Công ty là chi nhánh, trước đó là địa điểm kinh doanh của Công ty mẹ (T6/2018) đến T6/2019 DĐKD mới tách ra là chi nhánh hạch toán độc lập:
1. Khi tách ra độc lập thì toàn bộ hóa đơn, ctu cũ của địa điểm kinh doanh thì bên Công ty mẹ có trả về cho bên Chi nhánh tự hạch toán và BC thuế. Thực tế, số thuế này bên Công ty mẹ đã báo cáo năm 2018 rồi nhưng do năm 2018 làm chưa đúng nên làm lại báo cáo năm 2018 thì khi làm lại thì kế toán Công ty mẹ lại loại tất cả chứng từ của Chi nhánh và yếu cầu CN tự hạch toán đọc lập => Em chưa biết hạch toán, báo cáo thuế toàn bộ chứng từ này như thế nào cho đúng (xây dựng cơ bản, hóa đơn mua vào của TSCĐ, CCDC, vật tư hàng hóa,..)
2. Bên chi nhánh có lên Chi cục thuế để mua hóa đơn VAT thi đến 29/7/2019 mới có hóa đơn, khi đó cán bộ bên CQT hướng dẫn vì tách chi nhánh từ 17/6/2019 mà giờ mới có hóa đơn nên viết hóa đơn từ ngày nhận hóa đơn 29/7/2019, còn nội dung thì ghi là hóa đơn lập cho ngày 17/6/2019 có kèm bảng kê. Nhưng có 1 vấn đề là: Chi nhánh có doanh thu từ T2/2019 (thời gian này còn là địa điểm kinh doanh) nhưng do lỗi của kế toán Công ty mẹ nên khoảng thời gián từ T2/2019 đến 17/6/2019 (khi tách chi nhánh) Công ty mẹ chưa viết bất kỳ 1 hóa đơn đầu ra nào cho (DDKD) nên không biết thời gian có doanh thu này bên e phải viết hóa đơn như thế nào mới đúng?
3. Các khoản thuế đã đóng cho đại điểm kinh doanh (thuế môn bài cuối năm 2018, dầu năm 2019) kế toán công ty mẹ nói bên chi nhánh hạch toán lại thành của chi nhánh vì giờ tách đọc lập rồi nên cái gì của chi nhánh trước đó trả về hết cho chi nhánh tự hạch toán độc lâp? E thấy vấn đè này không được đúng