Phải chuẩn bị như thế nào khi Nghị định 51 có hiệu lực?

trantanap

Member
Hội viên mới
Mình mới đọc được thông tin bắt đầu từ 01/01/2011, tất cả các doanh nghiệp phải tự in hóa đơn thay vì lên cơ quan thuế để mua. Mình tạo topic này để mọi người cùng thảo luận về vấn đề này nhé. Ai hiểu như thế nào về quy định mới này trao đổi trên diễn đàn để mọi người cùng hiểu.
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Phải chuẩn bị như thế nào khi Nghị định 51 có hiệu lực?

Mình mới đọc được thông tin bắt đầu từ 01/01/2011, tất cả các doanh nghiệp phải tự in hóa đơn thay vì lên cơ quan thuế để mua. Mình tạo topic này để mọi người cùng thảo luận về vấn đề này nhé. Ai hiểu như thế nào về quy định mới này trao đổi trên diễn đàn để mọi người cùng hiểu.


Bạn đọc được ở đâu thế, trong NĐ 51 làm gì có quy định là "tất cả các doanh nghiệp phải tự in hóa đơn thay vì lên cơ quan thuế để mua." :think:
 
Ðề: Phải chuẩn bị như thế nào khi Nghị định 51 có hiệu lực?

Mình mới đọc được thông tin bắt đầu từ 01/01/2011, tất cả các doanh nghiệp phải tự in hóa đơn thay vì lên cơ quan thuế để mua. Mình tạo topic này để mọi người cùng thảo luận về vấn đề này nhé. Ai hiểu như thế nào về quy định mới này trao đổi trên diễn đàn để mọi người cùng hiểu.
Bạn tham khảo lại tại đây nha;

http://baokhanhhoa.com.vn/dataimages/201007/original/images361254_Trang.jpg
Nghị định (NĐ) số 51/2010/NĐ-CP ngày 14-5-2010 của Chính phủ quy định về in, phát hành, sử dụng hóa đơn (HĐ) bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, có hiệu lực từ ngày 1-1-2011 và thay thế NĐ số 89/2002/NĐ-CP ngày 7-11-2002. Đây là văn bản được rất nhiều doanh nghiệp (DN) và cá nhân kinh doanh (CNKD) quan tâm. Xung quanh nội dung NĐ này, ông Nguyễn Văn Trang - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh cho biết:

