Công ty Cổ Phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG) được thành lập vào tháng 03/2004 với lĩnh vực hoạt động chính là mua bán sửa chữa các thiết bị liên quan đến điện thoại di động, thiết bị kỹ thuật số và các lĩnh vực liên quan đến thương mại điện tử. MWG hiện là công ty bán lẻ số 1 Việt Nam về doanh thu và lợi nhuận với mạng lưới hơn 2000 cửa hàng trên toàn quốc bao gồm các chuối bán lẻ thegioididong.com, Điện máy XANH và Bách hóa XANH.
1. Tình hình hoạt động kinh doanh
MWC cũng đã có một năm 2018 thành công với doanh thu thuần tăng 30.41%, đạt 86.516 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 2.880 tỷ đồng, tăng 30.51% so với năm 2017. Trong đó nhờ sự đóng góp chủ yếu của Điện máy XANH và thegioididong.com (95%), Bách hóa XANH đóng góp 5%. Bên cạnh đó thì chi phí hoạt động cũng tăng nhiều so với năm trước, cụ thể chi phí bán hàng và chi phí quản lý tăng 3.058 tỷ đồng, nâng tỷ trọng chi phí bán hàng và quản lý trên doanh thu thuần tăng từ 12.6% năm 2017 lên 13.2% năm 2018. Chi phí lãi vay tăng 87% tuy nhiên vẫn chỉ chiếm một tỷ trọng nhỏ trong doanh thu.
Nhìn qua 8 quý, dù cả doanh thu lẫn giá vốn hàng bán đều tăng nhưng tỷ trọng giá vốn trên doanh thu đang có xu hướng giảm, điều này làm biên lợi nhuận gộp tăng từ 16.8% năm 2017 lên 17.68% năm 2018.
2. Tình hình sử dụng tài sản:
Vào thời điểm cuối năm 2018, tổng tài sản của công ty đạt 28.122 tỷ đồng, tăng 23.22% so với cùng kỳ năm ngoái, đáng kể đến là hàng tồn kho tăng 44.78% tương đương 5.395 tỷ đồng và các khoản phải thu dài hạn tăng 29.6% tương đương 71 tỷ đồng. Các khoản phải thu ngắn hạn giảm 44.23% tương đương 1.223 tỷ đồng tạo đòng tiền hoạt động cho công ty. Ngoài ra nợ ngắn hạn cũng tăng 14.1%, đạt 17.929 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu đạt 8.983 tỷ đồng, tăng 52% so với năm 2017.
Với 3.410 tỷ tiền tồn quỹ đầu năm, vốn chủ sở hữu tăng thêm và một khoản nợ vay thêm, công ty chủ yếu đầu tư mua sắm hàng tồn kho, phần còn lại đầu tư tài sản dài hạn và chi cho các hoạt động khác. Cuối năm tồn quỹ 3.749 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2017.
3. Khả năng thanh toán
Khả năng thanh toán nợ ngắn hạn ngày càng tăng dần qua 8 quý tuy nhiên vẫn chỉ nằm ở mức trung bình, đạt 1.31 ở quý 4-2018. Tỷ lệ nợ trên tài sản dao động trung bình ở mức 69.25% - một mức khá cao, khả năng thanh toán lãi vay (số lũy kế) có xu hướng giảm nhưng vẫn ở mức tốt. Khả năng chi trả gốc vay tăng dù vẫn ở mức thấp.
4. Khả năng sinh lợi:
Khả năng sinh lợi của công ty giảm qua 4 năm nhưng vẫn ở một mức cao, hấp dẫn nhà đầu tư. Đòn bẩy tài chính cũng giảm dần kể từ năm 2016. Chỉ số P/E của công ty là 9.8 là một mức khá thấp và EPS đạt 8.582 đồng. Giá cổ phiếu của công ty hiện đang giảm về vùng 84.000 đồng, cao hơn 4 lần so với giá trị sổ sách là 20.260 đồng.
Với dự báo là mảng điện thoại di động đang bão hòa, khả năng tăng trưởng chỉ 1% và mảng điện máy trong vài năm tới cũng sẽ sớm bão hòa, khả năng tăng trưởng chỉ khoảng 10% trong khi 2 mảng này đóng góp chủ yếu vào doanh thu của công ty thì dường như các nhà đầu tư đều hoài nghi về sự tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận so với kế hoạch của công ty trong năm 2019. Được biết trong năm 2019, công ty chủ trương tập trung phát triển chuỗi Bách hóa XANH, đông thời sẽ ra mắt thêm sản phẩm mới là đồng hồ và các nhóm sản phẩm khác hứa hẹn là động lực tăng trưởng chính của Thế giới Di động. Bên cạnh đó công ty cũng dự kiến phát hành 10.635 triệu cổ phiếu ESOP để thúc đẩy hiệu quả làm việc của nhân viên. Ngoài việc tập trung vào các kể hoạch tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, MWG cũng cần phải chú ý cải thiện khả năng thanh toán, giảm bớt nợ, nâng cao sức khỏe tài chính của doanh nghiệp để giảm bớt một phần áp lực trong giai đoạn này.
