Ðề: Phần mềm kế toán nào đã lên mây
May quá, bắt được bác này ở đây. Hôm nọ email hỏi bác về cái mã giảm giá mà không thấy bác nào trả lời. Bác erponline check mail giúp nhé.
Sao bác không gọi đến hotline nếu là việc gấp? Thực ra, việc hỗ trợ qua email thường không được ưu tiên cao do hiệu quả của nó thấp. Bác tạo một claim khiếu này trong hệ thống thông tin khách hàng, đảm bảo sẽ được trả lời trong vòng 30 phút. Hoặc nếu không vội thì bác có thể gửi câu hỏi và mục
Hỏi & Đáp.
Anh nói đều đúng, em thấy chả có gì là ko đúng cả.
Nhưng hơi thắc mắc 1 chút là Vinamilk từ 400 kế toán xuống còn 10 kế toán. Cty em đi làm thuê kế toán, đa số nhìn thấy doanh nghiệp bé và chỉ 1 vài kế toán chứ chưa bao giờ thấy 400 kế toán ngồi 1 chỗ. Em cũng biết là Vinamilk trải dài bắc đến nam, nhiều kế toán có thể là các thống kê viên mà người ta hay gọi đó là kế toán.
Thế này cho em dễ hình dung tại sao máy móc tốt giúp con người nhàn hơn:
Bình thường, với một doanh nghiệp không có một phần mềm tổng thể như ERP, các quy trình đại loại sẽ như sau:
1. Bên Sales bán một lô bàn ghế, sau đó nhập liệu vào phần mềm CRM của họ. Đồng thời phải chuyển các số liệu liên quan cho bên kế toán; sản xuất, bên kho, bên logistics, v.v. Việc "chuyển" này chắc phải làm bằng tay, hoặc gửi qua mail đã là hiện đại rồi.
2. Kế toán nhận dữ liệu, kiểm tra, đánh giá, nhập liệu (vẫn mấy con số mà bên kd đã nhập ở CRM), xuất hóa đơn, định khoản, v.v. vào phần mềm của mình
3. Sản xuất: nhận lệnh sản xuất hoặc nếu vẫn còn thì thôi
3. Kho: nhập liệu vào phần mềm quản lý kho, chờ ngày xuất kho theo điều kiện và quy trình của DN
4. Đối chiếu số liệu giữa các bộ phận vào mỗi kỳ.
Nếu DN đã có ERP, công việc đơn giản hơn rất nhiều:
1. Sales nhập liệu Sales Order vào ERP
2. Kế toán: Nhận được email hoặc sms thông báo có SO mới; Thích thì mở hệ thống ra kiểm tra. Toàn bộ dữ liệu đã được hệ thống chuyển tự động rồi, thậm chí là định khoản tự động rồi. Hóa đơn cũng có rồi. Nếu dã tạo các quy tắc tự động rồi thì kế toán cũng chả cần ngó vào làm gì cho mất công. Nên ngồi chơi và nghĩ về kế toán quản trị để tham mưu cho lãnh đạo.
3. Kho: cũng tự nhận dữ liệu rồi, không nhập lại cái gì hết.
4. Sản xuất hả: tự nhận được lệnh sản xuất. Các phân xưởng cũng tự nhận được lệnh sản xuất công đoạn tương ứng (kèm theo cả BoM)
5. Đối chiếu số liệu: cái này hoàn toàn bị loại bỏ. Việc đối chiếu số liệu là tối quan trọng để loại bỏ sai sót trong công tác nhập liệu cũng như chống thất thoát, nếu dùng ERP hàng xịn thì việc này hoàn toàn biến mất.
Trong các chiến dịch promotion của VinaMilk, các số liệu phục vụ cho việc ra quyết định tiếp theo được thống kê theo giờ. Năm 2007, mỗi ngày Vinamilk có khoảng 14.000 hóa đơn gửi về bằng chuyển phát nhanh. Nếu không dùng ERP mà chờ 2~3 ngày sau để nhận được mớ dữ liệu này rồi mất thêm 1 ngày cho 400 người xử lý nó, phân tích nó (bằng tay) thì có ra quyết định được cũng đã tổn thất rất rất nhiều rồi.
Công nghệ thì hay, nhưng như thế thì chắc là ko hay. Em cũng thấy Vinamilk phải trả cho Viettel 1 đống tiền (hàng tỷ đồng mỗi tháng) để thuê cái hệ thống gì đó. Viettel tính tiền trên số người sử dụng, và hàng tỷ đồng thì chắc phải vài ngàn người dùng.
VinaMilk sử dụng ERP của Oracle, phiên bản E-Business Suite, không liên quan gì đến Viettel cả. Với lại, chi phí cho vụ ERP này là nhiều trăm tỷ chứ không phải là hàng tỷ.