- NĐ 51 quy định thêm loại HĐ mới là HĐ xuất khẩu. Hiện tại, DN xuất khẩu hàng hóa cũng sử dụng loại HĐ dùng để bán hàng nội địa. Ngoài các loại vé, thẻ, NĐ còn quy định các loại chứng từ có hình thức và nội dung như HĐ cũng được coi là HĐ bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. NĐ 51 đã bỏ HĐ thu mua hàng.
Trước đây, NĐ 89/2002/NĐ-CP ngày 7-11-2002 của Chính phủ chỉ quy định 2 hình thức HĐ: HĐ tự in và HĐ do Bộ Tài chính phát hành. NĐ 51 quy định 3 hình thức HĐ: HĐ tự in; HĐ điện tử và HĐ đặt in. Trong loại HĐ đặt in bao gồm cả HĐ do các tổ chức, CNKD đặt in và HĐ do cơ quan Thuế đặt in. Tổ chức, CNKD có thể đồng thời sử dụng nhiều hình thức HĐ khác nhau. Nhà nước khuyến khích hình thức HĐ điện tử. Về nội dung, một tờ HĐ cơ bản vẫn đảm bảo đầy đủ theo yêu cầu quản lý tài chính DN, không có thay đổi lớn.
- P.V: Xin ông cho biết, các trường hợp cụ thể sử dụng các hình thức HĐ nêu trên?
- Ông Nguyễn Văn Trang: DN được thành lập theo quy định của pháp luật, có mức vốn điều lệ theo quy định của Bộ Tài chính; DN trong khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ cao; các đơn vị sự nghiệp công lập có sản xuất kinh doanh được tự in HĐ hoặc khởi tạo HĐ điện tử kể từ khi có mã số thuế. Các tổ chức, CNKD khác không thuộc nhóm trên, nếu có đủ các điều kiện theo NĐ đã nêu thì được tự in HĐ để sử dụng cho việc bán hàng hóa, dịch vụ.
Trường hợp không đủ điều kiện thì sử dụng HĐ đặt in dưới dạng mẫu in sẵn do tổ chức, CNKD đặt in hoặc do Cục Thuế phát hành.
Tổ chức, cá nhân khi in, phát hành HĐ có trách nhiệm ghi các ký hiệu nhận dạng mật trên HĐ do mình phát hành để phục vụ việc nhận dạng HĐ giả trong quá trình sử dụng.
HĐ do các Cục Thuế đặt in chỉ được bán cho tổ chức không phải là DN nhưng có hoạt động kinh doanh, hộ gia đình và CNKD có cơ sở tại địa phương.
Như vậy, điểm mới của NĐ 51 nêu rõ: đã là DN thì phải tự in HĐ hoặc đặt in HĐ để sử dụng, không như hiện nay, DN vẫn nhận HĐ do Bộ Tài chính phát hành để sử dụng. Đồng thời, NĐ 51 còn quy định HĐ do cơ quan Thuế phát hành là không tập trung như trước đây mà mỗi Cục Thuế địa phương sẽ phát hành riêng để phục vụ nhu cầu sử dụng HĐ tại địa phương mình. Có thể nói, những quy định này sẽ hạn chế được tối đa tình trạng DN bán HĐ.
- P.V: Cơ sở nào được nhận in HĐ, thưa ông?
- Ông Nguyễn Văn Trang: Chỉ DN có giấy phép hoạt động ngành in mới được phép nhận in HĐ. Đồng thời, phải có trách nhiệm in HĐ theo đúng HĐ đã ký; không được giao lại toàn bộ hoặc bất kỳ khâu nào trong quá trình in HĐ cho tổ chức, cá nhân in khác thực hiện; quản lý, bảo quản và xử lý khuôn in, phôi in, HĐ đã in và các HĐ in hỏng theo thỏa thuận giữa hai bên và theo quy định của pháp luật; định kỳ 6 tháng, báo cáo việc nhận in HĐ gửi cơ quan Thuế trực tiếp quản lý.
- P.V: Trường hợp nào phải xuất HĐ, trường hợp nào không phải xuất HĐ? Có thể ủy nhiệm cho người khác lập HĐ?
- Ông Nguyễn Văn Trang: Đây là vấn đề được rất nhiều tổ chức, cá nhân quan tâm. Khi bán hàng hóa, dịch vụ, người bán phải lập HĐ. Khi lập HĐ phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định. HĐ phải được lập theo thứ tự từ số nhỏ đến số lớn. Trường hợp bán hàng hóa, dịch vụ có tổng giá thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần, nếu người mua không yêu cầu nhận HĐ thì không phải lập HĐ, nhưng phải theo dõi trên bảng kê; cuối mỗi ngày, cơ sở kinh doanh lập một HĐ ghi số tiền bán hàng hóa, dịch vụ trong ngày thể hiện trên dòng cộng của bảng kê, ký tên và giữ liên giao cho người mua tại cuống.
Tổ chức, cá nhân ủy nhiệm cho tổ chức, cá nhân khác bán hàng hóa, dịch vụ được ủy nhiệm cho người bán hàng lập HĐ khi bán hàng hóa, dịch vụ. Việc ủy nhiệm lập HĐ phải được thể hiện bằng văn bản giữa người ủy nhiệm và người nhận ủy nhiệm. Tổ chức, cá nhân ủy nhiệm lập HĐ chịu trách nhiệm về việc tạo, phát hành và sử dụng HĐ mà mình đã ủy quyền. Đây cũng là một nội dung mới vì NĐ 98/2002/NĐ-CP không quy định việc ủy nhiệm cho người khác lập HĐ.
- P.V: Vậy còn quyền lợi của người mua hàng hóa khi có HĐ, thưa ông?
- Ông Nguyễn Văn Trang: Người mua hàng hóa, dịch vụ có quyền và trách nhiệm yêu cầu người bán lập và giao HĐ khi mua hàng hóa, dịch vụ; được sử dụng HĐ hợp pháp để chứng minh quyền sử dụng, quyền sở hữu hàng hóa, dịch vụ; hưởng chế độ khuyến mãi, chế độ hậu mãi, xổ số hoặc được bồi thường thiệt hại (nếu có); được dùng để hạch toán kế toán hoạt động mua hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật về kế toán; kê khai các loại thuế; đăng ký quyền sử dụng, quyền sở hữu và dùng để kê khai thanh toán. HĐ phải có thông tin xác định được người mua. HĐ của người mua được lưu trữ và bảo quản như tài sản riêng của mình.
- P.V: Xin cảm ơn ông!
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Phải chuẩn bị như thế nào khi Nghị định 51 có hiệu lực?

