Quản lý chi phí chiến lược (SCM)

Son.Tran

Member
Hội viên mới
Định nghĩa : Quản lý chi phí chiến lược hay còn được gọi với cái tên khác là SCM là kỹ thuật quản lý chi phí nhằm mục đích giảm chi phí đồng thời củng cố vị thế của doanh nghiệp. Đây là một quá trình kết hợp cấu trúc ra quyết định với thông tin chi phí, nhằm củng cố chiến lược kinh doanh nói chung. Nó đo lường và quản lý chi phí để phù hợp với chiến lược kinh doanh của công ty.
Các giai đoạn của Quản lý Chi phí Chiến lược
1613628840825.png

• Xây dựng chiến lược
• Truyền thông các chiến lược trong toàn bộ tổ chức.
• Lập kế hoạch và thực hiện các chiến thuật, để thực hiện các chiến lược đó.
• Phát triển và thực hiện các biện pháp kiểm soát để theo dõi thành công.
Trong Quản lý Chi phí Chiến lược (SCM), tầm quan trọng hàng đầu là cải tiến liên tục sản phẩm để cung cấp chất lượng tốt hơn cho khách hàng mục tiêu. Nó là một phần thiết yếu của chuỗi giá trị bao gồm mọi khía cạnh như mua hàng, thiết kế, sản xuất, bán hàng và dịch vụ.
Cần thiết cho SCM
1. Đây là một dạng phân tích chi phí được cập nhật, trong đó các yếu tố chiến lược rõ ràng và chính thức hơn và cải thiện vị thế chung của công ty.
2. Nó được sử dụng để phân tích thông tin chi phí và sử dụng nó để phát triển các biện pháp khác nhau nhằm đạt được lợi thế cạnh tranh bền vững.
3. Nó cung cấp sự hiểu biết tốt hơn về cấu trúc chi phí tổng thể trong nhiệm vụ đạt được lợi thế cạnh tranh bền vững.
4. Nó sử dụng thông tin chi phí một cách cụ thể để chi phối quá trình quản lý chiến lược - xây dựng, truyền thông, thực hiện và kiểm soát.
5. Nó giúp xác định mối quan hệ chi phí giữa các hoạt động của chuỗi giá trị và quá trình quản lý của nó để đạt được lợi thế cạnh tranh.
Việc quản lý chi phí chiến lược phải được thực hiện ở các giai đoạn đầu tiên của quá trình sản xuất để giảm thiểu thất bại nặng nề về chi phí.
Các thành phần của Quản lý Chi phí Chiến lược
Có ba thành phần quan trọng của quản lý chi phí chiến lược:
1613628854308.png

1. Phân tích định vị chiến lược : Nó xác định vị trí so sánh của công ty trong ngành về hiệu quả hoạt động.
2. Phân tích chi phí điều khiển : Chi phí được thúc đẩy bởi các yếu tố liên quan lẫn nhau khác nhau. Trong quản lý chi phí chiến lược, động lực chi phí được chia thành hai loại, tức là động lực chi phí cơ cấu và động lực chi phí điều hành. Nó kiểm tra, đo lường và giải thích hiệu quả tài chính của tác nhân chi phí liên quan đến hoạt động.
3. Phân tích chuỗi giá trị : Quá trình công ty ghi nhận và phân tích tất cả các hoạt động và chức năng đóng góp vào sản phẩm cuối cùng. Nó được đưa ra bởi Michael Porter (1985), để chỉ ra cách một giá trị khách hàng tập hợp dọc theo chuỗi hoạt động dẫn đến sản phẩm hoặc dịch vụ cuối cùng.
Tóm lại, quản lý chi phí chiến lược không chỉ là kiểm soát chi phí mà còn sử dụng thông tin để ra quyết định của nhà quản lý. Mục tiêu cơ bản của quản lý chi phí chiến lược (SCM) là đạt được lợi thế cạnh tranh bền vững bằng cách khác biệt hóa sản phẩm và dẫn đầu về chi phí.

Hiểu sẽ giúp chúng ta làm tốt hơn.

Nguồn: Dịch từ Business Jargons.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top