phải điều chỉnh làm sao???

bengoc89

New Member
Hội viên mới
Ngày 31/12/n khi thực hiện kiểm kê KT BCTC về TSCĐ của DN có 5 căn nhà cấp 4 có tổng nguyên giá 1700tr.đ đã khấu hao 1600tr.đ ở 1 cơ sở cũ mà DN đã di chuyển địa điểm sản xuất và bỏ hoang ko dùng từ 01/04/n từ khi bỏ hoang toàn bộ 3 căn nhà bị phá phách xuống cấp và hư hỏng nặng ko thể dùng được nhưng kế toán DN vẫn ghi sổ kế toán TSCĐ này như những TSCĐ bình thường khác.
phải sửa lại nghiệp vụ như nào cho chuẩn xác ak các bác???:troidat:
 
Ðề: phải điều chỉnh làm sao???

Trc tiên, hiện tại DN đang phản ánh trên BCTC (sổ kế toán) như thế nào?
Theo kết quả kiểm toán thì, DN phải phản ánh như thế nào mới đúng.

So sánh 2 kết quả trên, đưa ra bút toán (đề nghị) điều chỉnh.
 
Ðề: phải điều chỉnh làm sao???

phản ánh trên bctc như vậy mà bác. năm sau khi kiểm toán viên phát hiện là như vậy thì điều chỉnh làm sao ạ???bút toán này em mập mờ lắm mong các bác giúp đỡ
 
Ðề: phải điều chỉnh làm sao???

Mình nghĩ thế này. Theo TT 203 HD trích KHTSCĐ có nói:
" Điều 9. Nguyên tắc trích khấu hao TSCĐ:
1. Tất cả TSCĐ hiện có của doanh nghiệp đều phải trích khấu hao, trừ những TSCĐ sau đây:
- TSCĐ đã khấu hao hết giá trị nhưng vẫn đang sử dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
- TSCĐ chưa khấu hao hết bị mất.
- TSCĐ khác do doanh nghiệp quản lý mà không thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp (trừ TSCĐ thuê tài chính).
- TSCĐ không được quản lý, theo dõi, hạch toán trong sổ sách kế toán của doanh nghiệp.
- TSCĐ sử dụng trong các hoạt động phúc lợi phục vụ người lao động của doanh nghiệp (trừ các TSCĐ phục vụ cho người lao động làm việc tại doanh nghiệp như: nhà nghỉ giữa ca, nhà ăn giữa ca, nhà thay quần áo, nhà vệ sinh, bể chứa nước sạch, nhà để xe, phòng hoặc trạm y tế để khám chữa bệnh, xe đưa đón người lao động, cơ sở đào tạo, dạy nghề, nhà ở cho người lao động do doanh nghiệp đầu tư xây dựng).".
Như bạn nói, những ngôi nhà này bj hư hỏng xuống cấp k thể SD được nhưng kế toán vẫn trích KH TSCĐ bình thường là hợp lý. => Do đó, theo mình K có sự điều chỉnh nào về KH TSCĐ ở đây cả bạn ạ.
.
 
Ðề: phải điều chỉnh làm sao???

Theo mình chẳng có gì phải điều chỉnh cả.
Tài sản bị hư hỏng ko sử dụng được nhưng nguyên giá vẫn còn thì vẫn phải trích cho hết và đúng với thời gian sử dụng chứ.
Còn nếu doanh nghiệp muốn tiến hành thanh lý trước thời hạn (do tài sản xuống cấp quá) thì cứ việc nhưng phải giải trình với cơ quan thuế thui.
Việc thanh lý tài sản trước còn làm chi phí khấu hao tăng đột biến ấy chứ.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top