Bạn tham khảo lại tại đây nha;

http://baokhanhhoa.com.vn/dataimages/201007/original/images361254_Trang.jpg
Nghị định (NĐ) số 51/2010/NĐ-CP ngày 14-5-2010 của Chính phủ quy định về in, phát hành, sử dụng hóa đơn (HĐ) bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, có hiệu lực từ ngày 1-1-2011 và thay thế NĐ số 89/2002/NĐ-CP ngày 7-11-2002. Đây là văn bản được rất nhiều doanh nghiệp (DN) và cá nhân kinh doanh (CNKD) quan tâm. Xung quanh nội dung NĐ này, ông Nguyễn Văn Trang - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh cho biết:

- NĐ 51 quy định thêm loại HĐ mới là HĐ xuất khẩu. Hiện tại, DN xuất khẩu hàng hóa cũng sử dụng loại HĐ dùng để bán hàng nội địa. Ngoài các loại vé, thẻ, NĐ còn quy định các loại chứng từ có hình thức và nội dung như HĐ cũng được coi là HĐ bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. NĐ 51 đã bỏ HĐ thu mua hàng.
Trước đây, NĐ 89/2002/NĐ-CP ngày 7-11-2002 của Chính phủ chỉ quy định 2 hình thức HĐ: HĐ tự in và HĐ do Bộ Tài chính phát hành. NĐ 51 quy định 3 hình thức HĐ: HĐ tự in; HĐ điện tử và HĐ đặt in. Trong loại HĐ đặt in bao gồm cả HĐ do các tổ chức, CNKD đặt in và HĐ do cơ quan Thuế đặt in. Tổ chức, CNKD có thể đồng thời sử dụng nhiều hình thức HĐ khác nhau. Nhà nước khuyến khích hình thức HĐ điện tử. Về nội dung, một tờ HĐ cơ bản vẫn đảm bảo đầy đủ theo yêu cầu quản lý tài chính DN, không có thay đổi lớn.
- P.V: Xin ông cho biết, các trường hợp cụ thể sử dụng các hình thức HĐ nêu trên?
- Ông Nguyễn Văn Trang: DN được thành lập theo quy định của pháp luật, có mức vốn điều lệ theo quy định của Bộ Tài chính; DN trong khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ cao; các đơn vị sự nghiệp công lập có sản xuất kinh doanh được tự in HĐ hoặc khởi tạo HĐ điện tử kể từ khi có mã số thuế. Các tổ chức, CNKD khác không thuộc nhóm trên, nếu có đủ các điều kiện theo NĐ đã nêu thì được tự in HĐ để sử dụng cho việc bán hàng hóa, dịch vụ.
Trường hợp không đủ điều kiện thì sử dụng HĐ đặt in dưới dạng mẫu in sẵn do tổ chức, CNKD đặt in hoặc do Cục Thuế phát hành.
Tổ chức, cá nhân khi in, phát hành HĐ có trách nhiệm ghi các ký hiệu nhận dạng mật trên HĐ do mình phát hành để phục vụ việc nhận dạng HĐ giả trong quá trình sử dụng.
HĐ do các Cục Thuế đặt in chỉ được bán cho tổ chức không phải là DN nhưng có hoạt động kinh doanh, hộ gia đình và CNKD có cơ sở tại địa phương.
Như vậy, điểm mới của NĐ 51 nêu rõ: đã là DN thì phải tự in HĐ hoặc đặt in HĐ để sử dụng, không như hiện nay, DN vẫn nhận HĐ do Bộ Tài chính phát hành để sử dụng. Đồng thời, NĐ 51 còn quy định HĐ do cơ quan Thuế phát hành là không tập trung như trước đây mà mỗi Cục Thuế địa phương sẽ phát hành riêng để phục vụ nhu cầu sử dụng HĐ tại địa phương mình. Có thể nói, những quy định này sẽ hạn chế được tối đa tình trạng DN bán HĐ.