Vụ Viettel là phần mềm bán hàng trực tuyến + chi phí hạ tầng server + các chi phí bảo mật, thanh toán trực tuyến, v.v. Một tỷ là chuyện bình thường em. Em đọc thêm bài này để hiểu tại sao VinaMilk bỏ nhiều tỷ mỗi tháng cho Viettel:
Vinamilk dng ph?n m?m qu?n l bn hng tr?c tuy?n c?a Viettel - Doanh nghi?p - Dn tr
Nếu VinaMilk không làm thế, tức là để bán lẻ được 100 tấn sữa/tháng, VinaMilk sẽ cần ít nhất 1000 nhân viên bán hàng và cũng cần thêm ít nhất 1/3 con số ấy cho đội ngũ làm công tác giấy tờ liên quan đến thanh toán, giao nhận, v.v. mà tốc độ phản ứng và xử lý thì không thể nhanh bằng máy rồi. Và như thế, con em không được uống sữa VinaMilk với cái giá hiện tại đâu. Nếu bán qua mạng, đương nhiên là chi phí thấp hơn nhiều rồi, nếu không thì thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến đâu có bùng nổ như ngày nay.
Câu chuyện cách đây vài chục năm mà các cụ nhà ta hỏi "sao cả nhà máy hàng trăm héc ta mà nó (Tây) chỉ có vài công nhân vận hành là sao?" hình như đang được lặp lại bởi em đấy "gạch" ạ
Theo anh thì công nghệ nào hay giải pháp nào để cho Vinamilk tiết kiệm thêm số này? từ hàng tỷ đồng xuống còn vài triệu mỗi tháng? Nếu có thì chắc giá sữa giảm, con em đc nhờ đấy.
Không em ạ. Cái diễn đàn danketoan này bé xíu nhưng tiền thuê server cho nó chắc chắc cũng vài triệu/tháng rồi, ấy là chưa kể chi phí bảo trì, vận hành để anh và em chém gió suốt thế này
---------- Post added at 03:25 ---------- Previous post was at 03:16 ----------
Em chào các bác! Em thấy các bác đang có vẻ đi sai hướng thì phải. Các bác cần lưu ý, với doanh nghiệp thì khi triển khai công nghệ nói chung và công nghệ thông tin nói riêng thì họ đều có mục đích của họ. Việc triển khai công nghệ và công nghệ đó đi đúng cái đích mà doanh nghiệp cần thì đó là đầu tư có hiệu quả. Doanh nghiệp triển khai công nghệ không hẳn nằm ở việc giảm hoặc tăng số nhân sự, tăng hoặc giảm chi phí đầu tư, cũng chưa chắc là tăng hay giảm doanh thu, lợi nhuận. Tùy thuộc vào mục đích cụ thể của doanh nghiệp mà họ đầu tư công nghệ phù hợp. Cụ thể với trường hợp ERP, mình nghĩ cái quan trọng của việc triển khai ERP là nâng cao chất lượng thông tin cho người lãnh đạo chứ chưa chắc là giảm số lượng nhân sự tại bộ phận kế toán là kết luận đầu tư có hiệu quả được. Và như bạn huymq0210 đã nói, nhân sự nó giảm ở bộ phận này thì nó tăng ở bộ phận khác mà thôi.
Bác nói đúng. Lợi ích của ERP không phải ai cũng thấy được, vì nó rất vô hình nhưng lại hiện hữu rất rõ rệt đối với những nhà quản lý (không nói đến đội chuyên chụp & giựt").
Cty mình thấy rõ rất lợi ích của nó khi triển khai đó là giảm thiểu được sai sót, đáp ứng/ra quyết định nhanh và chuẩn hơn, nhất là với lãnh đạo và bộ phận kinh doanh.
---------- Post added at 03:28 ---------- Previous post was at 03:25 ----------
Mà ko biết bác ERPOnline nói sao chứ, cty em cũng thuôc loại nhỏ nhỏ, dùng SAP, cơ mà phòng kế toán thấy chị em phụ nữ cũng khá đông
. VNM tầm cỡ thế mà có 10ng thì có ít quá k @@
Có thể bác cần hỏi lại đội ngũ triển khai cho bên bác. Bác cũng cần kiểm tra lại bản nào. Nếu là bản ít tiền thì không có các automated rules để mà tự động hóa đâu.
Bên mình có một trang web bán phần mềm trực tuyến, hơn 3 năm nay, kế toán chưa bao giờ phải sờ đến những doanh thu từ trang web này. Giờ thêm trang ERPOnline, mới khai trương được chục ngày nhưng cũng đã có 6 khách hàng, kế toán thậm chí cũng chả biết có bao nhiêu vì từ ERPOnline.vn đến hệ thống ERP của Cty cũng hoàn toàn tư động. Có ai mua thì gửi SMS cho đội Sales và đội Support thôi.