sẽ lo lắng cho sức khoẻ và sự an toàn của họ. Điều đó là bạn đã làm ảnh hởng đến người khác rùi nhé :danhchetne::danhchetne:
 
Ðề: Rượu bia, lợi và hại

Có mợ chợ vẫn đông
Không mợ chợ vẫn đông như thường

:quechua::quechua:
bạn đã quá lo nghĩ cho người khác mà lại không lo nghĩ cho những người thân yêu của mình rùi, khi bạn đi nhậu họ sẽ lo lắng cho sức khoẻ và sự an toàn của họ. Điều đó là bạn đã làm ảnh hởng đến người khác rùi nhé :danhchetne::danhchetne:

Vậy ư???? :cuoiranuocmat::cuoiranuocmat::cuoiranuocmat::cuoiranuocmat:
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top