- P.V: Cơ sở nào được nhận in HĐ, thưa ông?
- Ông Nguyễn Văn Trang: Chỉ DN có giấy phép hoạt động ngành in mới được phép nhận in HĐ. Đồng thời, phải có trách nhiệm in HĐ theo đúng HĐ đã ký; không được giao lại toàn bộ hoặc bất kỳ khâu nào trong quá trình in HĐ cho tổ chức, cá nhân in khác thực hiện; quản lý, bảo quản và xử lý khuôn in, phôi in, HĐ đã in và các HĐ in hỏng theo thỏa thuận giữa hai bên và theo quy định của pháp luật; định kỳ 6 tháng, báo cáo việc nhận in HĐ gửi cơ quan Thuế trực tiếp quản lý.
- P.V: Trường hợp nào phải xuất HĐ, trường hợp nào không phải xuất HĐ? Có thể ủy nhiệm cho người khác lập HĐ?
- Ông Nguyễn Văn Trang: Đây là vấn đề được rất nhiều tổ chức, cá nhân quan tâm. Khi bán hàng hóa, dịch vụ, người bán phải lập HĐ. Khi lập HĐ phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định. HĐ phải được lập theo thứ tự từ số nhỏ đến số lớn. Trường hợp bán hàng hóa, dịch vụ có tổng giá thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần, nếu người mua không yêu cầu nhận HĐ thì không phải lập HĐ, nhưng phải theo dõi trên bảng kê; cuối mỗi ngày, cơ sở kinh doanh lập một HĐ ghi số tiền bán hàng hóa, dịch vụ trong ngày thể hiện trên dòng cộng của bảng kê, ký tên và giữ liên giao cho người mua tại cuống.
Tổ chức, cá nhân ủy nhiệm cho tổ chức, cá nhân khác bán hàng hóa, dịch vụ được ủy nhiệm cho người bán hàng lập HĐ khi bán hàng hóa, dịch vụ. Việc ủy nhiệm lập HĐ phải được thể hiện bằng văn bản giữa người ủy nhiệm và người nhận ủy nhiệm. Tổ chức, cá nhân ủy nhiệm lập HĐ chịu trách nhiệm về việc tạo, phát hành và sử dụng HĐ mà mình đã ủy quyền. Đây cũng là một nội dung mới vì NĐ 98/2002/NĐ-CP không quy định việc ủy nhiệm cho người khác lập HĐ.
- P.V: Vậy còn quyền lợi của người mua hàng hóa khi có HĐ, thưa ông?
- Ông Nguyễn Văn Trang: Người mua hàng hóa, dịch vụ có quyền và trách nhiệm yêu cầu người bán lập và giao HĐ khi mua hàng hóa, dịch vụ; được sử dụng HĐ hợp pháp để chứng minh quyền sử dụng, quyền sở hữu hàng hóa, dịch vụ; hưởng chế độ khuyến mãi, chế độ hậu mãi, xổ số hoặc được bồi thường thiệt hại (nếu có); được dùng để hạch toán kế toán hoạt động mua hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật về kế toán; kê khai các loại thuế; đăng ký quyền sử dụng, quyền sở hữu và dùng để kê khai thanh toán. HĐ phải có thông tin xác định được người mua. HĐ của người mua được lưu trữ và bảo quản như tài sản riêng của mình.
- P.V: Xin cảm ơn ông!

chị ơi vậy là từ 1/1/2011, các dn phải tự in hoá đơn ạ
 
Ðề: Phải chuẩn bị như thế nào khi Nghị định 51 có hiệu lực?

uh,cám ơn bạn nha!
Cả nhà cho mình hỏi có ai biết đơn vị nào in HĐ và kd phần mềm HĐ không nhỉ? Cty mình đã có phần mềm kế toán tự viết rồi nhưng không có mẫu của HĐ.
 
