Ðề: phân bổ như thế nào cho hợp lý 142
Theo mình thì để phản ánh chính xác lãi/lỗ trong từng tháng, tránh tình trạng tháng thì lãi quá cao, tháng thì lỗ quá nhiều thì nên làm như sau:
- Đối với các khoản chi phí đã phát sinh, đã có hóa đơn nhưng chi phí này liên quan đến nhiều tháng thì hạch toán: Nợ 142/331, 152, 153...Sau đó hàng tháng phân bổ chi phí: Nợ 627, 641, 642.
- Hàng tháng đối với các chi phí đã phát sinh nhưng chưa có hóa đơn thì hạch toán trích trước chi phí: Nợ 627, 641, 642/Có 335. Cuối năm phải đòi cho được các hóa đơn của các chi phí trích trước này về để quyết toán TK 335. Khi hóa đơn đòi về được thì hạch toán Nợ 335/Có 331, 112,111. Nếu không đòi hó đơn về được thì tất cả các chi phí tạm trích trước trong năm phải ghi giảm lại hạch toán: Nợ 335/Có 627, 641, 642.
Các bạn mua hàng, hay có sử dụng dịch vụ gì thì phải lấy hóa đơn về đúng thời điểm phát sinh hoặc đúng năm tài chính để phản ánh chính xác chi phí cho công ty các bạn ah.