(Các ý kiến nêu trong bài phân tích ở trên hoàn toàn dựa trên quan điểm cá nhân.)
1. Tình hình hoạt động kinh doanh
MWC cũng đã có một năm 2018 thành công với doanh thu thuần tăng 30.41%, đạt 86.516 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 2.880 tỷ đồng, tăng 30.51% so với năm 2017. Trong đó nhờ sự đóng góp chủ yếu của Điện máy XANH và thegioididong.com (95%), Bách hóa XANH đóng góp 5%. Bên cạnh đó thì chi phí hoạt động cũng tăng nhiều so với năm trước, cụ thể chi phí bán hàng và chi phí quản lý tăng 3.058 tỷ đồng, nâng tỷ trọng chi phí bán hàng và quản lý trên doanh thu thuần tăng từ 12.6% năm 2017 lên 13.2% năm 2018. Chi phí lãi vay tăng 87% tuy nhiên vẫn chỉ chiếm một tỷ trọng nhỏ trong doanh thu.
Nhìn qua 8 quý, dù cả doanh thu lẫn giá vốn hàng bán đều tăng nhưng tỷ trọng giá vốn trên doanh thu đang có xu hướng giảm, điều này làm biên lợi nhuận gộp tăng từ 16.8% năm 2017 lên 17.68% năm 2018.
2. Tình hình sử dụng tài sản:
Vào thời điểm cuối năm 2018, tổng tài sản của công ty đạt 28.122 tỷ đồng, tăng 23.22% so với cùng kỳ năm ngoái, đáng kể đến là hàng tồn kho tăng 44.78% tương đương 5.395 tỷ đồng và các khoản phải thu dài hạn tăng 29.6% tương đương 71 tỷ đồng. Các khoản phải thu ngắn hạn giảm 44.23% tương đương 1.223 tỷ đồng tạo đòng tiền hoạt động cho công ty. Ngoài ra nợ ngắn hạn cũng tăng 14.1%, đạt 17.929 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu đạt 8.983 tỷ đồng, tăng 52% so với năm 2017.
Với 3.410 tỷ tiền tồn quỹ đầu năm, vốn chủ sở hữu tăng thêm và một khoản nợ vay thêm, công ty chủ yếu đầu tư mua sắm hàng tồn kho, phần còn lại đầu tư tài sản dài hạn và chi cho các hoạt động khác. Cuối năm tồn quỹ 3.749 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2017.
3. Khả năng thanh toán
Khả năng thanh toán nợ ngắn hạn ngày càng tăng dần qua 8 quý tuy nhiên vẫn chỉ nằm ở mức trung bình, đạt 1.31 ở quý 4-2018. Tỷ lệ nợ trên tài sản dao động trung bình ở mức 69.25% - một mức khá cao, khả năng thanh toán lãi vay (số lũy kế) có xu hướng giảm nhưng vẫn ở mức tốt. Khả năng chi trả gốc vay tăng dù vẫn ở mức thấp.
4. Khả năng sinh lợi:
Khả năng sinh lợi của công ty giảm qua 4 năm nhưng vẫn ở một mức cao, hấp dẫn nhà đầu tư. Đòn bẩy tài chính cũng giảm dần kể từ năm 2016. Chỉ số P/E của công ty là 9.8 là một mức khá thấp và EPS đạt 8.582 đồng. Giá cổ phiếu của công ty hiện đang giảm về vùng 84.000 đồng, cao hơn 4 lần so với giá trị sổ sách là 20.260 đồng.
Với dự báo là mảng điện thoại di động đang bão hòa, khả năng tăng trưởng chỉ 1% và mảng điện máy trong vài năm tới cũng sẽ sớm bão hòa, khả năng tăng trưởng chỉ khoảng 10% trong khi 2 mảng này đóng góp chủ yếu vào doanh thu của công ty thì dường như các nhà đầu tư đều hoài nghi về sự tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận so với kế hoạch của công ty trong năm 2019. Được biết trong năm 2019, công ty chủ trương tập trung phát triển chuỗi Bách hóa XANH, đông thời sẽ ra mắt thêm sản phẩm mới là đồng hồ và các nhóm sản phẩm khác hứa hẹn là động lực tăng trưởng chính của Thế giới Di động. Bên cạnh đó công ty cũng dự kiến phát hành 10.635 triệu cổ phiếu ESOP để thúc đẩy hiệu quả làm việc của nhân viên. Ngoài việc tập trung vào các kể hoạch tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, MWG cũng cần phải chú ý cải thiện khả năng thanh toán, giảm bớt nợ, nâng cao sức khỏe tài chính của doanh nghiệp để giảm bớt một phần áp lực trong giai đoạn này.
(Các ý kiến nêu trong bài phân tích ở trên hoàn toàn dựa trên quan điểm cá nhân.)