Ðề: Phải chuẩn bị như thế nào khi Nghị định 51 có hiệu lực?

chị ơi vậy là từ 1/1/2011, các dn phải tự in hoá đơn ạ

Chưa có VB chính thức thì không thể nào khẳng định được. Chắc phải có CV sắp ra đời hướng dẫn quá?

Có hay không thì cần nắm bắt thông tin và sớm thích nghi nếu nước tới chân đó em Vịc,
 
Ðề: Phải chuẩn bị như thế nào khi Nghị định 51 có hiệu lực?


Chưa có VB chính thức thì không thể nào khẳng định được. Chắc phải có CV sắp ra đời hướng dẫn quá?

Có hay không thì cần nắm bắt thông tin và sớm thích nghi nếu nước tới chân đó em Vịc,
Chắc em phải kiếm dần đơn vị in roài, vụ này em gà mờ lắm anh Cun ạ
 
Ðề: Phải chuẩn bị như thế nào khi Nghị định 51 có hiệu lực?

Á cài này thì tui cũng mới biết đây, hỏng lẻ mọi DN đều phải tự in hoá đơn nhỉ, đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ thì sao nhỉ, chăc tui phải nhanh chân mở công ty in hoá đơn quá, nghị định này chưa có hiệu lực nhưng tui thấy không thoả đáng Công ty tui một năm sử dụng chưa tới 10 quyển háo đơn, đặt in đắt gấp má6y lần so với mua hoá đơn tại cơ quan thuế như từ trước tới nay.Nó làm sao ấy.
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Phải chuẩn bị như thế nào khi Nghị định 51 có hiệu lực?

còn cty XD vừa và nhỏ thì 1 năm chỉ dùng được có 5 tờ hóa đơn àh
Nhà nước Qui định như vậy sẽ xảy ra lạm phát tham ô về chuyện này,????????
 
Ðề: Phải chuẩn bị như thế nào khi Nghị định 51 có hiệu lực?

chắc chắn sẽ có công văn hướng dẫn nghị định này các bạn ah.
 
Ðề: Phải chuẩn bị như thế nào khi Nghị định 51 có hiệu lực?

Như vậy là DN cả năm mới viết hết 1 quyển hóa đơn cũng phải tự in hóa đơn rồi. Tốn kém quá các bạn nhỉ. Liệu rằng có phù hợp không??????
 
Ðề: Phải chuẩn bị như thế nào khi Nghị định 51 có hiệu lực?

uh,cám ơn bạn nha!
Cả nhà cho mình hỏi có ai biết đơn vị nào in HĐ và kd phần mềm HĐ không nhỉ? Cty mình đã có phần mềm kế toán tự viết rồi nhưng không có mẫu của HĐ.


Chưa có VB chính thức thì không thể nào khẳng định được. Chắc phải có CV sắp ra đời hướng dẫn quá?

Có hay không thì cần nắm bắt thông tin và sớm thích nghi nếu nước tới chân đó em Vịc,

Tham khảo dự thảo thông tư ở đây nè ==>> http://danketoan.com/forum/showthread.php?t=142852
 
Ðề: Phải chuẩn bị như thế nào khi Nghị định 51 có hiệu lực?

Mình mới đọc được thông tin bắt đầu từ 01/01/2011, tất cả các doanh nghiệp phải tự in hóa đơn thay vì lên cơ quan thuế để mua. Mình tạo topic này để mọi người cùng thảo luận về vấn đề này nhé. Ai hiểu như thế nào về quy định mới này trao đổi trên diễn đàn để mọi người cùng hiểu.

Ơ đọc qua đâu thấy chỗ nào là bắt buộc phải tự in đâu nhỉ?
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top